รัฐบริติชโคลัมเบียออกกฎใหม่คุมเข้มการเช่าบ้านระยะสั้น มีผลปี 2567

ปัจจุบันราคาที่อยู่อาศัยในนครแวนคูเวอร์ ประเทศแคนาดา ถือได้ว่าแพงเกินเอื้อมจนติดอันดับตลาดที่อยู่อาศัยจับต้องได้น้อยที่สุดของโลกเป็นอันดับ 3 รองจากฮ่องกงและซิดนีย์ โดยราคาตามบ้านเฉลี่ย (benchmark) ในนครแวนคูเวอร์ ณ เดือนกรกฎาคม 2565 อยู่ที่ 1,210,700 ดอลลาร์แคนาดา (ราว 31.48 ล้านบาท) โดยจำแนกเป็นราคาบ้านเดี่ยวอยู่ที่ 2,012,900 ดอลลาร์แคนาดา (ราว 52.34 ล้านบาท) ขณะที่ราคาอพาร์มเมนต์อยู่ที่ 771,600 ดอลลาร์แคนาดา (ราว 20.06 ล้านบาท) และทาวเฮ้าส์อยู่ที่ 1,104,600 ดอลลาร์แคนาดา (ราว 28.72 ล้านบาท)

ทั้งนี้ หากพิจารณาในส่วนค่าเช่าในนครแวนคูเวอร์ จะพบว่าค่าเช่าอพาร์ตเมนท์เฉลี่ยสำหรับ 1 และ 2 ห้องนอนเดือนกันยาบน 2566 อยู่ที่เดือนละ 3,015 ดอลลาร์แคนาดา (78,390 บาท) และ 4,022 ดอลลาร์แคนาดา (104,572 บาท) ตามลำดับ ซึ่งมองจากราคาค่าเช่าดังกล่าวแล้ว ถือว่ากลายเป็นเรื่องยากสำหรับชนชั้นกลางจำนวนมาก สำหรับค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เมื่อเทียบกับรายได้

รัฐบริติชโคลัมเบียออกกฎใหม่คุมเข้มการเช่าบ้านระยะสั้น มีผลปี 2567
ราคาค่าเช่าคอนโดมีเนียม/อพาร์ทเมนต์เฉลี่ย ประเภท 1 ห้องนอนและ 2 ห้องนอน แยกตามเมืองใหญ่ ( ณ เดือนกันยายน 2566)

จากสถานการณ์ดังกล่าว ส่งผลให้เมื่อต้นสัปดาห์ นายเดวิด เอบี มุขมนตรีรัฐบริติชโตคลัมเบีย และนายราวี กาลอน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเคหะรัฐบริติชโตคลัมเบีย ได้เผยพรบ.ท้องถิ่นเกี่ยวข้องกับการปล่อยเช่าที่พักระยะสั้น ฉบับใหม่ โดยวัตถุประสงค์เพื่อการเข้มงวดสำหรับการปล่อยเช่าระยะสั้น ซึ่งถือเป็นเป็นการยากต่อลูกค้าและเจ้าของธุรกิจให้บริการอย่าง Airbnb และ VRBO มากขึ้น

 

ซึ่งภายใต้กฎใหม่ระบุว่า ชาวรัฐบริติชโคลัมเบียจะสามารถปล่อยห้องเช่าระยะสั้นได้ โดยต้องเป็นที่พักอาศัยประจำของผู้ให้เช่า แล้วจึงสามารถแบ่งห้องอีกยูนิตให้กับผู้เช่าระยะสั้นได้ไม่เกิน 90 วัน ทั้งนี้ มีข้อยกเว้นสำหรับชุมชนเมืองที่มีประชากรต่ำกว่า 10,000 คน และเมืองท่องเที่ยว เช่น วิสเลอร์ โนฟิโน่ โอโซยูส โดยมีผลบังคับตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม 2567 เป็นต้นไป

นอกจากนั้น การเปลี่ยนแปลงของกฎใหม่ยังรวมไปถึงคำนิยามของการเช่าที่พักอาศัยแบบระยะสั้น โดยลดการนับจำนวนวันเช่าได้ไม่เกิน 30 วัน จากเดิมที่ 90 วัน ซึ่งอาจจะส่งผลกระทบต่อนักศึกษาหรือผู้ประกอบวิชาชีพ เช่น อุตสาหกรรมฟิลม์หรือโทรทัศน์ ที่เข้ามาศึกษาหรือทำงานในรัฐบีซีชั่วคราวได้

 

ทั้งนี้ ผู้ละเมิดกฎที่เป็นเจ้าของสถานที่จะถูกปรับระหว่าง 1,000 – 3,000 ดอลลาร์แคนาดา (26,000 – 78,000 บาท) ต่อวัน

 

