สถานการณ์การขนส่งพัสดุของจีนในช่วง 11 เดือนแรก ปี 2023

สถานการณ์การขนส่งพัสดุของจีนในช่วง 11 เดือนแรก ปี 2023

เมื่อเร็วๆ นี้  สำนักงานไปรษณีย์แห่งชาติจีนประกาศรายงานสถานการณ์การดำเนินขนส่งสินค้าและพัสดุ (courier) ของประเทศจีนระหว่างเดือนมกราคม – พฤศจิกายน 2023 โดยรายงานระบุว่า ช่วงเดือนมกราคม – พฤศจิกายน ปริมาณขนส่งสินค้าและพัสดุมี 146,310 ล้านชิ้น เพิ่มขึ้นร้อยละ 15.8 เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันในปีที่ผ่านมา ในปริมาณดังกล่าว โดยมีปริมาณการขนส่งพัสดุ (ไม่รวมพสดุด้านไปรษณีย์จากบริษัท China Post) จำนวน 118,820 ล้านชิ้น

สถานการณ์การขนส่งพัสดุของจีนในช่วง 11 เดือนแรก ปี 2023

ปริมาณการขนส่งสินค้าและพัสดุรวมดังกล่าวประกอบด้วย ปริมาณการขนส่งภายในเมืองเดียวกัน 12,240 ล้านชิ้น เพิ่มขึ้นร้อยละ 4.8 ปริมาณการขนส่งข้ามเมือง 103,830 ล้านชิ้น เพิ่มขึ้นร้อยละ 19.7 ปริมาณการขนส่งข้ามประเทศ 2,750 ล้านชิ้น เพิ่มขึ้นร้อยละ 54.1

สถานการณ์การขนส่งพัสดุของจีนในช่วง 11 เดือนแรก ปี 2023

ปริมาณขนส่งสินค้าและพัสดุรวมดังกล่าวสร้างรายได้ที่เกี่ยวข้องเป็นมูลค่า 1,384,420 ล้านหยวน เพิ่มขึ้นร้อยละ 12.7 ส่วนรายได้จากการขนส่งพัสดุที่ไม่รวมสินค้าไปรษณีย์โดยผ่านบริษัท China Post เป็นมูลค่า 1,088,520 ล้านหยวน เพิ่มขึ้นร้อยละ 13.7

ปริมาณการขนส่งพัสดุภายในเมืองเดียวกัน ปริมาณการขนส่งพัสดุข้ามเมือง และปริมาณการขนส่งพัสดุข้ามประเทศมีสัดส่วนคิดเป็นร้อยละ 10.3 ร้อยละ 87.4 และร้อยละ 2.3 ตามลำดับ สำรับสัดส่วนของรายได้คิดเป็นร้อยละ 5.9 ร้อยละ 49.8 และร้อยละ 11.5 ตามลำดับ เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันในปีที่ผ่านมา สัดส่วนของปริมาณการขนส่งภายในเมืองเดียวกันลดลงร้อยละ 1.3 สัดส่วนปริมาณการขนส่งข้ามเมืองเพิ่มขึ้นร้อยละ 0.8 และสัดส่วนปริมาณการขนส่งข้ามประเทศเพิ่มขึ้นร้อยละ 0.5

ดูตามภูมิภาคพื้นที่ ช่วงเดือนมกราคม – พฤศจิกายน สัดส่วนปริมาณการขนส่งพัสดุของภาคตะวันออกของประเทศจีนอยู่ที่ ร้อยละ 75.3 สัดส่วนของภาคกลางของประเทศจีนอยู่ที่ร้อยละ 16.7 และสัดส่วนของภาคตะวันตกของประเทศจีนอยู่ที่ร้อยละ 8.0 และมีสัดส่วนรายได้เป็นร้อยละ 76.2 ร้อยละ 14.1 และร้อยละ 9.7 ตามลำดับ โดยมีรายละเอียดปริมาณการขนส่งและรายได้ของแต่ละมณฑล ดังนี้

