เมื่อวันที่ 14 พฤษภาคม 2568 ที่ผ่านมากิจกรรมเปิดเส้นทางขนส่งทางถนนระหว่างประเทศจากจีนถึงกรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม ได้จัดขึ้นพร้อมกันที่เมืองหนานหนิง เขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วง และนครคุนหมิง มณฑลยูนนาน ขบวนรถขนส่งที่บรรทุกสินค้าอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ผักสด และสินค้าทั่วไป ได้ออกเดินทางพร้อมกันจากหนานหนิงและคุนหมิง มุ่งหน้าสู่กรุงฮานอย ซึ่งแสดงให้เห็นว่ารถบรรทุกขนส่งสินค้าของจีนที่ใช้เอกสาร CBTA (ความตกลงว่าด้วยการอำนวยความสะดวกการขนส่งข้ามพรมแดนสำหรับสินค้าและบุคคลในอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง) ได้เข้าสู่เขตใจกลางของเวียดนามเป็นครั้งแรก ซึ่งได้เชื่อมโยงเส้นทางขนส่งสองสายจากจีนผ่านด่านเหอโข่ว และด่านโหย่วอี้กวนไปยังกรุงฮานอย เป็นการยกระดับความสะดวกในการขนส่งทางถนนระหว่างจีน-เวียดนาม
ขบวนรถประกอบด้วยรถบรรทุก 18 คันและรถโดยสาร 2 คัน จากกว่างซี และยูนนาน แบ่งออกเป็นสองเส้นทางมุ่งสู่กรุงฮานอย
เส้นทางแรก
ออกจากเขตสินค้าทัณฑ์บนเมืองหนานหนิง ผ่านด่านโหย่วอี้กวนเข้าสู่เวียดนามที่ด่านหูหงิ ผ่านจังหวัดหลั่งเซิน จังหวัดบั๊กซาง จังหวัดบั๊กนิญ ถึงฮานอย ระยะทางประมาณ 400 กม. ถึงในวันเดียว
เส้นทางที่สอง
ออกจากเขตสินค้าทัณฑ์บนนครคุนหมิง ผ่านด่านเหอโข่ว เข้าสู่เวียดนามที่ด่านลาวไก ผ่านจังหวัดเอียนบ๊าย และเมืองเหวียตจี่ของจังหวัดฟู้เถาะ ถึงฮานอย ระยะทางประมาณ 700 กม. ใช้เวลาประมาณ 2 วัน
ระหว่างทาง ผู้แทนจากหน่วยงานขนส่ง ศุลกากร และตรวจคนเข้าเมือง ของทั้งสองประเทศได้ร่วมเดินทางเพื่อตรวจสอบสภาพถนนและการขนส่งของรถบรรทุก ตรวจสอบโครงสร้างพื้นฐานตามเส้นทาง และแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น เพื่อให้กิจกรรมเปิดเส้นทางดำเนินไปอย่างราบรื่นและปลอดภัย การขนส่งครั้งนี้สามารถส่งจากจุดเริ่มต้นถึงที่อยู่ผู้รับโดยตรงในรูปแบบ “ประตูถึงประตู” และ “จุดถึงจุด” การขนส่งโดยตรงในครั้งนี้ใช้โมเดล “ตู้เดียวกันตลอดทาง” และ “รถคันเดียวกันตลอดทาง” ซึ่งใช้ประโยชน์จากจุดแข็งของการขนส่งทางถนนที่ตรงจุด มีประสิทธิภาพสูง และหมุนเวียนต่ำ
บริษัท Sinotrans ซึ่งได้รับมอบหมายจากสำนักงานขนส่งชิงเต่าให้เป็นผู้จัดหาสินค้าและ ผู้ให้บริการขนส่งเต็มรูปแบบสำหรับการเปิดเส้นทางครั้งแรก ได้ทำงานร่วมกับหน่วยงานเวียดนามและกรมขนส่งกว่างซี เพื่อดำเนินความร่วมมือการขนส่งข้ามพรมแดน GMS นี้ ในกระบวนการเปิดเส้นทาง บริษัท Sinotrans ได้เตรียมการรับรองมาตรฐานการขนส่ง GMS เอกสาร CBTA และวางแผนเส้นทางข้ามประเทศล่วงหน้า รวมทั้งจัดรถและสินค้า รถบรรทุกทั้งหมดใช้ระบบ “คนขับคู่ + การควบคุมอัจฉริยะ” และใช้ระบบระบุตำแหน่งดาวเทียม Beidou เพื่อให้เห็นเส้นทางขนส่งแบบเรียลไทม์ตลอดกระบวนการ
การขนส่งทางถนนระหว่างประเทศจีน-เวียดนามครั้งนี้ใช้โมเดล “ตู้เดียวกันตลอดทาง” และ “รถคันเดียวกันตลอดทาง” ซึ่งช่วยลดเวลาขนส่งประมาณ 1 วัน และลดต้นทุนเฉลี่ย 800-1,000 หยวนต่อคัน เมื่อเทียบกับรูปแบบเดิมที่ต้องเปลี่ยนตู้ เปลี่ยนรถ และเปลี่ยนภาชนะขนส่งที่ด่าน สามารถบรรลุ “ออกวันนี้ ถึงวันรุ่งขึ้น” ได้ ความสำเร็จของโครงการนี้แสดงให้เห็นถึงการขนส่งแบบ “ประตูถึงประตู” ระหว่างจีน-เวียดนาม ซึ่งช่วยเพิ่มความสะดวก ลดต้นทุน และเพิ่มประสิทธิภาพการผ่านด่าน สร้างเส้นทางโลจิสติกส์ระหว่างประเทศสู่อาเซียน และส่งเสริมความร่วมมือทางเศรษฐกิจในภูมิภาค
