เนื้อหาสาระข่าว: ข่าวที่เกี่ยวเนื่องกับวงการธุรกิจออกแบบตกแต่งอาคารบ้านเรือนในสัปดาห์นี้ มีเรื่องน่าสนใจหลายเรื่อง ได้แก่

  1. “ป่าอาหาร (Food Forest)” เป็นแนวคิดใหม่ในการตกแต่งสวน อันเกิดจากผลพวงของการกระจายเป็นวงกว้างของคลื่นความร้อนทั่วพื้นที่ของสหรัฐฯ ด้วยการเลือกปลูกไม้ผลเป็นพืชประดับสวนโดยยึดหลักว่าอะไรที่เลือกมาปลูกจะต้องรับประทานได้
  2. รัฐบาลไบเดนออกคำสั่งห้ามจำหน่ายหลอดไฟแบบขดลวดความร้อนทำจากทังเสตน (Incandescent lightbulbs – มีใช้อยู่ในปัจจุบันราวร้อยละ 30) ที่สิ้นเปลืองพลังงานแล้วให้หันมาใช้หลอดไฟแบบ LED ซึ่งแพงกว่าแต่ช่วยประหยัดพลังงานกว่าและใช้ได้นานกว่าถึง 25-30 เท่า แทน โดยผู้ที่ยังใช้อยู่ก็ยังสามารถใช้ต่อไปได้ โดยคาดว่าจะช่วยให้ประชาชนประหยัดค่าใช้จ่ายจากค่าไฟฟ้าลงได้ปีละ 3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ และลดการปล่อยก๊าซได้ 222 ล้านตันในอีก 30 ปีข้างหน้านี้
  3. ยอดจำหน่ายบ้านหรู (ร้อยละ 5 ของตลาดบ้าน) ตกวูบถึงร้อยละ 24.13 ในขณะที่บ้านระดับธรรมดามียอดขายตกลงร้อยละ 18.42ในช่วงเดือนเมษายน-มิถุนายนเทียบกับช่วงเดียวกันในปีก่อน เพราะอัตราดอกเบี้ยสูงและความไม่มั่นใจในเศรษฐกิจว่ากำลังจะถดถอยหรือไม่
  4. บริษัท Yellow ผู้นำด้านบริการรถบรรทุกขนส่งสินค้าสินค้า ดำเนินกิจการมานาน 99 ปี (ให้บริการ Walmart & Home Depot) เลิกกิจการและเลิกจ้างพนักงานจำนวนกว่า 3 หมื่นตำแหน่งงานเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา หลังมีข่าวว่าพนักงานจะรวมตัวกันประท้วงเพราะไม่พอใจเรื่องเงินบำนาญและประกันสุขภาพ ส่งผลให้ลูกค้ารายใหญ่สั่งชะลอจนทำให้ปริมาณงานลดฮวบถึงร้อยละ 80 ในสัปดาห์เดียว โดยบริษัทจะยื่นขอล้มละลายในสัปดาห์นี้ ซึ่งจะเป็นการล้มละลายของบริษัทขนส่งสินค้าทางบกรายใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์สหรัฐฯ แต่ช่วงนี้ยอดการขนส่งลดลงมาก บริษัทอื่นๆ อาจเพียงพอรับภาระแทนได้ไหว แต่หากมีปริมาณการขนส่งไม่ได้ลดลงมากนักเชื่อว่าจะส่งผลกระทบรุนแรงต่อระบบห่วงโซ่อุปทานภายในสหรัฐฯ
  5. บริษัท Fernish ผู้บริการให้เข่าเฟอร์นิเจอร์มีการควบรวมกิจการเพื่อลดต้นทุนเป็นโอกาสขยายกิจการและเพิ่มการรับรู้ในกลุ่มผู้บริโภคมากขึ้น แม้จะต้องประสบปัญหาเรื่องตำแหน่งทับซ้อนของพนักงานจาก 2 องค์กรอยู่บ้าง
