แนวโน้มอุตสาหกรรมเครื่องมือช่าง จากงานแสดงสินค้า EISENWARENMESSE ณ เมืองโคโลญ ประเทศเยอรมนี

งานแสดงสินค้า EISENWARENMESSE – International Hardware Fair เป็นงานแสดงสินค้าเครื่องมือช่างระดับโลก จัดขึ้นเป็นประจำทุก 2 ปี โดยมี Koelnmesse GmbH เป็นผู้จัดงาน ถือเป็นจุดนัดพบสำหรับผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมเครื่องมือช่างจากนานาชาติ เพื่อแลกเปลี่ยนแนวคิด แสดงนวัตกรรม สร้างเครือข่ายและความร่วมมือในอุตสาหกรรมเครื่องมือช่าง ในปีนี้งานฯ จัดขึ้นระหว่างวันที่ 3 – 6 มีนาคม 2567 ณ เมืองโคโลญ ประเทศเยอรมนี มีผู้เข้าร่วมชมงานกว่า 38,000 ราย จากกว่า 133 ประเทศทั่วโลก และมีบริษัทเข้าร่วมแสดงสินค้าและนวัตกรรมกว่า 3,200 บริษัท จากกว่า 55 ประเทศทั่วโลก บนพื้นที่แสดงสินค้ากว่า 114,000 ตารางเมตร โดยมีการนําเสนอนวัตกรรมใหม่ๆ ของสินค้า อาทิ เครื่องมือช่างและอุปกรณ์เสริม อุปกรณ์ DIY เทคโนโลยีการยึด การต่อ และการซ่อม ทั้งที่ใช้ในส่วนของก่อสร้างและงานช่าง เป็นต้น แนวโน้มอุตสาหกรรมเครื่องมือช่างจากงานแสดงสินค้า EISENWARENMESSE มีดังนี้

เครื่องมือสำหรับการเปลี่ยนแปลง: ทางเลือกใหม่สำหรับการก่อสร้างที่ยั่งยืน

จากแนวโน้มที่ผู้บริโภคให้ความสำคัญกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศมากขึ้น ทำให้การผลิตสินค้าแบบยั่งยืนยังคงเป็นปัจจัยที่สำคัญที่สุดสำหรับอุตสาหกรรมเครื่องมือช่างในการพัฒนาคิดค้นผลิตภัณฑ์ใหม่ โดยหลาย ๆ บริษัทได้เริ่มกระบวนการผลิตแบบยั่งยืนภายในองค์กรแล้ว เช่น การใช้พลังงานหมุนเวียนเพิ่มขึ้น การปรับปรุงห่วงโซ่อุปทาน การรีไซเคิลบรรจุภัณฑ์และเครื่องมือที่ใช้แล้ว นอกจากนี้ เครื่องมือใหม่สำหรับใช้กับพลังงานทางเลือกก็ได้รับการพัฒนาโดยเฉพาะเพื่อลดความซับซ้อนของขั้นตอนการทำงานของช่างมืออาชีพในตลาดโซลาร์เซลล์ที่ขยายตัวอย่างรวดเร็วในช่วงที่ผ่านมา ซึ่งรวมถึงเครื่องมือสำหรับการติดตั้ง และบำรุงรักษาระบบไฟฟ้าโซลาร์เซลล์, การรักษาความปลอดภัยบนโครงสร้างหลังคาที่แตกต่างกัน นวัตกรรมปอกสายไฟโซลาร์เซลล์ รวมทั้งนวัตกรรมเครื่องมือการยึดแบบใหม่ยังทําให้ผนังภายนอกเป็นฉนวนง่ายขึ้น

นวัตกรรมเครื่องมือช่างอเนกประสงค์ All-in-one

ความคิดสร้างสรรค์ และนวัตกรรมในอุตสาหกรรมเครื่องมือช่างสะท้อนให้เห็นถึงการเพิ่มประสิทธิภาพของผลิตภัณฑ์ที่มีอยู่เดิม เครื่องมือและอุปกรณ์ช่างได้รับการพัฒนาปรับปรุงอย่างต่อเนื่องเพื่อขยายขอบเขตการใช้งานไม่ว่าจะเป็นการขันสกรู การตัด หรือการเจาะ โดยนวัตกรรมล่าสุดของเครื่องมือช่างสำหรับมืออาชีพได้รวมการออกแบบที่ทันสมัย และเน้นการใช้งานที่หลากหลายเข้าด้วยกัน เช่น คีมช่างอเนกประสงค์ บันไดช่างอเนกประสงค์แบบหมุนได้ สว่านแบบแห้งและเปียก เลื่อยวงเดือนขนาดเล็กที่สามารถใช้ได้กับวัสดุที่หลากหลาย และสกรูที่ถูกออกแบบให้ใช้งานได้บนพื้นผิวที่หลากหลายและกว้างขึ้น นอกจากนี้ แหล่งจ่ายไฟในสถานที่ก่อสร้างยังได้ถูกออกแบบให้กลายเป็นแบบมัลติฟังก์ชั่น เพิ่มความสามารถในการชาร์จเครื่องมือต่างๆ โดยใช้แหล่งพลังงานเดียว

