ผลกระทบของเศรษฐกิจสหรัฐฯ จากการแข่งขัน Super Bowl

Super Bowl ได้กลายเป็นหนึ่งในการแข่งขันกีฬาที่ใหญ่ที่สุดในโลก โดยทุกปี มีผู้ชมมากกว่า 100 ล้านคนที่รับชมการแข่งขันรอบชิงชนะเลิศประจำปีของลีกกีฬาอเมริกันฟุตบอล (National Football League: NFL) โดยคาดว่าในปีนี้ที่จะจัดการแข่งขันขึ้นที่เมืองลาสเวกัส ชาวอเมริกันประมาณร้อยละ 60 จะรับชมการถ่ายทอดการแข่งขัน Super Bowl

 

ความนิยมของ Super Bowl ได้สร้างมูลค่าให้กับเศรษฐกิจสหรัฐฯ จำนวนมาก ผู้ชมการแข่งขันยอมจ่ายหลายพันดอลลาร์สหรัฐสำหรับค่าตั๋วเข้าชม ส่วนบริษัทต่างๆ ก็ยอมจ่ายกว่าล้านดอลลาร์สหรัฐสำหรับภาพยนตร์โฆษณาระยะเวลา 30 วินาทีในช่วงการแข่งขัน

 

นาย Mike Edwards รองศาสตราจารย์ด้านกีฬาของมหาวิทยาลัย North Carolina State กล่าวว่าในมุมมองเชิงพาณิชย์ไม่มีการแข่งขันของกีฬาใดทั้งระดับในประเทศหรือระดับโลกที่จะเหมือนกับ Super Bowl อย่างไรก็ดี ผลกระทบทางเศรษฐกิจของ Super Bowl บางครั้งมีการประมาณการที่สูงเกินจริงไปมาก

 

รายได้ส่วนใหญ่ที่เกิดขึ้นจาก Super Bowl มักจะเป็นรายได้เข้าบริษัท NFL ซึ่งรายได้ทั้งหมดไม่เพียงแต่มาจากการขายตั๋วเข้าชมเท่านั้น แต่ยังรวมถึงรายได้จากการขายสินค้าที่อาจมีมูลค่าถึงกว่าหมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ รวมทั้งรายได้จากการออกอากาศกับช่องโทรทัศน์ต่างๆ เช่น ช่อง CBS ช่อง NBC เป็นต้น ตัวอย่างเช่น บริษัท ViacomCBS ซึ่งเป็นบริษัทในธุรกิจสื่อสารมวลชนได้ทำสัญญามูลค่า 21 ล้านดอลลาร์สหรัฐต่อปี เป็นระยะเวลา 11 ปี สำหรับการถ่ายทอดการแข่งขันฟุตบอลในช่วงบ่ายวันอาทิตย์ และการถ่ายทอดการแข่งขัน Super Bowl รวม 3 ฤดูกาล ซึ่งรวมถึงการแข่งขัน Super Bowl ปีนี้ที่เมืองลาสเวกัสด้วย

 

การเป็นเมืองเจ้าภาพการจัดการแข่งขัน Super Bowl

 

การแข่งขัน Super Bowl ได้สร้างรายได้ให้แก่ธุรกิจในท้องถิ่นและรัฐบาลส่วนท้องถิ่นของเมืองที่เป็นเจ้าภาพ จากภาษีการขาย (Sales Taxes) ภาษีจากการให้บริการ (Hospitality Taxes) และภาษีน้ำมัน (Gas Taxes) อย่างไรก็ดี เมืองที่เป็นเจ้าภาพจะต้องแบกรับค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องด้วย เช่น มาตรการรักษาความปลอดภัยที่เพิ่มมากขึ้น มาตรการเตรียมพร้อมกรณีเกิดเหตุฉุกเฉิน และโครงสร้างพื้นฐานอย่างสนามกีฬา เป็นต้น ทำให้รัฐบาลระดับรัฐและระดับท้องถิ่นต้องใช้ภาษีในการรองรับเหล่านี้ ซึ่งหาก NFL ต้องการสนามกีฬาแห่งใหม่เพื่อรองรับการแข่งขัน Super Bowl จะต้องใช้งบประมาณรวมกว่าหลาย 100 ล้านดอลลาร์สหรัฐ จึงทำให้ประเด็นการใช้ภาษีของประชาชนเพื่อการสร้างสนามกีฬายังเป็นที่ถกเถียงกันอยู่ เนื่องจากคนบางกลุ่มโต้แย้งว่าเมืองเจ้าภาพไม่ได้รับผลตอบแทนคุ้มค่าเท่าที่ควร

 