  6. ดัชนีความมั่นใจของผู้บริโภคสูงขึ้นต่อเนื่องขึ้นถึง 117 ในเดือนกรกฎาคมนี้ (เดือนก่อน 110.1) สูงที่สุดนับจากเดือนกรกฎาคม 2021 หักปากกาเซียนเศรษฐกิจที่คาดว่าจะอยู่ที่ใกล้ๆ 8 ชี้ชัดว่าตลาดแรงงานที่แข็งแกร่งขึ้นและอัตราเงินเฟ้อที่ชะลอตัวลงทำให้ผู้บริโภคเริ่มมองอนาคตของระบบเศรษฐกิจสหรัฐฯ ในชิงบวกขึ้น มีอีก 2 ดัชนีที่มีตัวเลขดีมาก ดัชนีสถานการณ์ปัจจุบัน (Present Situation Index) ที่สูงที่สุดนับจากเดือนมีนาคม 2020 และดัชนีความคาดหวัง (Expectation Index) พุ่งขึ้นถึง 88.3 สูงเกิน 80 (หากต่ำกว่า 80 ถือว่าเป็นสัญญานว่าเศรษฐกิจจะถดถอย)
  7. รัฐบาลไบเดนเตรียมงบประมาณ 90 ล้านเพื่อกระตุ้นให้รัฐและเมืองต่างๆ ปรับข้อบังคับอาคารเตรียมรับมือกับผลพวงจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ โดยงบส่วนนี้ได้มาจากกฎหมายโครงสร้างพื้นฐานที่ทั้ง 2 พรรคใหญ่เห็นพ้องกันและจะกระจายออกไปให้สำหรับ 27 โครงการใน 26 รัฐ โดยทุกโครงการจะเน้นเพิ่มประสิทธิภาพในการใช้พลังงาน การฟื้นสภาพและการใช้งานของอาคารในพื้นที่ต่างๆ โดยขณะนี้มีองค์กรบริหารท้องถิ่นถึง 2 ใน 3 ที่ยังไม่ยอมรับแนวทางของระเบียบแบบใหม่จาก International Code Council (หน่วงานเอกชนที่ร่วมกันกับหน่วยงานรัฐ)
  8. บริษัท Tupperware มียอดขายลดลงมากและร่ำๆ ว่าอาจต้องยื่นล้มละลาย แต่กลับกันราคาหุ้นกลับพุ่งขึ้นถึงร้อยละ 165 ในสัปดาห์ก่อน และสูงขึ้นกว่าร้อยละ 300 เทียบกับปีก่อน เชื่อว่าเป็นผลงานของนักลงทุนตามกระแสสังคมออนไลน์ (Meme Trader) ที่เคยฝากชื่อไว้ในการปั่นราคาหุ้นที่กำลังจะร่วง GameStop AMC และ Bed, Bath & Beyond ให้ฟื้นคืนชีพ
  9. Christofle (ผู้ผลิตเครื่องเงินจากฝรั่งเศส ก่อตั้งปี 1830) ร่วมกับ Roblox (Platform บริการเกมออนไลน์) จัดทำคอลลเลกชั่นของเครื่องใช้เครื่องประดับเสมือนจริง (ซื้อขายและใช้ในเกม) ตามรูปแบบและดีไซน์ของเครื่องเรือนของ Christofle จำหน่ายร่วมกับแฟชั่นเสมือนจริงแบรนด์ยอดนิยมบน platform ของ Roblox ชื่อ Prince
