รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกสิกรรมและป่าไม้ เยี่ยมชมบริษัทผู้ผลิตสินค้าเกษตรในปากช่อง

วันที่ 17 ตุลาคม 2566 ผ่านมา ดร.เพ็ด พมพิพัก รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกสิกรรมและป่าไม้ นายวันชัย ฟองสะหวัน เจ้าแขวงคำม่วน พร้อมคณะ เข้าเยี่ยมชมและส่งเสริมการผลิตสินค้าเกษตรที่เมืองปากช่อง แขวงจำปาสัก สปป.ลาว โดยมี ดร.สมลิด วิละวงค์ หัวหน้าแผนกกสิกรรมและป่าไม้ แขวงจำปาสัก หัวหน้าห้องการกสิกรรมและป่าไม้ เมืองปากช่อง และหน่วยงานเกี่ยวข้องให้การต้อนรับ

 

การทำงานครั้งนี้ ทางคณะได้เข้าเยี่ยมชมบริษัทลาวฟาร์ม ซึ่งเป็นฟาร์มเลี้ยงโคเนื้อ ซึ่งมีทั้งหมด 5 สายพันธุ์ ได้แก่ สายพันธุ์แองกัส สายพันธุ์ชาโรเล่ สายพันธุ์บราห์มัน สายพันธุ์บีฟมาสเตอร์ และวากิว ภายในฟาร์มมีพื้นที่ทั้งหมด 113 เฮกตาร์ แบ่งเป็นพื้นที่สำหรับปลูกหญ้า 90 เฮกตาร์ ปัจจุบันมีโคทั้งหมด 1,120 ตัว ภายในฟาร์มยังมีเจ้าหน้าที่สัตวแพทย์ นักวิชาการการผสมพันธุ์เทียม ทั้งนี้ภายในฟาร์มยังมีห้องแลปสำหรับการผลิตน้ำเชื้อของโคโดยเฉพาะ

 

ในอนาคตทางฟาร์มมีแผนจะขยายฟาร์มมายังนครหลวงเวียงจันทน์ เพื่อผลิตลูกวัว การรีดน้ำเชื้อเพื่อให้บริการการผสมพันธุ์เทียมให้แก่โคของประชาชน ทั้งยังจะสร้างให้เป็นฟาร์มต้นแบบด้านการเลี้ยงโคเป็นสินค้า นอกจากนี้แล้ว การเข้าเยี่ยมครั้งนี้ท่านรัฐมนตรี ฯ ยังแนะนำให้ทางฟาร์มทำการวิจัยและคิดค้นสูตรอาหารสำหรับโค ให้เป็นของทางฟาร์มเอง แนะนำให้ทำการปรับปรุง และขยายฟาร์มให้มีมากขึ้น สร้างนักวิชาการเพื่อขยายพันธุ์โคที่อยู่ภายในฟาร์ม ทั้งยังแนะนำทางฟาร์มให้การส่งเสริมประชาชนเลี้ยงโคเนื้อให้มากขึ้น

 

ทั้งนี้ท่านรัฐมนตรี ฯ ยังเข้าเยี่ยมสวนปลูกทุเรียนของบริษัทดายถัง ซึ่งเบื้องต้นทางบริษัทได้ลงทุนปลูกเสาวรสเพื่อเป็นสินค้าส่งออก แต่เนื่องจากเสาวรสสามารถเก็บเกี่ยวผลผลิตได้เพียง 3 ปี และเพื่อทำให้เป็นการเกษตรแบบยืนยงตามนโยบายการส่งเสริมการผลิตให้เป็นสินค้าสีเขียว ที่กระทรวงกสิกรรมและป่าไม้ กำหนด ทางบริษัทจึงเปลี่ยนมาปลูกทุเรียน ในพื้นที่ 700 เฮกตาร์ ปัจจุบันต้นทุเรียนมีอายุได้ 3 ปีแล้ว ทั้งนี้ เพื่อเป็นการปรับปรุงดินและเป็นการสร้างรายรับเพิ่ม ทางบริษัทจึงได้ปลูกพืชอื่นเสริม ได้แก่ กล้วย ข้าวโพด อีกด้วย

ที่มา เว็บไซต์ข่าวเศรษฐกิจ-การค้า

 

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เวียงจันทน์ สปป.ลาว

thThai