เศรษฐกิจเซอร์เบียปี 66 ยังคงรักษาการขยายตัวดี มีแนวโน้มขยายตัวเพิ่มขึ้นในปี 67-68 รัฐบาลมุ่งเน้นการลงทุนพัฒนาโลจิสติกส์และ ICT

📰 ข่าวเด่นประจำเดือนกุมภาพันธ์ 2567 โดย สคต. ณ กรุงบูดาเปสต์
www.thaitradebudapest.hu / Facebook Fanpage: @ThaiTradeBudapest 

Cover Photo by Bojan Petkovic on Unsplash

 

เซอร์เบียเป็นประเทศที่เศรษฐกิจพึ่งพาการผลิตและส่งออกไปยังต่างประเทศ รัฐบาลเซอร์เบียจึงมุ่งเน้นการรักษาอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างมั่นคงและคงอัตราเงินเฟ้อให้อยู่ในระดับต่ำ อย่างไรก็ดี หลังการล่มสลายของยูโกสลาเวีย ในช่วง 15 ปีที่ผ่านมา เซอร์เบียประสบความสำเร็จในการปฏิรูปเศรษฐกิจ โดยสามารถเปลี่ยนผ่านจากภาคส่วนธุรกิจดั้งเดิม เช่น การผลิตขนาดเล็กและเกษตรกรรม ไปสู่การพัฒนาธุรกิจเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ICT) การพัฒนาซอฟต์แวร์ และเทคโนโลยีอุบัติใหม่ (Emerging Technology) เช่น นาโนเทคโนโลยี และพันธุวิศวกรรม โดยใช้ประโยชน์จากความตกลงการค้าเสรี Stabilisation and Association Agreement (SAA) ระหว่างสหภาพยุโรปกับเซอร์เบีย ที่มีส่วนในการเปิดเสรีการค้าให้แก่สินค้าและบริการระหว่างประเทศสมาชิกสหภาพยุโรปและเซอร์เบีย

 

สำนักงานสถิติแห่งชาติ ประเทศเซอร์เบีย เปิดเผยว่า ช่วงไตรมาสที่ 4/2566 เศรษฐกิจเซอร์เบียขยายตัว 3.8% (YoY) โดยมีปัจจัยสนับสนุนหลักจากการขยายตัวของภาคอุตสาหกรรม การลงทุนในสินทรัพย์ถาวร และการบริโภคภาคเอกชน ทำให้ตลอดปี 2566 เศรษฐกิจเซอร์เบียขยายตัวประมาณ 2.5% (YoY) ทั้งนี้ คาดว่าในปี 2567-2568 ตัวเลขเงินเฟ้อจะลดลง การค้าขายของบริษัทต่างๆ และกำลังซื้อของผู้บริโภค จะกลับมาฟื้นตัว รัฐบาลจะลดการอุดหนุนค่าพลังงานลง และปัจจัยสำคัญ คือความเชื่อมั่นของนักลงทุนจะปรับตัวดีขึ้นจากความก้าวหน้าในโครงการลงทุนของภาครัฐ คณะกรรมาธิการยุโรปจึงคาดว่า GDP เซอร์เบียในปี 2567 และ 2568 จะขยายตัว 3.1% (YoY) และ 3.7% (YoY) ตามลำดับ

 

ในด้านการเงิน เมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2567 คณะกรรมการนโยบายการเงินธนาคารเซอร์เบียตัดสินใจคงอัตราดอกเบี้ยอ้างอิงไว้ที่ 6.5% ต่อเนื่องเป็นเดือนที่เจ็ด เพื่อควบคุมอัตราเงินเฟ้อ และส่งเสริมการพัฒนาทางเศรษฐกิจ ด้านประธานาธิบดีเซอร์เบีย นาย Aleksandar Vučić กล่าวเมื่อเดือนมกราคม 2567 ว่ารัฐบาลเซอร์เบียจะพิจารณาปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลง หลังจากสหรัฐอเมริกาและกลุ่มยูโรโซนเริ่มมีมาตรการผ่อนคลายทางการเงิน