  10. Walmart ร่วมกับโรงงาน Rubi (ก่อตั้งปี 2020 ตั้งอยู่ในแคลิฟอร์เนีย) เพื่อพัฒนาโครงการนำร่องเพื่อคิดค้นกระบวนการผลิตผ้าที่สามารถเปลี่ยนก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่ดูดซับมาได้ด้วยกระบวนการทางชีวเคมีให้กลายไปเป็น Cellulose ซึ่งจะนำว่าแปรรูปต่อให้เป็นเส้นใยผ้า lyocell โดย Walmart หวังว่าเทคโนโลยีดังกล่าวจะช่วยให้แบรนด์ยักษ์ใหญ่ของ Walmart สามารถบรรลุเป้าหมายการเป็นแบรนด์ที่ไร้การสิ้นเปลืองและปลอดการปล่อยสาร
  11. นักร้องเพลงโซลระดับตำนานเสียชีวิต ต่อมาได้พบว่าเธอซ่อนพินัยกรรมมูลค่า 80 ล้านดอลลาร์สหรัฐไว้ใต้หมอนรองนั่งของโซฟาตัวโปรด นักข่าวได้จุดประเด็นเป็นเรื่องทางจิตวิทยา แล้วก็พบว่า ร่องลึกของเก้าอี้โซฟานั้น มีประโยชน์ใช้สอยที่คนทั่วไปนิยมใช้กันอย่างแพร่หลายในการเก็บซ่อนของสำคัญอย่างเช่น ปืนพก เงินสด เอกสารและแม้แต่พิมพ์เขียวของอาคาร และก็ยังเป็นแหล่งสะสมของหาย (จดหมาย เศษเหรียญ) เป็นอย่างดีจนกลายเป็นเรื่องเป็นราวได้มากมาย
  12. บรรดากิจการก่อสร้างและสถาปนิกหันไปใช้เทคนิคการลดความร้อนอาคารตามแบบชาวยุโรป ซึ่งพบว่าไม่มีวิธีใดวิธีหนึ่งที่เป็นสูตรสำเร็จสำหรับทุกสถาณการณ์ได้ จึงนำหลายๆ วิธี (ทำลานบ้าน ใช้ที่บังแดดหนาๆ สีสะท้อนความร้อน ระเบียงหินสีขาว และกำพงหนาๆ) มาประมวลนำมาร่วมกันใช้ทั้งกับการวางผังเมืองและบ้านพักอาศัยทั่วไป เพื่อรับมือกับความร้อนที่สูงขึ้นๆ ทุกปี
  13. Etsy ประกาศผู้ชนะรางวัล Etsy Design Awards ครั้งที่ 5 ตัดสินโดยนักแสดงและเจ้าของกิจการ Sarah Jessica Parker และ Dayna Isom Johnson ผู้เชี่ยวชาญด้านแนวโน้มตลาดของ Etsy เอง โดยผู้ชนะหมวดสินค้าของตกแต่งบ้านคือ กระถางต้นไม้เซรามิคเป็นรูปโซ่ของ Terroso Studio (แคนาดา) และผู้ชนะหมวดเฟอร์นิเจอร์คือ เก้าอีรับแขกแก้วใสแนวย้อนยุค ของ ABT Modern (ฟลอริดา สหรัฐฯ) ดูรายชื่อผู้ชนะทั้งหมดได้ “ที่นี่
  14. พิพิธภัณฑ์ Noguchi ประกาศผู้ชนะรางวัล Isamu Noguchi Award ปีที่ 10 (เริ่ม 2014) เพื่อยกย่องผลงานของประติมากร นักออกแบบและศิลปิน โดยผู้ชนะได้แก่ Theaster Gates (ศิลปินจากชิคาโก) Edmund De Waal (ศิลปินร่วมสมัยชาวอังกฤษ) และ Hanya Yanagihara นักเขียนและบรรณาธิการบริหารของ T Magazine โดยทั้งหมดได้รับเชิญให้ไปร่วมรับประทานอาหารในงาน Gala ระดมทุนประจำปีในเดือนกันยายน
