ผู้บริโภคชาวจีน นอกจากกลุ่มผู้สูงอายุที่ได้ให้ความสำคัญต่อการบำรุงสุขภาพแล้ว ปัจจุบันกลุ่มวัยรุ่นเริ่มสนใจการบำรุงและรักษาสุขภาพมากขึ้น โดยอย่างเช่น บนแพลตฟอร์ม Tiktok คลิปวีดีโอสั้นที่ติดแฮซแท็ก “ปาต้วนจิ่น” (หมายถึงท่าการออกกำลังกาย 8 กระบวนการท่า ที่ช่วยส่งเสริมสุขภาพ ซึ่งสืบทอดมาแต่โบราณ)     มีจำนวนยอดวิวสะสมกว่า 2,500 ล้านครั้ง และกรณีค้นคำว่า “养生”(บำรุงสุขภาพ) ในแพลตฟอร์มไลฟ์สไตล์โซเซียลชื่อดังอย่าง XiaohongShu หรือ Wechat จะแสดงบทความมากมายที่เกี่ยวข้องกับการบำรุงสุขภาพ เช่น ทำอย่างไรจึงสามารถปรับสภาพลำไส้และกระเพาะอาหาร ปรับการนอน ปรับภูมิคุ้มกัน โดยใช้ค่าใช้จ่ายประหยัดที่สุด

 

มีบทความได้ตั้งข้อสังเก็ตว่า หลังจากเกิดการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด 2019 ผู้บริโภคชาวจีนได้ตระหนักถึงความสำคัญของสุขภาพ และความปลอดภัยของร่างกายมากขึ้น การบริโภคสินค้าและบริการต่างๆ เป็นไปโดยใช้เหตุผลมากขึ้นเช่นกัน ทั้งนี้ การปรับสภาพร่างกาย และจิตใจด้วยค่าใช้จ่ายประหยัด กำลังกลายเป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญที่ดึงดูดผู้บริโภคชาวจีน

 

การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการบริโภคข้างต้น เห็นได้จากพฤติกรรมการเลือกซื้อสินค้าช่วงเทศกาลตรุษจีนที่เพิ่งผ่านมาไม่นาน โดยนาย Xu Xing Feng อธิบดีกรมส่งเสริมการตลาดและการบริโภค กระทรวงพาณิชย์จีนได้เปิดเผยข้อมูลว่า ในช่วงเทศกาลตรุษจีนในปี 2567 นี้ การจำหน่ายขนมที่ปราศจากน้ำตาล ของฝากที่เป็นสินค้าเพื่อสุขภาพ และขนมขบเคี้ยวไขมันต่ำ มีอัตราการเติบโตอย่างรวดเร็ว

 

สถิติเปิดเผยโดยศูนย์ข้อมูลของบริษัท Zhi-Tech Group แสดงให้เห็นว่า ในช่วงเทศกาลซ็อปปิ้งสินค้าเพื่อรองรับตรุษจีนของปีนี้ ความนิยมของสินค้าเพื่อสุขภาพได้เพิ่มขึ้นร้อยละ 109 (YoY) โดยยอดขายของน้ำมันจากปลาทะเลน้ำลึกได้เพิ่มขึ้นร้อยละ 36 (YoY) ในขณะเดียวกัน ความนิยมของสินค้าประเภทโปรไบโอติก โคเอนไซม์คิวเท็น (Coenzyme Q10) และวิตามิน ได้เพิ่มขึ้นร้อยละ 107 ร้อยละ 39 และร้อยละ 20 ตามลำดับ นอกจากนี้ ผู้บริโภคยินดีลงทุนมากขึ้นในด้านสุขภาพ โดยในช่วงเทศกาลดังกล่าว คำสั่งซื้อด้านการตรวจสุขภาพได้เพิ่มขึ้น ร้อยละ 31 (YoY)

 

