กลุ่มผู้บริโภคช่วงวัย 26-40 ปี เป็นกำลังพลังใหม่ช่วยฟื้นฟูเศรษฐกิจจีน

           ปี 2566 การบริโภคภายในประเทศจีนฟื้นตัวขึ้น ผลการดำเนินงานทางเศรษฐกิจและความต้องการของตลาดจีนฟื้นตัว ในช่วงสามไตรมาสแรก ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) สูงถึง 91.3027       ล้านหยวน  เพิ่มขึ้นร้อยละ 5.2 เมื่อเที่ยบเป็นรายปี จากการสำรวจของ CBN พบว่าผู้ที่มีอายุ 26-40 ปี    เป็นผู้บริโภคหลักที่ช่วยฟื้นตัวเศรษฐกิจในตลาดผู้บริโภค เนื่องจากกลุ่มผู้บริโภคช่วงวัยนี้ มีรายได้ที่สูงขึ้น    อีกทั้งอยู่ในช่วงกลุ่มคนวัยทำงาน วัยมีครอบครัว  การมีสังคมและความต้องการคุณภาพในชีวิตส่วนบุคคลเพิ่มมากขึ้น ดังนั้นกลุ่มผู้บริโภคช่วงวัยนี้เต็มใจที่จะจ่ายเพื่อการบริโภคที่มีคุณภาพ

 

กลุ่มผู้บริโภคยุค80และ90 กลายเป็นพลังใหม่ที่ช่วยฟื้นฟูเศรษฐกิจ

กลุ่มผู้บริโภคตั้งแต่ยุค 80 และ 90 ได้กลายเป็นกลุ่มช่วงวัยผู้บริโภคพลังใหม่ เนื่องจากมีการศึกษา       ที่สูง ระดับรายได้สูง จากรายงานของ QuestMobile แสดงให้เห็นว่า จำนวนกลุ่มชนชั้นกลางใหม่เกิน 200 ล้านคน กลายเป็นกำลังการบริโภคหลักและช่วยฟื้นฟูเศรษฐกิจ ร้อยละ 80 ของการบริโภค

 

เทรนด์การบริโภคในปี 2566  ให้ความสนใจในเรื่องการบริโภคอย่างมีเหตุผลและการบริโภคตามแผน

จากการรายงานแนวโน้มการบริโภคของจีนปี 2566 โดย Zhimeng Consulting ชี้ให้เห็นว่า พฤติกรรมผู้บริโภคชาวจีนมีนิสัยการบริโภคอย่างมีเหตุผลและการบริโภคตามแบบแผนเป็นสำคัญซึ่ง China Business Network เขียนบทความแสดงให้เห็นว่าผู้บริโภคชาวจีนมากกว่าครึ่งหนึ่งเลือกซื้อบริโภคอย่างมีเหตุผล ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา แนวโน้มคนหนุ่มสาวไปจนถึงวัยกลางคนไม่กลัวการซื้อสินค้าราคาแพง แต่จะให้ความสำคัญกับสินค้าที่มีราคาใกล้เคียงกับมูลค่าที่แท้จริงมากขึ้น ซึ่งเป็นแนวคิดการบริโภคตามการดำเนินชีวิตตามวิถีตนเอง ผู้บริโภคจีนกลุ่มนี้จะปฏิเสธสินค้าแบรนด์ที่คุณภาพสูงไม่สมเหตุสมผลกับราคา โดยจะให้ความสำคัญกับคุณภาพและราคาสินค้าที่สมเหตุสมผล ผู้บริโภคกลุ่มนี้ให้ความสนใจกับผลิตภัณฑ์คุณภาพสูงเท่านั้น และไม่สนใจสินค้าที่ราคาต่ำไร้คุณภาพ ซึ่งจากการสำรวจของ  China Business Network รายงานเรื่องแนวโน้มการเลือกบริโภค จากผลการสำรวจร้อยละ 94 เลือกสินค้าที่มีคุณภาพและราคาสูง นอกจากนี้ สัดส่วนในการเลือกบริโภคสินค้าคุณภาพสูงก็สูงถึง ร้อยละ 90.72 ในขณะที่ปัจจัยราคาต่ำมีผู้บริโภคชาวจีนเลือกบริโภคเพียง ร้อยละ 4.75 นอกจากนี้ เทรนด์การบริโภคอย่างมีเหตุผลและการบริโภคตามแผนยังได้รับการยืนยันจาก Xiaohongshu โดยเมื่อพิจารณาจากความนิยมการบริโภค สามารถเห็น   ได้ว่า ก่อนการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์ กลุ่มผู้บริโภคชาวจีนกลุ่มนี้จะเปรียบเทียบฟังก์ชัน  ราคา และพิจารณาสินค้าในหลายๆด้าน แม้กระทั่งศึกษาถึงความเห็น รีวิวของสินค้า เป็นต้น ซึ่งกลุ่มผู้บริโภคบางรายเมื่อพบว่า หากสินค้าไม่เป็นไปตามคาดหวังจะส่งผลให้ไม่ซื้อสินค้านี้ต่อไปในอนาคต