นาย Edwards ให้ความเห็นว่ารายได้ส่วนใหญ่รั่วไหลไปยังธุรกิจโรงแรมระดับประเทศและธุรกิจอื่นๆ ที่ไม่ได้อยู่ในเมือง แต่ไม่ได้แปลว่าเมืองที่เป็นเจ้าภาพจะไม่ได้ประโยชน์จากการจัดการแข่งขัน การจัดการแข่งขัน Super Bowl ถือเป็นโอกาสของเมืองในการนำเสนอสถานที่ท่องเที่ยว วัฒนธรรม และสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ แก่ผู้คนนับล้าน ซึ่งสิ่งเหล่านี้อาจทำให้มีคนเข้ามาเที่ยวในเมืองและสร้างรายได้จากการท่องเที่ยวมากขึ้น นอกจากนี้ ยังเป็นการสร้างความภูมิใจของการเป็นพลเมืองให้แก่ผู้อยู่อาศัยในท้องถิ่น ทำให้รู้สึกถึงความเป็นเอกภาพภายในชุมชนอีกด้วย

 

ในขณะที่ Business Insider สื่อด้านธุรกิจได้ให้ความเห็นว่าการแข่งขัน Super Bowl ครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่จะมีการจัดการแข่งขันที่เมืองลาสเวกัส โดยคาดว่าจะมีเม็ดเงินไหลเข้าเมืองจำนวนมาก จากรายงานของ Las Vegas Convention and Visitors Authority หรือ LVCVA รัฐวิสาหกิจที่ดูแลศูนย์ประชุมลาสเวกัสคาดว่าการแข่งขัน Super Bowl จะสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจในพื้นที่ลาสเวกัสโดยรวม 1,100 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และเกิดมูลค่าทางเศรษฐกิจถึง 300 ล้านดอลลาร์สหรัฐในช่วงสุดสัปดาห์นี้

 

เมืองลาสเวกัสได้รับเงินสนับสนุน 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐจากการจัดการแข่งขันฟอร์มูล่าวันเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2566 นาย Jeremy Aguero นักวิเคราะห์ของบริษัทวิจัยการตลาด Applied Analysis กล่าวว่าการจัดแข่งขันฟอร์มูล่าวันได้ส่งผลต่อเศรษฐกิจอย่างมาก เนื่องจากมีการลงทุนถึง 500 ล้านดอลลาร์สหรัฐสำหรับการสร้างอาคารใหม่และโครงสร้างพื้นฐานสาธารณะเพื่อรองรับการแข่งขัน นอกจากนี้ ยังพบว่าแฟนการแข่งขันกีฬาใหญ่ๆ มักจะพักค้างอยู่ในเมืองที่จัดการแข่งขันยาวกว่านักท่องเที่ยวทั่วไปที่ไม่ได้มาชมกีฬาอีกด้วย

 

การแข่งขัน Super Bowl ได้สร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจให้กับเมืองเจ้าภาพการจัดการแข่งขันอย่างเป็นรูปธรรม ข้อมูลจากมหาลัย Arizona State พบว่าการจัดการแข่งขันในเมือง Glendale รัฐแอริโซนาได้สร้างรายได้ให้กับเศรษฐกิจในชุมชนถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ได้เพิ่ม GDP ของรัฐแอริโซนาถึง 726 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และมีผู้คนเข้ามาในเมืองมากกว่า 102,000 คน โดยมีการใช้จ่ายจากคนกลุ่มนี้รวม 221 ล้านดอลลาร์สหรัฐ นอกจากนี้ ในช่วงการจัดการแข่งขันยังจ้างงานคนในชุมชนกว่า 10,459 ตำแหน่ง ซึ่งสร้างรายได้ให้กับคนในชุมชนรวม 494 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

 

ข้อมูลจากบริษัท Applied Analysis คาดการณ์ว่าการจัดการแข่งขัน Super Bowl ในปีนี้ที่เมืองลาสเวกัส จะสร้างงานได้มากกว่า 6,433 ตำแหน่งหรือสร้างรายได้ให้กับคนในชุมชนรวมกว่า 282 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

 

การจัดการแข่งขัน Super Bowl ปี 2567 เป็นครั้งแรกในเมืองลาสเวกัส รัฐเนวาดาได้ทำให้ราคาตั๋วเข้าชมพุ่งขึ้นสูงมาก จากข้อมูลของบริษัทขายตั๋ว TicketIQ พบว่าราคาตั๋วเข้าชมที่ถูกที่สุดอยู่ที่ 8,000 ดอลลาร์สหรัฐ และมีราคาตั๋วเฉลี่ยอยู่ที่ 10,000 ดอลลาร์สหรัฐ

 

ผลกระทบของเศรษฐกิจสหรัฐฯ จากการแข่งขัน Super Bowl

 

สนาม Allegiant ได้มีการเปิดใช้เมื่อปี 2563 มีการใช้งบประมาณประมาณ 2,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยมาจากงบประมาณของรัฐ 750 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งคาดว่าการจัดการแข่งขัน Super Bowl ในครั้งนี้จะช่วยชดเชยเงินลงทุนดังกล่าว

 

