งานแสดงสินค้า China (Sichuan) New Year Shopping Festival ครั้งที่ 27

          งานแสดงสินค้า China (Sichuan) New Year Shopping Festival ครั้งที่ 27 จัดขึ้นในระหว่างวันที่ 23 มกราคม – 4 กุมภาพันธ์ 2567 โดยได้รับความร่วมมือจากกรมพาณิชย์มณฑลเสฉวน สำนักงานเศรษฐกิจและเทคโนโลยีสารสนเทศมณฑลเสฉวน กระทรวงเกษตรและชนบทมณฑลเสฉวน สำนักงานวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวมณฑลเสฉวน สหพันธ์สหกรณ์อุปทานและการตลาดมณฑลเสฉวน สำนักงานพาณิชย์นครเฉิงตู สำนักงานนิทรรศการนครเฉิงตู สมาคมซัพพลายเออร์มณฑลเสฉวน และสมาคมการตลาดมณฑลเสฉวน หน่วยงานภาครัฐอื่น ๆ ที่ตั้งอยู่ในนครฉงชิ่ง จัดงานแสดงสินค้าฯ ณ International Convention and Exhibition Center, Century City นครเฉิงตู มณฑลเสฉวน บนพื้นที่จำนวน 50,000 ตารางเมตร ภายใต้ธีม “Comfortable life in Sichuan, Happy Shopping for New Year” เพื่อกระตุ้นการจับจ่ายใช้สอยต้อนรับเทศกาลตรุษจีนที่กำลังจะมาถึง และขยายตลาดการบริโภคของนครเฉิงตู มณฑลเสฉวน ตลอดจนตลาดจีนตะวันตก การจัดงานดังกล่าวแบ่งเป็น 2 ส่วน ได้แก่

          (1) งานแสดงสินค้าที่ผลิตในจีน ซึ่งจัดระหว่างวันที่ 23 มกราคม – 4 กุมภาพันธ์ 2567 ณ อาคาร 3-7  (พื้นที่ 40,000 ตารางเมตร) ทั้งนี้ เพื่อความสะดวกในการเลือกซื้อสินค้า ผู้จัดงานได้แบ่งพื้นที่แสดงสินค้าเป็น 5 อาคารหลัก ได้แก่ อาคารจัดแสดงสินค้าเครื่องดื่มและขนมขบเคี้ยว อาคารจัดแสดงสินค้าเนื้อสัตว์แปรรูป อาคารจัดแสดงสินค้าเกษตรที่เป็นเอกลักษณ์ อาคารจัดแสดงสินค้าอิเล็กทรอนิกส์และเทคโนโลยี และอาคารจัดแสดงสินค้าไลฟ์สไตล์และแฟชั่น

          (2) งานแสดงสินค้านำเข้าจากต่างประเทศ ซึ่งจัดระหว่างวันที่ 27 มกราคม – 4 กุมภาพันธ์ ณ อาคาร 2 (พื้นที่ 10,000 ตารางเมตร)

ซึ่งรายละเอียดผู้เข้าร่วมแสดงสินค้า (Exhibitor) ทั้งในและต่างประเทศ มีรายละเอียด ดังต่อไปนี้

งานแสดงสินค้า China (Sichuan) New Year Shopping Festival ครั้งที่ 27

 

งานแสดงสินค้า China (Sichuan) New Year Shopping Festival ครั้งที่ 27

คูหาผู้เข้าร่วมงานแสดงสินค้าในประเทศ

     ผู้เข้าร่วมแสดงสินค้าในประเทศ (Domestic Exhibitor) มีจำนวน 550 บริษัท ประมาณ 1,500 คูหา ประกอบด้วยผู้เข้าร่วมงานจาก 20 เมือง/มณฑลของจีน เช่น กรุงปักกิ่ง นครฉงชิ่ง มณฑลกุ้ยโจว มณฑลยูนนาน มณฑลกวางตุ้ง มณฑลฝูเจี้ยน มณฑลเหลียวหนิง มณฑลเฮยหลงเจียง เขตปกครองตนเองทิเบต เขตปกครองตนเองซินเจียง เป็นต้น สินค้าที่จัดแสดง ล้วนแต่เป็นสินค้าที่มีเอกลักษณ์เฉพาะถิ่น อาทิ ข้าวจากมณฑลเฮยหลงเจียง ปลิงทะเลเมืองต้าเหลียน ปลาดาบเมืองโจวซาน เนื้อแพะและเนื้อวัวสดของเขตปกครองตนเองมองโกเลียใน ก๋วยเตี๋ยว Huaxi มณฑลกุ้ยโจว ชาผู่เอ่อร์มณฑลยูนนาน ผลไม้อบแห้งเขตปกครองตนเองซินเจียง

