ท่าเรือชินโจว อีกหนึ่งช่องทางเลือกในการส่งออกทุเรียนไทยเข้าสู่ตลาดจีน

ช่วงฤดูกาลทุเรียนของไทยในปี 2568 การส่งออกทุเรียนไทยได้ทยอยเข้าสู่ตลาดจีนเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งช่องทางหลักการนำเข้าทุเรียนไทยของจีนส่วนมากผ่านทางบกและทางเรือ โดยส่วนใหญ่ผ่านด่านทางบกโหย่วอี้กวน ด่านโม่ฮาน ด่านรถไฟโม่ฮาน ท่าเรือหนานซา เป็นต้น แต่ด้วยตู้ทุเรียนผ่านด่านดังกล่าวมีจำนวนมากและมีความหนาแน่น จึงมีการกระจายขนส่งไปด่านอื่นเพิ่มขึ้น เช่น ด่านท่าเรือชินโจว ด่านหลงปัง

เมื่อวันที่ 6 พฤษภาคม 2568 ที่ผ่านมา ทุเรียนไทยล็อตแรกของปีนี้ได้เข้าถึงท่าเรือชินโจว ทุเรียนล็อตนี้มีประมาณ 20 ตัน โดยเริ่มส่งออกจากท่าเรือแหลมฉบัง และใช้เวลาไม่ถึง 4 วันก็เดินทางมาถึงท่าเรือชินโจว หลังจากการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ศุลกากรท่าเรือชินโจวได้ผ่านการตรวจปล่อยอย่างรวดเร็วภายในวันเดียวกัน จากนั้นได้ถูกส่งต่อไปยังศูนย์ค้าขายผลไม้จีน-อาเซียนเมืองชินโจว (China-ASEAN Agriculture Products Distribution Center)  เพื่อกระจายสู่ซูเปอร์มาร์เก็ตและตลาดผลไม้ทั่วประเทศ

ท่าเรือชินโจว อีกหนึ่งช่องทางเลือกในการส่งออกทุเรียนไทยเข้าสู่ตลาดจีน ท่าเรือชินโจว อีกหนึ่งช่องทางเลือกในการส่งออกทุเรียนไทยเข้าสู่ตลาดจีน

Ms. Chen Juanjuan ผู้จัดการบริษัท Guangxi Zhengfan International Logistics Co.,Ltd. ให้ข้อมูลว่า “ทุเรียนจะทยอยมาถึงท่าเรือชินโจวในช่วงนี้ โดยศุลกากรท่าเรือชินโจวได้ประกาศนโยบาย พิธีการศุลกากร ‘027’ สำหรับการตรวจปล่อยผลไม้ ช่วยให้ผู้นำเข้าได้รับความสะดวกรวดเร็วในการตรวจปล่อย และเพิ่มความมั่นใจในการวางแผนการจัดการขนส่งทุเรียนในช่วงฤดูกาลในขณะนี้

นโยบาย พิธีการศุลกากร ‘027’ หมายถึงการให้บริการตรวจปล่อยตามระดับการควบคุมและความต้องการความสดของผลไม้ แบ่งเป็น 0 ชั่วโมง 2 ชั่วโมง หรือ 7 ชั่วโมง เพื่อให้การปล่อยผ่านเสร็จสิ้นภายใน “0-7 ชั่วโมง” โดยผลไม้ที่ไม่ถูกสุ่มตรวจให้ตรวจปล่อยทันที ผลไม้ที่ถูกสุ่มตรวจในการตรวจสอบตรวจศัตรูพืชและไม่พบความผิดปกติให้ตรวจปล่อยภายใน 2 ชั่วโมง และผลไม้ที่ต้องรมยาเพื่อกำจัดศัตรูพืชให้ตรวจปล่อยภายใน 7 ชั่วโมง

เพื่อเพิ่มการรองรับปริมาณผลไม้เข้าท่าเรือเป็นจำนวนมาก ศุลกากรท่าเรือชินโจวอนุญาตให้นัดหมายล่วงหน้าเพื่อขอรับบริการตรวจปล่อยสินค้า 24 ชั่วโมงตลอดสัปดาห์ และสามารถยื่นสำแดงเอกสารล่วงหน้า พร้อมจัดตั้ง “Green land” สำหรับผลไม้นำเข้า โดยประสานงานกับห้องปฏิบัติการเพื่อตรวจสอบทันทีตอนที่ผลไม้ถึงท่าเรือ

ท่าเรือชินโจว อีกหนึ่งช่องทางเลือกในการส่งออกทุเรียนไทยเข้าสู่ตลาดจีนท่าเรือชินโจว อีกหนึ่งช่องทางเลือกในการส่งออกทุเรียนไทยเข้าสู่ตลาดจีน

ห้องปฏิบัติการศุลกากรชินโจวได้จัดเจ้าหน้าที่มีความเชี่ยวชาญในการทำงานล่วงเวลา ตรวจสอบทุเรียนนำเข้าตามมาตรฐานความปลอดภัยอาหารอย่างเคร่งครัด พร้อมเชื่อมต่อทุกขั้นตอนตั้งแต่รับตัวอย่าง เตรียมตัวอย่าง ตรวจสอบ จนถึงออกเอกสารอย่างต่อเนื่อง ปัจจุบันห้องปฏิบัติได้ผ่านการรับรองสมรรถนะเพิ่ม 214 รายการ สามารถรองรับการตรวจสอบความปลอดภัยของผลไม้นำเข้าทั้งหมดของท่าเรือชินโจว

