เมื่อเดือนพฤษภาคม 2568 มูลนิธิวิจัยตลาด (The Marketing Research Foundation : MRF) แห่งประเทศแอฟริกาใต้ ได้เผยแพร่ผลสำรวจพฤติกรรมผู้บริโภคในประเทศแอฟริกาใต้ ปี 2567 (กลุ่มตัวอย่างประมาณ 20,000 ราย ซึ่งสะท้อนถึงประชากรแอฟริกาใต้ อายุ 15 ปีขึ้นไป ประมาณ 43.6 ล้านคน ซึ่งอยู่อาศัยในเขตเมืองใหญ่ เขตเมือง และชนบท)
นายโจฮัน คอสเทอร์ CEO ของ MRF เปิดเผยว่า วิสัยทัศน์ของ MRF คือ การช่วยธุรกิจตัดสินใจได้ดีขึ้นผ่านข้อมูลเชิงลึก สรุปผลการสำรวจฯ ดังนี้
1.อายุเฉลี่ยของประชากร 38 ปี เป็นเพศหญิง 52% และเพศชาย 48%
2.โทรทัศน์: 60% ของประชากรรับชมทีวี โดย 17% ใช้เวลามากกว่า 20 ชั่วโมงต่อสัปดาห์กับการรับชมทีวี โดยที่ DStv (แบรนด์โทรทัศน์ผ่านดาวเทียมดิจิทัลที่มีชื่อเสียงในแอฟริกาใต้) เจาะกลุ่มประชากร 41%
3.วิทยุ: 45% ของประชากรฟังวิทยุ โดย 11% ของประชากรใช้เวลามากกว่า 20 ชั่วโมงต่อสัปดาห์กับการฟังวิทยุ ทั้งนี้ ช่องวิทยุยอดนิยม คือ UKhozi FM รองลงมาคือ Umhlobo Wenene FM,Lesedi FM, Metro FM, Motsweding FM ตามลำดับ
4.สตรีมมิ่งทีวีและวีดิโอออนดีมานด์: 21% ของประชากรเข้าถึงสตรีมมิ่งทีวีและวีดิโอออนดีมานด์ โดย Netflix มีส่วนแบ่งตลาดมากที่สุด (78%) รองลงมาคือ Showmax, Youtube ตามลำดับ
5.หนังสือพิมพ์รายวัน : Daily Sun เป็นหนังสือพิมพ์รายวันยอดนิยมมากที่สุด รองลงมา คือ Isolezwe, The Sowetan ส่วนหนังสือพิมพ์ออนไลน์ยอดนิยมมากที่สุด คือ News24
6.โซเชียลมีเดีย
-โซเชียลมีเดียสำหรับชม VDO: Facebook เป็นโซเชียลมีเดียยอดนิยม (74%) รองลงมา คือ TikTok, YouTube, Instagram ตามลำดับ โดยเฉลี่ยใช้เวลา 20 ชั่วโมงต่อสัปดาห์กับโซเชียลมีเดีย
-โซเชียลมีเดียสำหรับติดต่อสื่อสาร: WhatsApp เป็นโซเชียลมีเดียยอดนิยม (28 ล้านผู้ใช้งาน) รองลงมาคือ Facebook (25 ล้านผู้ใช้งาน) TikTok (13 ล้านผู้ใช้งาน) ตามลำดับ
7.การเข้าถึงอินเทอร์เน็ต :77% ของประชากร เข้าถึงอินเทอร์เน็ต
8.ค่าใช้จ่ายเฉลี่ยรายเดือนส่วนใหญ่ใช้กับการซื้อสินค้าเบ็ดเตล็ดและผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดร่างกาย (Toiletry) เพิ่มขึ้น แต่ค่าใช้จ่ายสำหรับเครื่องแต่งกายยังคงผันผวน
9.ความจงรักภักดีต่อแบรนด์ยังคงมีสูงในกลุ่มสินค้าเครื่องสำอางและผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดร่างกาย (Toiletry)
10.เหตุหลักสำคัญของการกู้ยืมเงิน ส่วนใหญ่เพื่อซื้ออาหาร (38%) รองลงมา ชำระค่าใช่จ่ายตามบิลที่เรียกเก็บ (16%) การศึกษา (11%) การท่องเที่ยว (11%) เสื้อผ้า (7%) ค่ารักษาพยาบาล (5%) ตามลำดับ
11.จำนวนประชากรที่ออมเงินหรือลงทุน ลดลง 48% เมื่อเทียบกับปี 2564 ซึ่งชี้ให้เห็นถึงข้อจำกัดทางการเงินของครัวเรือน
12.ธนาคาร: CAPITEC เป็นธนาคารยอดนิยมมากที่สุด (40%) รองลงมา คือ FNB, ABSA, Standard, NEDBANK ตามลำดับ
