คาดว่ากําลังซื้อเวียดนามจะเพิ่มขึ้นร้อยละ 10 ในช่วงวันตรุษเวียดนาม

ผู้เชี่ยวชาญคาดว่า กําลังซื้อในช่วงวันตรุษเวียดนาม (Tet Holiday) อาจเพิ่มขึ้นมากกว่าร้อยละ 10 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว การจัดหาสินค้าที่จําเป็นก็ได้รับการจัดเตรียมเชิงรุกโดยธุรกิจก่อนช่วงเทศกาล โดยมีปริมาณสินค้าคงคลังเพิ่มขึ้นร้อยละ 10 – 25 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว

การดำเนินการตามคำสั่งของกระทรวงอุตสาหกรรมและการค้าเวียดนาม จนถึงขณะนี้ หลายเมืองและจังหวัด เช่นกรุงฮานอย (Ha Noi) นครโฮจิมินห์ (Ho Chi Minh) นครด่งนาย (Dong Nai) และจังหวัดนินห์ถ่วน (Ninh Thuan) ได้ออกแผนการที่จะรักษาเสถียรภาพของตลาดในช่วงเดือนสิ้นปี 2566 และช่วงวันตรุษเวียดนาม 2567 ซึ่งให้ผู้ผลิตและผู้จําหน่ายสินค้าเตรียมแหล่งผลิตสินค้าเชิงรุกเพื่อรองรับความต้องการบริโภคของประชาชนในจังหวัดต่าง ๆ จัดจุดขายทั้งประจำที่และเคลื่อนที่ รวมกับโครงการกระจายสินค้าเวียดนามสู่ภูมิภาค และโครงการรักษาเสถียรภาพตลาดและกระจายสินค้าสู่ผู้บริโภคในราคาที่เหมาะสม

เพื่อกระตุ้นการบริโภคภายในประเทศ หลายธุรกิจมีแผนส่งเสริมการขายและให้ส่วนลดสําหรับสินค้าอุปโภคบริโภคที่จําเป็น โดยเฉพาะในช่วงก่อนวันตรุษเวียดนาม

กรมอุตสาหกรรมและการค้าในท้องถิ่นทั้งใน กรุงฮานอย และนครโฮจิมินห์ ได้ประสานงานกับธุรกิจและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่างๆ เพื่อรักษาเสถียรภาพของตลาด ส่งเสริมการตลาด รวมทั้งเชื่อมโยงอุปสงค์และอุปทาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเชื่อมโยงระดับภูมิภาคและประสานงานกับจังหวัดและเมืองอื่น ๆ เพื่อเตรียมแหล่งผลิตสินค้าที่มีปริมาณเพียงพอ มีคุณภาพดีที่สุด ตอบสนองความต้องการของตลาดในเมืองต่างๆ

ยอดขายปลีกสินค้าเพิ่มขึ้นร้อยละ 8.6

ในเดือนพฤศจิกายน 2566 ยอดขายปลีกสินค้าและบริการ เพิ่มขึ้นร้อยละ 1.4 เมื่อเทียบกับเดือนตุลาคม 2566 และเพิ่มขึ้นร้อยละ 10.1 เมื่อเทียบกับเดือนพฤศจิกายน 2565 โดยเฉพาะอย่างยิ่งกิจกรรมการค้าและบริการในเดือนพฤศจิกายน 2566 มีความตื่นตัวในการเตรียมการสําหรับเทศกาลวันหยุดสําคัญในช่วงปลายปี และช่วงเฉลิมฉลองตรุษเวียดนามในปี 2567 ซึ่งความต้องการสินค้าและบริการอาหารและเครื่องดื่ม วัฒนธรรมและการศึกษา บริการที่พัก และการท่องเที่ยวมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปี 2565

