POP MART บริษัทของเล่นสะสมที่มีชื่อเสียงของประเทศจีน ก่อตั้งขึ้นในปี 2553 โดยคุณ Wang Ning และเปิดสาขาแห่งแรกที่ห้างสรรพสินค้า ECMall ณ กรุงปักกิ่ง ในช่วงเริ่มแรก POP MART จัดจำหน่ายสินค้าหลากหลายประเภท ในหมวดสินค้าเสื้อผ้าบุรุษ และสินค้าไลฟ์สไตล์ อาทิ ของเล่น ของตกแต่งบ้าน และขนมขบเคี้ยว ซึ่งในปี 2558 บริษัท POP MART ได้พบว่าจำนวนธุรกิจที่จำหน่ายสินค้าไลฟ์สไตล์เริ่มเพิ่มมากขึ้น ซึ่งทำให้ส่วนแบ่งตลาดของ POP MART เริ่มลดลง และด้วยปัญหาในด้านการจัดการสินค้า จากการที่ POP MART มีประเภทสินค้า SKU (Stock keeping unit) จำนวนมาก ทาง POP MART จึงได้ตัดสินใจเปลี่ยนกลยุทธ์ในการบริหารด้วยการมุ่งเน้นจำหน่ายสินค้าที่ขายดีที่สุดภายในร้านเพียงชนิดเดียว ซึ่งก็คือสินค้าของเล่นอาร์ตทอย โดย POP MART มุ่งมั่นที่จะพัฒนาสินค้าของเล่นอาร์ตทอย ที่ไม่เป็นเพียงแค่ของเล่น แต่ยังเป็นของสะสม และผลงานศิลปะที่สวยงาม ทั้งนี้ POP MART ได้โพสต์ข้อความสอบถามกลุ่มผู้บริโภคบนแพลตฟอร์มสื่อโซเชียลมีเดีย Weibo ถึงสินค้าอาร์ตทอยที่ได้รับความสนใจมากที่สุด ร้อยละ 50 ของคำตอบ ได้แก่ ตุ๊กตาเด็กผู้หญิง น่ารักสดใส ที่มีริมฝีปากอวบอิ่มอันเป็นเอกลักษณ์ ที่ชื่อว่า Molly ซึ่งถูกออกแบบในปี 2549 โดยนาย Kenny Wong ศิลปินชาวฮ่องกง ทาง POP MART จึงได้เข้าเจรจา และจับมือทำสัญญาโดยทันที ทำให้ IP (Intellectual property) Molly กลายเป็นสินค้าอาร์ตทอยตัวแรกของทาง POP MART และได้เริ่มจัดจำหน่ายในรูปแบบของกล่องสุ่ม สร้างรายได้ให้กับ POP MART อย่างมหาศาลในเวลาต่อมา

