สินค้าอาหารเพิ่มพลังพร้อมรับประทานในเกาหลีใต้มียอดจำหน่ายเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากราคาอาหารที่ร้านอาหารพุ่งสูงขึ้น

(ที่มา : สำนักข่าว The Korea Times ฉบับวันที่ 11 กรกฎาคม 2566)

 

เจ้าหน้าที่ในวงการอุตสาหกรรมอาหารเกาหลีใต้กล่าวว่า สินค้าอาหารพร้อมรับประทาน (Home meal replacement) ที่ช่วยเพิ่มพลัง มียอดจำหน่ายเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากผู้คนจำนวนมากนิยมรับประทานซัมกเยทัง หรือไก่ตุ๋นโสม และอาหารโปรตีนสูงอื่นๆ ในช่วงฤดูร้อนที่อากาศร้อนขึ้นเรื่อยๆ นอกจากนี้ ผู้บริโภคยังเลือกที่จะรับประทานอาหารพร้อมรับประทานที่บ้านมากกว่าออกไปรับประทานข้างนอก เนื่องจากราคาค่าอาหารของร้านอาหารที่พุ่งสูงขึ้น

 

ซัมกเยทัง (ไก่ตุ๋นโสม) เมนูยอดนิยมที่คนเกาหลีรับประทานเพื่อดับความร้อนในช่วงฤดูร้อน เมื่อก่อนผู้คนมักจะออกไปรับประทานที่ร้าน เพื่อได้ลิ้มลองอาหารอันแสนอร่อย แต่เนื่องจากราคาอาหารที่สูงขึ้น จึงผลักดันให้ผู้บริโภคเลือกตัวเลือกที่ราคาถูกกว่า

 

บริษัทอาหารที่ใหญ่ที่สุดของเกาหลีใต้ CJ CheilJedang มียอดจำหน่ายสินค้าอาหารพร้อมรับประทานในช่วงมกราคม – มิถุนายน เพิ่มขึ้นเกือบ 2 เท่า เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว เจ้าหน้าที่บริษัท CJ CheilJedang กล่าวว่า “มากกว่า 60% ของยอดขายทั้งหมดในส่วนของสินค้าอาหารซัมกเยทังนั้น ส่วนใหญ่มาจากยอดขายระหว่างเดือนมิถุนายน – สิงหาคม และเราคาดว่า จะขายสินค้าอาหารซัมกเยทังได้มากขึ้นในปีนี้ เนื่องจากคาดการณ์ว่าฤดูร้อนนี้จะมีอากาศร้อนอบอ้าวสูงเป็นประวัติการณ์”

 

บริษัทผู้ผลิตอาหารรายใหญ่อีกราย ได้แก่ Pulmuone ก็มียอดจำหน่ายสินค้าอาหารซัมกเยทัง (ไก่ตุ๋นโสม)                ชูออทัง (ซุปปลาโลช) และคัลบีทัง (ซุปซี่โครงเนื้อ) เพิ่มขึ้น 43.5% ในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ เจ้าหน้าที่ของ Pulmuone กล่าวว่า “เนื่องจากคลื่นความร้อนที่พัดเข้ามาในประเทศในช่วงต้นปีนี้ ส่งผลให้เมนูซัมกเยทังในเดือนพฤษภาคม มียอดขายเพิ่มขึ้นประมาณ 200% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว โดยบริษัทวางแผนที่จะขยายการจำหน่ายสินค้าอาหารพร้อมรับประทานที่ช่วยเพิ่มพลังเพิ่มขึ้น 300% เพื่อรองรับกับความต้องการของตลาดที่เพิ่มมากขึ้น”

 

บริษัทอีคอมเมิร์ชของเกาหลี TMON มียอดขายไก่ดิบเพิ่มสูงขึ้น 2,253% ตั้งแต่วันที่ 28 มิถุนายน – 4 กรกฎาคม เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงวันที่ 4 – 10 กรกฎาคมในปีที่แล้ว โดยแสดงให้เห็นว่าผู้คนเลือกที่จะทำซัมกเยทังรับประทานเองที่บ้านมากกว่าออกไปรับประทานที่ร้านอาหาร ซึ่งมีราคาที่สูงกว่า

 

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงโซล พิจารณาแล้วเห็นว่า เนื่องจากราคาอาหารของร้านอาหารที่เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ส่งผลให้ผู้บริโภคปรับเปลี่ยนแนวทางการบริโภคที่ประหยัดมากขึ้น และส่งผลให้ยอดขายของสินค้าอาหารพร้อมรับประทาน และอาหารดิบที่รอการปรุงเพิ่มขึ้น ซึ่งบริษัทอาหารของเกาหลีกำลังเร่งปรับตัวเพื่อรองรับความต้องการของผู้บริโภคที่มีแนวโน้มจะเพิ่มมากขึ้นอีกในอนาคต

 

นับว่าเป็นโอกาสดีของผู้ส่งออกไทย ที่จะเร่งรุกตลาดเกาหลีใต้ ทั้งในส่วนของสินค้าวัตถุดิบสำหรับผลิตสินค้าอาหารพร้อมรับประทาน และสินค้าอาหารพร้อมรับประทาน เนื่องจากประเทศไทยเป็นประเทศที่ขึ้นชื่อในด้านของวัตถุดิบ และอาหารอยู่แล้ว หากผู้ประกอบการใช้โอกาสนี้ในการนำเสนอสินค้าให้กับผู้นำเข้า หรือเตรียมแผนหาความร่วมมือกับบริษัทคู่ค้าในเกาหลีใต้ คาดว่าจะช่วยขยายตลาดสินค้าอาหารมายังเกาหลีใต้ได้มากยิ่งขึ้น

  ********************************************************************

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงโซล
จัดทำโดย นางสาวศีดา สมานมิตร
ตรวจทานโดย นางสาวชนัญญา พรรณรักษา
ผอ. สคต. ณ กรุงโซล

 

 

thThai