อุตสาหกรรมการดูแลช่องปากของจีน สคต.คุนหมิง

  1. ภาพรวมของอุตสาหกรรม

หลายปีมานี้ อุตสาหกรรมดูแลช่องปากในประเทศจีนได้ใช้ระบบใบอนุญาตการผลิตในการปรับปรุงผลิตภัณฑ์และยกระดับมาตรฐานยาสีฟัน โดยมีการพัฒนาทั้งในส่วนของนวัตกรรม ประสิทธิภาพและความปลอดภัย ซึ่งการเปลี่ยนแปลงครั้งดังกล่าวสามารถเพิ่มความมั่นใจให้แก่ผู้อุปโภคได้อย่างกว้างขวาง ปัจจุบันอุตสาหกรรมการดูแลช่องปากในประเทศจีนได้เปลี่ยนแปลงจากการแข่งขันเต็มรูปแบบเป็นการแข่งขันแบบผูกขาด แบรนด์ต่าง ๆ เริ่มใช้กลยุทธ์ในการมัดใจผู้อุปโภคมากขึ้น

 

  1. มูลค่าและการคาดการณ์

ในภาพรวม อุตสาหกรรมการดูแลช่องปากของจีนมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง โดยในปี 2021 มีมูลค่าสูงถึง 52,173 ล้านหยวน อัตราการเติบโตตั้งแต่ปี 2017-2021 เฉลี่ยอยู่ที่ 7.7% และอัตราการเติบโตของอุตสาหกรรมการดูแลช่องปากในจีนสูงกว่าประเทศอื่น ๆ ปัจจุบัน ความต้องการของผู้อุปโภคในประเทศฟื้นตัวได้ดีหลังจากการแพร่ระบาด Covid-19 อัตราการเติบโตของอุตสาหกรรมค่อย ๆ ฟื้นตัวและเร่งตัวขึ้นอีก คาดว่าจะมีมูลค่าสูงถึง 67,806 ล้านหยวนในปี 2026 ในขณะเดียวกัน การใช้จ่ายเฉลี่ยในอุตสาหกรรมการดูแลช่องปากในจีนอยู่ที่ประมาณ 136 หยวนต่อคน ยังมีช่องว่างสำหรับการเติบโตของอุตสาหกรรมอยู่อีกมากในอนาคต

อุตสาหกรรมการดูแลช่องปากของจีน สคต.คุนหมิง

แหล่งที่มา : Huaxi Securities

 

2.1 อุตสาหกรรมยาสีฟัน

อุตสาหกรรมยาสีฟันในจีน ครองส่วนแบ่งทางการตลาดมากที่สุดในบรรดาผลิตภัณฑ์ดูแลช่องปาก โดยคิดเป็นส่วนแบ่งถึง 59.7% ในปี 2021 อีกทั้งยังแสดงให้เห็นถึงอัตราการเติบโตอย่างต่อเนื่อง จากมุมมองของนักวิเคราะห์ เนื่องจากยาสีฟันเป็นสินค้าอุปโภคที่มีความจำเป็นในชีวิตประจำวัน อุปสงค์ของผลิตภัณฑ์จึงสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2019 จนถึงปี 2021 ถึงแม้จะเกิดการชะลอตัว แต่ยังคงสามารถประคับประครองอัตราการเติบโตและขนาดของอุตสาหกรรมให้เติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง

อุตสาหกรรมการดูแลช่องปากของจีน สคต.คุนหมิง

แหล่งที่มา : Huaxi Securities

 

 

ในปี 2023 มูลค่าของอุตสาหกรรมยาสีฟันในจีนมีมูลค่าสูงถึง 34,700 ล้านหยวน เนื่องจากการปรับปรุงผลิตภัณฑ์อย่างต่อเนื่อง รายได้ที่เพิ่มขึ้นของชาวจีน การตระหนักรู้ด้านสุขภาพช่องปากที่ดีขึ้นของชาวจีนอย่างค่อยเป็นค่อยไป ส่งผลให้ผลิตภัณฑ์ยาสีฟันในจีนมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ทั้งในด้านของนวัตกรรม เช่น ยาสีฟันสมุนไพร มีส่วนผสมที่ช่วยในการฟอกสีฟีน ป้องกันฟันผุ ขจัดคราบหินปูน ลดอาการเสียวฟัน ซึ่งยาสีฟันที่มีส่วนผสมของสมุนไพรจีนและช่วยในการฟอกสีฟันมีความต้องการสูงที่สุดในตลาดจีน โดยครองส่วนแบ่งถึงร้อยละ 51