ปริมาณการขนส่งพัสดุและรายได้จากการขนส่ง ในช่วง 11 เดือนแรก ปี 2023
ลำดับ มณฑล ปริมาณพัสดุ
(
ล้านชิ้น)
อัตราการขยายตัว
(
ร้อยละ)
รายได้

(ล้านหยวน)

อัตราการขยายตัว
(
ร้อยละ)
ทั้งประเทศจีน 118,815.21 18.6 1,088,519.24 13.7
1 มณฑลกวางตุ้ง 31,414.16 14 255,205.83 12
2 มณฑลเจ้อเจียง 23,601.85 15.1 117,566.16 8.9
3 มณฑลเจียงซู 8,920.76 13.3 80,812.27 9.1
4 มณฑลซานตง 6,372.50 20.9 47,704.09 16.2
5 มณฑลเหอเป่ย์ 5,901.47 21.9 41,750.47 19.9
6 เหอหนาน 5,390.30 32.8 38,221.36 27.2
7 มณฑลฝูเจี้ยน 4,480.29 16.3 34,968.16 9.1
8 มณฑลอานฮุย 3,674.81 15.1 23,908.25 11.1
9 มณฑลหูเป่ย์ 3,383.24 15.9 27,696.39 13.9
10 นครเซี่ยงไฮ้ 3,330.64 29.5 188,156.05 12.1
11 มณฑลเสฉวน 3,123.10 20.3 29,270.14 16.4
12 มณฑลหูหนาน 2,779.57 33.5 19,577.72 21.9
13 กรุงปักกิ่ง 2,054.08 15.4 28,357.19 6.4
14 มณฑลเจียงซี 2,030.40 24.7 16,684.41 14.9
15 มณฑลเหลียวหนิง 1,940.61 24.8 17,961.19 17.3
16 มณฑลส่านซี 1,364.92 33 14,325.20 26.1
17 เมืองเทียนจิน 1,305.15 18.5 14,210.89 13.7
18 นครฉงชิ่ง 1,251.82 27 12,225.36 21.3
19 เขตฯ กวางสีจ้วง 1,161.9 22.6 11,788.18 11.8
20 มณฑลชานซี 996.65 54.9 9,975.86 37.8
21 มณฑลยูนนาน 986.65 22.6 10,352.27 15.4
22 มณฑลเฮย์หลงเจียง 841.51 28.5 9,516.77 17.7
23 มณฑลจี๋หลิน 684.22 29.9 7,472.95 15.5
24 มณฑลกุ้ยโจว 591.13 34.8 8,038.37 23.3
25 เขตฯ มองโกเลียใน 324.08 45.9 5,677.13 29.3
26 เขตฯ ซินเจียง 272.93 92.5 5,551.95 81.3
27 มณฑลมณฑลกานซู่ 260.20 44.8 4,705.27 35.9
28 มณฑลไห่หนาน 195.43 31.1 3,411.49 27
29 เขตฯ หนิงเซี่ย 117.38 29.1 1,741.91 24.2
30 เขตฯ ชิงไห่ 43.84 55.2 1,141.34 53.2
31 เขตฯ ทิเบต 19.47 78.5 544.63 34.9

 

ล่าสุดเมื่อวันที่ 4 ธันวาคม 2023 ปริมาณการขนส่งพัสดุของทั้งประเทศจีนที่ไม่รวมสินค้าไปรษณีย์ได้ครบ 120,000 ล้านชิ้นที่ประกาศจากแพลตฟอร์ม Big Data การจัดส่งพัสดุของสำนักงานไปรษณีย์แห่งชาติจีน ซึ่งแสดงให้เห็นว่า ปริมาณการขนส่งพัสดุของจีนทะลุ 120,000 ล้านชิ้นเป็นครั้งแรก ปริมาณนี้สูงเป็นประวัติการณ์