 

ปัจจัยการบริโภคที่ผู้บริโภคจีนให้ความสำคัญมากที่สุด คือ คุณภาพ

จากผลสำรวจของ China Business News ในช่วงเทศการช็อปปิ้งออนไลน์ 618 (วันที่ 18 มิถุนายน)  รายได้เฉลี่ยต่อเดือนของผู้บริโภคชาวจีนในช่วงอายุ 20-40 ปี อยู่ที่ 10,000-20,000 หยวน ซึ่งมีกำลังและ  เต็มใจพร้อมที่จะซื้อผลิตภัณฑ์จำพวกโทรศัพท์มือถือและคอมพิวเตอร์มากขึ้น ซึ่งคิดเป็น ร้อยละ 60           ในจำนวนนี้ ในช่วงเทศการช็อปปิ้งออนไลน์ 618 การใช้จ่ายในผลิตภันฑ์ “3C” หรือผลิตภัณฑ์ดิจิทัล( Computer , Communication ,Consumer Electronics ) อยู่ระหว่าง 4,001-8,000 หยวน คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 26.67 ซึ่งสามารถเห็นได้ว่า กลุ่มผู้บริโภคพลังใหม่ แสวงหาคุณภาพชีวิตที่สูงขึ้น นอกจากนี้ ความต้องการเพื่อตอบสนองทางอารมณ์ยังสะท้อนในการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ เช่น น้ำหอม เครื่องสำอาง และการดูแลผิว ทั้งนี้ เมื่อเทียบกับประชากรทั้งหมด ผู้บริโภคกลุ่มพลังงานใหม่ให้ความสำคัญกับการดูแลผิวสำหรับผู้ชายเพิ่มสูงขึ้น

 

สินค้าในประเทศจีนได้รับความนิยมมากกว่าสินค้าต่างประเทศ

iiMedia แสดงให้เห็นว่าผู้บริโภคร้อยละ 96.37 ซื้อผลิตภัณฑ์จากแบรนด์ภายในประเทศ ซึ่งเมื่อดูข้อมูลจาก Tmall จากช่วงเทศกาลช็อปปิ้งออนไลน์ 11.11 มีมูลค่าการซื้อขายมากกว่า 100 ล้านหยวน โดยจากการซื้อขาย แบรนด์สินค้าจำนวน 243 แบรนด์สินค้าเป็นของจีน คิดเป็นสัดส่วนมากกว่าร้อยละ 60  แบรนด์สินค้าภายในประเทศจีนมีความพยายามอย่างมากในด้านคุณภาพ การออกแบบผลิตภัณฑ์ การตลาดและด้านอื่นๆ โดยมุ่งเน้นการพัฒนาแบรนด์สินค้าจีน 3 ประการ ได้แก่ ประการแรก เพิ่มการลงทุนในการวิจัยและพัฒนาภัณฑ์ พัฒนาด้านคุณภาพและกระบวนการการผลิตเพิ่มมากขึ้น ประการที่สอง พัฒนานวัตกรรมของผลิตภัณฑ์เพื่อตอบสนองความต้องการใหม่ๆของกลุ่มผู้บริโภคพลังใหม่ ประการที่สาม สร้างแบรนด์ร่วมและเพิ่มความดึงดูดที่น่าสนใจ และ คุ้มครองสิ่งแวดล้อม สุขภาพและคุณค่าด้านอื่นๆ เพื่อตอบสนองกลุ่มผู้บริโภคพลังใหม่

 