อุตสาหกรรมการดูแลช่องปากของจีน สคต.คุนหมิง

แหล่งที่มา : Huaxi Securities

 

2.2 แบรนด์ในประเทศกำลังได้รับความนิยมสูงขึ้นเรื่อย ๆ

ข้อมูลจาก Euromonitor International แสดงให้เห็นว่า อัตราความมั่นคงในอุตสาหกรรมการดูแลช่องปากของจีนค่อนข้างคงที่ โดยความเข้มข้นของตัวชี้วัด CR5 (ส่วนแบ่งในท้องตลาดของแบรนด์ 5 อันดับแรก) อยู่ที่ร้อยละ 50 เนื่องจากมีผู้ประกอบการ ลงทุนในอุตสาหกรรมเรื่อย ๆ ส่งผลให้การแข่งขันในอุตสาหกรรมมีความดุเดือด ในปี 2020-2021 อุตสาหกรรมมีการชะลอตัวลงและค่าตัวชี้วัดลดลงเนื่องจากการแพร่ระบาดของไวรัส Covid-19 และนโยบายป้องกันการแพร่ระบาดที่เข้มข้น ส่งผลให้องค์กรที่ได้รับการสนับสนุนจากต่างชาติได้รับผลกระทบและทยอยปิดตัวลง ในเวลาดังกล่าว ผู้ประกอบการจีนจึงเร่งพัฒนาเพื่อคว้าโอกาสในการเพิ่มส่วนแบ่งในอุตสาหกรรม เช่น ยาสีฟันของ Yunnan Baiyao ที่มีส่วนช่วยในการลดเลือดออกตามไรฟัน ยาสีฟันของ  Haolai Chemical ที่ช่วยในเรื่องของความขาวสะอาดและมีกลิ่นที่สดชื่น ยาสีฟันของ Weimeizi ที่ฟอกสีฟันด้วยเอนไซม์และช่วยลดอาการเสียวฟัน ส่วนแบ่งในอุตสาหกรรมของสินค้าในประเทศเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2019-2021 จาก 59.2% เป็น 60.8% การแข่งขันในอุตสาหกรรมจะทวีความรุนแรงมากขึ้นในอนาคต

อุตสาหกรรมการดูแลช่องปากของจีน สคต.คุนหมิง

แหล่งที่มา : Huaxi Securities

 

2.3 การแข่งขันในอุตสาหกรรม

ในมุมมองของตลาด ข้อมูลจากวิจัยการค้าปลีกของ Nielson แสดงให้เห็นถึงความดุเดือดของการแข่งขันในอุตสาหกรรมการดูแลช่องปาก หมวดหมู่ยาสีฟัน โดยในปี 2021 ส่วนแบ่งการตลาดออฟไลน์รวมของบริษัท 10 อันดับแรกในประเทศสูงถึงร้อยละ 81 ของอุตสาหกรรม

ในมุมมองของแบรนด์ เนื่องจากกระแสการอุปโภคแบรนด์ในประเทศของชาวจีนค่อนข้างมาแรงในปัจจุบัน แนวโน้มความนิยมผลิตภัณฑ์ดูแลช่องช่องแบรนด์ในประเทศสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ข้อมูลจากสมาคมอุตสาหกรรมการดูแลช่องปากของจีน ปริมาณการผลิตยาสีฟัน คิดเป็นร้อยละ 49.9 ของปริมาณการผลิตในอุตสาหกรรม เนื่องจากผลกระทบจากการแพร่ระบาด Covid-19 ในปี 2021 ส่งผลให้ส่วนแบ่งของแบรนด์ในประเทศค่อย ๆ บรรลุเป้าและแซงหน้าแบรนด์จากต่างประเทศ และได้รับความนิยมอย่างกว้างขวางมากขึ้น

อุตสาหกรรมการดูแลช่องปากของจีน สคต.คุนหมิง

แหล่งที่มา : Huaxi Securities

อุตสาหกรรมการดูแลช่องปากของจีน สคต.คุนหมิง

แหล่งที่มา : Huaxi Securities

อุตสาหกรรมการดูแลช่องปากของจีน สคต.คุนหมิง

แหล่งที่มา : Huaxi Securities / Jiuqian Zhongtai

 