POP MART ธุรกิจของเล่นสะสมที่ได้รับความนิยมที่สุดของจีน

ปัจจุบัน Pop Mart ได้กลายเป็นแบรนด์ของเล่นสะสมที่มีชื่อเสียง และเป็นที่รู้จักเป็นอย่างดีในตลาดของเล่นสะสม (Collectible Toys) ด้วยกลยุทธ์การจำหน่ายสินค้าแบบกล่องสุ่ม ผู้บริโภคจะไม่ทราบว่าภายใน Collection กล่องสุ่มนั้นจะได้สินค้า IP ตัวไหน จึงทำให้ผู้บริโภครู้สึกตื่นเต้น ลุ้นระทึก สนุกสนานทุกครั้งในการเปิดกล่องสุ่ม และยังส่งผลให้เกิดการซื้อซ้ำเพื่อให้ได้ตุ๊กตา IP ตัวที่ตนเองชื่นชอบ หรือผู้บริโภคที่ไม่นิยมความเสี่ยงแต่ต้องการสะสมก็สามารถซื้อทั้ง Collection เพื่อให้ได้ตุ๊กตา IP ทุกรูปแบบใน Collection กล่องสุ่มนั้น โดยปกติแล้วในแต่ละ Collection กล่องสุ่มจะมีให้สะสมทั้งหมด 8-12 รูปแบบ ซึ่งจะมีเพียงหนึ่งรูปแบบที่มีจำนวนในการผลิตที่น้อยมาก และไม่มีการเปิดเผยรูปลักษณ์ให้ผู้บริโภคได้รับรู้จนกว่าจะเปิดกล่องสุ่มเจอ หรือที่นักสะสมเรียกว่า ตัวละคร Secret ทั้งนี้ ด้วยไอเดียกล่องสุ่ม ทำให้ POP MART กลายเป็นที่นิยมและเติบโตขึ้นอย่างมาก โดยในปี 2566 POP MART มีรายได้สูงถึง 6.30 พันล้านหยวน หรือประมาณ 3.15 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 36.5 (YoY) แสดงให้เห็นถึงศักยภาพของตลาดของเล่นสะสม ที่สามารถสร้างรายได้อย่างมหาศาล และในปี 2566 POP MART มีจำนวนสาขามากกว่า 400 แห่ง และตู้จำหน่ายกล่องสุ่มอัตโนมัติ มากกว่า 2,000 เครื่องทั่วโลก นอกจากร้านค้าออฟไลน์แล้ว POP MART ยังสร้างระบบร้านออนไลน์ที่แข็งแกร่ง ที่ผู้บริโภคสามารถเป็นสมาชิกของ POP MART และสั่งซื้อสินค้าได้ผ่านทาง Mini Program ของ WeChat และบนแพลตฟอร์ม อีคอมเมิร์ซผ่านบัญชีทางการของ POP MART อาทิ Tmall / JD.com / Taobao เป็นต้น

POP MART ธุรกิจของเล่นสะสมที่ได้รับความนิยมที่สุดของจีน

ในปัจจุบันกลุ่มลูกค้าส่วนใหญ่ของ POP MART ร้อยละ 75 มีอายุระหว่าง 15 – 35 ปี และฐานผู้บริโภคหลักเป็นผู้หญิงถึงร้อยละ 58

สำหรับสินค้าอาร์ตทอย IP 3 อันดับแรกที่มียอดขายสูงสุด ได้แก่ IP SKULLPANDA , IP MOLLY และ IP DIMOO เป็นต้น

POP MART ธุรกิจของเล่นสะสมที่ได้รับความนิยมที่สุดของจีน

แหล่งที่มา: https://www.popmart.com

ทั้งนี้ ในปี 2562 POP MART ได้ร่วมจับมือทำสัญญากับศิลปินอาร์ตทอยชาวไทย นามว่า Molly หรือ คุณมด-นิสา ศรีคำดี ศิลปินผู้ออกแบบ IP Crybaby ตุ๊กตาเด็กผู้หญิง ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะคือน้ำตาที่อยู่บนแก้มทั้งสองข้าง และมาพร้อมกับความหมายที่ลึกซึ้ง ว่าการร้องไห้เป็นพื้นฐานของมนุษย์ การมีน้ำตาไม่ได้หมายถึงความอ่อนแอ และการร้องไห้ไม่ได้มีเพียงแค่ความเสียใจ แต่ยังมีทั้งความดีใจ หรือ ความตื้นตันใจ ซึ่งศิลปินได้รับแรงบันดาลใจมาจากเวลาที่เด็กร้องไห้ แล้วผู้ปกครองมักบอกจะให้หยุดร้องไห้ และด้วยดีไซน์สุดน่ารัก แนวคิดที่ลึกซึ้งจึงทำให้ IP

POP MART ธุรกิจของเล่นสะสมที่ได้รับความนิยมที่สุดของจีน

แหล่งที่มา: https://www.popmart.com

ปัจจุบัน IP Crybaby ได้ร่วมมือ (Collaboration) กับตัวการ์ตูนชื่อดังอย่าง Powerpuff girls และออก Collection ใหม่อย่าง Crybaby x The Powerpuff Girls ซึ่งได้รับความสนใจ และกำลังเป็นที่นิยมเป็นอย่างมาก แสดงให้เห็นถึงศักยภาพและความสามารถของนักออกแบบไทยในเวทีโลก

