กลุ่มอินโดรามา ลงทุนขยายธุรกิจพลาสติกรีไซเคิลป้อนอุตสาหกรรมการผลิตที่ยั่งยืนในอินเดีย

บริษัท อินโดรามา เวนเจอร์ส จำกัด (มหาชน) หนึ่งในบริษัทผู้ผลิตเคมีภัณฑ์ชั้นนำระดับโลกจากประเทศไทยกำลังลงทุนเพิ่ม 150 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ในอินเดียเพื่อสร้างโรงงานผลิตพลาสติกรีไซเคิล PET (polyethylene terephthalate) 3 แห่งในอินเดีย คือ เมืองฮัลเดียในรัฐเบงกอลตะวันตก เมืองนาคปุระในรัฐมหาราษฏระ และเมืองปานิปัตในรัฐหรยาณา โดยปัจจุบันได้บรรลุข้อตกลงในส่วนของการได้รับอนุมัติดำเนินธุรกิจและครอบครองที่ดินสำหรับก่อสร้างโรงงานแล้ว คาดการณ์ว่าจะดำเนินการเชิงพาณิชย์ได้ภายในปี 2026 ซึ่งทั้งสามโรงงานจะเพิ่มกำลังการผลิตได้มากกว่ากำลังการผลิตปัจจุบันที่ผลิตพลาสติกรีไซเคิล PET ได้ปีละ 800,000 ตัน ซึ่งกลุ่มอินโดรามาได้ดำเนินกิจการในอินเดียตั้งแต่ปี 2532 โดยผลิตเส้นใยโพลีเอสเตอร์ และเม็ดพลาสติกรีไซเคิล

.

นายอาลก โลเฮีย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กล่าวว่า อินเดียเป็นหนึ่งในตลาดที่น่าสนใจลงทุนอย่างมากด้วยเศรษฐกิจที่เติบโตต่อเนื่อง รวมถึงนโยบายสนับสนุนการลงทุนจากภาครัฐทั้งในเรื่องการผลิตและส่งออก โดยหนึ่งในเป้าหมายหลักของบริษัทในการลงทุนขยายธุรกิจรีไซเคิล คือ การผลิตไนลอนและโพลีเอสเตอร์จากวัสดุรีไซเคิล สำหรับใช้เป็นส่วนประกอบผลิตถุงลมนิรภัยในรถยนต์เพื่อป้อนอุตสาหกรรมยานยนต์ในอินเดียและเป็นฐานส่งออกไปต่างประเทศ รวมทั้งป้อนการผลิตวัสดุต่อเนื่องกับอุตสาหกรรมยานยนต์ในอินเดียเนื่องด้วยมีศักยภาพและเติบโตอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ เพิ่งบรรลุเป้าหมายการรีไซเคิลขวด PET ที่ใช้งานแล้วจำนวน 1 แสนล้านชวดเมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา ปัจจุบันกลุ่มอินโดรามามีการลงทุนในต่างประเทศกว่า 35 ประเทศ และมุ่งมั่นในการลงทุนเพิ่มขึ้นอีก 1.5 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ในการขยายธุรกิจรีไซเคิล เพื่อสนับสนุนอัตราการรีไซเคิลที่เพิ่มขึ้นทั่วโลก

.
ข้อคิดเห็น/ข้อเสนอแนะของ สคต.
1. การบริโภคพลาสติกของอินเดียเติบโตอย่างรวดเร็วในช่วงห้าปีที่ผ่านมาโดยคาดว่าจะสูงถึง 20.89 ล้านตันในปี 2564-2565 และ 64 ล้านตันภายในปี 2576 และผลผลิตของขยะพลาสติกก็เพิ่มขึ้นเช่นกัน ซึ่งอินเดียผลิตขยะพลาสติกสูงถึง 8.9 ล้านตันเมื่อปี 2565 และคาดการณ์เติบโตเฉลี่ยปีละ 11% ในอีกห้าปีข้างหน้า โดยคาดว่าจะเพิ่มเป็น 18.5 ล้านตันภายในปี 2571 แต่ปัจจุบันมีขยะพลาสติกเพียง 30% ที่นำมารีไซเคิลเพื่อนำไปใช้ใหม่เนื่องจากข้อจำกัดด้านโครงสร้างพื้นฐานและต้องใช้การลงทุนสูง จีงเป็นโอกาสให้ธุรกิจรีไซเคิลและการจัดการขยะของเสียเข้าไปเติมเต็มช่องว่าง

.
2. อุตสาหกรรมรีไซเคิลพลาสติกในอินเดียเป็นโอกาสที่มีแนวโน้มเติบโตสูงประกอบกับความตระหนักรู้ที่เพิ่มขึ้นเกี่ยวกับผลกระทบที่เป็นอันตรายของพลาสติกต่อสิ่งแวดล้อม การให้ความสำคัญกับวิถีชีวิตที่ยั่งยืนเพิ่มมากขึ้น รวมทั้งความคิดริเริ่มที่เป็นประโยชน์ของรัฐบาลในการรีไซเคิลขยะพลาสติก มีส่วนสำคัญในการกระตุ้นการเติบโตของตลาดทั่วประเทศ จึงทำให้ผู้ผลิตหลายอุตสาหกรรมในอินเดียต่างมุ่งมั่นเพิ่มสัดส่วนการใช้พลาสติกหรือวัสดุรีไซเคิลเป็นส่วนประกอบของสินค้า เช่น ชิ้นส่วนยานยนต์ บรรจุภัณฑ์ สิ่งทอและเครื่องนุ่งห่ม เป็นต้น และยังเป็นโอกาสของผู้ผลิตไทยในธุรกิจพลาสติกชีวภาพ วัตถุดิบ และพลาสติกที่ย่อยสลายได้ทางชีวภาพเพื่อเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ยั่งยืนในตลาดอินเดีย
———————————–
สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงนิวเดลี
25 ตุลาคม 2566

ที่มา:
– The Times of India, 12 Sep 2023, Indorama Ventures to invest $150 million in three PET recycle plants in India
– Indorama Ventures, 25 Sep 2023, อินโดรามา เวนเจอร์ส บรรลุเป้าหมายรีไซเคิลขวด PET ครบ 1 แสนล้านขวด

 

thThai