ข้อมูลจาก AUTOSTAT (https://www.autostat.ru) ระบุว่า ในเดือนมกราคม-กุมภาพันธ์ 2568 มียอดขายจักรยานยนต์ในรัสเซียเพิ่มขึ้น 36% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว ซึ่งในปี 2567 ได้สร้างสถิติสูงสุดอย่างไม่เคยมีมาก่อนในรัสเซีย โดยมีการขายจักรยานยนต์ใหม่มากถึงประมาณ 43,000 คัน และจักรยานยนต์มือสองประมาณ 113,600 คัน
ตลาดรถจักรยานยนต์ในรัสเซียเปลี่ยนไปมากแค่ไหนตั้งแต่ปี 2565 (ปีที่เริ่มปฏิบัติการพิเศษทางทหารของรัสเซียในยูเครน) เมื่อสิ้นปี 2564 ไม่มีรถยนต์จีนแม้แต่แบรนด์เดียวที่ติดอันดับ 10 แบรนด์ที่ขายดีที่สุด โดยในปี 2564 แบรนด์ Haval ซึ่งเป็นตัวแทนที่ดีที่สุดของรถยนต์จีนก็อยู่เพียงอันดับ 12 เท่านั้น อย่างไรก็ดี หลังจากนั้นจนมาถึงในปี 2567 ปรากฏว่า 10 อันดับแรกของแบรนด์รถจักรยานยนต์ที่ขายดีที่สุด ปรากฏแบรนด์จากจีนถึง 9 แบรนด์ โดย Haval อยู่อันดับที่ 2
ในภาพรวม สถานการณ์ตลาดรถจักรยานยนต์ในรัสเซียในปี 2565 ปรากฏว่า แบรนด์จักรยานยนต์ของของชาติตะวันตกเกือบทั้งหมดได้ออกจากตลาดรัสเซีย โดยยุโรปได้ห้ามการขายถจักรยานยนต์ในรัสเซียที่มีราคามากกว่า 5,000 ยูโร ส่งผลทำให้รถจักรยานยนต์หลายๆ แบรนด์ของยุโรปได้ปิดตัวลงในตลาดรัสเซีย เช่น BMW ของเยอรมัน (ผู้นำตลาดในขณะนั้น) KTM ของออสเตรีย Ducati ของอิตาลี และ Husqvarna ของสวีเดน เช่นเดียวกับ Harley Davidson ของอเมริกา ที่ได้ออกจากตลาดรัสเซีย นอกจากนี้ ตัวแทนจำหน่ายรถจักรยานยนต์ของสี่ค่ายยักษ์ใหญ่ของญี่ปุ่น ได้แก่ Honda Suzuki Kawasaki และ Yamaha ก็ได้หายไปจากตลาดรัสเซียเช่นกัน อย่างไรก็ดี ในตลาดรถจักรยานยนต์ในรัสเซียก็ยังคงมีการนำเข้าแบรนด์รถจักรยานยนต์ดังกล่าวแบบคู่ขนาน (Parallel Import) อยู่บ้าง แต่ก็ในปริมาณไม่มากนัก นอกจากนี้ ในตลาดรัสเซียยังมีแบรนด์รถจักรยานยนต์อื่นๆ ด้วย เช่น Bajaj ของอินเดีย Voge ของจีน และ Motoland Racer และ Stels ของรัสเซีย ด้วย
การจากไปของแบรนด์รถจักรยานยนต์ดังๆ ของชาติตะวันตก อเมริกา และญี่ปุ่น ไม่ได้เปลี่ยนแปลงสถานการณ์โดยรวมของตลาดรถยนต์ในรัสเซียอย่างมีนัยยะสำคัญ กล่าวคือ ร้านตัวแทนจำหน่ายรถจักรยานยนต์ในรัสเซียไม่ได้ว่างเปล่า ผู้เล่นชั้นนำในตลาดรถจักรยานยนต์ในรัสเซียส่วนใหญ่ยังคงมีอยู่ และ ผู้ซื้อยังคงมีตัวเลือกของจักรยานยนต์ ดังนั้น แม้ยอดขายรถจักรยานยนต์จะได้รับผลกระทบอยู่บ้างแต่ก็ไม่ได้มากนัก โดยผลกระทบดังกล่าวก็ได้หยุดลงเร็วกว่าในกรณีของยอดขายรถยนต์ ซึ่งในช่วงต้นปี 2566 การเติบโตที่มั่นคงสำหรับตลาดรถจักรยานยนต์ในรัสเซียก็ได้กลับมาดำเนินไปอย่างต่อเนื่องจนถึงเดือนมีนาคม 2568 (24 เดือนติดต่อกัน)
จากข้อมูลดังกล่าวสะท้อนให้เห็นว่า ตลาดรถจักรยานยนต์ในรัสเซียมีแนวโน้มที่เติบโตได้ดี ชาวรัสเซียยังคงมีความต้องการใช้รถจักรยานยนต์อย่างต่อเนื่อง ดังนั้น ผู้ประกอบการไทยในอุตสาหกรรมรถจักรยานยนต์ รวมถึงชิ้นส่วนรถจักรยานยนต์ยังมีโอกาสที่จะเข้ามาทำตลาดในรัสเซียได้
ที่มา
-In Russia, a boom on motorcycles: Why sales beat all records and for how much you can buy a decent bike (https://www.kp.ru/daily/27679.5/5068369/)
– https://www.autostat.ru/