นายกรัฐมนตรี สปป.ลาว แนะนำเจ้าหน้าที่ในแขวงอัตตะปือลดการนำเข้าที่ไม่จำเป็น พร้อมทั้งสนับสนุนให้ประชาชนซื้อและใช้ผลิตภัณฑ์ที่ผลิตในท้องถิ่นมากขึ้น

นายสอนไซ สีพันดอน นายกรัฐมนตรี สปป.ลาว ได้เน้นย้ำถึงความสำคัญสองประการของการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตในประเทศและการสนับสนุนขีดความสามารถในการส่งออกในระหว่างการเยือนแขวงอัตตะปือในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยแนะนำให้หน่วยงานจังหวัดออกนโยบายประหยัดต้นทุน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในการเปลี่ยนจากการใช้เชื้อเพลิงแบบธรรมดาไปเป็นแหล่งพลังงานหมุนเวียน รวมถึงความจำเป็นในการปรับปรุงกระบวนการบริหาร เพื่อลดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็น เมื่อปีที่แล้ว รัฐบาลเพิ่มภาษีสำหรับการนำเข้าสินค้าฟุ่มเฟือยและไม่จำเป็น โดยมีเป้าหมายเพื่อลดการนำเข้าสินค้าที่ถือว่าไม่จำเป็น เพื่อพยายามรักษาเงินตราต่างประเทศและรักษาเสถียรภาพของเงินกีบ

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรียังเน้นย้ำถึงความจำเป็นในการร่วมมือระหว่างกระทรวงโยธาธิการและการขนส่งกับหน่วยงานของรัฐอื่นๆ ในการดำเนินการสำรวจและจัดทำแผนการสร้างถนนเพื่อเชื่อมต่อกับจังหวัดและประเทศเพื่อนบ้าน และในการแสวงหาแหล่งเงินทุนที่หลากหลายสำหรับโครงการเหล่านี้ และเน้นย้ำบทบาทสำคัญของการท่องเที่ยวเพื่อให้รัฐบาลมีแหล่งรายได้ที่เชื่อถือได้ และยังเรียกร้องให้หน่วยงานจังหวัดพิจารณาโครงการลงทุน ที่มีลำดับความสำคัญและเร่งความคืบหน้าเพื่อให้แน่ใจว่าโครงการจะบรรลุตามกำหนดเวลาที่กำหนดไว้ รวมทั้งการให้ความสำคัญกับงานด้านการป้องกันประเทศและความมั่นคงมากขึ้น เพื่อป้องกันเหตุการณ์ไม่พึงประสงค์และในวันเดียวกันนั้น นายกรัฐมนตรีและคณะได้ตรวจสอบโครงการสำคัญหลายโครงการในเขตสนามไซ รวมถึงการก่อสร้างโรงงานแปรรูปแป้งมันสำปะหลัง และการปรับปรุงถนนหมายเลข 18 ปี 2566 เศรษฐกิจของอัตตะปือขยายตัวร้อยละ 6.77 การเก็บรายได้ในช่วง 3 เดือนแรกของปี 2567 มีจำนวน 153.8 พันล้านกีบ คิดเป็นร้อยละ 22.2 ของเป้าหมายที่วางแผนไว้

**************************************

ที่มา : Vientiane Times

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เวียงจันทน์ สปป.ลาว

 

thThai