แบรนด์ซอสเผ็ดที่ได้รับความนิยมในสหรัฐอเมริกาในปี 2023 (ข่าวประจำสัปดาห์ 22-26 มกราคม 2567)

วันที่ 22 มกราคม ของทุกปีคือวัน National Hot Sauce Day ของสหรัฐฯ บริษัท Instacart ซึ่งทำธุรกิจรับส่งสินค้าโกรเชอรี่ให้แก่ผู้บริโภค โดยส่งสินค้าของธุรกิจโกรเชอรี่สหรัฐฯและคานาดามากกว่า 1,400 บริษัท รวมเป็นตลาดมากกว่า 80,000 สาขา ได้วิเคราะห์ข้อมูลการสั่งซื้อซ๊อสเผ็ดในตลาดสหรัฐฯที่ผู้บริโภคใช้บริการของบริษัทฯ การวิเคราะห์ข้อมูลการสั่งซื้อระหว่างเดือนมกราคม-ธันวาคม 2023 ได้ผลลัพท์ ดังนี้

 

1. ซอสเผ็ดที่ได้รับการสั่งซื้อผ่านทาง Instacart มากที่สุดในสหรัฐฯ 10 อันดับแรกในปี 2023 เรียงตามลำลับ คือ

แบรนด์ซอสเผ็ดที่ได้รับความนิยมในสหรัฐอเมริกาในปี 2023 (ข่าวประจำสัปดาห์ 22-26 มกราคม 2567)

2. แบรนด์ซอสเผ็ดที่ได้รับความนิยมสูงสุดในแต่ละมลรัฐ

แบรนด์ซอสเผ็ดที่ได้รับความนิยมในสหรัฐอเมริกาในปี 2023 (ข่าวประจำสัปดาห์ 22-26 มกราคม 2567)

3. รัฐที่ซื้อซอสเผ็ดผ่านทาง Instacart มากที่สุด ในสัดส่วนออนซ์/ลูกค้าที่สั่งซื้อ

แบรนด์ซอสเผ็ดที่ได้รับความนิยมในสหรัฐอเมริกาในปี 2023 (ข่าวประจำสัปดาห์ 22-26 มกราคม 2567)

รัฐที่ซื้อซอสเผ็ดผ่านทาง Instacart มากที่สุด 3 อันดับแรกเรียงตามลำดับคือ North Dakota (3.7ออนซ์/ลูกค้า) New Mexico (3.5 ออนซ์/ลูกค้า) และ โคโรลาโด (3 ออนซ์/ลูกค้า) รัฐที่ซื้อซ๊อสเผ็ดผ่านทาง Instacart น้อยที่สุด 3 อันดับแรก เรียงตามลำดับ คือ เซ้าทดาโกต้า (0.9 ออนซ์/ลูกค้า) ฮาวายและไอโอวา (1.0 ออนซ์/ลูกค้า) และ โอคลาโฮมา (1.2 ออนซ์/ลูกค้า)

 

4. วิกฤตการขาดแคลนวัตถุดิบของบริษัท Huy Fong Sriracha ทำให้การผลิตในปี 2023 ต้องหยุดชะงักหลายครั้งทำให้ Huy Fong Sriracha ซึ่งเคยเป็นซอสเผ็ดที่ได้รับความนิยมสูงสุดและครองตลาดเกือบทุกมลรัฐ ได้รับผลกระทบอย่างหนักและหลุดจากการเป็นซ๊อสเผ็ดอันดับที่ 1 ของสหรัฐฯ อย่างไรก็ดี วัฒนธรรมการบริโภคซอสเผ็ดยังคงได้รับความนิยมอย่างมากทั่วสหรัฐฯ Instacart รายงานว่าตั้งแต่เดือนตุลาคม 2023 เป็นต้นมายอดการสั่งซื้อ Huy Fong Sriracha บน Instacart เริ่มกระเตื้องขึ้นอย่างต่อเนื่องมาจนถึงปัจจุบัน และส่งผลต่อผู้บริโภคและร้านค้าปลีกในหลายมลรัฐเริ่มหันกลับ มาเพิ่มการซื้อ Huy Fong Sriracha มากขึ้น 3 รัฐแรกที่มีสินค้ากลับมาวางจำหน่ายมากขึ้นเรียงตามลำดับ คือ เนบราสก้า ไอโอวา และฟลอริด้า ขณะที่ 3 รัฐที่ยังคงประสบสภาวะขาดแคลน Huy Fong Sriracha มากที่สุดเรียงตามลำดับคือ นอร์ทดาโกต้า เวอร์มอนท์ และมิสซิสซิปปี้

 

ที่มา: Instacart: “Some Like it Hot: Instacart Reveals Spicy New Insights for National Hot Sauce Day”, January 18, 2024

 

ข้อมูลเพิ่มเติม และข้อคิดเห็น สคต ลอสแอนเจลิส
Fortune Business Insights รายงานมูลค่าตลาดซอสเผ็ด (hot sauce) สหรัฐฯว่าในปี 2022มีมูลค่า 963.08 ล้านเหรียญฯ ประมาณการณ์มูลค่าในปี 2023 ที่ 1,026.28 ล้านเหรียญฯ และคาดการณ์ว่าในปี 2030 มูลค่าจะสูงถึง 1,668.19 ล้านเหรียญฯ เป็นอัตราเติบโตเฉลี่ยร้อยละ 7.19 ต่อปี

 

การวิจัยตลาดของ Instacart พบว่า
– ร้อยละ 74 ของคนอเมริกันใช้ซอสเผ็ดในการปรุงแต่งอาหาร ในจำนวนนี้ร้อยละ 67 มีความนิยมชมชอบเน้นเฉพาะแบรนด์ อย่างไรก็ดี และร้อยละ 68 จะมีซ๊อสเผ็ดตั้งแต่สองประเภทขึ้นไปเก็บไว้ใช้ในครัว