  15. Apartment Therapy ประกาศผู้ชนะงานประกวด Small/Cool ที่ให้ความสำคัญกับความคิดสร้างสรรค์และการออกแบบอาคารพักอาศัยที่มีประโยชน์ใช้สอยพิเศษ รวมถึงอาคารชุดจากพื้นที่อื่นๆ หลายแห่ง
  16. นิตยสาร Interior Design กำลังเปิดรับผลงานที่จะส่งเข้าชิงรางวัลประจำปี Best of Year Awards ครั้งที่ 18 สำหรับนักออกแบบ สถาปนิกและผู้ผลิตจากทั่วโลก โดยจะมีรางวัลให้ทั้ง โครงการสถาปัตยกรรมและการออกแบบ รวมไปถึงการออกแบบผลิตภัณฑ์ หลากหลายประเภท ครอบคลุมถึง ของตกแต่งจิปาถะ ผลิตภัณฑ์ด้านสถาปัตยกรรม ผ้า เฟอร์นิเจอร์ ครัวและห้องน้ำ โคมไฟ และวัสดุกรุผนัง ซึ่งจะต้องผลิตสำเร็จเป็นผลิตภัณฑ์จริงออกมาแล้ว หรือวางตลาดในช่วงระหว่างเดือนกันยายน 2022 ไปจนถึงเดือนกันยายน 2023 ผู้สนใจจะต้องส่งผลงานไปก่อนวันที่ 6 กันยายน 2023 ตามลิ้งก์นี้ “สนใจส่งผลงาน
  17. Business of Home กำลังเปิดรับ คำแนะนำจากนักออกแบบ สำหรับงาน High Point Market ช่วงฤดูใบไม้ร่วง รวมถึงผลิตภัณฑ์ คอลเลกชั่นและผลงานใหม่ๆ จากความร่วมมือของนักออกแบบ ที่จะออกวางตลาดในเดือนตุลาคม 2023 หากท่านใดสนใจ กรุณาส่งไปได้ที่ลิ้งก์นี้ “ส่งคำแนะนำ”ก่อนปิดรับในวันที่ 23 สิงหาคม และหากสนใจจะส่งข้อเสนอในการจัดงานที่เน้นเรื่องเกี่ยวกับนักออกแบบเพื่อให้พิจารณาบรรจุลงในปฏิทินกิจกรรมของงานใน The Guide กรุณาส่งอีเมล์ไปที่ ktrepanier@businessofhome.com ได้

ข้อคิดเห็น/ข้อเสนอแนะ: ครั้งนี้นำเอาประมวลข่าววงการสินค้าไลฟ์สไตล์มานำเสนอ เพราะดูแล้วมีประเด็นสำคัญๆ ที่จับออกมาได้จากหัวข้อข่าวเหล่านี้ที่ดูจะเป็นประโยชน์มาก ได้แก่

  1. เรื่องแนวคิดใหม่ของที่นี่เรื่อง “ป่าอาหาร” ดูเหมือนจะไม่มีอะไรใหม่ เพราะจะเหมือนแนวทางตามพระราชดำริ หลักเศรษฐกิจพอเพียง หรือการเกษตรผสมผสานที่คนไทยน้อมนำมาทำกันนานแสนนานแล้ว
  2. เครื่องทำความเย็นมีตลาดเพิ่มขึ้นในพื้นที่ซึ่งไม่เคยกังวลเรื่องความร้อนมาก่อน ด้วยเหตุจากคลื่นความร้อนที่รุนแรงและครอบคลุมไปทั่ว ผู้รับเหมาและสถาปนิกพยายามหาวิธีแก้แต่กลับไปหาเทกนิกจากยุโรปหลายๆ อย่างมาประยุกต์ใช้ ทั้งที่ภูมิปัญญาชาวบ้านแถบเส้นศูนย์สูตรอย่างประเทศไทยน่าจะเชี่ยวชาญเรื่องความร้อนกว่า หากผู้ประกอบการในสายก่อสร้าง สถาปนิกและวิศวกรไทย มีอะไรดีๆ มานำเสนอในเรื่องนี้ก็น่าจะเป็นโอกาสที่ดีได้