งานแสดงสินค้า China (Sichuan) New Year Shopping Festival ครั้งที่ 27

 

งานแสดงสินค้า China (Sichuan) New Year Shopping Festival ครั้งที่ 27

คูหาผู้เข้าร่วมงานแสดงสินค้าจากต่างประเทศ

          ผู้เข้าร่วมแสดงสินค้าจากต่างประเทศ (International Exhibitor) มีจำนวน 39 ประเทศ (500 กว่าบริษัท) ประมาณ 300 คูหา เช่น ไทย เนปาล เวียดนาม เกาหลีใต้ ออสเตรเลีย ปากีสถาน อัฟกานิสถาน อิหร่าน สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ อินเดีย ภูฏาน มองโกเลีย รัสเซีย อุซเบกิสถาน เมียนมาร์ อินโดนีเซีย มาเลเซีย ศรีลังกา อังกฤษ ฝรั่งเศส เบลเยียม นิวซีแลนด์ อิตาลี แคนาดา เป็นต้น สินค้าที่จัดแสดง มีจำนวนมากกว่า 100,000 SKU ซึ่งแต่ละประเทศได้นำสินค้าที่มีชื่อเสียงและได้รับความนิยมของตนมาร่วมจัดแสดงและจำหน่ายภายในงาน อาทิ ผลไม้แปรรูปจากไทย นมผงจากออสเตรเลีย ข้าวโอ๊ตจากนิวซีแลนด์ ไวน์องุ่นจากฝรั่งเศส เบียร์จากเยอรมนี ดาร์กช็อกโกแลตจากเบลารุส และเครื่องสำอางจากเกาหลี

          นอกจากนี้ การจัดแสดงสินค้าฯ ครั้งนี้ นอกจากจะจัดงานแบบ On Ground แล้วนั้น ยังได้มีการจัดผ่านช่องทางออนไลน์ เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้บริโภคที่สนใจสั่งซื้อสินค้า โดยมีผู้ประกอบการที่เข้าร่วมจัดแสดงผ่านช่องทางออนไลน์จำนวนกว่า 736 บริษัท และจำหน่ายสินค้าผ่านทางออนไลน์จำนวนมากกว่า 4,500 SKU

งานแสดงสินค้า China (Sichuan) New Year Shopping Festival ครั้งที่ 27

คูหาประเทศไทย

          คูหาประเทศไทย สำหรับในปี 2567 นี้ มีบริษัทเข้าร่วมงานจำนวนทั้งสิ้น 13 บริษัท 13 คูหา โดยสินค้าที่นำมาจัดแสดงล้วนแต่เป็นสินค้าที่มีคุณภาพและได้รับความนิยมจากผู้บริโภคชาวจีนมาโดยตลอด เช่น ผลไม้อบแห้ง ข้าวหอมมะลิไทย กระเป๋าหนังจระเข้ เครื่องสำอาง ยาหม่องสมุนไพร เป็นต้น ด้วยสินค้าที่มีคุณภาพและมีเอกลักษณ์ของไทยเหล่านี้ จึงสามารถสร้างความประทับใจ เป็นที่น่าจดจำ และดึงดูดให้ผู้บริโภคเข้ามาเลือกซื้อได้มากยิ่งขึ้น

งานแสดงสินค้า China (Sichuan) New Year Shopping Festival ครั้งที่ 27

ศาสตราจารย์ ดร. นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ ผู้แทนการค้าไทยและคณะ
เดินทางเยี่ยมชมงานแสดงสินค้า

          โดยในวันที่ 25 มกราคม 2567 ที่ผ่านมา ท่านศาสตราจารย์ ดร. นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ ผู้แทนการค้าไทยและคณะ พร้อมด้วยนางสาวณัฐฐ์สิริ นิ่มยี่สุ่น รองกงสุลใหญ่ รักษาราชการแทนกงสุลใหญ่ ณ นครเฉิงตู นางกุลธิดา บัณฑุรัตน์ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครเฉิงตู ได้เดินทางเยี่ยมชมงานแสดงสินค้า China (Sichuan) New Year Shopping Festival ครั้งที่ 27 เพื่อสำรวจตลาดและพฤติกรรมของผู้บริโภคของชาวเสฉวน และชาวจีนภาคตะวันตก เพื่อเป็นข้อมูลการขยายตลาด เจาะกลุ่มผู้บริโภคดังกล่าวได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