 

ตัวอย่างโครงการขนาดใหญ่ที่น่าจับตามอง ได้แก่ การลงนาม MoU ระหว่างรัฐบาลเซอร์เบียกับบริษัทด้านเทคโนโลยีชีวภาพ Ginkgo Bioworks จากสหรัฐอเมริกา เพื่อสร้าง Startup Accelerator สำหรับการสนับสนุนบริษัทเซอร์เบียที่วิจัยด้านชีววิทยาและเทคโนโลยีชีวภาพ ตลอดจน การสนับสนุนการขยายกิจการของบริษัท Delta Group เจ้าของแพลตฟอร์ม E-commerce ชั้นนำในเซอร์เบีย ananas.rs ไปสู่ตลาดอื่นในภูมิภาคบอลข่าน เป็นต้น ทั้งนี้ ปัจจัยสำคัญประการหนึ่งที่ช่วยกระตุ้นการขยายตัวของภาค IT ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา คือ มีแรงงานอายุน้อยชาวรัสเซียและยูเครนจำนวนมากที่มีทักษะสูง อพยพหนีภัยสงคราม มาตั้งถิ่นฐานในเซอร์เบีย นำไปสู่การขยายตัวของจำนวนธุรกิจที่มีชาวต่างชาติเป็นเจ้าของในเซอร์เบียอย่างรวดเร็ว

 

ล่าสุด เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2567 สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือ Fitch Ratings[1] คงอันดับระดับเพดานอันดับความน่าเชื่อถือของประเทศของเซอร์เบีย (Country Ceiling) อยู่ที่ระดับ BBB- และมีมุมมองความน่าเชื่อถือของประเทศเซอร์เบียในระดับมีเสถียรภาพ (Stable Outlook) เนื่องจากเซอร์เบีย มีนโยบายเศรษฐกิจและการคลังที่รอบคอบ น่าเชื่อถือ มีการกระจายตลาดส่งออกไปยังตลาดใหม่ เพื่อลดการพึ่งพาคู่ค้าเดิมในสหภาพยุโรป นอกจากนี้ เซอร์เบียยังคงรักษาระดับ GDP ต่อหัวได้โดดเด่น การบริโภคภาคเอกชนมีแนวโน้มเติบโตดี อันจะเป็นปัจจัยในการขยายตัวทางเศรษฐกิจ ประกอบกับ การที่เซอร์เบียมี FTA กับจีน ส่งผลอย่างมากต่อการพัฒนาประเทศ ทั้งนี้ เซอร์เบียกำลังจะมีการลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน เพื่อตรียมจัดงาน Expo 2027 อีกด้วย

 

ความท้าทายทางเศรษฐกิจเซอร์เบีย

นักวิเคราะห์เศรษฐกิจหลายฝ่ายมองว่า ความท้าทายที่สำคัญของเศรษฐกิจเซอร์เบีย อาทิ

 

1) ภาวะเงินเฟ้อ ปัจจุบัน ระดับค่าครองชีพในเซอร์เบียสูงกว่าประเทศเพื่อนบ้านในภูมิภาคบอลข่าน ส่วนหนึ่งเป็นเพราะบางภาคส่วนธุรกิจเกิดการผูกขาดทางการค้า ที่ผู้ขายจำนวนน้อยรายมีอำนาจในการคุมตลาดและสร้างกำไรได้อย่างง่ายดายผ่านการขึ้นราคาสินค้าหรือค่าบริการ ฉะนั้น รัฐบาลเซอร์เบียจึงจำเป็นต้องส่งเสริมการแข่งขันทางการค้าอย่างเป็นธรรม ลดการผูกขาด สร้างโอกาสให้ผู้บริโภคมีหลากหลายช่องทางในการจับจ่ายใช้สอย เพื่อคุ้มครองประโยชน์ของผู้บริโภค และลดความเหลื่อมล้ำในสังคม ทั้งนี้ ดัชนีราคาผู้บริโภคเฉลี่ยตลอดปี 2566 ของเซอร์เบีย อยู่ที่ 7.6% (YoY) ส่วนดัชนีราคาผู้บริโภคประจำเดือนมกราคม 2567 อยู่ที่ 6.3% (YoY) ทั้งนี้ รัฐบาลเซอร์เบียคาดว่าอัตราเงินเฟ้อจะลดลง และกลับมาสู่ระดับเป้าหมายในช่วง 1.5-4% ภายในกลางปี 2567