POP MART ธุรกิจของเล่นสะสมที่ได้รับความนิยมที่สุดของจีน

แหล่งที่มา: https://www.popmart.com

ข้อคิดเห็น/ข้อเสนอแนะ สคต. ณ นครเฉิงตู

สืบเนื่องจากการเติบโตของธุรกิจของเล่นสะสม POP MART ที่เพิ่มขึ้น และกำลังเป็นที่นิยมในปัจจุบัน โดยในปี 2566 POP MART มีรายได้ 6.30 พันล้านหยวน หรือประมาณ 3.15 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 36.5 (YoY) ซึ่งถือเป็นมูลค่าที่สูงมาก แสดงให้เห็นถึงศักยภาพของตลาดสินค้าของเล่นสะสมที่เติบโตขึ้น อีกทั้ง POP MART ยังมีการเปิดบัญชีทางการบนแพลตฟอร์มสื่อโซเชียลมีเดีย Douyin และเผยแพร่แอนิเมชันเสียงของตัวละคร IP ต่างๆ เพื่อให้ผู้บริโภคมีความรู้สึกร่วม และคุ้นเคยกับตัวละครมากขึ้น รวมถึงการสร้างสวนสนุก POP LAND ที่กรุงปักกิ่ง เพื่อให้อาณาจักร POP MART นั้นไม่เป็นเพียงแค่ของเล่นสะสม แต่ยังเป็นโลกอีกใบของนักสะสมอีกด้วย โดยคุณ Wang Ning กล่าวว่า วิสัยทัศน์ของ POP MART คือการเป็น “Disney” ของอุตสาหกรรมของเล่น เพื่อให้ของเล่นของจีนเป็นที่ชื่นชอบในต่างประเทศและส่งมอบคุณค่าไปทั่วโลก

ทั้งนี้ จากศิลปินชาวไทยคุณ Molly ที่กลายเป็นศิลปินที่มีชื่อเสียงทั่วโลก จากการออกแบบตุ๊กตา Crybaby ที่กำลังเป็นที่นิยม ได้ช่วยเสริมสร้างให้ภาพลักษณ์ในการออกแบบ และภาพลักษณ์ของศิลปินชาวไทยให้เป็นที่รู้จักและได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางในระดับนานาชาติ อีกทั้ง ประเทศไทยยังมีคาแรคเตอร์อีกมากมายที่ประสบความสำเร็จในต่างประเทศ อาทิ Shelldon / Mamuang / Jay the Rabbit / Bloody Bunny และ Shew Sheep จึงเป็นโอกาสสำหรับผู้ประกอบการ และศิลปินชาวไทย ในการมองหาลู่ทางธุรกิจใหม่ๆ และการเข้าสู่ตลาดของเล่นสะสมที่กำลังได้รับความสนใจนี้ เพื่อแสดงศักยภาพ และความสามารถของศิลปินไทยด้านการออกแบบดีไซน์ ความคิดสร้างสรรค์ โดยผู้ประกอบการหรือศิลปินชาวไทย สามารถนำเสนอผลงานผ่านทางสื่อโซเชียลมีเดียจีน อาทิ Weibo Xiaohongshu หรือ WeChat Moments เพื่อเพิ่มการรับรู้ การมองเห็นให้กับงานออกแบบของศิลปินไทยในตลาดจีน และศิลปินสามารถส่งผลงานไปยังบริษัท POP MART และบริษัทกลุ่มแอนิเมชันและความบันเทิงต่างๆ ได้เช่นกัน นอกจากนี้ประเทศไทยยังมีหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชนที่สนับสนุนส่งเสริมงานด้านการออกแบบ ความคิดสร้างสรรค์ อาทิ สมาคมผู้ประกอบการแอนิเมชันและคอมพิวเตอร์กราฟิกส์ไทย (TACGA) สมาคมดิจิทอลคอนเทนต์ไทย (DCAT) และกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เป็นต้น

 

————————————————–

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครเฉิงตู

 เมษายน 2567

 

แหล่งข้อมูล :

https://m.jiemian.com/article/5405050.html

https://www.gfan.com/info/552468.html

https://baijiahao.baidu.com/s?id=1729505420580179984&wfr=spider&for=pc

https://baijiahao.baidu.com/s?id=1794041788586061471&wfr=spider&for=pc

https://www.163.com/dy/article/ITRB5TJ7053144S4.html

https://m.thepaper.cn/baijiahao_10371800

https://baijiahao.baidu.com/s?id=1794050471810135876&wfr=spider&for=pc

thThai