13.เครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ : Vodacom เป็นเครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ยอดนิยม (43%) รองลงมา คือ MTN, Telkom, CellC ตามลำดับ ทั้งนี้ 93% ใช้ซิมแบบชำระเงินล่วงหน้า (Prepaid)
14.แพลตฟอร์มค้าปลีกเสื้อผ้าออนไลน์
– เสื้อผ้าสตรี : แพลตฟอร์มยอดนิยมที่สุด คือ SHEIN รองลงมาคือ Mr Price, Woolworths, Takealot
– เสื้อผ้าเด็ก : แพลตฟอร์มยอดนิยมที่สุด คือ SHEIN รองลงมาคือ Ackermans, Takealot, Mr Price
– เสื้อผ้าบุรุษ : แพลตฟอร์มยอดนิยมที่สุด คือ SHEIN รองลงมาคือ Mr Price, Takealot, Markham
15.ความถี่การบริโภคอาหารจานด่วน (Fast Food) และการรับประทานอาหารนอกบ้านต่อสัปดาห์ลดลงกว่าในอดีต ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงความกดดันด้านเศรษฐกิจและการเปลี่ยนแปลงการจัดลำดับความสำคัญของผู้บริโภค
16.ปัจจัยสำคัญในการเลือกร้านอาหารจานด่วน : ปัจจัยหลัก คือ คุณภาพ รองลงมาคือ ปริมาณอาหาร สถานที่ตั้งสะดวกเดินทาง คุ้มค่าเงิน ประสบการณ์การรับประทานอาหาร บริการรวดเร็ว ตามลำดับ
17.แบรนด์อาหารจานด่วน: แบรนด์ยอดนิยม คือ KFC รองลงมา คือ Chicken Licken, Debonairs Pizza, Hungry Lion, Burger King, McDonald’s
18.ร้านค้าปลีก
-ซื้อปริมาณมาก: ร้านค้าปลีกยอดนิยม คือ Shoprite รองลงมา คือ Boxer, Spar, PnP, Checkers
-ซื้อรายวัน: ร้านค้าปลีกยอดนิยม คือ Shoprite รองลงมา คือ Spazar, Spar,Boxer,PnP, Checkers
-สะดวกซื้อ: ร้านค้าปลีกยอดนิยม คือ Shoprite รองลงมา คือ Spar, Boxer, Spazar, PnP, Checkers
19.อาหารที่ซื้อประจำ: อาหารยอดนิยม คือ ขนมปัง รองลงมาคือ ข้าว เนื้อไก่ Mielie meal (แป้งข้าวโพดค่อนข้างหยาบ) ปลากระป๋อง ผงซุป Spread (สำหรับทาขนมปังหรือแครกเกอร์) น้ำตาล พาสตา อาหารเช้าซีเรียล แป้ง ตามลำดับ
20.ของใช้ในบ้านที่ซื้อประจำ: ผง/น้ำยาซักฟอก นิยมซื้อมากที่สุด รองลงมาคือ น้ำยาล้างจาน กระดาษชำระ สิ่งทำความสะดาดห้องน้ำ
21.เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ : เบียร์เป็นเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่นิยมมากที่สุด รองลงมา คือ Ciders, ไวน์บรรจุกล่อง, เหล้า (liqueurs), เครื่องดื่มแอลกอฮอล์แต่งรส (Flavored alcoholic beverages), Gin ตามลำดับ โดยช่วงอายุที่นิยมดื่มแอลกอฮอล์มากที่สุด คือ ช่วง 25-34 ปี รองลงมาคือ 35 – 49 ปี , 18 – 24 ปี, 50 ปีขึ้นไป ตามลำดับ
22.แบรนด์รถยนต์: โตโยต้า เป็นแบรนด์ยอดนิยมมากที่สุด รองลงมา คือ โฟล์คสวาเกน, ฟอร์ด, BMW, ฮุนได ตามลำดับ
23.เรื่องที่เป็นกังวล: ความปลอดภัยและความรุนแรงเป็นเรื่องที่กังวลมากที่สุด รองลงมา คือ ราคาสินค้าอุปโภคบริโภค กระแสไฟฟ้าดับ การว่างงาน สภาวะเศรษฐกิจ ราคาพลังงาน การไม่ชดเชยจากภาครัฐ คอร์รัปชัน ตามลำดับ
เครดิตภาพ/ที่มาข่าว : www.mrfsa.org.za
ประมวลโดย สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงพริทอเรีย
มิถุนายน 2568