ไต้หวันประกาศเรียกเก็บอากรตอบโต้การทุ่มตลาดสินค้ากระจกโฟลตจากไทย อินโดนีเซียและมาเลเซีย

ไต้หวันประกาศเรียกเก็บอากรตอบโต้การทุ่มตลาดสินค้ากระจกโฟลตจากไทย อินโดนีเซียและมาเลเซีย

หลังจากที่กระทรวงการคลังไต้หวันได้ประกาศไต่สวนการทุ่มตลาดสินค้ากระจกโฟลต (ความหนาตั้งแต่ 1.1 – 19 mm พิกัดศุลกากร: 70052990107 และ 70052100006) จากไทย มาเลเซียและอินโดนีเซีย ตามคำร้องเรียนของสมาคมอุตสาหกรรมกระจกไต้หวัน เป็นต้นมา ล่าสุดเมื่อวันที่ 16 พฤษภาคมที่ผ่านมา กรมศุลกากรไต้หวัน ได้ออกประกาศเรียกเก็บอาการตอบโต้การทุ่มตลาดในสินค้าดังกล่าวที่นำเข้าจาก 3 ประเทศข้างต้นแล้ว ในอัตราร้อยละ 0-129.32 โดยจะเริ่มเก็บตั้งแต่วันที่ 22 พฤษภาคม 2566 – 21 พฤษภาคม 2571 เป็นเวลา 5 ปี

ไต้หวันประกาศเรียกเก็บอากรตอบโต้การทุ่มตลาดสินค้ากระจกโฟลตจากไทย อินโดนีเซียและมาเลเซีย

โดยกรมศุลกากรไต้หวันชี้ว่า การไต่สวนในกรณีนี้ ผ่านการตรวจสอบขั้นสุดท้ายจากทั้งกระทรวงการคลังและกระทรวงเศรษฐกิจแล้ว พบว่า ผู้ประกอบการบางส่วนจากทั้ง 3 ประเทศมีพฤติกรรมทุ่มตลาดจริง และการทุ่มตลาดที่เกิดขึ้นนี้ได้สร้างความเสียหายต่ออุตสาหกรรมในไต้หวัน พร้อมนี้ กระทรวงเศรษฐกิจได้ให้ความเห็นว่า ไม่มีหลักฐานชี้ชัดว่าการเรียกเก็บอากรตอบโต้การทุ่มตลาดต่อสินค้าที่นำเข้าจาก 3 ประเทศข้างต้นจะส่งลกระทบในทางลบอย่างชัดเจนต่อเศรษฐกิจโดยรวมของไต้หวัน ซึ่งกรมศุลกากรไต้หวันชี้ว่า ในอนาคต หากผู้นำเข้าไต้หวันต้องการนำเข้าสินค้าที่เกี่ยวข้องจากทั้ง 3 ประเทศนี้ จะต้องแนบเอกสารยืนยันว่า เป็นสินค้าที่ผลิตโดยผู้ประกอบการรายนั้นๆ จริง จึงจะสามารถใช้อัตราอากรของผู้ประกอบการแต่ละรายได้ มิฉะนั้น จะถูกเรียกเก็บอากรในอัตราของผู้ประกอบการรายอื่นจากประเทศนั้นๆ ต่อไป

สำหรับอัตราอาการที่จะเรียกเก็บ ในส่วนของสินค้าที่ผลิตหรือส่งออกจากประเทศไทย AGC Flat Glass (Thailand) PLC 0%  ผู้ผลิตหรือผู้ส่งออกไทยรายอื่น 32.45% มาเลเซีย Xinyi Energy Smart (Malaysia) Sdn Bhd 2

0.89% ผู้ผลิตหรือผู้ส่งออกมาเลเซียรายอื่น 129.32% อินโดนีเซีย PT Asahimas Flat Glass Tbk 10.32% ผู้ผลิตหรือผู้ส่งออกอินโดนีเซียรายอื่น 87.76%

ทั้งนี้ นอกจากสินค้ากระจกโฟลตแล้ว ปัจจุบัน ไต้หวันมีการเรียกเก็บอากรตอบโต้การทุ่มตลาดในสินค้าอีก 9 รายการ ได้แก่ ผ้าขนหนู (จีน) รองเท้าบูท (จีน) Benzoyl peroxide (จีน) Portland Cement (จีน) แผ่นเหล็กรีดเย็น (จีน, เกาหลีใต้) แผ่นเหล็กรีดเคลือบโลหะผสมสังกะสี (จีน, เกาหลีใต้) Carbon Steel Plate (จีน บราซิล เกาหลีใต้ อินเดีย อินโดนีเซีย ยูเครน) อลูมิเนียมฟอยล์ (จีน) และกระเบื้องเซรามิกส์ (อินเดีย เวียดนาม มาเลเซีย อินโดนีเซีย)

ที่มา: China Times / Commercial Times (May 16, 2023)

ข้อเสนอแนะ/ความคิดเห็นของ สคต.

การเรียกเก็บอากรตอบโต้การทุ่มตลาดถือเป็นแนวทางที่ทั่วโลกนิยมใช้เพื่อปกป้องอุตสาหกรรมในประเทศ โดยจากสถิติของกระทรวงการคลังไต้หวัน การนำเข้าหลังจากที่ไต้หวันเปิดการไต่สวนการทุ่มสินค้ากระจกโฟลตจากไทย มูลค่าการนำเข้า กระจกโฟลตจากไทยมายังไต้หวันในปี 2565 ในสินค้าทั้ง 2 รายการที่ถูกไต่สวน ปรับตัวลดลงมากถึงร้อยละ 36.92 อย่างไรก็ดี ในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้ การนำเข้าจากไทยและอินโดนีเซีย กลับมาขยายตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 68.03 และ 55.95 ตามลำดับ ซึ่งจะต้องติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดต่อไป

thThai