ร้านอาหารไทย Pui’s Thai Tapas Bar หรือชื่อเล่นที่เรียกกันติดปากว่า “ปุ้ยทาปาส” กำลังเป็นกระแสในกลุ่มผู้ชื่นชอบอาหารและการท่องเที่ยวในสเปน ด้วยรสชาติอาหารที่เป็นเอกลักษณ์ การตกแต่งร้านที่มีความสนุกอย่างไทยและบริการพร้อมรอยยิ้ม จนล่าสุดไกด์ชิมอาหาร “Guía Repsol” ได้บรรจุร้านปุ้ยไว้ในลิสต์ร้านอาหารแนะนำ (Solete Repsol) ซึ่งประชาชนทั่วไปสามารถค้นหาได้จากแอพลิเคชันและเวบไซต์ทั่วไป

 

ทีมนักวิจารณ์อาหารกล่าวถึงร้าน “ปุ้ยทาปาส” ว่า “เป็นร้านเล็กๆ เรียบง่าย ซึ่งได้กลายเป็นมาตรฐานของไทยอย่างไม่เอิกเริก นำเสนอรสชาติและแก่นแท้ของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้อย่างแท้จริง ไม่มีอะไรมากไปกว่าอาหารจานเล็กๆ ที่แบ่งปันสูตรอาหารจากประเทศตะวันออกแห่งรอยยิ้มถาวร ส่วนผสมไทยแท้ และความเผ็ดของวัตถุดิบที่ถือเป็นวิถีชีวิตของคนไทย

 

อาหารมีความโดดเด่นในเรื่องความสมดุลที่ลงตัวระหว่างหวาน เปรี้ยว ขม เค็ม และเผ็ด โดยผสมผสานส่วนผสมที่หลากหลาย ตั้งแต่ผัก ไปจนถึงโปรตีน ทั้งเนื้อสัตว์และปลา และแน่นอนว่าข้าวเป็นส่วนหลัก ในด้านส้มตำ มีความเผ็ดร้อน สดใหม่ ส่วนแกงมีทุกสีและรสชาติ อีกทั้งยังมีผัดไทยอันเป็นเอกลักษณ์แท้

 

ในบรรดาทาปาสมีทั้งโรลกรอบไส้เห็ดและผักต่างๆ ติ่มซำสไตล์ไทยไส้หมูสับและถั่วเสือสับตกแต่งด้วยกระเทียมเจียวและไข่ปลาคาเวียร์ หรือไก่ทอดกรอบสไตล์ปุ้ย เสิร์ฟพร้อมเมนูพิเศษ ซอสแสนอร่อยและสมบูรณ์ นอกจากนี้ ทาปาสที่มีรูปร่างเสียบไม้และย่างก็เป็นตำนานเช่นกัน เมนูที่ขึ้นชื่อ เช่น ไก่ซอสสะเต๊ะ ข้าวเหนียวและหมูปิ้ง หมูย่างเสียบไม้ เสิร์ฟพร้อมข้าวเหนียวและซอสมะขามเปรี้ยว”

 

ทั้งนี้ ความนิยมอาหารไทยในสเปนปัจจุบันค่อยๆ พัฒนาขึ้นตามลำดับ เช่นเดียวกับที่โปรตุเกส โดยผู้บริโภคยุคใหม่มีพฤติกรรมเปิดรับวัฒนธรรมต่างชาติมากขึ้น พร้อมจะทดลองอาหารใหม่ๆ มากขึ้น เป็นโอกาสในการผลักดันครัวไทยเข้าสู่กระแสหลัก ซึ่งจะนำไปสู่การขยายตัวของสินค้าอาหารและผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับอาหารและเครื่องดื่มของไทยต่อไป นอกจากนี้ ปัจจัยเสริมที่ส่งผลบวกต่อความนิยมบริโภคอาหารไทย ได้แก่ การเติบโตของ online delivery การสื่อสารทางสื่อ Social Media ที่ทำให้ผู้บริโภคและเชฟสามารถติดต่อกันได้ สอนทำอาหารได้ และปัจจัยด้านการขยายตัวของกลุ่มผู้บริโภคต่างชาติ อาทิ  Expat และ นักท่องเที่ยว ในสเปนและโปรตุเกส