การใช้จ่ายสำหรับอาหารและร้านอาหารระหว่างการแข่งขัน Super Bowl

 

สำหรับผู้ชมการถ่ายทอดสดการแข่งขันในพื้นที่ต่างๆ คาดว่าชาวอเมริกันจะมีการใช้จ่ายสำหรับค่าอาหารและร้านอาหารในช่วงการแข่งขัน Super Bowl ในปีนี้สูงขึ้น เนื่องจากเศรษฐกิจสหรัฐฯ มีการฟื้นตัว

 

ข้อมูลจากสถาบันการเงิน Wells Fargo พบว่าเศรษฐกิจสหรัฐฯ ปรับตัวดีขึ้นมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ จึงมีแนวโน้มที่ผู้บริโภคชาวอเมริกันจะใช้จ่ายสำหรับของกินอย่างปีกไก่ ขนมกรุบกรอบ และเครื่องดื่มในช่วงการแข่งขัน Super Bowl มากขึ้น โดยนักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าร้านขายของชำ ร้านอาหาร และบาร์เพื่อชมกีฬาจะมีลูกค้าหนาแน่นในวันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2567 นี้ ซึ่งมีการแข่งขันอเมริกันฟุตบอลระหว่างทีม Kansas City Chiefs และทีม San Francisco 49ers

 

การคาดการณ์การใช้จ่ายสำหรับค่าของกินในช่วงการแข่งขันอาจสูงขึ้น เนื่องจากตัวชี้วัดทางเศรษฐกิจของสหรัฐฯ ปรับตัวดีขึ้น โดยตัวชี้วัดทางเศรษฐกิจแรก ได้แก่ อัตราการจ้างงาน ตลาดแรงงานสหรัฐฯ มีการว่าจ้างงานในเดือนมกราคม 2567 เพิ่มขึ้น 2.4 ล้านตำแหน่ง เมื่อเทียบกับเดือนมกราคม 2566 และอีกตัวชี้วัดทางเศรษฐกิจหนึ่งมาจากค่าแรง โดยพบว่าแรงงานมีรายได้ต่อชั่วโมงเฉลี่ยของเดือนมกราคม 2567 เพิ่มขึ้น 1.28 ดอลลาร์สหรัฐจากช่วงเวลาเดียวกันของปี 2566 ผู้เชี่ยวชาญของธนาคาร Wells Fargo จึงคาดว่าการจ้างงานและค่าจ้างต่อชั่วโมงที่เพิ่มขึ้นในเดือนมกราคม 2567 จะทำให้ผู้บริโภคชาวอเมริกันใช้จ่ายค่าอาหารระหว่างการแข่งขันมากขึ้น

 

อย่างไรก็ดี ของกินในปี 2567 มีราคาถูกกว่าปีที่แล้ว อัตราเงินเฟ้อด้านอาหารในต้นปี 2566 อยู่ที่ร้อยละ 10 ได้ปรับตัวลงมาอยู่ที่ร้อยละ 2.7 ในช่วงปลายปี 2566 ราคาสินค้าอุปโภคและบริโภคยังคงทรงตัว และปัจจุบันอัตราเงินเฟ้อสำหรับการบริโภคอาหารที่บ้านอยู่ที่ร้อยละ 1.3

 

 

ข้อเสนอแนะของสคต. นิวยอร์ก

 

การแข่งขัน Super Bowl เป็นการแข่งขันที่ได้รับความนิยมจากชาวอเมริกันอย่างมาก ถึงแม้ว่ารัฐบาลระดับรัฐและระดับท้องถิ่นของเมืองเจ้าภาพจะต้องลงทุนในเรื่องโครงสร้างพื้นฐานจากภาษีของประชาชน แต่คาดว่าการจัดการแข่งขันดังกล่าวจะช่วยส่งเสริมการสร้างรายได้ให้กับประชาชน ธุรกิจในเมือง และภาครัฐอย่างมาก นอกจากนี้ ผู้ที่ชมการถ่ายทอดการแข่งขันมักจะมีการซื้อหรือสั่งอาหารมาเพื่อรับประทานระหว่างการชมการแข่งขัน ในปีนี้คาดว่าจะมีการใช้จ่ายกับค่าอาหารเพิ่มขึ้นเนื่องจากเศรษฐกิจสหรัฐฯ มีการปรับตัวดีขึ้น ดังนั้น การแข่งขัน Super Bowl จึงเป็นโอกาสของผู้ประกอบการร้านอาหารไทยในสหรัฐฯ ในการขายอาหารโดยเฉพาะของทานเล่น ผู้ประกอบการจึงควรเตรียมพร้อมและควรมีการจัดส่งอาหารไปยังบ้านเพื่อรองรับความต้องการของผู้บริโภคชาวอเมริกันด้วย

 

ข้อมูลอ้างอิง: College of Natural Resource of NC State, Business Insider, Quartz

thThai