ธุรกิจการค้า การท่องเที่ยว การคมนาคม ได้รับความเสียหายจากการจลาจลในฝรั่งเศส

ถึงแม้ว่าการจลาจลจะลดระดับความรุนแรงลงจากในช่วงเริ่มต้นซึ่งเกิดเหตุระหว่างวันที่ 29 มิถุนายน – 2 กรกฎาคม    คงเหลือความเคลื่อนไหวเพียงเล็กน้อยในย่านชานกรุงปารีส  แต่ธุรกิจด้านต่างๆล้วนได้รับความเสียหายอย่างถ้วนทั่วกันทั้งประเทศไม่ว่าจะเป็นในเมืองขนาดเล็กหรือใหญ่  แม้แต่ร้านค้าขนาดเล็ก เช่น ร้านขายขนมปัง จนถึงขณะนี้ยังไม่สามารถประเมินค่าความเสียหายเป็นตัวเลขที่แน่นอนจากเหตุการณ์ครั้งนี้ได้

ผลกระทบต่อภาคธุรกิจการค้า

  • ธุรกิจการค้า ห้างสรรพสินค้า ร้านขายของ เป็นเป้าหมายแรกของผู้ก่อการจลาจล ในคืนวันศุกร์ที่ 30 มิถุนายน ศูนย์การค้าขนาดใหญ่สองแห่งชานกรุงปารีส ได้แก่   ศูนย์การค้า Créteil Soleil เขต Val-de-Marne   ซึ่งตั้งอยู่ทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ของกรุงปารีสและศูนย์การค้า Rosny 2 เขต Seine-Saint-Denis ตั้งอยู่ทางทิศเหนือ   โดนผู้ก่อการจลาจลเข้าทุบทำลายร้านและขโมยสินค้า    โดยเกิดเหตุการณ์ในคืนเดียวกันกับ  ร้าน Nike  และร้านค้าส่วนหนึ่งในศูนย์การค้า Les Halles     ใจกลางกรุงปารีสซึ่งเป็นห้างที่บริหารโดยบริษัท URW (Unibail-Rodamco-Westfield)  ผู้บริหารเดียวกันกับห้าง Rosny 2
  • เมืองระดับหัวเมืองในฝรั่งเศส  เช่น   เมือง  Strasbourg   เมืองสำคัญทางการค้าทางทิศตะวันออกของฝรั่งเศสติดชายแดนประเทศเยอรมนี   ผู้ก่อจลาจลบุกเข้าทำลายร้านค้าและขโมยของในร้านที่ตั้งอยู่ในย่านการค้าสำคัญที่สุดของเมืองบริเวณ  Place de Kléber   ไม่เว้นแม้แต่ร้าน  Apple Store      เมือง Marseille ทางภาคใต้ของฝรั่งเศส ทั้งร้านใจกลางเมืองและเขตชานเมืองทางทิศเหนือ ได้รับความเสียหายค่อนข้างมาก
  • ห้างค้าปลีก Lidl, Aldi, Leclerc, Auchan, Carrefour ฯลฯ  ต่างโดนทุบทำลายมากน้อยต่างกันไปตามสาขาเขตที่ตั้ง   จนถึงขั้นถูกเผาในบางแห่ง  นาย Alexandre Bompard ผู้บริหารห้าง Carrefour ประกาศผ่าน Tweeter ว่าห้างค้าปลีก Carrefour หลายสาขาได้รับความเสียหายเป็นอย่างมาก อย่างไรก็ตามไม่มีพนักงานได้รับบาดเจ็บในเหตุการณ์ครั้งนี้
  • วันเสาร์ที่ผ่านมา นาย Bruno Lemaire รัฐมนตรีกระทรวงเศรษฐกิจ และนาง Olivia Gregoire รัฐมนตรีช่วยกระทรวงการค้าและการท่องเที่ยว สรุปตัวเลขผู้เสียหายทั่วประเทศในเบื้องต้น ประกอบด้วย ห้างสรรพสินค้ากว่า 10 แห่ง ห้างค้าปลีก 200 แห่ง  ร้านขายบุหรี่ 250 แห่ง   ธนาคารซึ่งส่วนใหญ่เป็นความเสียหายที่เกิดขึ้นกับเครื่องกดเงินอัตโนมัติ 250 สาขา โดยไม่นับรวมถึงร้านค้าปลีกขนาดย่อยต่างๆ ที่มีทั้งร้านค้าเสื้อผ้าและร้านอุปกรณ์กีฬา