 

อนึ่ง ปัจจุบัน ในสเปน โปรตุเกส และอันดอร์รา มีร้านอาหารไทยทั้งหมดจำนวน 107 แห่ง และมีร้านอาหารที่ได้รับตราสัญลักษณ์ Thai SELECT 13 แห่ง อยู่ระหว่างสมัครเพิ่มอีกจำนวน 3 แห่ง ซึ่ง สคต. ณ กรุงมาดริดมีการดำเนินกิจกรรมประชาสัมพันธ์ครัวไทยและร้านอาหาร Thai SELECT ในสเปนอย่างต่อเนื่องผ่าน Influencer กรรมการชื่อดังจากรายการ Master Chef ช่วยสร้างการรับรู้ในกลุ่มผู้บริโภคสเปนมากขึ้นเป็นลำดับ และมีแผนจะส่งเสริมประชาสัมพันธ์ทั้งร้านอาหารและผลิตภัณฑ์ Thai SELECT ให้เป็นที่รับรู้ในวงกว้างมากขึ้น รวมทั้งมีแผนจะนำเสนอความเป็นไทย สถานที่ท่องเที่ยวไทย หรือคอนเทนต์ไทย ผ่านเครือข่าย Thai SELECT ต่อไปตามนโยบายการขับเคลื่อน Soft Power ด้วย

 

ข้อคิดเห็นของ สคต.

แม้เดิมสเปนจะมีวัฒนธรรมอาหารที่เข้มแข็งและค่อนข้างอนุรักษ์นิยม แต่ปัจจุบันผู้บริโภคท้องถิ่นเริ่มเปิดกว้าง พร้อมทดลองอาหารต่างชาติมากขึ้น เมื่อประกอบกับปัจจัยบวกด้านพฤติกรรมการรับประทานอาหารนอกบ้านเป็นประจำของชาวสเปน ปัจจัยด้านการเติบโตของการสั่งอาหารออนไลน์ และปัจจัยด้านการขยายตัวของจำนวนนักท่องเที่ยวที่นิยมอาหารไทย สคต. เห็นว่าอาหารไทยมีศักยภาพที่จะได้รับความนิยมในตลาดสเปนและตลาดโปรตุเกสมากขึ้น ซึ่งขณะนี้อาหารเอเชียที่เป็นที่เป็นที่นิยมแพร่หลาย คือ อาหารญี่ปุ่น เนื่องจากมีภาพลักษณ์ดี สะอาด มีสุขอนามัย เมนูมีประโยชน์ดีต่อสุขภาพ ดังนั้น จึงเป็นจังหวะโอกาสที่ไทยจะเร่งสร้างการรับรู้ สร้างกระแสเกี่ยวกับอาหารไทยในตลาดสเปนในลักษณะเดียวกัน เพื่อให้ผู้บริโภคมีทัศนคติเชิงบวก มีความคุ้นเคยกับอาหารไทยมากยิ่งขึ้นและเกิดภาพลักษณ์ที่ดีกับครัวไทยตลอดจนช่วยผลักดัน Soft Power ด้านอาหารของไทยในตลาดสเปน

 

นอกจากนี้ สคต. เห็นว่าควรฉวยจังหวะนี้ในการผลักดันสินค้าอาหาร เครื่องปรุง เครื่องดื่มไทย เข้าสู่ตลาดสเปนมากยิ่งขึ้น โดยการเข้าร่วมงานแสดงสินค้าด้านอาหาร อาทิ Alimentaria และ Salón Gourmets จะเป็นวิธีการเข้ามาแนะนำสินค้าในตลาดอย่างมีประสิทธิภาพ

 

ที่มา : El Español newspaper

 

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงมาดริด

16 พฤศจิกายน 2566

thThai