งานแสดงสินค้า China (Sichuan) New Year Shopping Festival ครั้งที่ 27

ผอ. สคต. ณ นครเฉิงตู เข้าร่วมพิธีเปิดงานแสดงสินค้านำเข้า

          ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 27 มกราคม 2567 ที่ผ่านมา นางกุลธิดา บัณฑุรัตน์ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครเฉิงตู และนางสาวศิรินันท์ วัฒนวิทย์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครเฉิงตู ได้เข้าร่วมพิธีเปิดงานแสดงสินค้านำเข้าภายในงานแสดงสินค้า China (Sichuan) New Year Shopping Festival ครั้งที่ 27 โดยมีผู้แทนภาครัฐ และสถานกงสุลใหญ่ของประเทศต่าง ๆ ประจำนครเฉิงตู มาร่วมเป็นเกียรติในพิธีเปิดงานด้วย นอกจากนี้ ผอ.สคต. ณ นครเฉิงตู ยังได้เยี่ยมชมและแลกเปลี่ยนข้อมูลกับผู้ประกอบการไทย เพื่อใช้โอกาสนี้ศึกษาพฤติกรรมการบริโภคของชาวเสฉวน และสอบถามปัญหา/อุปสรรคต่าง ๆ พร้อมให้คำแนะนำแก่ผู้ประกอบการไทย และผู้นำเข้า/กระจายสินค้าไทยในพื้นที่เขตดูแลของ สคต. ในการทำการตลาดประชาสัมพันธ์ ผ่าน Influencer ตลอดจนการหาคู่ค้าเพื่อสร้างความร่วมมือกันทั้งสองฝ่าย อย่างไรก็ดี จากการสำรวจพบว่า สินค้าที่ได้รับความนิยมจากผู้บริโภคชาวเสฉวน ได้แก่ เหล้าขาว ชา ผลิตภัณฑ์นม เนื้อสัตว์แปรรูป ขนมขบเคี้ยว ทอฟฟี่ น้ำมันธัญพืช เครื่องปรุงรส ศิลปหัตถกรรม เสื้อผ้า และเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน

งานแสดงสินค้า China (Sichuan) New Year Shopping Festival ครั้งที่ 27

ผอ. สคต. ณ นครเฉิงตู เยี่ยมชมและแลกเปลี่ยนข้อมูลกับผู้ประกอบการไทย

ข้อมูลเพิ่มเติม/ผลกระทบ/ความเห็นของ สคต. :

          นครเฉิงตู มณฑลเสฉวน เป็นเมืองยุทธศาสตร์ในการพัฒนาเศรษฐกิจแถบบริเวณเส้นทางสายไหมทางบกที่สำคัญ รวมทั้งรายได้ของชาวนครเฉิงตู และกำลังซื้อที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้ประชาชนหันมาให้       ความสนใจสินค้านำเข้าที่มีคุณภาพ มีความปลอดภัย เพื่อให้สอดคล้องกับคุณภาพชีวิตของตน สินค้าไทยจึงมีโอกาสและช่องทางการค้าในตลาดเฉิงตูค่อนข้างสูง อย่างไรก็ตาม ผู้ประกอบการไทยนอกจากสามารถขอรายชื่อผู้นำเข้า/กระจายสินค้าผ่านสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครเฉิงตูแล้วนั้น ยังสามารถแสวงหาความร่วมมือด้านการค้ากับผู้นำเข้า/ผู้กระจายสินค้าท้องถิ่น ได้โดยการเข้าร่วมงานแสดงสินค้าที่จัดขึ้นในพื้นที่ เพื่อศึกษาความต้องการของตลาดและพฤติกรรมของชาวนครเฉิงตูและนำมาพัฒนาสินค้าของตนให้มีเอกลักษณ์ และสร้างแบรนด์สินค้าให้เป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้น อย่างไรก็ตาม ผู้ประกอบการต้องศึกษาและปฎิบัติตามกฎระเบียบการนำเข้าของจีนให้ถูกต้อง

————————————————–

แหล่งข้อมูล :

https://baijiahao.baidu.com/s?id=1788884018077468705&wfr=spider&for=pc

http://cd.bendibao.com/xiuxian/2024117/176681.shtm

แปลและเรียบเรียงโดย สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครเฉิงตู

thThai