เดือนพฤศจิกายนในปีที่ผ่านมาแบรนด์สินค้าภายในประเทศจีน อาทิ Xiaomi กลับมาครองแชมป์เป็นอันดับหนึ่งและอันดับสองด้วยการจำหน่ายโทรศัพท์ 5.243 ล้านเครื่องในเดือนเดียว กินส่วนแบ่งตลาด ร้อยละ 18.3 นอกจากนี้ แบรนด์ Huawei มีการฟื้นตัวอย่างมีนัยสำคัญ มีส่วนแบ่งตลาดเพิ่มขึ้น บริษัทมียอดขายโตขึ้นเป็นอันดับหนึ่งโดยมีอัตราการเติบโต ร้อยละ 66 เมื่อเทียบเป็นรายปี แบรนด์ผลิตภัณฑ์ดูแลผิวของจีน Proya กลับมาเป็นแบรนด์สินค้าที่มียอดขายมากที่สุดในช่วงเทศกาลช็อปปิ้งออนไลน์ 11.11 ซึ่งเป็นแบรนด์สินค้าอันดับหนึ่งใน JD.COM รวมถึงติดอันดับต้นๆของแพลตฟอร์มช่องทางการจัดจำหน่ายออนไลน์จีนที่ผู้บริโภคนิยมอย่างเช่น เทียนเมา (Tmall) โต่วอิน เป็นต้น แบรนด์ ANTA เสื้อผ้ากีฬาชั้นนำของจีนมียอดขายทะลุ 100 ล้านหยวน อีกทั้งแบรนด์เสื้อผ้ากีฬาจีนอีกมากมายอาทิ แบรนด์ Li Ning แบรนด์ Xtep แบรนด์361°      แบรนด์ Hongxing แบรนด์ Erke แบรนด์ Jordan และ แบรนด์ Peak ก็อยู่ในท็อป20 ที่ผู้บริโภค   ชาวจีนนิยมเช่นกัน จากสถาบันวิจัย Tmall New Life ในช่วงสองปีที่ผ่านมา ตลาดผู้บริโภคใหม่ ผู้บริโภคชาวจีนมีอายุระหว่าง 23-40 ปี ซึ่งกลุ่มผู้บริโภคพลังใหม่ มีลักษณะชอบกิจกรรมกลางแจ้ง เช่น  การเดินป่า ปั่นจักรยาน ตั้งแคมป์ และตกปลา กลายเป็นวิถีชีวิตรูปแบบใหม่ของผู้คนซึ่ง แสดงให้เห็นว่าผู้คนชอบกิจกรรมกลางแจ้งมากกว่าร้อยละ 50 ภายใต้แนวโน้มนี้ ขนาดรวมของอุตสาหกรรมกีฬากลางแจ้งจะเกิน 3 ล้านหยวนในปี 2568 ทั้งนี้การบริโภคเครื่องใช้ภายในบ้านของ         กลุ่มผู้บริโภคพลังใหม่มีความต้องการเครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้านแบบอัจฉริยะ โดยนำ AI เข้ามาช่วยเพิ่ม        ความสะดวกให้กับชีวิตประจำวัน ซึ่งจากมุมมองผู้บริโภคที่มีรายได้มากกว่า 30,000 หยวน มีความต้องการเพิ่มประสบการณ์ในการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ภายในบ้านที่เป็นอัจฉริยะทั้งบ้าน คิดเป็นสูงถึงร้อยละ 46

 

ความเห็นสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองเซี่ยเหมิน : ผู้บริโภคจีนพลังใหม่ในช่วงอายุ  26-40 ปี เป็นกำลังในการฟื้นฟูเศรษฐกิจจีนอย่างมีนัยสำคัญ เนื่องจากมีรายได้ที่เพิ่มมากขึ้น รวมถึง            มีการศึกษาที่สูง ทั้งนี้ ผู้บริโภคกลุ่มนี้มีความต้องการในชีวิตเพิ่มมากขึ้น โดยพร้อมที่จะใช้จ่ายเพื่อสร้างความสุข เพิ่มประสบการณ์การใช้ชีวิตให้มีคุณภาพ โดยต้องการใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพแม้จะมีราคาที่สูงแต่  ก็พร้อมที่จะบริโภค โดยผู้บริโภคกลุ่มนี้มีการวางแผนการบริโภคอย่างมีเหตุผลและการบริโภคตามแผน สินค้าราคาต่ำที่ไร้คุณภาพ ไม่สามารถตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคกลุ่มนี้ได้อีกต่อไป รวมถึงการบริโภค   แบรนด์สินค้าจีนมีพลังที่หนักแน่น ผู้บริโภคจีนช่วยกันส่งเสริมและบริโภคสินค้าแบรนด์ภายในประเทศมากกว่าแบรนด์ต่างประเทศ รวมถึงพฤติกรรมผู้บริโภคชาวจีนที่มีความนิยมในกิจกรรมกลางแจ้งและอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านอัจริยะเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตให้มีคุณภาพยิ่งขึ้น

ที่มา

https://mp.weixin.qq.com/s/u4MSydtafNFJTWLxVIm-qQ

เรียบเรียงโดยสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองเซี่ยเหมิน

3 พฤษภาคม 2567

 

thThai