Meituan Maiyao ซึ่งเป็นส่วนประกอบสำคัญ ที่เน้นการจำหน่ายยาของ Meituan APP แพลตฟอร์มจำหน่ายสินค้าออนไลน์ที่โด่งดังของจีน ได้เปิดเผยข้อมูลว่า ในช่วงกิจกรรมภายใต้ชื่อ “เทศกาล Livestreming เพื่อรองรับตรุษจีนด้วยสภาพร่างกายที่แข็งแรง” ของ Meituan Maiyao มีคำสั่งซื้อเพิ่มขึ้นร้อยละ 127 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวของเดือนก่อนหน้า โดยเมลาโทนินได้รับความนิยมจากผู้บริโภควัยรุ่นเป็นอย่างมาก โดยกลุ่มผู้ซื้อส่วนใหญ่เป็นวัย 25-30 ปี ซึ่งซื้อเพื่อปรับปรุงการนอน รองลงมาคือวัย 30-35 และวัย 20-25 ซึ่งวัย 2 กลุ่มนี้คิดเป็นร้อยละ 71 ของกลุ่มผู้บริโภคทั้งหมด ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ดูแลส่วนของการจำหน่ายยาบนแพลตฟอร์ม Meituan ระบุว่า ความนิยมของสินค้าจำพวกส่งเสริมสุขภาพกำลังเติบโตอย่างรวดเร็ว เริ่มมีแนวโน้มกลายเป็นสินค้าชนิดที่ขาดไม่ได้ และเริ่มเป็นสินค้าที่มีการบริโภคเหมือนสินค้าทั่วไป แต่มีการเน้น “ความเป็นลักษณะส่วนบุคคล” มากขึ้น

 

รายงานผลการบริโภคสินค้าบำรุงสุขภาพของ Meituan Maiyao ปรากฏให้เห็นว่า สินค้าประเภทบำรุงสุขภาพ เช่น เออเจียว (ทำจากหนังลา มีสรรพคุณบำรุงเลือด) มัลติวิตามิน วิตามินซีเม็ดฟู่ ได้กลายเป็นของฝากชนิดที่สำคัญมากในช่วงตรุษจีน เมลาโทนิน ผงโปรตีน เป็นต้น ได้กลายเป็นของฝากสำคัญในช่วงตรุษจีน นอกจากนี้ Tmall.com ได้เปิดเผยว่า สินค้าบำรุงสุขภาพที่ได้รับความนิยมมากสุด 5 อันดับแรกในงานเทศกาลซ็อปปิ้งสินค้าบำรุงสุขภาพ ได้แก่ ผลิตภัณฑ์จากรังนก เออเจียว แคลเซียม ผงโปรตีนและกลูโคซามีน อนึ่ง การใช้คำเสริทเกี่ยวกับ “ของฝากสำหรับผู้สูงอายุ” บน Tmall ได้เพิ่มขึ้นร้อยละ 80 (YoY)

 

นาย Ge Bin รอง CEO ของบริษัท Xiaoxiandun ซึ่งเป็นบริษัทผลิตและจำหน่ายรังนกตุ๋นพร้อมรับประทาน ให้ข้อมูลว่า ช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ในตลาดของฝากของจีน ผู้บริโภคค่อนข้างนิยมของฝากที่มีโภชนาการสูงและมีประโยชน์ต่อสุขภาพ พร้อมมีบรรจุภัณฑ์ที่สวยงามประณีต และสามารถใช้ในหลากหลายโอกาส เช่น ทางบริษัทฯ ได้ร่วมผลิตและเปิดตัวของฝากเฉพาะสำหรับปีมังกรนี้ กับร้านอาหารมิชลินจำนวน 5 ร้าน ซึ่งได้รับความนิยมจากผู้บริโภคมาก

 

