การขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าสำหรับอุตสาหกรรมยานยนต์ในอาร์เจนตินา

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาทั่วโลกได้มีการแข่งขันเพื่อพัฒนา รถยนต์ไฟฟ้า ซึ่งนำโดยกลุ่มประเทศที่มีรายได้สูงเป็นหลัก เช่นยุโรปและสหรัฐอเมริกา และกลุ่มประเทศเศรษฐกิจ เกิดใหม่ขนาดใหญ่เช่นจีนและอินเดีย นอกจากนี้การแข่งขัน เพื่อพัฒนารถยนต์ไฟฟ้ายังได้รับการส่งเสริมในภูมิภาคอื่นๆ เช่น ยุโรปตะวันออก เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และภูมิภาค ลาตินอเมริกา โดยอาร์เจนตินาเป็นส่วนหนึ่งของกลุ่มประเทศ ที่มีรายได้ปานกลางและยังคงมีอุตสาหกรรม ยานยนต์แบบสันดาปอยู่ซึ่งการเปลี่ยนไปสู่การขับเคลื่อนด้วย พลังงานไฟฟ้าถือเป็นโอกาสในการก้าวไปสู่การพัฒนาพลังงานสีเขียว แต่จนถึงขณะนี้อาร์เจนตินายังไม่ได้มี แผนการผลิตที่ชัดเจน

ในส่วนของยอดขายทั่วโลก รถยนต์ไฟฟ้ามียอดจำหน่ายเพิ่มขึ้นจาก 130,000 คันในปี 2555 เป็นมากกว่า 10 ล้าน คันในปี 2565 แม้ว่าสัดส่วนของยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าต่อปีจะน้อยกว่าร้อยละ 15 แต่มีการคาดการณ์ว่าภายในปี 2573 ยอดขายรถยนต์ไฟฟ้ารวมทั่วโลกจะคิดเป็นร้อยละกว่า 35 แนวโน้มนี้แสดงให้เห็นว่าการเปลี่ยนแปลงทาง เทคโนโลยีเป็นเรื่องยากที่จะหยุดยั้ง แต่ในประเทศแถบภูมิภาคลาตินอเมริกา การเปลี่ยนผ่านสู่การขับเคลื่อน ด้วยพลังงานไฟฟ้ายังถือเป็นสิ่งใหม่และเร็วเกินไป แม้ว่ายอดขายจะเติบโตในอัตราทวีคูณแต่น้ำหนักจากยอดขาย ทั่วโลกยังคงต่ำเกินไปเพียงร้อยละ 0.27 บราซิลและเม็กซิโกเป็นผู้นำตลาดรถยนต์ไฟฟ้าระดับภูมิภาคลาติน อเมริกา รองลงมาคืออาร์เจนตินาที่ขายได้เพียง 365 คันในปี 2565 เนื่องจากอาร์เจนตินาอยู่ในกลุ่มประเทศที่มี อุตสาหกรรมยานยนต์แบบสันดาป อีกทั้งเป็นประเทศที่มีรายได้ปานกลางโดยมีขนาดตลาดรถยนต์ไฟฟ้า ภายในประเทศต่ำ ที่ยังคงต้องพึ่งพาผู้ผลิตรถยนต์จากต่างประเทศในการดำเนินการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยี ในขณะเดียวกันอาร์เจนตินาต้องจัดการกับความตึงเครียดในการกำหนดกลยุทธ์การเปลี่ยนแปลงของตนไปสู่ การคมนาคมที่ยั่งยืน ซึ่งเป็นสิ่งที่มีความท้าทายเป็นอย่างมาก เนื่องจากอุตสาหกรรมยานยนต์ของอาร์เจนตินา ต้องการมุ่งเน้นการส่งออกไปยังตลาดต่างประเทศ โดยมีบราซิลเป็นประเทศจุดหมายในการส่งออกหลักและ อาร์เจนตินาได้มีการส่งออกยานยนต์กว่าร้อยละ 65 ในปี 2565