ผลกระทบต่อด้านธุรกิจการท่องเที่ยวและโรงแรม

  • ร้านอาหารบางส่วนได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์จลาจล โดยเฉพาะร้านอาหารฟาสต์ฟู้ด เช่น ร้าน KFC และ McDonald’s เป็นเป้าหมายหลัก
  • เทศกาลท่องเที่ยวประจำฤดูร้อนในฝรั่งเศสซึ่งอยู่ในช่วงเริ่มต้นด้วยดีได้รับผลกระทบโดยตรงจากเหตุการณ์ในครั้งนี้  ภายหลังจากที่หน่วยงานของรัฐบาลทั้งจากสหรัฐอเมริกาและสหราชอาณาจักรประกาศเตือนประชาชนที่จะเดินทางมายังฝรั่งเศส   ในขณะเดียวกันทางรัฐบาลจีนได้ส่งคำร้องมายังรัฐบาลฝรั่งเศสหลังจากที่ผู้ก่อการจลาจลก่อเหตุกับรถโดยสารนักท่องเที่ยวจีนที่เมือง Marseille โดยประกาศเตือนให้นักท่องเที่ยวจีนเพิ่มความระมัดระวังเป็นเท่าตัว
  • นาย Thierry Marx ประธานสมาพันธ์ผู้ประกอบการอุตสาหกรรมโรงแรม (Umih) กล่าวว่าผู้ประกอบการโรงแรมทั่วประเทศเริ่มได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ครั้งนี้    นาย Jean-François Rial ผู้บริหารองค์การท่องเที่ยวฝรั่งเศสยืนยันว่ามีการยกเลิกที่พักจากลูกค้าต่างชาติที่จะเดินทางมาฝรั่งเศสในช่วงต้นเดือนกรกฎาคมสูงถึงร้อยละ 20-25    ในขณะที่นักท่องเที่ยวจากทวีปอเมริกามีอัตรายกเลิกต่ำกว่าที่คาดการณ์เพียงร้อยละ 15
  • ผลกระทบต่องานคอนเสิร์ตและงานแสดงต่างๆ

–       งานคอนเสิร์ตขนาดใหญ่ของนักร้องชาวฝรั่งเศส  Mylène Farmer ซึ่งเตรียมจัดขึ้นที่สนามกีฬา Stade de France ( จุผู้ชมได้ 80,000 คน) ถูกยกเลิกกระทันหันทั้งสองรอบ   รวมจนถึงงานดนตรีขนาดกลาง ได้แก่ งานดนตรี Yardland จัดในสวนเมือง Choisy แคว้น Val-de-Marne ชานกรุงปารีส ซึ่งขายบัตรไปแล้วกว่า 30,000 ใบ โดนยกเลิกเนื่องจากสถานที่จัดตั้งอยู่ชานเมืองปารีสและระบบขนส่งรถประจำทางและรถรางงดให้บริการหลังเวลา 21.00 น. ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อการเดินทางเข้าออกของผู้เข้าร่วมงาน    ในขณะที่อีกสองงานซึ่งเตรียมจัดขึ้นระหว่างวันเสาร์อาทิตย์ช่วงเวลาเดียวกัน  ได้แก่งาน Main Square จัดที่เมือง Arras ห่างจากกรุงปารีสไปทางเหนือสองชั่วโมงครึ่งทางรถยนต์ และงาน Eurockèennes จัดที่เมือง Belfort ยังคงจัดตามแผนการเดิม

–       งานแสดงแฟชั่นโชว์ของแบรนด์ Celine เสื้อผ้าผู้ชายในวันอาทิตย์จำเป็นต้องยกเลิกเช่นเดียวกัน  แต่งานเดินแบบสินค้าแฟชั่นระดับสูงในสัปดาห์ต่อมายังคงมีอยู่

ผู้ประกอบการภาคเอกชนที่ได้รับความเสียหายในครั้งนี้คาดหวังว่าจะได้รับความช่วยเหลือเพิ่มขึ้นจากรัฐบาล นอกเหนือจากค่าความเสียหายที่จะได้จากบริษัทประกัน  เช่น แผนการให้กู้เงินพิเศษ