ในช่วงเดือนมกราคม – พฤศจิกายน 2566 ยอดขายปลีกสินค้าและบริการ มีมูลค่าประมาณ 251.9 พันล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้นร้อยละ 9.6 เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปี 2565 โดยยอดค้าปลีกสินค้า 196.4 พันล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้นร้อยละ 8.6 เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปี 2565 ซึ่งกลุ่มวัฒนธรรมและการศึกษาเพิ่มขึ้นร้อยละ 14.7 อาหารเพิ่มขึ้นร้อยละ 11.4 เครื่องนุ่งห่มเพิ่มขึ้นร้อยละ 7.6 เครื่องใช้ในครัวเรือนเพิ่มขึ้นร้อยละ 6.3 และยานพาหนะ (ยกเว้นรถยนต์) ลดลงร้อยละ 3.3

ท้องที่ที่มียอดขายปลีกสินค้าเพิ่มขึ้นในช่วงเดือนมกราคม – พฤศจิกายน 2566 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า อาทิ จังหวัดกว๋างนินห์ (Quang Ninh) เพิ่มขึ้นร้อยละ 12.4 จังหวัดบิ่นห์เยือง (Binh Duong) เพิ่มขึ้นร้อยละ 10.8 จังหวัดคั้นห์หว่า (Khanh Hoa) เพิ่มขึ้นร้อยละ 10.7 นครห๋ายฟอง (Hai Phong) เพิ่มขึ้นร้อยละ 9.9 และนครเกิ่นเทอ (Can Tho) เพิ่มขึ้นร้อยละ 9.4

(แหล่งที่มา https://en.vietnamplus.vn/ ฉบับวันที่ 19 ธันวาคม 2566)

วิเคราะห์ผลกระทบ

ในช่วงตรุษเวียดนาม ระหว่างวันที่ 8 – 14 กุมภาพันธ์ 2567 ผู้ค้าปลีกคาดว่า กำลังซื้อและจำนวนลูกค้าจะเพิ่มขึ้นประมาณร้อยละ 20-30 ดังนั้นบริษัทต่าง ๆ จึงได้เตรียมสินค้าที่จำเป็นเพื่อรองรับฤดูกาลที่มีการจับจ่ายสูงที่สุดของเวียดนาม ซึ่งคาดว่าจะมีปริมาณการจับจ่ายสูงถึง 10 ล้านล้านเวียดนามด่ง หรือ ประมาณ 14.2 ล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 20-50 ขึ้นอยู่กับกลุ่มผลิตภัณฑ์ สำหรับแนวโน้มการบริโภค ตามรายงานของบริษัท Kantar Vietnam ก่อนช่วงวันตรุษเวียดนาม ผู้บริโภคจะซื้อสินค้าที่จำเป็นและกระเช้าของขวัญ Tet และมีแนวโน้มที่จะเปลี่ยนลำดับความสำคัญเมื่อตัดสินใจเลือกผลิตภัณฑ์ โดยเฉพาะการจัดลำดับความสำคัญของผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ เพิ่มประสบการณ์ที่บ้าน และเพิ่มประสิทธิภาพการใช้จ่าย โดยเลือกผลิตภัณฑ์ที่ลดราคา และมีการเปรียบเทียบราคาระหว่างช่องทางการจัดจำหน่าย เป็นต้น

นำเสนอโอกาส/แนวทาง

ในช่วงวันตรุษเวียดนามทุกปี ความต้องการซื้อของของชาวเวียดนามเพิ่มขึ้น ดัชนีราคาผู้บริโภคในช่วงตรุษเวียดนามจะสูงกว่าช่วงอื่น ๆ นี่เป็นช่วงเวลาที่ดีสำหรับสินค้าอุปโภคและบริโภคไทยที่จะเจาะตลาดเวียดนาม โดยสินค้าที่คนเวียดนามนิยมมอบในช่วงเทศกาลตรุษเวียดนาม อาทิ ลูกกวาด ขนม ชา ไวน์ นอกจากนี้ ผู้ประกอบการควรจัดกิจกรรมส่งเสริมการตลาดอย่างต่อเนื่อง อาทิ โปรแกรมส่งเสริมการขาย และลดราคาเพื่อกระตุ้นความต้องการสินค้าอุปโภคบริโภคและบริการ

 

thThai