เม็กซิโกใช้มาตราการเพื่อจำกัดการนำเข้าสินค้าเหล็กจากจีน

เม็กซิโกยังคงขึ้นภาษีนำเข้าจากจีนอย่างต่อเนื่อง ท่ามกลางแรงกดดันจากวอชิงตันเนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับการส่งออกเหล็กและอลูมิเนียมที่สูงขึ้นจากเม็กซิโก

 

หลังจากที่ปรากฏตัวในการประชุมประจำปีของสมาคมอุตสาหกรรม Canacero รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจ Raquel Buenrostro ยืนยันว่าเม็กซิโกจะปรับปรุงภาษี เพื่อหลีกเลี่ยงการค้าที่ไม่เป็นธรรมของผลิตภัณฑ์ทั้งหมดในราคาที่ต่ำกว่าต้นทุนการผลิต

 

ปัจจุบันอัตราภาษีนำเข้าอยู่ที่ 5-25% จากประเทศที่ไม่มีข้อตกลงทางการค้ากับเม็กซิโกสำหรับสินค้าที่เกี่ยวข้องกับสินค้าที่เผชิญกับความเสี่ยง เช่น เหล็ก อลูมิเนียม พลาสติก และวัสดุไฟฟ้า

 

จากการรีวิว จะมีสินค้าภาษีมากกว่า 540 รายการเล็กน้อย ซึ่งเกี่ยวข้องกับภาคส่วนต่างๆ ไม่เพียงแต่เหล็กเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงอลูมิเนียม สิ่งทอ พลาสติก ฯลฯ บูเอนรอสโตร กล่าว

 

การประกาศดังกล่าวมีขึ้นหนึ่งสัปดาห์หลังจากที่กระทรวงเศรษฐกิจกำหนดอัตราภาษีชดเชยชั่วคราว 31% สำหรับตะปูเหล็กที่มาจากประเทศจีน โดยไม่คำนึงถึงแหล่งที่มา

 

สองสัปดาห์ก่อนการประกาศนี้ เม็กซิโกยังได้กำหนดภาษี 3.68% -12.35% สำหรับลูกเหล็กจากจีน หลังจากสรุปผลการไต่สวนการทุ่มตลาด

 

การใช้มาตรการดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากที่ตัวแทนการค้าของสหรัฐฯ แคทเธอรีน ไท กล่าวกับนางบูเอนรอสโตรในระหว่างการประชุมทางวิดีโอเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ. 2567 เกี่ยวกับ “ความจำเป็นเร่งด่วน” สำหรับเม็กซิโกในการดำเนินการทันทีกับ “การส่งออกเหล็กและอะลูมิเนียมของเม็กซิโกไปยังสหรัฐฯ ที่เพิ่มขึ้น และการขาดความโปร่งใส เกี่ยวกับการนำเข้าเหล็กและอลูมิเนียมของเม็กซิโกจากประเทศที่สาม”

 

ในวันเดียวกันนั้นเอง รมว. Buenrostro ปฏิเสธในแถลงการณ์อีกฉบับหนึ่งเกี่ยวกับการขาดความโปร่งใส และย้ำว่า “เต็มใจที่จะแบ่งปันข้อมูลที่จำเป็นเพื่อระบุความสามารถในการตรวจสอบย้อนกลับของผลิตภัณฑ์และต่อสู้กับการค้าที่ไม่เป็นธรรมในอเมริกาเหนือ”

 

ในช่วงปลายเดือนกุมภาพันธ์ กระทรวงรายงานในแถลงการณ์อีกฉบับหนึ่งว่าเพื่อเสริมสร้างการป้องกันอุตสาหกรรมเหล็กจากแนวทางปฏิบัติทางการค้าที่ไม่เป็นธรรมที่อาจเกิดขึ้น “เม็กซิโกร่วมกับสหรัฐอเมริกากำลังดำเนินการเพื่อควบคุมการนำเข้าผลิตภัณฑ์เหล็กและอลูมิเนียม ซึ่งรวมอยู่ในมาตรา 232 ”

 

เม็กซิโกได้นำใบรับรองโรงงานกลับมาใช้ ซึ่งบอกได้ว่าใบรับรองแหล่งกำเนิดสินค้าคืออะไร และเพื่อให้สหรัฐฯ มีความชัดเจนว่าเม็กซิโกสามารถตรวจสอบย้อนกลับผลิตภัณฑ์ของเม็กซิโกได้ และเม็กซิโกยังคงทำงานร่วมกับสหรัฐฯ ต่อไป” บูเอนรอสโตรกล่าว วันพฤหัสบดีพร้อมให้รายละเอียดมาตรการเพื่อต่อสู้กับการแข่งขันเหล็กที่ไม่เป็นธรรมจากจีน