ความเสียหายต่อภาคการคมนาคม

  • รถรางโดยสารสาย T6 เส้นทางเมือง Clamart เขต Hauts-de-Seine ชานเมืองทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ของกรุงปารีสถูกวางเพลิงในคืนวันพุธได้รับความเสียหายอย่างหนัก และเส้นทางรถรางเมือง Chatenay-Malabry ซึ่งเพิ่งเปิดเส้นทางใหม่ได้รับความเสียหายจนไม่สามารถให้บริการได้
  • นาง Valerie Pécresse ประธานที่ปรึกษาแคว้น Iles de France ( กรุงปารีสและเขตชานเมือง) กล่าวว่ารถโดยสารประจำทางสำหรับใช้ในเส้นทางระหว่างปารีสและเขตชานเมืองกว่า 12 คันที่จอดในศูนย์พักรถย่านเขต Pantin ชานกรุงปารีสถูกเผาทำลาย
  • ภายหลังความเสียหายที่เกิดขึ้นกับระบบขนส่งเหล่านี้ หน่วยงานตำรวจ (Prefecture de Police) ได้ประกาศยกเลิกการให้บริการขนส่งรถรางโดยสารและรถโดยสารประจำทางหลังเวลา 22.00 น. และลดการให้บริการในเขตเมืองอื่นๆ ได้แก่ Marseille, Lyon, Bordeaux, Toulouse, Strasbourg และ Grenoble  ไม่มีกำหนด ส่งผลกระทบเป็นอย่างมากต่อพนักงานเงินเดือนทำงานล่วงเวลาที่มีความจำเป็นต้องใช้รถโดยสารสาธารณะ

ในขณะที่ธุรกิจการค้าและธุรกิจด้านอื่นๆต่างได้รับผลกระทบเป็นส่วนใหญ่   บริษัทด้านการรักษาความปลอดภัยของเอกชนกลับเป็นที่ต้องการเป็นอย่างมาก นาง Sofiane Aboubeker   ประธานสมาคมผู้ประกอบการอาชีพรักษาความปลอดภัย (ADMS) กล่าวว่าความต้องการรักษาความปลอดภัยเพิ่มมากขึ้นตั้งแต่วันพฤหัสบดีที่เริ่มต้นเหตุการณ์รุนแรง   โดยผู้ติดต่อขอใช้บริการมีตั้งแต่ร้านค้าปลีก ร้านซุปเปอร์มาเกต ไปจนถึงร้านค้าปลีกขนาดใหญ่ และเทศบาลเมืองต่างๆ

ความเห็น สคต.

เหตุการณ์จลาจลครั้งนี้เริ่มขึ้นภายหลังจากที่ตำรวจยิงวัยรุ่นชายอายุ 17 ปีเสียชีวิตในรถยนต์หลังจากขับรถหนีปฏิเสธการตรวจเรียกที่เมืองNanterre ทางตะวันตกเฉียงเหนือของกรุงปารีส  แต่เนื่องจากมีวีดีโอขณะเกิดเหตุเป็นหลักฐานเผยแพร่ออกสื่อที่แสดงให้เห็นว่าตำรวจอาจทำเกินกว่าเหตุ    ก่อให้เกิดความไม่พอใจเป็นอย่างมากต่อคนในชุมชนเดียวกันกับผู้เสียชีวิต      และกระตุ้นให้กลุ่มเด็กวัยรุ่นที่พักอาศัยอยู่ในชุมชนชานเมืองปารีสออกมาก่อเหตุจลาจล  ถึงแม้ภายหลังจากที่เวลาผ่านมาเกือบหนึ่งสัปดาห์และเหตุการณ์เริ่มสงบลงแต่ได้ทิ้งความเสียหายทางเศรษฐกิจไว้ค่อนข้างมาก

