เว็บช็อปจากจีนแซงโค้ง ขึ้นเป็นเว็บไซต์ช้อปปิ้งออนไลน์ยอดนิยมอันดับสามของเดนมาร์กภายใน 7 เดือน

Temu ขึ้นอันดับเป็นเว็บไซต์ช้อปปิ้งออนไลน์ที่ได้รับความนิยมในเดนมาร์ก หลังจากเข้าตลาดเพียง 7 เดือน
Confederation of Danish Industry (DI – Dansk Industri) เปิดเผยข้อมูลว่า ในไตรมาสแรกของปี 2567 Temu ได้ก้าวเข้ามาเป็นเว็บช็อปที่มีผู้ใช้มากที่สุดเป็นอันดับสามในเดนมาร์ก ถึงแม้ว่าจะเพิ่งเปิดตัวแพลตฟอร์มการซื้อขายนี้ในตลาดเดนมาร์กได้เพียง 7 เดือนก็ตาม ซึ่งปรากฎการณ์ดังกล่าวนี้ได้กลายเป็นสัญญานเตือนกับบริษัทเดนมาร์กอื่นๆ ที่กำลังสูญเสียส่วนแบ่งตลาดไป
ในช่วงปี 2566 ชาวเดนมาร์กซื้อสินค้าออนไลน์ 132,000 ล้านโครนเดนมาร์ก (ประมาณ 18,980 ล้านเหรียญสหรัฐ) จากผลสำรวจของ DI โดยการสอบถามประชาชนเดนมาร์กผู้มีอายุมากกว่า 18 ปี จำนวน 3,151 คน พบว่า ในช่วงไตรมาสแรกของปี 2566 เว็บไซต์ช้อปปิ้งออนไลน์ยอดนิยมของชาวเดนมาร์ก 3 อันดับแรก ได้แก่ Zalando, Matas และ H&M และในช่วงไตรมาสแรกของปี 2567 Temu ได้ก้าวกระโดดขึ้นมาอยู่อันดับที่สาม จากที่ไม่ได้ปรากฎเป็นเวปไซต์ยอดนิยม 10 อันดับแรกในปีที่ผ่านมา
เว็บไซต์ และแอปพลิเคชั่นออนไลน์ Temu จำหน่ายสินค้าราคาถูกหลากหลาย ทั้งของใช้ในบ้าน และครัวเรือน เสื้อผ้า รองเท้า อุปกรณ์การกีฬา และสันทนาการ อัญมณี และเครื่องประดับ เครื่องสำอาง และสิ่งบำรุงผิว เกมและของเด็กเล่น และอื่นๆ และนอกเหนือจากการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ราคาถูกแล้ว ความสำเร็จส่วนใหญ่ของ Temu เกิดจากการที่บริษัทฯ ใช้เงินจำนวนมหาศาลในการทำการตลาดผ่าน Google ซึ่งเป็นกุญแจสำคัญในการเข้าตลาดนี้
Temu ก่อตั้งขึ้นในปี 2565 ภายใต้บริษัทแม่ PDD Holdings โดยมหาเศรษฐีชาวจีน Colin Huang ซึ่งเป็นบริษัทฯ ที่ประสบความสำเร็จอย่างมากในประเทศจีน จากการขายสินค้าอาหารโดยตรงจากผู้ผลิตถึงผู้บริโภคชาวจีน ซึ่งแนวคิดในการตัดพ่อค้าคนกลางออกนี้ได้พัฒนาต่อไปยังเว็บไซต์ออนไลน์ Temu ซึ่งได้พัฒนาเป็นแพลตฟอร์มการซื้อขายที่เน้นราคา และการส่งมอบผลิตภัณฑ์ที่ส่งตรงจากผู้ผลิตในประเทศจีนไปยังผู้บริโภคในเดนมาร์ก
นอกจากจะได้รับความนิยมในเดนมาร์กแล้ว Temu ยังเข้าสู่ตลาดต่างประเทศอีกกว่า 48 ประเทศ และมีผู้ใช้แอปพลิเคชั่น Temu นี้มากกว่า 100 ล้านคนทั่วโลก อย่างไรก็ดี แพลตฟอร์มการซื้อขายของจีนนี้ยังถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างรุนแรง เนื่องจากพบปัญหาเกี่ยวกับความปลอดภัยของผลิตภัณฑ์ แต่ Temu ยังอ้างว่า บริษัท ยังคงให้ความสำคัญต่อความปลอดภัยของผลิตภัณฑ์

บทวิเคราะห์ผลกระทบต่อไทย ข้อเสนอแนะ โอกาสและแนวทาง และความคิดเห็นของสคต. ณ กรุงโคเปนเฮเกน:
• ข้อมูลสถิติล่าสุดจากสำนักงานสถิติเดนมาร์ก พบว่า ปัจจุบันปี 2567 เดนมาร์กมีประชากรรวม 5.96 ล้านคน แบ่งออกเป็น ประชากรเด็ก และเยาวชน (0 – 19 ปี) 1.28 ล้านคน ประชากรวัยทำงาน 3.08 ล้านคน และประชากรผู้สูงอายุ (60 ปีขึ้นไป) 1.60 ล้านคน โดยประชากรมีรายได้ต่อหัวเฉลี่ยที่ 73,520 เหรียญสหรัฐ (ข้อมูลจากธนาคารโลก)
• ข้อมูลจากรายงาน European E-Commerce Report 2023 จัดทำโดย Ecommerce Europe & Euro Commerce for retail & wholesale พบว่า จำนวนสัดส่วนของผู้ใช้อินเตอร์เนท (Internet Users) ในเดนมาร์กคิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 98 ของจำนวนประชากรทั้งหมด และมีประชากรกว่าร้อยละ 90 ซื้อสินค้า และบริการออนไลน์ ซึ่งนับเป็นสัดส่วนที่สูง โดยการจัดส่งสินค้านั้น ผู้บริโภคชาวเดนมาร์กนิยมการจัดส่งสินค้าที่บ้าน และต้องเซ็นต์รับสินค้าเป็นส่วนใหญ่
• จากการสังเกตของสคต. ถึงแม้ว่าผู้บริโภคตลาดกลุ่มประเทศนอร์ดิกจะเป็นตลาดที่ขึ้นชื่อได้ว่าคำนึงถึงผลกระทบต่อสัตว์ และสิ่งแวดล้อม แต่จากปรากฎการณ์ดังกล่าวนี้แสดงให้เห็นว่า ปัจจัยด้านราคานับเป็นปัจจัยสำคัญในการเลือกซื้อสินค้าเช่นกัน และยังรวมถึงความพร้อมในการเข้าตลาด ที่บริษัท Temu ยอมทุ่มทุนใช้งบประมาณทางการตลาดจำนวนมหาศาลเพื่อเจาะตลาดออนไลน์

thThai