นาย Lawrence Wong ว่าที่นายกฯ คนที่สี่ของสิงคโปร์

ในวันที่ 15 พฤษภาคม 2567 รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังสิงคโปร์ นาย  Lawrence Wong จะเข้ามารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนที่สี่ของสิงคโปร์ต่อจากนาย Lee Hsien Loong ซึ่งได้ประกาศกำหนดเวลาในการส่งมอบอำนาจครั้งแรกในเดือนพฤศจิกายน 2566 ว่า จะมอบตำแหน่งนายกรัฐมนตรีก่อนการเลือกตั้งทั่วไปครั้งหน้าที่จะเกิดขึ้นในเดือนพฤศจิกายน 2568 การเข้ามารับตำแหน่งครั้งนี้จะเป็นการเปลี่ยนแปลงผู้นำจากทีมการเมืองรุ่นที่ 3 ไปสู่รุ่นที่สี่ (Fourth-Generation : 4G) ของสิงคโปร์ ทั้งนี้ นาย Lee Hsien Loong จะเข้ารับตำแหน่งรัฐมนตรีอาวุโสในคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ ที่นาย Wong จะประกาศการแต่งตั้งคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ของเขาในงานแถลงข่าวก่อนที่จะเข้าสาบานตนเข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีในวันที่ 15 พฤษภาคม 2567

นาย Lee Hsien Loong กล่าวว่า ไม่ว่าจะประเทศใด การเปลี่ยนแปลงผู้นำถือเป็นช่วงเวลาที่สำคัญ  นาย Lawrence และทีมงาน 4G ได้ทำงานอย่างหนักเพื่อให้ได้รับความไว้วางใจจากประชาชน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงที่เกิดโรคระบาด พวกเขาได้ตั้งแต่ปี 2563 – 2566 ทำงานร่วมกับชาวสิงคโปร์จำนวนมากเพื่อจัดทำสัญญาประชาคม และพัฒนาวาระแห่งชาติสำหรับคนรุ่นใหม่ผ่านแผนยุทธศาสตร์ชาติ Forward Singapore ทั้งนี้ ทีมงาน 4G มุ่งมั่นที่จะทำให้สิงคโปร์ทำงานได้ดีและก้าวไปข้างหน้า ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะเป็นสิ่งสำคัญที่สุดสำหรับรัฐบาลเสมอ โดยนาย Lee ได้ขอให้ชาวสิงคโปร์ทุกคนให้การสนับสนุนนาย Lawrence และทีมอย่างเต็มที่ และทำงานร่วมกันเพื่อสร้างอนาคตที่สดใสให้กับสิงคโปร์

นาย Lawrence Wong ว่าที่นายกฯ คนที่สี่ของสิงคโปร์

ประวัติโดยย่อของนาย Lawrence Wong

  • เกิดเมื่อวันที่ 18 ธันวาคม 2515 (อายุ 52 ปี)
  • สำเร็จการศึกษาวิทยาศาสตรบัณฑิตสาขาวิชาเศรษฐศาสตร์จากมหาวิทยาลัย Wisconsin-Madison ในปี 2537 ภายใต้ทุนการศึกษาของ Public Service Commission
  • สำเร็จการศึกษาปริญญาโทสาขาเศรษฐศาสตร์ประยุกต์จากมหาวิทยาลัย Michigan ในปี 2538 และปริญญาโทสาขา
    รัฐประศาสนศาสตร์จากมหาวิทยาลัย Harvard ในปี 2547
  • เริ่มรับราชการ ในฐานะนักเศรษฐศาสตร์ที่กระทรวงการค้าและอุตสาหกรรมสิงคโปร์ (Ministry of Trade and Industry : MTI) ในเดือนสิงหาคม 2540 และย้ายไปกระทรวงการคลังในเดือนมกราคม 2545 จากนั้นย้ายไปกระทรวงสาธารณสุข และได้ดำรงตำแหน่งเลขานุการส่วนตัวของนายกรัฐมนตรีนาย Lee Hsien Loong ระหว่างเดือนพฤษภาคม 2548 ถึงเดือนสิงหาคม 2551
  • เข้าสู่การเมืองในการเลือกตั้งทั่วไปปี 2554 ภายใต้สังกัดพรรค People’s Action Party และได้รับเลือกเป็นสมาชิกรัฐสภาและดำรงตำแหน่งสำคัญหลายกระทรวงในรัฐบาล
  • ปี 2563 – 2566 เป็นประธานร่วมคณะทำงานเฉพาะกิจ ดูแลจัดการโรคโควิด-19 ซึ่งได้แสดงความสามารถโดดเด่นจนได้รับการยอมรับ
  • เมื่อวันที่ 14 เมษายน 2565 ได้รับเลือกจากคณะรัฐมนตรีให้เป็นผู้นำรุ่นที่สี่ หลังจากที่นาย Heng Swee Kiat ได้ถอนตัวออก โดยให้เหตุผลด้านอายุ
  • เมื่อวันที่ 15 เมษายน 2567 สำนักนายกรัฐมนตรีสิงคโปร์ได้ออกแถลงการณ์ประกาศว่า นาย Lawrence Wong จะเข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีสิงคโปร์อย่างเป็นทางการ ในวันที่ 15 พฤษภาคม2567

 

     ข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะ

      นับตั้งแต่มีการเลือกตั้งครั้งแรก หลังจากที่สิงคโปร์ได้รับเอกราชในปี 2508 นั้น พรรค People’s Action Party (PAP) นั้นได้ชัยชนะในการเลือกตั้งมาโดยตลอด ซึ่งการเมืองของสิงคโปร์นั้นถือได้ว่าเป็นประเทศที่มีเสถียรภาพทางการเมือง และความมั่นคงทางเศรษฐกิจที่สูง การเปลี่ยนแปลงทางการเมืองดังกล่าวถือเป็นเรื่องที่น่าจับตามองเพราะจะส่งผลต่อไปยังนโยบายการลงทุนและโครงสร้างทางเศรษฐกิจของสิงคโปร์เช่นกัน

 

แหล่งที่มาข้อมูล/ภาพ : https://www.straitstimes.com/singapore/politics/dpm-lawrence-wong-to-take-over-from-pm-lee-on-may-15

https://www.straitstimes.com/singapore/politics/pm-lee-to-become-senior-minister-no-major-changes-to-cabinet-until-after-next-ge-dpm-wong

https://www.straitstimes.com/singapore/politics/7-things-to-know-about-singapore-s-next-prime-minister-lawrence-wonghttps://en.wikipedia.org/wiki/Lawrence_Wong

 

thThai