เหตุการณ์ในรูปแบบเดียวกันนี้ไม่ได้เกิดขึ้นเป็นครั้งแรกในฝรั่งเศส     ในปี 2005 เกิดเหตุการณ์เด็กวัยรุ่นหนีการตรวจของตำรวจเข้าไปซ่อนในสถานีไฟฟ้าส่งผลให้โดนไฟดูดจนเสียชีวิต  สร้างความโกรธแค้นต่อคนฝรั่งเศสในย่านชุมชนชานเมืองปารีสจนก่อให้เกิดการจลาจลจนกระทั่งรัฐบาลของนาย Nicolas Sarkozy ประธานาธิบดีในขณะนั้นประกาศภาวะฉุกเฉินเป็นระยะเวลานานสามเดือน   อย่างไรก็ตามเหตุการณ์ในครั้งนั้นเกิดขึ้นแต่เพียงชานเมืองปารีสในเขตที่ประชากรรายได้น้อยเท่านั้น    ซึ่งต่างไปจากในครั้งนี้ที่ความรุนแรงขยายไปทั่วทั้งในใจกลางกรุงปารีสเองที่ร้านค้าถูกทุบทำลาย และเมืองอื่นๆทั่วประเทศ    ปัญหาความขัดแย้งระหว่างตำรวจและชุมชนรอบกรุงปารีสเป็นปัญหาใหญ่ที่สะสมมานาน ซึ่งเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นครั้งนี้ประชาชนฝรั่งเศสต่างคาดหวังว่ารัฐบาลสามารถจะหามาตรการที่ชัดเจนเพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์เช่นเดียวกันในอนาคต

การจลาจลในครั้งนี้สร้างความเสียหายโดยรวมต่อภาคธุรกิจการค้าซึ่งตรงกับเทศกาลลดราคาหน้าร้อน โดยเฉพาะห้างสรรพสินค้าและร้านค้าในเขตชานเมืองกรุงปารีส เช่น  ห้าง Rosny 2 เขต Seine Saint Denis  ผลประกอบการตกลงถึงร้อยละ 31   ร้านค้าในย่าน Champs-Elysées กลางกรุงปารีสลดลงร้อยละ 17.4       ดังนั้นเพื่อเป็นการช่วยเหลือผู้ประกอบการค้าปลีกในเบื้องต้น    นาง Olivia Grégoire รัฐมนตรีช่วยกระทรวงการค้าและการท่องเที่ยวประกาศขยายเทศกาลลดราคาหน้าร้อนเพิ่มอีกหนึ่งสัปดาห์ซึ่งจากเดิมจะสิ้นสุดวันที่ 25 กรกฎาคม เป็นวันที่ 1 สิงหาคม และอนุญาตให้เปิดร้านในวันอาทิตย์ได้เป็นการพิเศษ

ในขณะที่ผู้ประกอบการที่ร้านและสินค้าได้รับความเสียหาย นาย Bruno Lemaire รัฐมนตรีกระทรวงการคลังกล่าวว่ารัฐบาลจะให้ความช่วยเหลือแบบเฉพาะเจาะจงโดยจะต้องศึกษาข้อมูลความเสียหายเป็นรายๆไป แต่ในเบื้องต้นรัฐบาลได้ขยายระยะเวลาให้ผู้ประกอบการที่ได้รับความเสียหายแจ้งเรื่องต่อบริษัทประกันได้ในระยะเวลา 30 วันจากเดิมอยู่ที่ 5 วัน   และจะช่วยกระตุ้นให้บริษัทประกันมอบเงินช่วยเหลือกับผู้เสียหายอย่างรวดเร็ว  อย่างไรก็ตาม รัฐบาลต้องการให้เศรษฐกิจในประเทศเดินหน้าต่อไปตามปกติให้ได้มากที่สุดเพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบในระยะยาวซึ่งอาจส่งผลต่อธุรกิจอื่นๆ ซึ่งแน่นอนว่ารวมถึงการค้าระหว่างประเทศ   ดังนั้นการนำเข้าส่งออกระหว่างไทยและฝรั่งเศสยังคงสามารถดำเนินการได้ตามปกติ       อย่างไรก็ตามผู้ประกอบการควรติดตามข้อมูลของตลาดที่เกี่ยวข้องอย่างใกล้ชิด   ซึ่งทางสคต.ปารีสจะแจ้งให้ทราบหากมีความเปลี่ยนแปลงอื่นๆในอนาคต

ที่มาของข่าว

Clotilde Briard, Elsa Dicharry, Martine Robert

ข่าวออนไลน์ หนังสือพิมพ์ Les Echos

https://www.lesechos.fr/industrie-services/conso-distribution/commerce-tourisme-transport-les-secteurs-touches-par-les-emeutes-font-un-premier-bilan-1958112

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงปารีส

thThai