ในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ (มกราคม-มิถุนายน 2566) ยอดขายเสื้อผ้า สิ่งทอ และรองเท้าในคาซัคสถานเพิ่มขึ้นเกือบสองเท่า (97%)  โดยยอดขายเสื้อผ้าและรองเท้าอยู่ที่ 103.9 ล้านชิ้น เทียบกับ 52.8 ล้านชิ้นในครึ่งแรกของปี 2565  (อ้างอิงจาก Finprom) ทั้งนี้ ความต้องการที่เพิ่มขึ้นของสินค้าในกลุ่มนี้พบได้ ในทุกประเภทสินค้าแม้ว่าการเติบโตของแต่ละสินค้าจะแตกต่างกันก็ตาม  โดยในช่วงหกเดือนที่ผ่านมา (มกราคม-มิถุนายน 2566)  มีการขายเสื้อผ้าตัวนอก ชุดสกี ชุดวอร์ม และชุดว่ายน้ำ เพิ่มขึ้นเป็นสองเท่า ในขณะที่มีการจำหน่าย เสื้อสเวตเตอร์ เสื้อจัมเปอร์ และสินค้าอื่นๆ ที่คล้ายคลึงกันในปริมาณที่มากกว่าช่วงครึ่งแรกของปีที่แล้ว 76.3% และในส่วนรองเท้าก็มียอดขายเพิ่มขึ้น 57.8% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้วเช่นกัน ทั้งนี้ หมวดหมู่ของชุดชั้นในกลายเป็นเจ้าของสถิติสำหรับการเติบโตของอุปสงค์ของผู้ซื้อในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา โดยชาวคาซัคสถานซื้อกางเกงชั้นในและเครื่องอาบน้ำอื่นๆ ที่คล้ายกันเพิ่มขึ้น 3 เท่า โดยคิดเป็น 127,000 ชิ้น เทียบกับ 40,400 ชิ้นในครึ่งแรกของปี 2564

 

อย่างไรก็ดี ตลาดเสื้อผ้า สิ่งทอ และรองเท้า ของคาซัคสถานยังขึ้นอยู่กับการนำเข้าเป็นหลัก โดยข้อมูลจากสำนักสถิติแห่งชาติ  (ASPiR RK) แสดงให้เห็นว่า อุปทานจากต่างประเทศครอบครองส่วนแบ่งตลาด 95%–99% โดยซัพพลายเออร์เสื้อผ้ารายใหญ่ที่สุด ๔ ประเทศ ได้แก่ จีน ตุรกี อุซเบกิสถาน และรัสเซีย ทั้งนี้ การผลิตเสื้อผ้าและรองเท้าของคาซัคสถานเองยังมีขนาดเล็กมาก จนอาจยังไม่สามารถกล่าวถึงบทบาทที่สำคัญต่อตลาดภายในประเทศได้

 

นอกจากนี้ จากการคำนวณของผู้เชี่ยวชาญ ชาวคาซัคสถานมีการใช้จ่ายเพื่อการแต่งตัวและสวมรองเท้า โดยเฉลี่ยประมาณ 19,500 เทงกี้ต่อไตรมาส หรือประมาณ 6,500 เทงกี้ต่อเดือน ซึ่งมากกว่าช่วงเดียวกันของปีที่แล้วถึง 17.2% โดยชาวคาซัคสถานที่ใช้จ่ายเสื้อผ้าและรองเท้าสูงสุดอยู่ที่ภูมิภาค Almaty และ Shymkent ประมาณ 31,000 เทงกี้ต่อไตรมาสต่อหัว  ส่วนภูมิภาคอื่นๆ  มีการใช้จ่ายเสื้อผ้าและรองเท้า รองๆ ลงมา เช่น  Mangistau ประมาณ 26,600 เทงกี้ ต่อไตรมาสต่อหัว และ Asatna ประมาณ 21,2000 เทงกี้ต่อไตรมาสต่อหัว  ส่วนภูมิภาคที่มีการใช้จ่ายเสื้อผ้าและรองเท้าค่อนข้างน้อย เช่น West Kazakhstan 14,100  เทงกี้ต่อไตรมาสต่อหัว  Zhetysu 12,500 เทงกี้ต่อไตรมาสต่อหัว และ Akmola ประมาณ 12,000 tenge เทงกี้ต่อไตรมาสต่อหัว

 

หากพิจารณายอดขายเสื้อผ้าและรองเท้าในคาซัคสถานที่เพิ่มขึ้นเกือบสองเท่าในช่วงครึ่งปีแรกนี้ ประกอบกับ คาซัคสถานนำเข้าสินค้าดังกล่าวส่วนใหญ่มาจากต่างประเทศ จะเห็นได้ว่า ยังคงมีโอกาสสำหรับสินค้าไทยในกลุ่มเสื้อผ้า สิ่งทอ และรองเท้า ที่จะเข้ามาแข่งขันในตลาดคาซัคสถานได้ อย่างไรก็ดี ผู้ประกอบการไทยคงต้องคำนึงถึงราคาของสินค้าฯ ที่เหมาะสม เพื่อที่สินค้าฯ ของไทยจะได้สามารถแข่งขันกับสินค้าฯ ที่คาซัคสถานนำเข้ามาจากจีน ตุรกี อุซเบกิสถาน และรัสเซียได้ด้วย

 

ที่มา

– Sales of clothing and footwear in Kazakhstan almost doubled  (https://www.inbusiness.kz/ru/news/prodazhi-odezhdy-i-obuvi-v-kazahstane-vyrosli-pochti-vdvoe)

thThai