ไทย ลาว เปิดตัวการชำระเงินข้ามพรมแดนด้วย QR Code เพื่อกระตุ้นการค้า-การท่องเที่ยว

ธนาคารแห่ง สปป. ลาว และ ธนาคารแห่งประเทศไทย เปิดตัวการชำระเงินข้ามพรมแดนด้วย QR Code ระหว่าง สปป. ลาว และ ประเทศไทย เพื่อยกระดับการเชื่อมโยงทางด้านการเงินของอาเซียน ในการอำนวยความสะดวกการทำธุรกรรมข้ามพรมแดนให้มีความรวดเร็ว มีประสิทธิผล และ ปลอดภัย

พิธีเปิดดังกล่าว มีขึ้นเมื่อไม่นานมานี้ โดยมี นายบุนเหลือ สินไชวอระวง ผู้ว่าการธนาคารแห่ง สปป. ลาว พร้อมด้วย นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย พร้อมด้วยผู้ที่เกี่ยวข้องเป็นสักขีพยาน การร่วมมือดังกล่าว มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมทางด้านการค้า การลงทุน และ การท่องเที่ยวระหว่างสองประเทศ ที่กำลังให้เติบโตขึ้นทุกวัน การชำระเงินด้วยวิธีดังกล่าว ยังจะช่วยทำให้กระบวนการชำระมีความสะดวกสบาย ลดต้นทุนเงินทุนในการทำธุรกรรม และ ส่งเสริมการเข้าถึงการชำระเงิน ที่จะช่วยให้ธุรกิจต่างๆ ผู้ประกอบการ และ ลูกค้า จากทั้งสองประเทศปลดล็อก โอกาสทางการค้าใหม่ การลงทุน และ การพัฒนาเศรษฐกิจ

นายบุนเหลือ สินไชวอละวง ผู้ว่าธนาคารแห่ง สปป. ลาว กล่าวว่า “การร่วมมือด้านการบริการทางการเงินระหว่าง สปป. ลาว และ ไทย แสดงวิสัยทัศน์ร่วมกันเพื่อส่งเสริมการเชื่อมโยงเศรษฐกิจในระดับสากล อ้างถึงรายงานของ ธนาคารแห่งประเทศไทย การบริการชำระเงิน QR ข้ามพรมแดนมีวัตถุประสงค์เพื่อสนับสนุนทำธุรกรรมระหว่างประเทศ โดยเฉพาะธุรกรรมที่เกี่ยวข้องกับภาคการท่องเที่ยว ซึ่งในปี 2566 ประเทศไทย และ ลาว มีจำนวนนักท่องเที่ยวระหว่างกันถึง 2 ล้านคน และ มีแนวโน้มที่จะเติบโตอย่างต่อเนื่อง

การเปิดตัวในครั้งนี้ ถือเป็นระยะแรกของโครงการ ซึ่งผู้ใช้บริการจาก สปป. ลาว สามารถใช้แอพพลิเคชั่นมือถือของธนาคารการค้าลาวที่เข้าร่วมเพื่อสแกน QR Code ของไทยเพื่อชำระค่าสินค้า และ การบริการอยู่ร้านค้าในประเทศไทยที่เข้าร่วมโครงการ เริ่มตั้งแต่วันที่ 3 เมษายน 2567 เป็นต้นไป

ระยะที่สอง ผู้ใช้จากไทยจะสามารถใช้แอพพลิเคชั่นมือถือของธนาคารไทยที่เข้าร่วมเพื่อสแกน QR Code LAO เพื่อชำระเงินค้าสินค้า และ การบริการอยู่ร้านค้าใน สปป. ลาว ที่เข้าร่วมโครงการ การบริการจะเริ่มภายในเดือน มิถุนายน 2567

ควบคู่ไปกับพิธีเปิดตัวดังกล่าว ธนาคารการค้าต่างประเทศลาว มหาชน และ ธนาคารนำเข้า-ส่งออกของประเทศไทย ได้ร่วมกันลงนามบันทึกความเข้าใจเพื่อสร้างความแข็งแกร่งสำหรับการร่วมมือสองฝ่ายทางด้านการเงิน ซึ่งจะช่วยอำนวยความสะดวกให้แก่การดำเนินธุรกิจของลาว และ ไทย พร้อมทั้งทำให้นักลงทุนทั้งสองสถาบันสามารถเข้าถึงเงินทุน และ ผลิดตภัณฑ์ทางด้านการเงินระหว่างกัน

นอกจากนี้ ภายใต้การเชื่อมโยงทางด้านการเงินอาเซียน ธนาคารแห่ง สปป. ลาว เสร็จสิ้นการลงนามบันทึกความเข้าใจเกี่ยวกับการเชื่อมโยง การชำระเงินของภูมิภาค ฉบับที่ 3 ที่ผ่านมาได้มี 7 ธนาคารกลางอาเซียน ได้ลงนามเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ความสำคัญของ การลงนามบันทึกความเข้าใจดังกล่าว ประกอบด้วย ความตั้งใจที่จะสร้างความแข็งแกร่งในการเชื่อมโยงการเงินของภูมิภาคอาเซียน และ กานกระตุ้น ส่งเสริมการร่วมมือทางด้านเศรษฐกิจ โดยการส่งเสริมการทำธุรกรรมเป็นสกุลเงินท้องถิ่น และ กานอำนวยความสะดวกทางด้านการชำระเงินข้ามพรมแดน การเชื่อมต่อด้านการชำระที่ไม่มีขอบเขต ซึ่งจะสร้างเงื่อนไขในการดำเนินธุรกิจ บุคคล และ รัฐบาลในการทำธุรกรรมข้ามพรมแดนอย่างมีประสิทธิผล ก็คือการชำระเงินข้ามแดนที่รวดเร็ว มีต้นทุนต่ำ มีความโปรงใสมากขึ้น และ สร้างความแข็งแกร่งทางเศรษฐกิจ

*****************************

ที่มา Vientiane Times

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เวียงจันทน์ สปป.ลาว

thThai