– ร้อยละ 59 ของคนอเมริกันที่นิยมรับประทานซ๊อสเผ็ด ชอบซ๊อสที่มีรสค่อนข้างเผ็ด ร้อยละ 46 ชอบรสเผ็ดแบบปกติ และประมาณร้อยละ 14 ชอบรสเผ็ดมากอย่างที่สุด

 

– แม้ว่าผู้รับประทานซ๊อสเผ็ดส่วนใหญ่จะมีแบรนด์ที่ชอบ แต่จากข้อมูลการสั่งซื้อพบว่า ผู้บริโภคกลุ่มนี้ยังคงเสาะแสวงหาและทดลองแบรนด์ใหม่ๆ เชื่อกันว่า เป็นเพราะแบรนด์ใหม่ๆที่ออกสู่ตลาดนำเสนอรสชาติและความเผ็ดที่แปลกออกไป

 

– การบริโภคซ๊อสเผ็ดของคนอเมริกัน นอกเหนือจากการใช้เพิ่มรสชาติของเนื้อสัตว์ burritos และ tacos แล้ว ผู้บริโภคจำนวนมากยังใช้ซ๊อสเผ็ดเพื่อเพิ่มรสชาติของ popcorn และแม้กระทั่งไอสครีม

 

– ช่วงเวลาที่ซ๊อสเผ็ดขายดีมากที่สุดในสหรัฐฯ คือช่วงเวลาการแข่งขัน NFL Super Bowl ที่กำหนดจัดในวันอาทิตย์แรกของปี ยอดขายซ๊อสเผ็ดจะเพิ่มสูงถึงร้อยละ 45

 

ความสำเร็จของ Huy Fong Sriracha Sauce ทำให้คำว่า Sriracha Sauce กลายเป็นคำพื้นฐานที่หมายถึงรสชาติเฉพาะของซ๊อสเผ็ดประเภทหนึ่ง และก่อให้เกิดสินค้าประเภท Sriracha Sauce จำนวนมากออกสู่ตลาดสหรัฐฯ บ่อยครั้งผู้บริโภคที่ขาดความรู้จะเหมารวมซ๊อสศรีราชาแบรนด์ต่างๆรวมถึงแบรนด์ของไทย โดยเฉพาะที่อยู่ในบรรจุภัณฑ์ฝาสีเขียว ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของ Huy Fong Sriracha Sauce ว่าเป็น “สินค้าเลียนแบบ – knockoff” ซ๊อส Huy Fong Sriracha Sauce (มีการวิเคราะห์ว่า ซ๊อสศรีราชานำเข้าจากไทยมีส่วนผสมที่เป็นพริกแค่ร้อยละ 60 ขณะที่ Huy Fong Sriracha Sauce มีพริกร้อยละ 82.30)

 

ตลาดซ๊อสเผ็ดสหรัฐฯมีการแข่งขันสูงมาก มีสินค้าหลากหลายรสชาติจำนวนมาก ส่วนใหญ่เป็นซ๊อสจากแหล่งผลิตในสหรัฐฯและเม็กซิโกที่อยู่ในตลาดมานานกว่าและมีฐานลูกค้าจำนวนมาก เมื่อ Huy Fong Sriracha Sauce ซึ่งพุ่งแซงหน้าซ๊อสเผ็ดอื่นๆขึ้นเป็นซ๊อสยอดนิยมสูงสุในสหรัฐฯประสบปัญหาการขาดแคลนวัตถุดิบในการผลิตที่เป็นผลมาจากสภาวะภัยแล้งรุนแรงในพื้นที่ปลูกพริกในสหรัฐฯและเม็กซิโกที่ป้อนพริกให้แก่บริษัทฯ ทำให้การผลิตของบริษัทฯต้องหยุดชะงักบ่อยครั้งและนำไปไปสู่การขาดแคลน Huy Fond Sriracha Sauce อย่างหนักในตลาดสหรัฐฯ วิกฤตของ Huy Fong Sriracha Sauce สร้างโอกาสการขยายตลาดให้แก่ซ๊อสเผ็ดและซ๊อสศรีราชาแบรนด์อื่นๆรวมถึงสินค้านำเข้าจากไทย แต่ส่วนแบ่งของสินค้าไทยยังคงอยู่ในระดับต่ำมาก

แบรนด์ซอสเผ็ดที่ได้รับความนิยมในสหรัฐอเมริกาในปี 2023 (ข่าวประจำสัปดาห์ 22-26 มกราคม 2567)

หมายเหตุ: ข่าวข้างบนนี้เป็นข้อมูลที่ได้มาจากแหล่งข้อมูลหลายแห่งที่จัดทำและนำเสนอข้อมูลเปิดเผยต่อสาธารณชนทั่วไป และบางส่วนเป็นความเห็นส่วนบุคคล สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครลอสแอนเจลิส นำมารวบรวมเผยแพร่เพื่อแก่ผู้สนใจ เนื่องจากเป็นข้อมูลและความเห็นจากบุคคลที่สาม การนำข้อมูลเหล่านี้ไปใช้ ไม่ว่าในกรณีใดๆ ขึ้นอยู่กับวิจารณญาณเฉพาะบุคคล สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครลอสแอนเจลิส ไม่ขอรับผิดชอบต่อความเสียหายใดๆที่อาจเกิดขึ้นจากการนำข้อมูลเหล่านี้ไปใช้

 

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครลอสแอนเจลิส

 

thThai