GMS (Greater Mekong Subregion) อนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง ครอบคลุม 6 ประเทศ ได้แก่ จีน เมียนมา ลาว ไทย กัมพูชา และเวียดนาม เอกสาร CBTA คือ ใบอนุญาตขนส่งทางถนนในกรอบความร่วมมือ GMS โดยถ้ารถบรรทุกที่มีใบเอกสาร CBTA จะขับตามเส้นทางที่กำหนด ไม่ต้องจ่ายภาษีและเงินประกันให้กับสำนักงานศุลกากรระหว่างข้ามประเทศ GMS ซึ่งช่วยลดเวลาและต้นทุนการขนส่งอย่างมาก
ต่อไป จีนจะทำงานร่วมกับเวียดนามเพื่อเร่งการเชื่อมโยงโครงสร้างพื้นฐาน ลดค่าธรรมเนียม วีซ่าคนขับ เพิ่มประสิทธิภาพการผ่านด่าน และส่งเสริมความร่วมมือการขนส่งกับเวียดนาม ลาว ไทย กัมพูชา ผ่านเครือข่าย GMS เพื่อสร้างเส้นทางโลจิสติกส์ระหว่างประเทศสู่อาเซียน
ปัจจุบัน เขตฯ กว่างซีจ้าง มีบริษัทขนส่งทางถนนระหว่างประเทศในภูมิภาค 85 แห่ง ในปี 2567 ปริมาณการขนส่งสินค้าและยานพาหนะที่ด่านตงซิงและด่านโหย่วอี้กวนเพิ่มขึ้น 68% และ 225% ตามลำดับ เมื่อเทียบกับปี 2562 ในช่วง ม.ค.-เม.ย. 2568 ปริมาณการขนส่งสินค้าทางถนนระหว่างประเทศที่ด่านทั้งสองอยู่ที่ 1.8662 ล้านตัน เพิ่มขึ้น 9.32% และยานพาหนะขาเข้า-ออก 240,200 คัน เพิ่มขึ้น 33%
ก่อนหน้านี้ จีน-ไทยเคยเปิดเส้นทาง GMS มาก่อน กล่าวคือ เมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายน 2567ขบวนรถขนส่งทางถนนระหว่างประเทศในอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง (GMS) เส้นทาง “ชิงเต่า (จีน) – กรุงเทพฯ (ไทย)” ได้ออกเดินทางจากท่าเรือชิงเต่า โดยกขนส่งสินค้าเกษตรสด ออกจากชิงเต่า โดยผ่านด่านโม่ฮานในมณฑลยูนนานออกจากประเทศจีน ผ่านประเทศลาว และเดินทางถึงกรุงเทพฯ ของไทย ระยะทางรวมประมาณ 4,400 กิโลเมตร ระยะเวลาการขนส่ง 14 วัน ซึ่งช่วยลดต้นทุนและเวลาการขนอย่างมีประสิทธิภาพ
รถขนส่งตามเส้นทางภายใต้ GMS ระหว่าง ชิงเต่า (จีน) – กรุงเทพฯ (ไทย)
ความคิดเห็นของ สคต. ณ เมืองหนานหนิง การประสบความสำเร็จในการเปิดเส้นทางการขนส่งทางถนนระหว่างประเทศในอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง (GMS) ถือว่าเป็นการครั้งแรกในการดำเนินการของเขตฯ กว่างซีจ้าง อันจะเป็นโอกาสที่ยกระดับประสิทธิภาพในการขนส่งสินค้าข้ามพรมแดน ระหว่างประเทศจีนกับ เมียนมา ลาว ไทย กัมพูชา และเวียดนาม ต่อไปอาจจะมีการขยายเส้นทางไปถึงประเทศไทยในอนาคตด้วย ซึ่งจะเป็นโอกาสสำหรับการขนส่งที่มีประสิทธิภาพและการลดต้นทุนได้ในอนาคต
————————————————————————
แหล่งที่มา:
https://www.nanning.gov.cn/ywzx/nnyw/2025nzwdt/t6338362.html
https://www.nanning.gov.cn/ywzx/nnyw/2025nzwdt/t6338362.html
https://mp.weixin.qq.com/s/ZB7W7L9s4CKcqAb7IwmFRg
https://www.163.com/dy/article/JGGEE1F80530WJTO.html
https://mp.weixin.qq.com/s/xBU6EZ8P0A_KT8Anzorg2w
สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองหนานหนิง
วันที่ 20 พฤษภาคม 2568