(ที่มา : สำนักข่าว The Korea Times ฉบับวันที่ 29 มิถุนายน 2566)

รายการทำอาหารของเกาหลีใต้ที่ได้ทำการเชิญแขกรับเชิญคนดังมามีบทบาทเปิดร้านอาหารของตนเองนั้น ได้สร้างเทรนด์ทีวีเรียลลิตี้เกาหลีรูปแบบใหม่ สถานีโทรทัศน์ JTBC ได้เผยแพร่รายการอาหารทีวีเรียลลิตี้รายการใหม่ชื่อว่า “Happy CEO” นำโดยนักแสดงตลกชื่อ อีคยองคยู พัคนาแร และ นักแสดงชื่อ คังยูล ซึ่งทางรายการเชิญชวนนักแสดงลองเข้าสู่วงการธุรกิจร้านอาหาร Delivery นักแสดงทั้ง 3 คนได้ทำการเปิดธุรกิจร้านอาหารของตัวเองในรูปแบบ Delivery ด้วยเมนูที่พวกเขาคิดขึ้นมาเอง และได้ร่วมกับคนดังอื่นๆ เช่น ฮันซึงยอน และยุนพัค โดยทั้ง 3 ได้แบ่งทีมกันและแข่งขันกันว่าทีมไหนที่จะสามารถเอาตัวรอดในการทำธุรกิจนี้ได้

 

โปรดิวเซอร์รายการ คุณซอดงกิล ได้กล่าวระหว่างการแถลงข่าวออนไลน์ว่า “รายการนี้มีเนื้อหาเกี่ยวกับคนดังที่มีความทุ่มเทให้กับการทำอาหาร และการแข่งขันกันทำธุรกิจ ผมรู้สึกสนใจบรรยากาศความตึงเครียดที่จะเกิดขึ้นในครัว เพราะในครัวมันมีหลากหลายอารมณ์มากเลย และนั่นก็เป็นการดึงเอาบุคลิกของผู้คนออกมาให้เห็น ผมเลยเอาแนวคิดของร้านอาหาร Delivery มาทำเป็นรายการทีวีครับ”

 

รายการเรียลลิตี้ยอดนิยมที่ชื่อ “The Fishermen and the City” ได้มีภาคแยกออกมาชื่อว่า “Welcome to Fishermen’s Seafood Bar” ที่เชิญนักแสดงจากรายการเรียลลิตี้เดิมมาเปิดร้านอาหารทะเล รายการมีทั้งหมด 12 ตอน และได้มีการปิดฉากไปเมื่อวันที่ 8 มิถุนายน ประกอบด้วยแขกรับเชิญคนดัง 6 คน แขกรับเชิญทั้ง 6 คนได้เปิดกิจการร้านอาหารปลาดิบที่เขาได้จับปลามาเองกับมือ เมื่อพวกเขาได้เปิดร้านอาหารมาเป็นเวลา 9 วัน สมาชิกในทีมได้ทำการเสิร์ฟอาหารให้กับลูกค้าไปแล้วทั้งหมด 280 คน และสร้างรายได้กว่า 11.4 ล้านวอน

 

ในขณะเดียวกันก็มีรายการอาหารที่รวบรวมคนดังมานำเสนอในโลกของบะหมี่เกาหลีที่ชื่อว่า “Ramyun Brothers In Japan” ซึ่งได้มีการเปิดตัวไปเมื่อเดือนที่แล้ว นักแสดงกลุ่มนี้ได้ทำการเปิดร้านบะหมี่เกาหลีในญี่ปุ่น พวกเขาได้ทำการคิดค้นเมนูแปลกใหม่ด้วยวัตถุดิบที่หลากหลายสำหรับใส่ในบะหมี่ของเกาหลีเพื่อเสิร์ฟให้กับลูกค้าชาวญี่ปุ่น นอกจากนี้สมาชิกในทีมยังคิดรังสรรค์เมนูโดยการผสมผสานกับเมนูอาหารเกาหลี เช่น แจยุกพกกึม (หมูผัดเผ็ด) และ แฮจังกุกเพื่อให้ดึงดูดคนญี่ปุ่น ซึ่งเป็นประเทศที่มีชื่อเสียงด้านราเม็ง

 

นอกจากนี้ รายการเรียลลิตี้โชว์ของ TvN ชื่อ “The Genius Paik” ที่เพิ่งจบลงไปเมื่อวันอาทิตย์ ได้เชิญเชฟแพค จงวอน และกลุ่มคนดัง ซึ่งรวมถึงนักแสดง อีจางอู นักร้อง จอน พาร์ด และ ควอน ยูริ มาเปิดร้านอาหารของตัวเองในเมืองต่างๆ ทั้งในโมร็อกโกและอิตาลี ซึ่งเป็นที่ที่คนในท้องถิ่นไม่คุ้นเคยกับอาหารเกาหลี รายการทั้ง 13 ตอนสร้างความฮือฮา เนื่องจากอุปสรรคที่สมาชิกต้องเผชิญขณะทำธุรกิจเปิดร้านอาหารในสถานที่ที่ไม่คุ้นเคย และด้วยทักษะทางธุรกิจและความรู้ความชำนาญของเชฟแพคจงวอน จะช่วยให้พวกเขาประสบความสำเร็จได้ในที่สุด

 

เชฟ แพคจงวอนได้กล่าวถึงจุดเริ่มต้นคนการทำธุรกิจของเขาว่า “เป็นเวลากว่า 20 ปีแล้วที่เขาได้ทำธุรกิจด้วยตัวเอง แต่ “The Genius Park” ผมได้มีโอกาสเริ่มต้นจากศูนย์ ซึ่งมันเป็นเรื่องยากมากที่จะทำมันด้วยตัวเอง ผมได้รับความช่วยเหลือมากมายจากเหล่านักแสดงที่เข้าร่วม ผมได้ตระหนักถึงสิ่งสำคัญที่จะนำเสนอรสชาติของอาหารเกาหลี และวิธีการที่จะมีความสุขไปกับมัน ผมเชื่อว่าเพียงแค่นั้นความท้าทายนี้ก็กลายเป็นความสำเร็จที่สำคัญ”

 

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงโซล พิจารณาแล้วเห็นว่า ในปัจจุบันอาหารเกาหลีได้กลายเป็นที่รู้จักไปทั่วโลก จากการนำเสนอเมนูอาหารผ่านละคร และรายการโทรทัศน์ต่างๆ ซึ่งที่ผ่านมากเกาหลีพยายามนำเสนอ และผลักดันให้ K-Food เป็นที่รู้จักไปทั่วโลกผ่านสื่อโทรทัศน์ และส่งผลให้ธุรกิจอาหารของเกาหลีประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก

 

ในส่วนของอาหารไทยนั้น เป็นที่รู้จักในทั่วโลกอยู่แล้ว ซึ่งเป็นหนึ่งใน Soft Powerของไทย หากประเทศไทยนำเสนอเมนูอาหารไทยอื่นๆ ผ่านสื่อโทรทัศน์ หรือรายการอาหารรูปแบบใหม่ๆ คาดว่าจะช่วยกระตุ้นให้อาหารไทย และธุรกิจอาหารของไทยเป็นทีรู้จักมากยิ่งขึ้น และนำไปสู่การขยายการส่งออกสินค้าไทย

 

********************************************************************

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงโซล
จัดทำโดย นางสาวศีดา สมานมิตร
ตรวจทานโดย นางสาวชนัญญา พรรณรักษา
ผอ. สคต. ณ กรุงโซล

thThai