 

เรามีการประชุมเป็นระยะเพื่อแลกเปลี่ยนสถิติและดูว่าต้องทำอะไร” เธอกล่าวเสริม แต่เธอก็ปฏิเสธด้วยว่าเม็กซิโกกำลังสามเหลี่ยมกับปัจจัยการผลิตจากประเทศจีนเพื่อส่งออกผลิตภัณฑ์ที่ผลิตไปยังสหรัฐอเมริกา

 

เมื่อถูกถามว่าประเด็นทางการเมืองเป็นอุปสรรคต่อการเจรจากับสำนักงานการค้าสหรัฐฯ (USTR) เกี่ยวกับข้อพิพาททางการค้าหรือไม่ บูเอนรอสโตรยอมรับว่า ใช่ มีภูมิหลังทางการเมือง แต่สิ่งที่เราพยายามเสมอคือการทำให้เป็นกลางและทำงานให้มากที่สุด

 

รมว. Buenrostro เน้นย้ำว่ายังไม่มีวันที่ที่จะสรุปผลการเจรจากับ USTR เนื่องจากสิ่งเหล่านี้เป็นกระบวนการที่สร้างสรรค์ แต่ไม่ได้กำหนดนิยามไว้ โดยจะมีการประกาศพร้อมกับแถลงการณ์ร่วมระหว่างเม็กซิโกและ USTR”

 

China

เม็กซิโกแซงหน้าจีนในฐานะผู้ส่งออกรายใหญ่ที่สุดไปยังสหรัฐอเมริกาในปี 2023 อย่างไรก็ตาม รายงานล่าสุดจาก S&P Global Market Intelligence เน้นย้ำว่าการส่งออกเม็กซิกันไปยังสหรัฐอเมริกาที่เพิ่มขึ้นนั้นใกล้เคียงกับการเติบโตของการนำเข้าเม็กซิกันจากจีนไปพร้อมกันและใกล้เคียงกัน โดยเฉพาะในภาคยานยนต์ นอกจากนี้ ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าของจีนบางรายที่นำเข้ามายังเม็กซิโก เช่น Chery International และ BYD ได้แสดงความสนใจที่จะติดตั้งโรงงานในประเทศ ตามรายงานของสื่อท้องถิ่น

 

Mr. José Enrique Sevilla-Macip และ Mr. John Raines นักวิเคราะห์ระบุในรายงาน ว่าการลงทุนของจีนและการส่งออกไปยังเม็กซิโกมีแนวโน้มสูงที่จะกลายเป็นหัวข้อข่าวพาดหัวของข้อตกลงการค้า USMCA

 

ทรัมป์กล่าวระหว่างการปราศรัยหาเสียงในเมืองเดย์ตัน รัฐโอไฮโอเมื่อเร็วๆ นี้ว่าหากเขากลับมาที่ทำเนียบขาว เขาจะเรียกเก็บภาษีรถยนต์ที่ผลิตในเม็กซิโกโดยบริษัทจีน 100% ซึ่งมากกว่าที่เขาเคยกล่าวไว้ก่อนหน้านี้ถึง 2 เท่าสำหรับรถยนต์ที่ผลิต ทางใต้ของชายแดนติดกับสหรัฐอเมริกา

 

รายงานของ S&P แจ้งว่า โดยไม่คำนึงถึงผลลัพธ์ของการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในปี 2024 ฝ่ายบริหารชุดต่อไปมีแนวโน้มสูงที่จะเรียกร้องให้มีกฎแหล่งกำเนิดสินค้าที่เข้มงวดมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับภาคยานยนต์ ซึ่งเกณฑ์ปัจจุบันของมูลค่าเนื้อหาระดับภูมิภาคสำหรับรถยนต์อยู่ที่ 75%

 

จนถึงตอนนี้ เม็กซิโกได้แสดงให้เห็นถึงความเต็มใจที่จะรับมือกับความกังวลของสหรัฐฯ เกี่ยวกับการส่งออกของจีนที่เพิ่มขึ้นและกระแสการลงทุนไปยังเม็กซิโก ดังที่ระบุได้จากการเก็บภาษีล่าสุดสำหรับการนำเข้าเหล็กที่เลือกสรรจากจีน

 

Source:

Noticias mvs: https://mvsnoticias.com/economia/2024/3/25/mexico-analiza-aumento-en-importacion-de-acero-chino-eu-632101.html

thThai