สินค้าต่างประเทศกำลังเจาะตลาดจีนผ่าน JD International ในช่วงเทศกาลตรุษจีน

เมื่อวันที่ 17 มกราคม ปี 2567 เวลา 20.00น. “เทศกาลสินค้าปีใหม่” ของแพลตฟอร์ม JD.com ได้เริ่มอย่างเป็นทางการ JD International ในฐานะที่เป็นแพลตฟอร์มจำหน่ายสินค้านำเข้าแบบครบวงจร ได้เปิดตัวกิจกรรมเทศกาลปีใหม่ในธีม “ตรุษจีนรอบโลกไปพร้อมๆ กัน” โดยมี การจัดกิจกรรมส่งเสริมการขาย เช่น ลดราคา 30 หยวนสำหรับการสั่งซื้อสินค้าทุก 200 หยวน สินค้าของฝากเทศกาลตรุษจีนลดราคาสูงสุดถึงร้อยละ 50 นอกจากนี้ ยังมีการจัด Live Streaming ในธีมต่างๆ หลายรอบ กล่าวได้ว่า ผู้บริโภคชาวจีนเพียงเปิดแอปพลิเคชั่น JD.com แล้วค้นหา “ของขวัญปีใหม่นำเข้า” (进口年礼) ก็จะสามารถเพลิดเพลินกับช็อปปิ้งสินค้าต่างประเทศจากทั่วโลกเพียงปลายนิ้วจากที่บ้าน

ด้วยการพัฒนาด้านโลจิสติกส์ข้ามพรมแดน และอีคอมเมิร์ซข้ามพรมแดน ทำให้สินค้านำเข้าจากทั่วโลกหลั่งไหลมายังตลาดจีนผ่านแพลตฟอร์ตออนไลน์ต่างๆ มากขึ้นเรื่อยๆ ในการเลือกซื้อสินค้าเทศกาลปีใหม่ ปัจจุบันผู้บริโภคชาวจีนจะไม่ถูกจำกัดอยู่กับสินค้าภายในประเทศเท่านั้น สินค้านำเข้าที่มีคุณภาพดีจากต่างประเทศก็กำลังได้รับความนิยมในตลาดจีนมากขึ้นเรื่อยๆ

ในช่วงเทศกาลสินค้าปีใหม่ครั้งนี้ JD International นอกจากมีการนำเสนอสินค้านำเข้าแบรนด์ชั้นนำระดับโลกจำนวนมากมาให้กับผู้บริโภคชาวจีนพิจารณาเลือกสั่งซื้อสินค้า ยังมีการจัดเตรียมผลิตภัณฑ์ในธีมสีแดงและธีมมังกรที่สื่อถึงเทศกาลเฉลิมฉลองปีใหม่แบบจีน เพื่อสร้างประสบการณ์           ช็อปปิ้งที่น่าประทับใจ โดยใช้จุดขาย“ผลิตภัณฑ์พรีเมี่ยมราคาดีจากทั่วทุกมุมโลกส่งถึงปลายทางผู้ซื้อโดยตรง”

นอกเหนือจากกิจกรรมลดราคา JD International ยังมีการจัดกิจกรรม  Live Streaming โดยเฉพาะ เช่น

□ การจัดกิจกรรม Live Streaming สำหรับสินค้าเทศกาลปีใหม่ สินค้านำเข้าจากทั่วโลกที่เข้าร่วมกิจกรรมผ่านแพลตฟอร์ม JD.COM จะมีส่วนลดให้มากสุดถึงร้อยละ 50

□ กิจกรรมการ Live สินค้านำเข้าจากร้านปลอดภาษี โดย JD International มีการจัดทีมงานเดินทางไปยังเมือง Sanya มณฑลไหหลำ เพื่อจัดทำกิจกรรมส่งเสริมการขาย “ทัวร์ช็อปปิ้งในร้าน Duty Free” ซึ่งมีการจับมือร่วมกับหลายห้างสรรพสินค้าปลอดภาษี (Duty Free Department Store) เช่น China Duty Free Group, Shenzhen Duty Free Group, China Service Duty Free Group และ Wangfujing Duty Free Group โดยระหว่าง Live Streaming ผู้บริโภคสามารถสั่งซื้อสินค้าในร้านปลอดภาษีได้ทันที และมีการจัดส่งพัสดุถึงบ้านทันทีหลังจากได้รับคำสั่งซื้อ ทั้งนี้ ราคาสินค้าที่สั่งซื้อผ่าน Live Streaming จะมีราคาเท่ากับหน้าร้านเสมือนเดินไปช็อปปิ้งในร้านปลอดภาษี หรือบางรายการสินค้ามีถูกกว่าหน้าร้านปลอดภาษี เนื่องจากได้รับการสนับสนุนส่งเสริมการขายจากแพลตฟอร์ม JD.com