บทวิเคราะห์ผลกระทบต่อประเทศไทย

ประเทศไทยเป็นผู้ส่งออกที่มีความสำคัญอย่างมากสำหรับอาร์เจนตินาในด้านชิ้นส่วนยานยนต์ โดยอาร์เจนตินา นำเข้าสินค้าชิ้นส่วนยานยนต์จากทั่วโลกราว 455 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ในปี 2567 (เดือนมกราคม-มีนาคม) ตามที่ ระบุโดย  HS Code สินค้าจากไทยคิดเป็น ร้อยละ 12.6 จากทั้งหมด โดยประเทศที่อาร์เจนตินานำเข้าสินค้าชิ้นส่วน ยานยนต์มากที่สุดได้แก่ (1) บราซิล ร้อยละ 38.5 (2) ไทย ร้อยละ 12.6 และ (3) ญี่ปุ่น ร้อยละ 10.5 ส่วนภาษี นำเข้าชิ้นส่วนยานยนต์คิดเป็น ร้อยละ 14-18 โดยสินค้าที่อุตสาหกรรมยานยนต์ในประเทศอาร์เจนตินานำเข้า เป็นส่วนใหญ่ ได้แก่ ชิ้นส่วนเบาะนั่ง กันชน เครื่องยนต์และชิ้นส่วน หัวเทียน ปั๊มน้ำ หม้อน้ำ หัวฉีด ล้อ เพลา เบรก ไฟส่องสว่าง ฝากระโปรง อะไหล่เครื่องปรับอากาศ และอื่นๆ อีกมากมาย

 

ความคิดเห็นและข้อเสนอแนะ

แม้ว่าการเปลี่ยนแปลงที่จะก้าวไปสู่การคมนาคมที่ยั่งยืนโดยมีรถยนต์ไฟฟ้าเป็นตัวบ่งชี้หลักของการเปลี่ยนแปลง อุตสาหกรรมยานยนต์ทั่วโลก แต่อาร์เจนตินายังคงไม่มีแผนด้านการผลิตที่แน่ชัดเกี่ยวกับการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า เนื่องจากปัจจุบันรถยนต์ไฟฟ้ามีสัดส่วนยอดขายจากทั่วโลกน้อยกว่าร้อยละ 15 แต่มีการคาดการณ์ว่าภายในอีก 6 ปีข้างหน้ายอดขายจากทั่วโลกอาจจะสูงถึงเกือบร้อยละ 35

อุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้ายังถือเป็นสิ่งใหม่สำหรับภูมิภาคลาตินอเมริกา เนื่องจากอุตสาหกรรมยานยนต์แบบ สันดาปในท้องถิ่นของอาร์เจนตินาเน้นการส่งออกไปที่บราซิลเป็นหลัก (การส่งออกร้อยละ 65) รวมถึงประเทศอื่นๆ ในภูมิภาคลาตินอเมริกา ซึ่งยังไม่มีความก้าวหน้ามากนักในแง่ของการขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าขนาดใหญ่ ดังนั้นในปัจจุบันบริษัทผู้ผลิตยานยนต์ขนาดใหญ่ในอาร์เจนตินาจึงยังไม่มีแรงจูงใจและแผนที่จะผลิตรถยนต์ไฟฟ้า แม้ว่าแนวโน้มยอดขายรวมของทั่วโลกอาจเป็นโอกาสที่ดีในแง่ของการส่งออกรถยนต์ไฟฟ้าสำหรับ อาร์เจนตินาในอนาคต

อาร์เจนตินายังคงเป็นเสาหลักด้านอุตสาหกรรมยานยนต์ระดับภูมิภาคลาตินอเมริกาในด้านการผลิตยานยนต์ที่มี เครื่องยนต์สันดาปภายใน ฉะนั้นผู้ส่งออกสินค้ายานยนต์ของไทยต้องสังเกตถึงความต้องการปัจจัยการผลิตและชิ้นส่วน จากต่างประเทศอย่างต่อเนื่องสำหรับการผลิตรถยนต์ที่ผู้ผลิตรถยนต์ในอาร์เจนตินาต้องการ ซึ่งมีความจำเป็น อย่างมากสำหรับสายการผลิตยานยนต์ภายในประเทศอาร์เจนตินา

สุดท้ายนี้การที่บริษัท ฟอร์มูล่า อินเตอร์เทรด จำกัด ผู้ผลิตและผู้ส่งออกชิ้นส่วนเครื่องปรับอากาศสำหรับรถยนต์ จากไทยได้มีโอกาสเข้าร่วมออกบูธในงาน Automechanika Fair ระหว่างวันที่ 10-13 เมษายน 2566 ณ กรุงบัวโนสไอเรส จึงถือเป็นโอกาสอันดีสำหรับบริษัทผู้ส่งออกของไทยในการพบปะและเจรจาการค้ากับบริษัทผู้นำเข้าของ อาร์เจนตินา รวมถึงการวางแผนการขยายตลาดไปยังภูมิภาคลาตินอเมริกาในอนาคต

 

 

 

ที่มา: https://www.ambito.com/energia/boom-la-electromovilidad-una-oportunidad-la-industria-automotriz-argentina-n5972298/ – “Electromobility boom, an opportunity for the Argentine automotive industry”, by Ámbito, March 22nd 2024.

————————————————————————————————————————————

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงบัวโนสไอเรส สาธารณรัฐอาร์เจนตินา

thThai