  3. สินค้าวัสดุก่อสร้างและตกแต่งอาคาร รวมถึงผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องที่จะขายดีมากและขานดีไปอีกนานคือทุกอย่างที่ตอบโจทย์เรื่องการประหยัดพลังงาน นอกเหนือไปจากการกันความร้อนที่กำลังสนใจกันเป็นพิเศษตามระลอกของคลื่นความร้อน แม้ตลาดบ้านหรูซบเซา ตลาดบ้านระดับปานกลางก็หดตัว ซื้อของตกแต่งกันน้อยลง
  4. การขนส่งสินค้าในสหรัฐฯ อาจมีวิกฤติได้ เพราะผู้ให้บริการขนส่งรายใหญ่เลิกกิจการ ยักษ์ใหญ่อายุ 99 ปี ก็ล้มพับลงอย่างรวดเร็วได้ เหตุเพียงเพราะผู้ใช้บริการได้ยินข่าวแว่วๆ มาว่าจะมีแรงงานของบริษัทฯ การประท้วง แล้วหยุดใช้บริการเพื่อเลี่ยงปัญหาที่อาจมากระทบตน
  5. ผู้บริโภคสหรัฐฯ มีความเชื่อมั่นสูงขึ้น เพราะตัวเลขทางเศรษฐกิจเรื่องแรงงานและอัตราเงินเฟ้อปรับตัวดีขึ้น เชื่อว่าการใช้จ่ายกำลังจะกลับฟื้นคืนสภาพขึ้นมาได้เร็วๆ นี้
  6. ข่าวเรื่องนักร้องในตำนานเสียชีวิตนั้นดูเหมือนไม่มีอะไร แต่ก็ได้แนวคิดของผู้บริโภคที่ใช้ประโยชน์จากเก้าอี้โซฟาและเฟอร์นิเจอร์แบบนอกวัตถุประสงค์หลักกัน 2 แนวคิด คือ (1) มีผู้บริโภคสูงวัยที่ใช้ชีวิตอยู่บนเฟอร์นิเจอร์บ่อยและยาวนาน เคลื่อนไหวเคลื่อนตัวได้ยาก อยากมีที่เก็บของลับในเฟอร์นิเจอร์ (2) เฟอร์นิเจอร์ที่ป้องกันไม่ให้ของหล่นหาย มาซุกซ่อนอยู่ตามซอกมุม น่าจะเป็นจุดขายน่าสนใจได้
  7. ประเด็นท้ายที่สุด ก็คือข่าวเรื่องการประกวดประขันกันในวงการนี้ ซึ่งมีมากมายที่นับว่าเป็นโอกาสนำเสนอสินค้า ความคิดสร้างสรรค์ ภูมิปัญญาและจุดเด่นต่างๆ ที่สินค้า ศิลปิน สถาปนิกและวิศวกรของไทยซึ่งมีมากมายที่ไม่น่าเป็นรองชาติใดๆ ในโลก แต่ผู้ประกอบการไทยเรามีน้อยรายที่จะใช้การเปิดแกลเลอรี่ ร่วมงานแสดงผลงานสร้างสรรค์ และเข้าร่วมกิจกรรมระดับโลกส่งผลงานมาประกวดประขันชิงรางวัลกับเขา ในประมวลข่าวครั้งนี้ มีลิ้งก์ให้ไปสมัคร ส่งผลงานด้วย ก็อยากเชิญชวนให้พิจารณาส่งผลงานไปประกวดกันมากขึ้น

*********************************************************

ที่มา: Business of Home
เรื่อง: “A trucking giant collapses, Walmart dabbles in carbon-capture textiles and more”
โดย: Caroline Bourque
สคต. ไมอามี /วันที่ 1 สิงหาคม 2566
thThai