 

2) นโยบายการคลัง ในปี 2566 รัฐบาลเซอร์เบียปรับปรุงแผนงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2566 โดยตั้งเป้าขาดดุลงบประมาณที่ระดับ 2.8% ของ GDP เนื่องจากรัฐบาลคาดว่าจะสามารถจัดเก็บรายได้และภาษีมากขึ้น และลดการกู้ยืมจากแหล่งเงินทุนภายนอกลง

 

3) รัฐบาลมีโครงการที่จะใช้เงินงบประมาณแผ่นดินจำนวนมาก ซึ่งอาจกระทบต่อหนี้สาธารณะและความมั่นคงทางเศรษฐกิจของประเทศ อาทิ การปรับเพิ่มค่าจ้างข้าราชการและลูกจ้างในหน่วยงานของรัฐ การเพิ่มเงินบำนาญแก่ผู้สูงอายุ การให้เงินอุดหนุนครอบครัวที่มีบุตรและเกษตรกร รวมถึงการลงทุนโครงการสาธารณูปโภคพื้นฐาน ไม่ว่าจะเป็นด้านโลจิสติกส์และการขนส่ง เช่น โครงการก่อสร้างทางหลวงเชื่อมหัวเมืองสำคัญทางเศรษฐกิจกับเมืองหลวง การก่อสร้างรางรถไฟความเร็วสูง การสร้างรถไฟฟ้าในกรุงเบลเกรด และเส้นทางรถไฟเชื่อมสนามบินกรุงเบลเกรดกับสนามกีฬาแห่งใหม่ที่จะใช้เป็นที่จัดงานมหกรรมนานาชาติ Specialised Expo 2027/2028 นอกจากนี้ ยังมุ่งเน้นการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานทางดิจิทัล การขยายการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงทั่วประเทศ เพื่อส่งเสริมสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อนวัตกรรมและการเติบโตทางเศรษฐกิจ โดยเฉพาะภาคธุรกิจ ICT ของเซอร์เบีย ที่มีมูลค่าการส่งออกบริการสูงถึง 3.6 พันล้านยูโร ในปี 2566 คิดเป็นสัดส่วนราว 10% ของ GDP

 

💭 ข้อคิดเห็นของ สคต. ณ กรุงบูดาเปสต์ 💭

เศรษฐกิจของเซอร์เบียในปี 2566 แสดงสัญญาณการเติบโตที่ดี รัฐบาลมีการรักษาสมดุลทั้งทางด้านการเงิน การคลัง และการพัฒนาทางด้านอื่นๆ ทำให้เซอร์เบียก็เริ่มเป็นตลาดในการดำเนินธุรกิจที่น่าสนใจสำหรับผู้ประกอบการไทย โดยเฉพาะในภาคส่วนสำคัญ ได้แก่ โครงสร้างพื้นฐาน เทคโนโลยี ICT และการขนส่ง ทั้งนี้ ผู้ที่สนใจศึกษาตลาดเซอร์เบีย สคต. ณ กรุงบูดาเปสต์ แนะนำให้เข้าร่วมงานแสดงสินค้าและบริการในเซอร์เบีย โดยในปี 2567 มีงานแสดงสินค้าต่างๆ ดังนี้

 

    1. SEEBBE – BUILDING TRADE FAIR

สินค้าและบริการที่เกี่ยวข้อง: เทคโนโลยี เครื่องจักร และอุปกรณ์สำหรับอุตสาหกรรมการก่อสร้าง
สถานที่จัดงาน: Belgrade Fair Grounds กรุงเบลเกรด ประเทศเซอร์เบีย
วันที่จัดงาน: 22-25 เมษายน 2567
เว็บไซต์: https://sajam.rs/en/category/news/seebbe/