รัฐบริติชโคลัมเบียออกกฎใหม่คุมเข้มการเช่าบ้านระยะสั้น มีผลปี 2567

นายเดวิดฯ กล่าวว่า ธุรกิจเช่าที่พักอาศัยแบบระยะสั้นซึ่งปัจจุบันมีอยู่ในรัฐบีซีประมาณ 28,000 ยูนิต ได้กลายเป็นปัญหากับชาวบริติชโคลัมเบียเผชิญวิกฤตด้านที่อยู่อาศัย จากจำนวนที่พักจำกัดและมีราคาค่าเช่าพุ่งสูงขึ้น จนสร้างความเดือดร้อนความเป็นอยู่กับหลายครอบครัวอย่างมาก โดยรัฐบาลท้องถิ่นต้องหามาตรการควบคุม โดยเฉพาะจากกลุ่มนักลงทุนที่หวังทำกำไรจากธุรกิจการเช่าระยะสั้น จนถูกมองว่าเป็นหนึ่งในปัจจัยที่ก่อให้เกิดปัญหาที่พักอาศัยในรัฐบริติชโคลัมเบียสูงขึ้นกว่าร้อยละ 20 ซึ่งจากระเบียบฯ ใหม่นี้ รัฐบาลหวังเพิ่มซัพพลายให้กับตลาดที่พักอาศัยระยะยาวได้บ้าง

 

อย่างไรก็ตาม มีกลุ่มคนที่ไม่เห็นด้วยกับระเบียบที่พักระยะสั้นใหม่นี้ โดยทาง Airbnb ระบุว่า กฎหมายด้านการปล่อยเช่าระยะสั้นฉบับใหม่ จะไม่ได้เป็นการบรรเทาปัญหาราคาอสังหาริมทรัพย์ในรัฐบีซีได้ แต่จะเป็นการลดรายได้สำหรับประชาชนบางราย และส่งผลให้ราคาพี่พักโรงแรมสำหรับนักท่องเที่ยวแพงขึ้น รวมถึงอาจนำมาซึ่งผลกระทบต่อของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวท้องถิ่นได้เช่นกัน

 

นอกจากนั้น คุณคาริน เคิร์กพาทิก จากหน่วยงาน United housing รัฐบีซี ซึ่งเห็นด้วยกับมาตรการควบคุมที่พักระยะสั้นของทางรัฐบาล แต่ก็เห็นว่า รัฐควรมีข้อยกเว้นในระเบียบเพิ่มเติม อาทิ ระเบียบการนับจำนวนวันที่ลดลงจาก 90 วันเหลือ 30 วัน แต่ควรยกเว้นสำหรับอาชีพบางราย เช่น หมอ พยาบาล นักศึกษา ผู้ต้องใช้บริการทางการแพทย์ และควรอนุญาตให้มีการปล่อยเช่าระยะสั้นได้ในช่วงกิจกรรมสันทนาการ/กีฬานานาชาติ เช่น ฟุตบอลโลก FIFA 2026 เพื่อจะได้รองรับจำนวนผู้เข้าชมที่คาดว่าจะมีมากถึง 269,000 รายในช่วงกิจกรรมเวลาดังกล่าว

 

ข้อคิดเห็นจากสำนักงานฯ  การเช่าระยะสั้นกลายเป็นธุรกิจที่นิยมมากขึ้นสำหรับเจ้าของบ้านที่มีบ้านพักหลังที่สอง และต้องการสร้างรายได้รวมถึงทำกำไรในขณะที่ปล่อยว่าง ซึ่งปัจจุบันนอกเหนือรัฐบริติชโคลัมเบียแล้ว ยังมีหลายเมืองในหลายประเทศที่กำลังเผชิญวิกฤตด้านที่พักอาศัย จนรัฐบาลท้องถิ่นต้องมีมาตรการมาควบคุมการปล่อยเช่าระยะสั้น อันรวมไปถึงนครนิวยอร์ก ซานฟรานซิสโกในประเทศสหรัฐอเมริกา เมืองฟลอเรนซ์ในประเทศอิตาลี เป็นต้น ปฏิเสธไม่ได้ว่า กฎหมายท้องถิ่นที่เกี่ยวข้องกับการปล่อยเช่าที่พักระยะสั้นฉบับใหม่นี้ จะกระทบต่อนักลงทุนท้องถิ่นและต่างชาติที่ได้เข้ามาลงทุนด้านที่พักอาศัยในรัฐบริติโคลัมเบีย รวมถึงอุตสาหกรรมท่องเที่ยวที่อาจมีจำนวนนักท่องเที่ยวลดลง และอาจกระทบต่อกิจกรรมทางเศรษฐกิจของรัฐบีซีในภาพรวม ซึ่งทางสำนักงานฯ จะได้ติดตามความคืบหน้า และรายงานสถานการณ์ด้านเศรษฐกิจและการค้าเป็นระยะต่อไป

 

ที่มาของบทความ https://globalnews.ca/news/10046134/bc-united-short-term-rental-amendments/

โดย…สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครแวนคูเวอร์ ประเทศแคนาดา

 

thThai