มูลค่าการส่งออกสินค้าเกษตร ป่าไม้ และประมงญี่ปุ่นในช่วงครึ่งปีแรกสูงเป็นประวัติกาล

กระทรวงเกษตร ป่าไม้ และประมงเผยมูลค่าการส่งออกในช่วงครึ่งแรกของปี 2023 (มกราคมถึงมิถุนายน) เพิ่มขึ้น 9.6% เมื่อเทียบเป็นรายปี หรือมีมูลค่า 714.4 พันล้านเยน นับเป็นครั้งแรกที่มีมูลค่าเกิน 700 พันล้านเยนในช่วงครึ่งปีแรก นอกจากการยกเลิกข้อจำกัดในการเคลื่อนไหวเนื่องจากไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่แล้ว การอ่อนค่าของเงินเยนยังส่งผลให้การส่งออกเพิ่มขึ้น โดยส่วนใหญ่ไปยังจีน ไต้หวัน และประเทศอื่นๆ ในเอเชีย

แบ่งเป็นสินค้าเกษตร 432.6 พันล้านเยน สินค้าทางทะเล 205.7 พันล้านเยน และสินค้าป่าไม้ 30.7 พันล้านเยน สินค้ามูลค่าน้อยกว่า 200,000 เยนต่อรายการ 45.4 พันล้านเยน

หากจำแนกตามรายการมูลค่าจำหน่ายเครื่องดื่ม (ไม่รวมแอลกอฮอล์และผลิตภัณฑ์จากนม) เพิ่มขึ้น 24% เมื่อเทียบเป็นรายปี หรือมีมูลค่า 27,200 ล้านเยน โดยเฉพาะความต้องการเครื่องดื่มเพื่อความงามที่ผลิตในญี่ปุ่นซึ่งมีราคาต่อหน่วยสูงนั้นเพิ่มขึ้นในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เป็นหลัก

สินค้าประมง มูลค่าการจำหน่ายไข่มุกเพิ่มขึ้น 129% เป็น 22.3 พันล้านเยน โดยงานแสดงเครื่องประดับนานาชาติจัดขึ้นที่ฮ่องกงเป็นครั้งแรกในรอบ 4 ปี กระตุ้นความต้องการไข่มุกญี่ปุ่น นอกจากนี้การส่งออกปลาแมคเคอเรลไปยังอียิปต์และประเทศในแอฟริกา มาเลเซีย ไทย และประเทศอื่นๆ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ลดลงเนื่องจากการจับปลาลดลง ส่งผลให้ลดลง 49% เหลือ 5.7 พันล้านเยน

สินค้าป่าไม้ มูลค่าการจำหน่ายไม้ลดลง 44% หรือมีมูลค่า 3 พันล้านเยน ความต้องการลดลงเนื่องจากตลาดที่อยู่อาศัยตกต่ำเนื่องจากอัตราการจำนองของสหรัฐยังคงสูง

เมื่อพิจารณาปลายทางการส่งออกตามประเทศและภูมิภาค จีนเป็นประเทศที่มีมูลค่าการส่งออกสูงสุดด้วยมูลค่า 139,400 ล้านเยน ตามด้วยฮ่องกงที่ 115,400 ล้านเยน ภูมิภาคเอเชีย เช่น ไต้หวัน และเกาหลีใต้ เพิ่มขึ้นมากกว่า 10% เมื่อเทียบเป็นรายปี สหรัฐอเมริกายังคงมีมูลค่าเพิ่มสูงขึ้น ทั้งนี้มูลค่าการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ที่มีมูลค่าเพิ่มสูง เช่น สาเกญี่ปุ่นประสบปัญหา ลดลง 7.9% หรือ 96,400 ล้านเยน

รัฐบาลญี่ปุ่นตั้งเป้าเพิ่มมูลค่าการส่งออกสินค้าเกษตรเป็น 2 ล้านล้านเยนภายในปี 2025 และ 5 ล้านล้านเยนภายในปี 2030 จากข้อมูลของกระทรวงเกษตร ป่าไม้ และการประมง จำเป็นต้องบรรลุอัตราการเติบโตปีละประมาณ 12% เพื่อให้บรรลุเป้าหมายในปี 2025 โดยตในปี 2010 พระราชบัญญัติส่งเสริมการส่งออกฉบับแก้ไขมีผลบังคับใช้ และเริ่มระบบรับรอง “กลุ่มสินค้า” ที่ทำงานเกี่ยวกับการส่งออกสำหรับแต่ละอุตสาหกรรม รวมถึงสนับสนุนการพัฒนาช่องทางการขาย การวิจัยตลาด และการกำหนดมาตรฐานสำหรับตลาดต่างประเทศ

 

ที่มาข่าวและรูปภาพ : Nikkei MJ Online วันที่ 4 สิงหาคม 2566

https://www.nikkei.com/article/DGXZQOUA033UJ0T00C23A8000000/

thThai