ยอดขายปลีกในฮ่องกงขยายตัวร้อยละ ๑๖.๒ ในปีที่ผ่านมา

ยอดขายปลีกในฮ่องกงขยายตัวร้อยละ ๑๖.๒ ในปีที่ผ่านมา

ตามรายงานของหน่วยงานสถิติแห่งชาติฮ่องกง ภาพรวมธุรกิจค้าปลีกในปี พ.ศ. 2566 ขยายตัว 16.2% สำหรับ    ยอดค้าปลีกในเดือนธันวาคมขยายตัว 7.8% คิดเป็นมูลค่า 36.3 พันล้านดอลลาร์ฮ่องกง จากปีที่แล้วในช่วงเดียวกัน และมากกว่าเดือนก่อนหน้าที่มีมูลค่า 34.2 พันล้านดอลลาร์ฮ่องกง และปริมาณการขายปลีกรวมในเดือนธันวาคม 2566 เพิ่มขึ้น 4.8% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า

ยอดขายปลีกในฮ่องกงขยายตัวร้อยละ ๑๖.๒ ในปีที่ผ่านมา

นอกจากนี้ จำนวนนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้าฮ่องกงมีจำนวนเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องสนับสนุนการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ ขณะที่รายได้ครัวเรือนที่เพิ่มขึ้นยังส่งผลดีต่อการบริโภคในท้องถิ่นอีกด้วย ประกอบกับความพยายามของรัฐบาลฮ่องกงในการส่งเสริมงานกิจกรรมขนาดใหญ่ (Mega Event) และ การเปิดตัวกิจกรรมต่างๆ อาทิ  “Night Vibes Hong Kong”  ซึ่งจัดขึ้นตลอดปี 2566 ได้แก่ วันชาติ วันฮาโลวีน คริสต์มาส และปีใหม่ โดยจะจัดขึ้นทั่วเมืองและครอบคลุมทั้งความบันเทิง ศิลปะ วัฒนธรรม การบริโภค และอื่นๆ อีกมากมาย เพื่อสนับสนุนธุรกิจค้าปลีกภายในให้กระเตื้องขึ้น

Hong Kong Retail Management Association กล่าวถึงธุรกิจค้าปลีกถือว่าเป็นส่วนหนึ่งที่สำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของฮ่องกง แต่ในช่วงหลายปีที่ผ่านมาตลาดค้าปลีกและตลาดหุ้นเกิดการชะลอตัวลงที่ส่งผลกระทบต่อการใช้จ่ายของผู้บริโภคเช่นกัน อาทิ เทศกาลตรุษจีนในเดือนกุมภาพันธ์ซึ่งเป็นช่วงฤดูกาลจับจ่ายใช้สอย แต่ในช่วงสิ้นเดือนมกราคมที่ผ่านมายังไม่เห็นความชัดเจนของการจับจ่ายใช้สอยมากนัก สมาคมกล่าวว่าแนวโน้มชาวฮ่องกงเดินทางข้ามพรหมแดน
มีอย่างต่อเนื่องและค่าเงินดอลลาร์ฮ่องกงแข็งค่าขึ้น

ธุรกิจขายปลีกซึ่งเป็นอุตสหกรรมสำคัญของฮ่องกงต้องอาศัยการสนับสนุนจากรัฐบาลเพื่อนำไปสู่ความร่วมมือทางการค้ากับภาคธุรกิจที่เกี่ยวข้อง  เช่น การท่องเที่ยว  การขนส่ง และอุตสาหกรรมอาหาร ฯลฯ  เศรษฐกิจการค้าในฮ่องกงฟื้นตัวอย่างค่อยเป็นค่อยไปหลังจากการแพร่ระบาดโควิด-19 เนื่องจากอุปสงค์ทั่วโลกชะลอตัว ความตึงเครียดจากสงครามที่เกิดขึ้นในปัจจุบันที่ทวีความรุนแรงขึ้น และเศรษฐกิจในจีนที่ซบเซาทำให้ยอดค้าปลีกในฮ่องกงส่งผลกระทบเช่นกัน ถึงแม้การส่งออกของฮ่องกงลดลงร้อยละ 7.8 ในปีที่แล้วเมื่อเทียบกับปี 2565 แต่กลับมาฟื้นขึ้นในไตรมาสที่สี่หลังจากการหดตัวเป็นเวลานาน

ความคิดเห็นของ สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองฮ่องกง

ธุรกิจค้าปลีกฮ่องกงกระเตื้องขึ้นภายหลังฟื้นตัวจากการแพร่ระบาดโควิด-19 ขยายตัวเพิ่มขึ้น 16.2% ในปีที่ผ่านมา โดยยอดขายปลีกของเดือนธันวาคมเพิ่มขึ้น 7.8% คิดเป็นมูลค่า 36.3 พันล้านดอลลาร์ฮ่องกง โดยส่วนหนึ่งเป็นการสนับสนุนจากภาครัฐบาล อาทิ การส่งเสริมงานแสดงขนาดใหญ่ (Mega Event) และ การเปิดตัวกิจกรรมต่างๆ อาทิ  “Night Vibes Hong Kong”  ทำให้ภาคธุรกิจค้าปลีกอยู่ในเกณฑ์ดี ส่งผลต่อการจับจ่ายใช้สอยสินค้าเพิ่มขึ้น จึงเป็นโอกาสที่ผู้ประกอบการไทยควรใช้โอกาสนี้ขยายตลาดสินค้าไทยเข้าสู่ตลาดฮ่องกงเพิ่มขึ้น

แหล่งข้อมูล :

https://www.scmp.com/news/hong-kong/hong-kong-economy/article/3250578/hong-kong-retail-sales-grow-162-cent-2023-bouncing-back-contraction

 

thThai