□ การจัด Live Streaming สินค้าจากประเทศฝรั่งเศส เนื่องจากปีนี้เป็นปีครบรอบ 60 ปีของการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการฑูตระหว่างจีนและฝรั่งเศส ดังนั้น แพลตฟอร์ม JD. com มีการจัด Live Streaming สินค้าจากประเทศฝรั่งเศสโดยเฉพาะ ในวันที่ 25 – 26 มกราคม 2567 เพื่อให้ผู้บริโภคชาวจีนได้ชื่นชมเสน่ห์พิเศษจากสินค้าประเทศฝรั่งเศส สินค้าที่เข้าร่วมกิจกรรมมีหลากหลายประเภท เช่น สินค้าแบรนด์เนมฝรั่งเศส เครื่องสำอาง ผลิตภัณฑ์ดูแลผิว น้ำหอม เสื้อผ้า สินค้าสำหรับแม่และเด็ก สินค้าอาหาร เครื่องดื่มทั่วไป และเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ผลิตภัณฑ์ดิจิตัล เป็นต้น ซึ่งได้รับความสนใจจากผู้บริโภคชาวจีนเป็นอย่างมาก

ด้วยวัฒนธรรมการเฉลิมฉลองเทศกาลตรุษจีนเป็นกระแสนิยมไปทั่วโลกในต่างประเทศ ไม่เพียงแต่ชาวจีนในประเทศเท่านั้น ผู้บริโภคและนักช็อปปิ้งในประเทศต่างๆ ทั่วโลกล้วนแต่มีความต้องการเฉลิมฉลองเทศกาล และต้องการสั่งซื้อสินค้าช่วงเทศกาลดังกล่าว ตามมติเอกฉันท์ที่ได้รับจากการประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติครั้งที่ 78 เทศกาลตรุษจีนได้ถูกกำหนดเป็นวันหยุดของสหประชาชาติ ด้วยเหตุผลนี้ JD International นอกจากการมุ่งเน้นนำสินค้าต่างประเทศเข้ามายังตลาดจีนแล้ว ยังมีการเปิดตัวธุรกิจอย่างเป็นทางการ 5 ประเทศในยุโรป ได้แก่ ฝรั่งเศศ เยอรมนี อิตาลี เนเธอร์แลนด์ และสเปน โดยผู้บริโภคในต่างประเทศดังกล่าวสามารถสั่งซื้อสินค้าที่มีเอกลักษณ์ในช่วงเทศกาลตรุษจีนผ่านแอปพลิเคชั่น JD International ทั้งนี้ ราคาจะเท่ากับราคาที่ซื้อในประเทศจีน และได้รับบริการจัดส่งสินค้าถึงบ้านโดย JD Logistic ซึ่งจะไม่คิดค่าบริการจัดส่งเมื่อสั่งซื้อสินค้าที่ยอดสั่งซื้อมากกว่า 99 ยูโร และมีน้ำหนักไม่เกิน 3 กิโลกรัม

ความคิดเห็น สคต. ณ เมืองหนานหนิง

JD International เป็นแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซข้ามพรมแดนภายใต้สังกัดของ JD. com ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซที่ได้รับการยอมรับจากผู้บริโภคชาวจีนเป็นอย่างมาก เนื่องจากผู้บริโภคชาวจีนเชื่อว่าสินค้าที่จำหน่ายใน JD.com เป็นสินค้าที่ผ่านการคัดเลือก และเป็นสินค้าที่มีคุณภาพ มีความน่าเชื่อถือสูง มีระบบการจัดส่งพัสดุแบบรวดเร็ว และมีบริการหลังการขายที่ดี กล่าวได้ว่าเป็นช่องทางที่น่าสนใจและเป็นช่องทางที่มีศักยภาพสำหรับสินค้าไทยเข้าสู่ตลาดจีน เพื่อส่งเสริมสินค้าไทยเจาะตลาดจีนผ่านช่องทางอีคอมเมิร์ซ กรมฯ ได้มอบหมายให้บริษัท Guangxi Shilian Supply Chain Co., Ltd. จัดตั้งและบริหารร้านค้า TOPTHAI ในแพลตฟอร์ม JD.com รวมทั้ง JD International ขณะนี้อยู่ในระหว่างการพิจารณาคัดเลือกสินค้าที่มีศักยภาพจากผู้ประกอบการไทย หากผู้ส่งออกไทยสนใจเจาะตลาดจีนผ่าน JD.com สามารถติดต่อและสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม  ได้ที่ สคต. ณ เมืองหนานหนิง ทางอีเมล์: thaitcnanning@ditp.go.th

———————————————————————————————

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองหนานหนิง

แหล่งที่มา :

https://baijiahao.baidu.com/s?id=1788237084736228299&wfr=spider&for=pc

https://baijiahao.baidu.com/s?id=1789118724397660597&wfr=spider&for=pc

 

 

thThai