สำหรับการตรวจสอบทุเรียนไทยที่นำเข้า อัตราการสุ่มตรวจอยู่ที่ร้อยละ 30 หากไม่ถูกสุ่มตรวจสามารถตรวจปล่อยได้ทันทีโดยไม่ต้องรอ แต่หากถูกสุ่มตรวจ จะใช้เวลา 2 ชั่วโมงสำหรับตรวจศัตรูพืชทั่วไป และ 7 ชั่วโมงสำหรับตรวจสารอันตรายที่ตกค้าง โดยกระบวนการทั้งหมดสามารถตรวจปล่อยภายใน 1-2 วัน

ข้อมูลจากศุลกากรท่าเรือชินโจวระบุว่าในปี 2567  ท่าเรือชินโจวได้นำเข้าผลไม้จากต่างประเทศ 25,000 ตัน เพิ่มขึ้น ร้อยละ จากปีก่อน

ปัจจุบันเมืองชินโจวกำลังผลักดันการก่อสร้างศูนย์ค้าขายผลไม้จีน-อาเซียนเมืองชินโจว เพื่อเพิ่มความสะดวกในการนำเข้าผลไม้ โดยศุลกากรท่าเรือชินโจวจึงได้ออกมาตรการส่งเสริมการตรวจปล่อยผลไม้ดังกล่าวอย่างมีประสิทธิภาพ

ท่าเรือชินโจว ตั้งอยู่เมืองชินโจว เขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วง ห่างจากเมืองหนานหนิงที่เป็นเมืองเอกของกว่างซี 130 กิโลเมตร เป็นท่าเรือสำคัญในกลุ่มท่าเรือสากลอ่าวเป่ยปู้ และมีบทบาทสำคัญในเขตทดลองการค้าเสรีจีน (กว่างซี) รวมถึงเป็นจุดเชื่อมโยงสำคัญของกรอบเส้นทางการขนส่งเชื่อมทางบกกับทางทะเลแห่งภาคตะวันตก” (New International Land-Sea Trade Corridor)

  • วันที่ 7 ธันวาคม 2552 ท่าเรือชินโจวได้รับอนุญาตเป็นด่านท่าเรือนำเข้ารถยนต์สำเร็จรูป
  • วันที่ 9 ตุลาคม 2557 ท่าเรือชินโจวได้รับอนุญาตเป็นด่านท่าเรือนำเข้าธัญพืช
  • วันที่ 21 กรกฎาคม 2557 ท่าเรือชินโจวได้รับอนุญาตเป็นด่านท่าเรือนำเข้าเนื้อสัตว์
  • วันที่ 14 เมษายน 2559 ท่าเรือชินโจวได้รับอนุญาตเป็นด่านท่าเรือนำเข้าผลไม้สด

หลังจากท่าเรือชินโจวได้อนุญาตนำเข้าเนื้อสัตว์และผลไม้สด ธุรกิจการนำเข้าสินค้าที่ผ่านห่วงโซ่ความเย็นของท่าเรือชินโจวมีวงจรที่สมบูรณ์ทำให้มีการพัฒนาเป็นอย่างรวดเร็ว ปัจจุบันการขนส่งสินค้าทางเรือระหว่าง “ท่าเรือแหลมฉบัง – ท่าเรือชินโจว” มีเที่ยวเรือประจำหลายเที่ยวต่อสัปดาห์ รวมถึงเที่ยวเรือ Express Route สำหรับผลไม้สด เที่ยวเรือที่สั้นที่สุดใช้เวลาเดินทางเพียง 3-4 วัน จึงเป็น “ทางเลือก” ที่น่าสนใจสำหรับผู้ประกอบการไทยในการขนส่งสินค้าไทยไปเจาะตลาดจีน

ความคิดเห็นของสคต.ณ เมืองหนานหนิง ช่วงนี้กำลังเป็นช่วงฤดูกาลของทุเรียนของไทย ซึ่งจะมีทุเรียนไทยที่ส่งออกมายังตลาดจีนเป็นจำนวนมาก ในช่วงเวลาเดียวกัน อาจจะพบปัญหาการจราจรหนาแน่นทางบก อันเป็นผลจากจำนวนรถบรรทุกขนส่งสินค้าที่ด่านทางบกชายแดนในเขตฯ กว่างซีจ้วง เช่น ด่านโหย่วอี้กวน ด่านตงซิง ทั้งนี้ด่านที่ได้อนุญาตนำเข้าผลไม้ในเขตฯ กว่างซีจ้วง ยังมีด่านขนส่งทางเรือ ทางรถไฟ หรือทางอากาศ เช่น ด่านท่าเรือชินโจว ด่านท่าอากาศยานนานาชาติอู๋ซวี ด่านรถไฟผิงเสียงและด่านหลงปัง ซึ่งทุกด่านมีความพร้อมในการรองรับผลไม้นำเข้าเช่นกัน ดังนั้น ทางผู้ประกอบการพิจารณาเลือกใช้ช่องทางขนส่งดังกล่ว เพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาสินค้าเสียหายหรือเสื่อมคุณภาพ จากปัญหาการจราจรติดขัดของด่านทางบก

——————————————————————

 

https://mp.weixin.qq.com/s/jK1nkUw7_ey7ripSzrw-Jw

https://mp.weixin.qq.com/s/AayqyQxFnKPRHiRTBSY__A

https://mp.weixin.qq.com/s/9izQtsakpT5cIBLJypLwCA

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองหนานหนิง

วันที่ 28 พฤษภาคม 2568

thThai