ชาวเวียดนามหลายครอบครัวรอจนถึงปี 2567 เพื่อมีลูกในปีมะโรงส่งผลให้จำนวนคุณแม่ตั้งครรภ์ในนครโฮจิมินห์เพิ่มขึ้นเมื่อเร็ว ๆ นี้ เนื่องจากความเชื่อเกี่ยวกับความเป็นมงคลของปีมังกรในเวียดนาม

พบว่าตั้งแต่ต้นปี 2567 จนถึงปัจจุบัน โรงพยาบาลผดุงครรภ์ (Maternity Hospital) ในนครโฮจิมินห์มีจำนวนผู้คนจากเมืองและจังหวัดต่าง ๆ มาตรวจและให้คำปรึกษาเรื่องการคลอดลูกเพิ่มขึ้นประมาณร้อยละ 50 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2566 สัญญาณการเพิ่มขึ้นนี้เริ่มปรากฏตั้งแต่กลางปี 2566 และเพิ่มมากขึ้นในช่วงไตรมาสแรกของปี 2567 ผู้เชี่ยวชาญคาดการณ์ว่า ในนครโฮจิมินห์ อัตราเกิดในปี 2567 จะเพิ่มขึ้นประมาณร้อยละ 20 โรงพยาบาลสูตินรีเวชได้เตรียมอุปกรณ์และทรัพยากรบุคคล เพื่อเตรียมพร้อมรับจำนวนการเกิดที่เพิ่มขึ้น สัญญาณการเพิ่มขึ้นของจำนวนผู้ที่มาตรวจ และขอคำปรึกษาเกี่ยวกับการคลอดลูกเริ่มปรากฏตั้งแต่กลางปี 2566 (ตามระยะเวลาตั้งครรภ์ 9 เดือน 10 วัน) คาดการณ์ว่าจำนวนคุณแม่ตั้งครรภ์มาตรวจในโรงพยาบาลจะเพิ่มขึ้นจนถึงประมาณเดือนพฤษภาคม 2567

จากข้อมูลที่โรงพยาบาลผดุงครรภ์ Hung Vuong ซึ่งเป็นหนึ่งในสี่โรงพยาบาลผดุงครรภ์ที่สำคัญในนครโฮจิมินห์ โดยเฉลี่ยมีผู้คน 1.500 คน มาใช้บริการต่อวัน แม้ในช่วงเวลาเร่งด่วนมีผู้มาใช้บริการมากถึง 2,000 คนเพื่อรับการตรวจ ขอคำปรึกษา และรักษา ซึ่งเพิ่มขึ้น 2 เท่าเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2566

คู่รักหลายคู่แม้จะไม่มีภาวะมีบุตรยาก แต่ต้องการมีลูกในปีมะโรง จึงหันมาใช้วิธีช่วยเรื่องการเจริญพันธุ์ ทางโรงพยาบาลคาดการณ์ว่า ปีนี้จะสามารถรับเด็กหลอดแก้ว (IVF) ประมาณ 700 – 800 เด็ก ซึ่งเพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่าเมื่อเทียบกับปีอื่น ๆ

แพทย์ในแผนกภาวะมีบุตรยากที่โรงพยาบาลผดุงครรภ์ Hung Vuong กล่าวว่า จำนวนการตรวจและการรักษาทางการแพทย์เพิ่มขึ้น ส่วนหนึ่งเนื่องจากผู้คนจำนวนมากแม้จะไม่ได้มีภาวะมีบุตรยาก แต่ก็ยังต้องการใช้วิธีการช่วยการเจริญพันธุ์ในการตั้งครรภ์และการคลอดบุตรในปีนี้ เนื่องจากจำนวนคุณแม่ตั้งครรภ์ที่เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลเพิ่มขึ้น แพทย์จึงแนะนำให้ครอบครัวต่าง ๆ อย่าใจร้อนที่จะมีลูกในปีมะโรง ซึ่งอาจส่งผลต่อสุขภาพการเจริญพันธุ์ของพวกเขา

อัตราเกิดที่เพิ่มขึ้นในปีนี้เป็นเรื่องที่ดี โดยเฉพาะในบริบทที่นครโฮจิมินห์มีอัตราเกิดต่ำในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา เนื่องมาจากความกังวลในการแต่งงานและสร้างครอบครัวช้าของคนยุคใหม่ แม้จะแต่งงานแล้วยังไม่อยากมีลูกทันทีหรือแค่อยากมีลูก 1 คน นี่เป็นหนึ่งในสาเหตุที่อัตราการเกิด/ประชากรของนครโฮจิมินห์ต่ำที่สุดในประเทศเวียดนาม

(แหล่งที่มา https://vtv.vn/doi-song/ ฉบับวันที่ 05 มีนาคม 2567)

วิเคราะห์ผลกระทบ

ในเวียดนาม กระแสการคลอดบุตรในปีมะโรงมีความนิยม ทำให้หลายครอบครัววางแผนการตั้งครรภ์และการคลอดบุตรในปีนี้ตั้งแต่เนิ่น ๆ คาดว่าอัตราการเกิดในเมืองใหญ่ของเวียดนามจะเพิ่มขึ้นอย่างน้อยร้อยละ 20 ทำให้ความต้องการสินค้าและบริการสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์และเด็กแรกเกิดมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น ผู้บริโภคเวียดนามให้ความสำคัญกับความปลอดภัยสินค้าและผลิตภัณฑ์สำหรับเด็ก นิยมสินค้านำเข้า จาก ยุโรป อเมริกา และญี่ปุ่น รวมทั้งสินค้าไทย เนื่องจากมีความเชื่อมั่นคุณภาพ และมาตรฐานความปลอดภัย

นำเสนอโอกาส/แนวทาง

สินค้าในกลุ่มผลิตภัณฑ์แม่และเด็กยังมีโอกาสอย่างมากในตลาดเวียดนาม เนื่องจากอัตราการเกิดของเวียดนามยังถืออยู่ในระดับสูงเทียบกับประเทศอื่นๆ ในภูมิภาค ถึงแม้ว่ามีแนวโน้มที่ลดลงในอนาคต ตามเทรนด์คนเมืองรุ่นใหม่ที่นิยมแต่งงานช้าและมีลูกเพียง 1-2 คน อย่างไรก็ตาม ชาวเวียดนามส่วนใหญ่ยังคงนิยมมีลูกและมีความเชื่อเกี่ยวกับการมีลูกในปีมังกรซึ่งเป็นปีมงคลสำหรับคนเวียดนาม ทำให้สินค้าแม่และเด็กยังคงมีโอกาสในการขยายตลาดในเวียดนาม อย่างไรก็ตาม ผลิตภัณฑ์ดังกล่าวในเวียดนามมีการแข่งขันที่รุนแรง ผู้บริโภคต้องการสินค้าที่มีคุณภาพสูงในราคาที่สมเหตุสมผล โดยปัจจัยแรกที่ผู้บริโภคคำนึงถึงมาตรฐานความปลอดภัย นอกจากนี้ แบรนด์ที่มีชื่อเสียงและช่องทางการจัดจำหน่ายที่มีประสิทธิภาพจะทำให้เข้าถึงผู้บริโภคได้ง่าย และมีต้นทุนที่ต่ำกว่า

 

thThai