ผู้ประกอบการร้านอาหารไทยในโปแลนด์มุ่งมั่นให้บริการตามแบบไทย ภายใต้ตราสัญลักษณ์ “Thai Select”

“อาหารไทย” คือหนึ่งใน Soft Power ที่สร้างโอกาสการเติบโตและมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจเพราะอาหารไทยมีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักและได้รับความนิยมในหมู่คนต่างชาติมาอย่างยาวนาน นอกจากนี้ ไทยยังมีความได้เปรียบจากการเป็นผู้ผลิตและส่งออกอาหารชั้นนำของโลกจนถูกขนานนามว่าเป็น Kitchen of the World ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากความอุดมสมบูรณ์ของทรัพยากรธรรมชาติ วัตถุดิบที่มีคุณภาพและหลากหลาย

 

 

ผู้ประกอบการร้านอาหารไทยในโปแลนด์มุ่งมั่นให้บริการตามแบบไทย ภายใต้ตราสัญลักษณ์ “Thai Select”

แต่การเป็นที่รู้จักและยอมรับในระดับโลกอย่างกว้างขวางนั้น ไม่ใช่สิ่งที่จะสร้างขึ้นได้ภายในเวลาอันสั้น กระทรวงพาณิชย์จึงดำเนินการขับเคลื่อนนโยบายผลักดันอาหารไทย “ครัวไทย สู่ครัวโลก” ของรัฐบาลอย่างจริงจังและต่อเนื่องมานานนับสิบปี โดยการมอบตราสัญลักษณ์ Thai SELECT เพื่อรับรองมาตรฐานร้านอาหารไทยทั้งในและต่างประเทศ และยกระดับอาหารไทยให้เป็นที่ยอมรับว่าเป็นอาหารที่มีเอกลักษณ์โดดเด่นไม่แพ้อาหารชนิดใดในโลก

 

 

ผู้ประกอบการร้านอาหารไทยในโปแลนด์มุ่งมั่นให้บริการตามแบบไทย ภายใต้ตราสัญลักษณ์ “Thai Select”

ในประเทศโปแลนด์ ซึ่งมีประชากรราว 38 ล้านคน ปัจจุบัน มีร้านอาหารไทยกระจายอยู่ทั่วไป ทั้งกรุงวอร์ซอ เมืองหลวง และเมืองสำคัญทั่วประเทศราว 100 ร้าน นับเป็นอาหารเอเชียที่ได้รับความนิยมไม่น้อยไปกว่าอาหารญี่ปุ่นเลยทีเดียว กลุ่มลูกค้าชาวโปลที่คุ้นเคยการไปท่องเที่ยวที่เมืองไทยคราวละนานๆ และไปประจำเกือบทุกปี มักมีความรู้เกี่ยวกับเครื่องเทศเครื่องปรุงของไทยแต่ละชนิดเป็นอย่างดี และชอบรับประทานอาหารรสเผ็ดจัด ที่ปรุงจากเชฟคนไทย โดยเฉพาะอาหารไทยแนวสตรีทฟู้ด ได้รับความนิยมมากจากหนุ่มสาวชาวโปล

 

 

ในปี 2568 นี้ นางอุรษา มงคลนาวิน เอกอัครราชทูต ณ กรุงวอร์ซอ และนางเมทินี ศิริสวัสดิ์ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ได้ลงพื้นที่พบผู้ประกอบการร้านอาหารไทยในเมืองสำคัญนอกกรุงวอร์ซอ ซึ่งมีทั้งเจ้าของร้านชาวไทยและชาวโปลที่มีใจรักเมืองไทยและอาหารไทย ทั้งนี้ เพื่อเยี่ยมเยียนให้กำลังใจ รับฟังปัญหาอุปสรรคทางธุรกิจ และให้คำแนะนำต่างๆ รวมทั้ง มอบเกียรติบัตรให้แก่ร้านที่ได้รับตราสัญลักษณ์ “Thai SELECT” ที่ให้บริการอาหารไทยแท้ต้นตำรับ สะท้อนถึงเอกลักษณ์และกลิ่นอายของความเป็นไทย

ผู้ประกอบการร้านอาหารไทยในโปแลนด์มุ่งมั่นให้บริการตามแบบไทย ภายใต้ตราสัญลักษณ์ “Thai Select”

ปัจจุบันร้านอาหารไทยที่ได้รับตราสัญลักษณ์ “Thai SELECT” ในโปแลนด์มีทั้งสิ้น 12 ร้าน และมีผู้ประกอบการที่สนใจส่งใบสมัครมายังสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงวอร์ซอ อีกจำนวนหนึ่ง ซึ่งอยู่ระหว่างการพิจารณา

ผู้ประกอบการร้านอาหารไทยในโปแลนด์มุ่งมั่นให้บริการตามแบบไทย ภายใต้ตราสัญลักษณ์ “Thai Select”

 

ข้อมูลเพิ่มเติม/ข้อคิดเห็นของสคต.

1. จากการสอบถามบริษัทผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายสินค้าอาหารจากประเทศไทย พบว่า ช่วงหลังสถานการณ์โควิด สินค้าอาหารและเครื่องปรุงรสของไทยเป็นที่ต้องการมากขึ้นในตลาดโปแลนด์ โดยปัจจุบัน มีสินค้าอาหารจากไทยวางจำหน่ายในโปแลนด์ไม่ต่ำกว่า 300 รายการ โดยมีสินค้าที่ได้รับความนิยมในกลุ่มผู้บริโภคโปแลนด์ อาทิ เช่น ข้าวหอมมะลิ บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ซอสปรุงรส น้ำพริกแกง น้ำผลไม้ เบียร์ ผลไม้กระป๋องและแปรรูป และอาหารทานเล่นประเภทต่างๆ เป็นต้น

2. อุตสาหกรรมอาหารและ HORECA ของโปแลนด์ถือเป็นตลาดขนาดใหญ่ที่น่าสนใจ โดยเฉพาะสินค้าอาหารจากทวีปเอเชียรวมถึงประเทศไทย ซึ่งมีแนวโน้มขยายตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ ผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมอาหารของไทยที่สนใจตลาดศักยภาพในยุโรปกลาง ยุโรปตะวันออก กลุ่มประเทศบอลติก รวมถึงยูเครน อาจพิจารณาเข้าร่วมงานแสดงสินค้าอาหารระดับนานาชาติในประเทศโปแลนด์ อาทิ งานแสดงสินค้า World Food Poland งานแสดงสินค้า Warsaw Food Expo ณ กรุงวอร์ซอ และงานแสดงสินค้า HORECA ณ เมืองคราคูฟ เพื่อศึกษาทิศทางของตลาดและหาพันธมิตรทางธุรกิจใหม่ๆ

thThai