นาย Chen Hao ผู้จัดการฝ่ายกิจการแพลตฟอร์มออนไลน์ของ Ali Health ซึ่งอยู่ในเครือของอาลีบาบา ระบุว่า ผู้บริโภคในปัจจุบัน ได้มีการเน้นสินค้าตรวจวินิฉัย บำรุงและรักษาสุขภาพที่ใช้ในครัวเรือนมากขึ้น โดยนอกจากผลิตภัณฑ์ปรับภูมิคุ้มกันต่างๆ แล้ว สินค้าอื่นๆ เช่น เครื่องมือแพทย์อัจริยะ เครื่องมือแพทย์ขนาดเล็กชนิดต่างๆ มีแนวโน้มกลายเป็นผลิตภัณฑ์ประจำครัวเรือนทั่วไป การบริโภคสินค้าบำรุงสุขภาพจะมีการยกระดับมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง

 

การที่ชาวจีนให้ความสำคัญต่อการบำรุงสุขภาพมากยิ่งขึ้น ทำให้ผู้ประกอบการต่างชาติมองเห็นโอกาสจากแนวโน้มดังกล่าว เช่น นาย Zhou Tao CEO ของบริษัท DSM-Firmenich ที่ร่วมทุนโดยสวิตเซอร์แลนด์และเนเธอร์แลนด์ ระบุว่า ปัจจุบัน ในเมืองต่างๆ ของจีน โดยเฉพาะเมืองระดับ Tier 1 มีความต้องการบริโภคสินค้าและบริการที่สามารถช่วยในด้านการบำรุงสุขภาพมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง นับได้ว่าประเทศจีนเป็นตลาดมีศักยภาพมากที่สุดในด้านที่เกี่ยวกับการบำรุงสุขภาพและโภชนาการทางด้านอาหาร

 

    ความเห็นจากสคต.เซี่ยเหมิน: ชาวจีนให้ความสำคัญต่อการดูแลรักษาสุขภาพมากขึ้น ซึ่งเป็นปัจจัยผลักดันให้ผู้ประกอบการด้านการผลิตสินค้าเพื่อบำรุงสุขภาพ มุ่งเน้นในการพัฒนาสินค้าใหม่ และปรับปรุงสินค้าที่มีอยู่ เพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการของผู้บริโภค โดยเฉพาะอย่างยิ่งผลิตสินค้ารองรับกลุ่มผู้บริโภควัยรุ่น ซึ่งกำลังเป็นกลุ่มบริโภคสินค้าบำรุงสุขภาพที่มีศักยภาพ ทั้งนี้ เทรนด์ด้านการบริโภคดังกล่าวจะนำโอกาสให้กับผู้ผลิตสินค้าเหล่านี้ในต่างประเทศ รวมถึงจากประเทศไทยด้วย เช่น รังนกตุ๋นพร้อมรับประทาน วิตามิน เป็นต้น เหล่านี้ล้วนเป็นสินค้าบำรุงสุขภาพที่ได้รับความนิยมจากผู้บริโภคชาวจีน ซึ่งแม้ว่าสินค้าจำพวกนี้หลายรายการยังไม่ได้รับอนุญาตให้นำเข้ามาจีนอย่างเป็นทางการ โดยสินค้าประเภทยา อาหารสุขภาพมีกฎระเบียบการนำเข้าและการจำหน่ายในตลาดที่เข้มงวด อย่างไรก็ดี ผู้บริโภคสามารถเลือกซื้อได้ผ่านช่องทาง Cross-Border E-commerce จากแพลตฟอร์มยอดนิยมอย่าง JD International ,Tmall Global เป็นต้น ดังนั้น ช่องทางออนไลน์จึงเป็นช่องทางที่ได้รับความนิยม และเติบโตอย่างมีนัยสำคัญ

 

 

ที่มา

http://finance.china.com.cn/consume/20240217/6081967.shtml

https://www.chinanews.com.cn/sh/2024/02-20/10166548.shtml

เรียบเรียงโดยสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองเซี่ยเหมิน

28 กุมภาพันธ์ 2567

 

 

thThai