2.4 ประเทศที่มีการส่งออกยาสีฟันมายังจีนมากที่สุด

อุตสาหกรรมการดูแลช่องปากของจีน สคต.คุนหมิง

แหล่งที่มา : Global Trade Atlas / China Customs

 

  1. แนวโน้มการพัฒนาของอุตสาหกรรม

ข้อมูลจากคณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติเมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ พบว่าราคาเฉลี่ยของยาสีฟันธรรมดาในจีน เพิ่มจาก 8.38 หยวน/กล่อง เป็น 10.61 หยวน/กล่อง แนวโน้มโดยรวมของราคาสินค้าในอุตสาหกรรมสูงขึ้น อีกทั้งมีแนวโน้มการเติบโตอย่างต่อเนื่องที่ชัดเจน เนื่องจากความตระหนักรู้ถึงสุขภาพทางด้านช่องปากของชาวจีนในยุคปัจจุบัน ผู้อุปโภคมีความอ่อนไหวต่อราคาสินค้าน้อยลง อีกทั้งยังมีความต้องการผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพระดับกลางถึงระดับสูง

อุตสาหกรรมการดูแลช่องปากของจีน สคต.คุนหมิง

แหล่งที่มา : Huaxi Securities

 

เพื่อส่งเสริมการพัฒนาอุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์ดูแลช่องปากอย่างเต็มประสิทธิภาพ รัฐบาลจีนมีการออกระเบียบและนโยบายที่เกี่ยวข้องอย่างต่อเนื่อง เพื่อเสริมสร้างการกำกับดูแลอุตสาหกรรมและสร้างมาตรฐานการดำเนินงานในอุตสาหกรรมอย่างต่อเนื่อง มีการจัดระเบียบการจัดหาวัตถุดิบ การลงทะเบียนผลิตภัณฑ์ ใบอนุญาตการผลิต การประเมินความปลอดภัย ตรวจสอบผลิตภัณฑ์ที่มีการโฆษณาเกินจริง เป็นต้น เพื่อปกป้องสิทธิด้านสุขภาพของผู้อุปโภค

 

  1. แบรนด์ยาสีฟันที่ได้รับความนิยมในจีน

อุตสาหกรรมการดูแลช่องปากของจีน สคต.คุนหมิง

 

ความคิดเห็น สคต.

 

ผู้อุปโภคชาวจีนในยุคปัจจุบัน มีความตระหนักรู้ในด้านสุขภาพและสุขอนามัยมากขึ้น โดยเฉพาะสุขภาพทางช่องปาก อีกทั้งกำลังการซื้อของชาวจีนสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้แบรนด์ทั้งจากในและนอกประเทศต่างก็คว้าโอกาสในการเพิ่มส่วนแบ่งทางการตลาด โดยมีการพัฒนาผลิตภัณฑ์เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้อุปโภคที่ไม่มีที่สิ้นสุด ทั้งในด้านของนวัตกรรมและบรรจุภัณฑ์ ผู้ประกอบการไทยควรคว้าโอกาสลงทุนในอุตสาหกรรมการดูแลช่องปากของจีน เนื่องจากตัวอุตสาหกรรมยังมีแรงอุปสงค์จำนวนมาก ผู้ประกอบการไทยสามารถใช้ KOL ในการโปรโมทผลิตภัณฑ์เพื่อเพิ่มการมองเห็นสินค้า และเพิ่มส่วนแบ่งในอุตสาหกรรม ให้สินค้าไทยเป็นที่รู้จักและเป็นที่ต้องการมากขึ้นในตลาดจีน โดยผู้ประกอบการจะต้องศึกษาพฤติกรรมของผู้อุปโภคอย่างรอบคอบเพื่อลดความเสี่ยงในการดำเนินธุรกิจ

*****************************************

แหล่งที่มา : https://pdf.dfcfw.com/pdf/H3_AP202304091585240362_1.pdf?1681124332000.pdf

https://finance.sina.cn/2023-11-16/detail-imzuvafq6734055.d.html?from=wap

https://36kr.com/p/2064261700959367

https://www.proxes.com/fileadmin/assets/downloads/Interview_Toothpaste_AFu_CN.pdf

สคต. คุนหมิง

เมษายน 2024

thThai