 

    1. International Fair of Techniques and Technical Achievements

สินค้าและบริการที่เกี่ยวข้อง: เทคโนโลยี เครื่องจักรอัตโนมัติ และหุ่นยนต์ สำหรับอุตสาหกรรมไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ โลจิสติกส์ เครื่องปรับและระบายอากาศ งานเชื่อมโลหะ โทรคมนาคม และการต่อเรือ
สถานที่จัดงาน: Belgrade Fair Grounds กรุงเบลเกรด ประเทศเซอร์เบีย
วันที่จัดงาน: 21-24 พฤษภาคม 2567
เว็บไซต์: https://sajamtehnike.rs/en/home/

 

    1. Belgrade Future Gaming

สินค้าและบริการที่เกี่ยวข้อง: เกมคอมพิวเตอร์ วิดีโอเกม เกมบนสมาร์ทโฟน ซอฟต์แวร์และกราฟิกสำหรับการพัฒนาโปรแกรมเกม อุปกรณ์เล่นเกม และสินค้าไลฟ์สไตล์ที่เกี่ยวกับการเล่นเกม
สถานที่จัดงาน: Belgrade Fair Grounds กรุงเบลเกรด ประเทศเซอร์เบีย
วันที่จัดงาน: 28-29 พฤษภาคม 2567
เว็บไซต์: https://www.belgradegaming.com/en/

 

ที่มาของข้อมูล

    • https://ampvideo.bnnbloomberg.ca/serbia-holds-benchmark-rate-as-vucic-eyes-fed-ecb-policy-moves-1.2032440
    • https://ec.europa.eu/economy_finance/forecasts/2023/autumn/autumn_forecast-2023_rs_en.pdf
    • https://seenews.com/news/serbias-govt-approves-cut-to-2023-budget-deficit-832899
    • https://sputnikportal.rs/20240208/narodna-banka-srbije-zadrzala-referentnu-kamatu-na-nivou-od-65-odsto-1167439970.html
    • https://sputnikportal.rs/20240212/brnabiceva-zeleznica-je-buducnost-srbija-na-vreme-prepoznala-znacaj-vestacke-inteligencije-1167582387.html
    • https://think.ing.com/articles/growth-the-balkans-somewhere-between-zero-and-hero
    • https://www.fitchratings.com/research/sovereigns/fitch-affirms-serbia-at-bb-outlook-stable-09-02-2024
    • https://www.prnewswire.com/news-releases/government-of-serbia-and-ginkgo-bioworks-announce-bioeconomy-collaboration-in-bio4-campus-301962608.html
    • https://www.reuters.com/article/idUSL8N3BB1YT/
    • https://www.trade.gov/country-commercial-guides/serbia-information-and-communications-technology-market

 

มอนเตเนโกรระงับการนำเข้าสุกรและผลิตภัณฑ์จากเนื้อสุกรจาก 43 ประเทศทั่วโลก 🐷 เนื่องจากโรค ASF ยังคงระบาดอย่างต่อเนื่อง เป็นโอกาสที่น่าสนใจสำหรับผู้ส่งออกเนื้อสุกรจากไทย

สคต. ณ กรุงบูดาเปสต์
กุมภาพันธ์ 2567

 

[1] เป็นเกรดที่สถาบันจัดอันดับเรตติ้งความน่าเชื่อถือในการลงทุนกำหนด เพื่อบอกว่าประเทศใดน่าลงทุน หรือยังมีความเสี่ยงอยู่ โดยระดับ BBB- คือเกรดสุดท้ายที่ยังถือว่าเศรษฐกิจและความน่าเชื่อถือของประเทศนั้นยังคงดีอยู่ (Good credit quality with moderate credit risk) ก่อนจะตกไปอยู่ในกลุ่มที่ต้องเฝ้าระวัง ยังไม่แนะนำให้ลงทุน

thThai