ความเร็วเพิ่มขึ้น: การควบคุมที่ดีขึ้น

เวลาคือเงิน โดยเฉพาะในสถานที่ก่อสร้าง ผลิตภัณฑ์ใหม่ในอุตสาหกรรมเครื่องมือช่างได้รับการออกแบบเพื่อปรับปรุงการจัดการและเร่งกระบวนการทำงานให้สะดวกรวดเร็วขึ้น เช่น ระบบที่ช่วยให้สามารถเปลี่ยนการยึดติดได้อย่างรวดเร็วสำหรับเครื่องเจียรและสว่าน โดยทำให้สามารถติดตั้งและปรับแท่นเจาะได้อย่างรวดเร็ว และยืดหยุ่นโดยไม่ต้องใช้พุก รวมทั้งเครื่องมือพิเศษช่วยให้ซ่อมเกลียวได้อย่างรวดเร็ว ตัวอย่างนวัตกรรมอื่นๆ ที่ช่วยประหยัดเวลา ได้แก่ ระบบปรับระดับพร้อมฐานแผ่นแบบเคลื่อนย้ายได้เพื่อปรับระดับความผิดปกติของพื้นอย่างรวดเร็ว และชุดตัวยึดบันไดสำหรับชั้นวางหลังคาพร้อมตัวยึดที่ปลดได้เร็ว และใช้งานง่าย

อุปกรณ์การจัดระเบียบเครื่องมือ

เมื่อต้องทำงานอย่างรวดเร็ว การจัดระเบียบเครื่องมือ และอุปกรณ์อย่างมีประสิทธิภาพถือเป็นสิ่งสำคัญ เพื่อแก้ไขปัญหานี้ ได้มีนำเสนอนวัตกรรมระบบกล่องจัดเก็บเครื่องมือช่างรวมถึงอุปกรณ์ชิ้นส่วนขนาดเล็กที่ช่วยให้สามารถหยิบใช้เครื่องมือได้สะดวกมากขึ้น มีระบบคัดแยกที่ใช้งานง่าย รวมทั้งมีระบบกันกระแทกและป้องกันไฟเพื่อความสะดวกในการขนส่ง  นอกจากนี้ สายสะพายเครื่องมือช่างยังได้ถูกออกแบบตามหลักสรีรศาสตร์ใหม่ ทำให้ช่วยให้เข้าถึงเครื่องมือได้ง่ายและรวดเร็วขึ้น

ชาญฉลาดยิ่งขึ้น: เพิ่มความแม่นยําด้วยระบบดิจิทัล

อุตสาหกรรมเครื่องมือช่างเปลี่ยนแปลงมาใช้ระบบดิจิทัลมากขึ้นเช่นเดียวกับสินค้าในอุตสาหกรรมอื่นๆ เนื่องจากระบบดิจิทัลสามารถช่วยเพิ่มประสิทธิภาพ และอํานวยความสะดวกในการใช้งานเครื่องช่างได้ดีกว่าเครื่องมือช่างแบบดั้งเดิม เช่น (1) เครื่องวัดระดับและโปรแทรกเตอร์ ได้รับการปรับปรุงแบบดิจิทัลเพื่อความแม่นยําที่มากขึ้น (2) คอมเพรสเซอร์อัจฉริยะที่ติดตั้งการเชื่อมต่อ WIFI ช่วยให้สามารถตรวจสอบพารามิเตอร์การทํางานแบบเรียลไทม์ และการแจ้งเตือนได้ทันท่วงที (3) ระบบเซ็นเซอร์และซอฟต์แวร์ใหม่ช่วยลดความยุ่งยากในการวางแผนและการควบคุมเช่นระบบติดตั้งและยึดแผงโซลาร์เซลล์สำหรับการสร้างบ้านใหม่ (4) โปรแกรมอออนไลน์จะใช้เพื่อให้คําแนะนําแก่เจ้าของบ้านที่ต้องการปรับปรุงบ้านใหม่ นอกจากนี้ ยังมีระบบประตูอัจฉริยะใหม่สามารถเข้าถึงแอพพลิเคชั่นได้สะดวกโดยใช้เทคโนโลยี Bluetooth 5.2

 

 

ที่มา: www.eisenwarenmesse.com

 

thThai