สำนักงานกำกับดูแลน้ำตาลฟิลิปปินส์สั่งระงับการปล่อยสินค้าน้ำตาลนำเข้าชั่วคราว

           สำนักงานกำกับดูแลน้ำตาลของฟิลิปปินส์ (The Sugar Regulatory Administration: SRA) เปิดเผยว่าที่ประชุมคณะกรรมการ SRA มีมติให้ระงับการปล่อยสินค้าน้ำตาลนำเข้าจากคลังสินค้าชั่วคราว ท่ามกลางราคาน้ำตาลดิบหน้าฟาร์มที่ลดลง ซึ่งคาดว่าจะช่วยให้ SRA สามารถรักษาปริมาณน้ำตาลที่เหมาะสมสำหรับใช้ภายในประเทศ ปกป้องผลประโยชน์ของเกษตรกรและโรงสี และรักษาเสถียรภาพราคาน้ำตาลดิบที่เหมาะสม ณ หน้าฟาร์ม ทั้งนี้ นาย Pablo Luis Azcona ผู้บริหาร SRA ระบุว่าเมื่อสินค้าน้ำตาลนำเข้าเดินทางมาถึงฟิลิปปินส์จะสงวนไว้สำหรับใช้ในประเทศโดยอัตโนมัติ โดยเจ้าของสินค้าต้องยื่นคำขอเพื่อจัดประเภทใหม่ (Reclassification) โดย SRA จะระงับการจัดประเภทใหม่จนกว่าระดับราคาน้ำตาลจะคงที่ สำหรับการระงับการปล่อยสินค้าน้ำตาลนำเข้าชั่วคราวดังกล่าวจะครอบคลุมน้ำตาลทรายขาวบริสุทธิ์นำเข้าปริมาณ 150,000 ตัน ภายใต้คำสั่งน้ำตาลฉบับที่ 7 (Sugar Order No.7) ในเดือนกรกฎาคม 2566 ทั้งนี้ นาย Azcona กล่าวเสริมว่าจากปริมาณดังกล่าว การยื่นขอสำหรับการจัดประเภทใหม่จะถูกระงับไว้ประมาณ 100,000 ตัน นอกจากนี้ นาย Azcona ตั้งข้อสังเกตว่าราคาน้ำตาลหน้าฟาร์มลดลงเหลือ 60 เปโซต่อกิโลกรัม แต่ยอมรับว่าราคาขายปลีกน้ำตาลยังคงอยู่ในระดับสูงถึง 110 เปโซ ซึ่งถือว่าเป็นสถานการณ์ตลาดที่“ผิดปกติ” ทั้งนี้ นาย Azcona ยังกล่าวว่าการนำเข้าน้ำตาลครั้งต่อไปจะดำเนินการหลังฤดูการผลิตในช่วงเดือนเมษายนหรือพฤษภาคม 2567 นอกจากนี้ SRA ได้ประมาณการการผลิตน้ำตาลทั้งหมดในท้องถิ่นสำหรับปีการเพาะปลูก 2566/ 2567 หรือตั้งแต่วันที่ 1 กันยายน 2566 ถึงวันที่ 30 สิงหาคม 2567 จะมีปริมาณสูงถึง 1.85 ล้านตัน

           ทั้งนี้ ในปีนี้ฟิลิปปินส์มีการนำเข้าน้ำตาลอย่างน้อย 550,000 ตัน ประกอบด้วยน้ำตาลปริมาณ 400,000 ตัน ซึ่งจัดสรรให้กับผู้นำเข้า 3 ราย และปริมาณ 150,000 ตัน ซึ่งขณะนี้ถูกใช้เป็นสต็อกบัฟเฟอร์ และจากการติดตามสถานการณ์ราคาน้ำตาลของกระทรวงเกษตรในตลาดเมโทรมะนิลาพบว่า ราคาขายปลีกน้ำตาลทรายขาวบริสุทธิ์อยู่ระหว่าง 82 -110 เปโซต่อกิโลกรัม น้ำตาลทรายดิบระหว่าง 79 – 95 เปโซฟิลิปปินส์ต่อกิโลกรัม และน้ำตาลทรายแดง ระหว่าง 75 – 95 เปโซฟิลิปปินส์ต่อกิโลกรัม

ที่มา: หนังสือพิมพ์ Philippine Star

บทวิเคราะห์/ข้อคิดเห็น

              “น้ำตาล” ถือเป็นสินค้าอ่อนไหวของฟิลิปปินส์ที่มีการควบคุมการนำเข้าโดยการใช้มาตรการโควตาภาษี (TRQs) โดยมีสำนักงานกำกับดูแลน้ำตาล (SRA) ภายใต้กระทรวงเกษตรฟิลิปปินส์ทำหน้าที่กำหนดนโยบายกำกับดูแล รวมทั้งส่งเสริมและพัฒนาอุตสาหกรรมน้ำตาล โดยฟิลิปปินส์สามารถผลิตน้ำตาลเพื่อการบริโภคภายในประเทศและส่งออกบางส่วน อย่างไรก็ตาม ในช่วงที่ผ่านมารัฐบาลฟิลิปปินส์จำเป็นต้องเปิดโควตาให้มีการนำเข้าน้ำตาล เนื่องจากประสบกับภาวะขาดแคลนจากผลผลิตภายในประเทศไม่เพียงพอกับความต้องการใช้ ทั้งนี้ แม้ว่าในขณะนี้ หน่วยงาน SRA จำเป็นต้องสั่งระงับการปล่อยสินค้าน้ำตาลนำเข้าจากคลังสินค้าชั่วคราว เนื่องจากต้องการแก้ไขปัญหาราคาน้ำตาล ณ หน้าฟาร์ม ลดลง ซึ่งเป็นช่วงที่ผลผลิตอ้อยกำลังออกสู่ตลาด อย่างไรก็ตาม การแผนการดำเนินการของ SRA ที่จะเปิดให้มีการนำเข้าน้ำตาลเพิ่มเติมสำหรับปีการเพาะปลูก 2566/2567 จึงยังคงเป็นโอกาสสำหรับการส่งออกน้ำตาลไทยมายังประเทศฟิลิปปินส์ในระยะต่อไปทั้งนี้ น้ำตาลของไทยถือเป็นที่ต้องการของกลุ่มอุตสาหกรรมต่อเนื่องในฟิลิปปินส์ โดยเฉพาะกลุ่มอุตสาหกรรมแปรรูปอาหารและขนม รวมทั้งเครื่องดื่ม เนื่องจากน้ำตาลไทยได้รับความน่าเชื่อถือในเรื่องคุณภาพมาตรฐาน โดยในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ไทยส่งออกน้ำตาลมายังฟิลิปปินส์ขยายตัวเพิ่มขึ้นอย่างมากจากความต้องการที่เพิ่มขึ้นของฟิลิปปินส์ โดยในปี 2565 ไทยส่งออกน้ำตาลมาฟิลิปปินส์มูลค่า 7,347.13 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปี 2564 ที่มีมูลค่า 2,372.29 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 209.71 และในปี 2566 (เดือน  มกราคม – สิงหาคม) ไทยส่งออกน้ำตาลมายังฟิลิปปินส์ มูลค่า 349.69 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เพิ่มขึ้นร้อยละ 185.80 จากช่วงเดียวกันของปี 2565 ที่มีมูลค่า 122.36 ล้านเหรียญสหรัฐฯ

—————————————————

 

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงมะนิลา

27 ตุลาคม 2566

thThai