ปริมาณ 120,000 ล้านชิ้นนี้ เทียบเท่ากับร้อยละ 63 ของปริมาณการขนส่งพัสดุของทั้งโลก และประมาณร้อยละ 550 ของปริมาณการขนส่งพัสดุในทั้งปี 2022 ของประเทศสหรัฐอเมริกา เป็นร้อยละ 1,330 ของประเทศญี่ปุ่น และเป็นร้อยละ 1,350 ของประเทศอังกฤษ ซึ่งแสดงให้เห็นว่าประเทศจีนกำลังเป็นแรงขับเคลื่อหลักให้การเติบโตของธุรกิจการขนส่งพัสดุของโลก

ตั้งแต่ปี 2021 ธุรกิจการขนส่งพัสดุของจีนเข้าสู่ “ยุค 1 แสนล้านชิ้น” เป็นต้นมา เวลาที่ใช้ในการบรรลุการขนส่งพัสดุ 1 แสนล้านชิ้นในแต่ละปีได้ย่นน้อยลงอย่างต่อเนื่อง สำหรับเวลาที่ใช้ของปี 2022 เทียบกับปี 2021 แล้วล่วงหน้า 7 วัน เวลาที่ใช้ของปี 2023 เทียบกับปี 2022 แล้วล่วงหน้า 39 วัน ด้วยการพัฒนาของธุรกิจการขนส่งพัสดุของจีนอย่างต่อเนื่อง ปัจจุบันปริมาณที่เพิ่มขึ้นจากอัตราการเติบโตในแต่ละเปอร์เซ็นต์เทียบเท่ากับปริมาณรวมของปี 2007

ปัจจุบันประเทศจีนมีนิคมอุตสาหกรรมโลจิสติกส์สำหรับการขนส่งพัสดุระดับมากกว่า 400 แห่ง ศูนย์กระจายการจัดส่งพัสดุระดับเมืองมากกว่า 3,000 แห่ง สามารถให้บริการมากกว่า 700 ล้านคนต่อวัน อุตสาหกรรมโลจิสติกส์เชื่อมโยงกับการผลิตและการบริโภค ซึ่งเป็นตัว “บารอมิเตอร์” ของการพัฒนาเศรษฐกิจและความคึกคักของตลาดการบริโภค ในด้านการผลิต บริษัทดำเนินธุรกิจการขนส่งพัสดุบางส่วนได้สร้างความร่วมมือกับบริษัทการผลิตโดยตรง ช่วยลดต้นทุนในการขนส่ง ในด้านการบริโภค ธุรกิจการขนส่งพัสดุเร่งร่วมกันพัฒนากับวงการธุรกิจต่างๆ ยกระดับการเก็บโกดัง การจัดส่ง และการกระจายอย่างต่อเนื่อง ซึ่งสามารถตอบสนองความต้องการจัดส่งสินค้าทุกประเภทของผู้บริโภคได้อย่างดี

แนวโน้มการพัฒนาของธุรกิจการขนส่งพัสดุของจีน จะเน้นยกระดับการให้บริการสำหรับสินค้า Cold Chain และส่งเสริมการพัฒนาวงการขนส่งพัสดุไปด้วยความเป็นดิจิทัลเป็นหลัก สำหรับด้านการยกระดับการให้บริการสำหรับสินค้า Cold Chain

– บริษัทที่ดำเนินธุรกิจขนส่งพัสดุจะอาศัยฐานโลจิสติกส์  Cold Chain ระดับประเทศเป็นพื้นฐาน สร้างโกดัง Cold Chain ระดับมณฑลและระดับเมืองอย่างครบวงจร รวมถึงสร้างศูนย์กระจายสินค้า Cold Chain ในพื้นที่ต่างๆ และสร้างศูนย์รวบรวมและกระจายสินค้า Cold Chain ระดับอำเภอในแหล่งผลิตสินค้าด้วย เพิ่มสิ่งอํานวยความสะดวกในการจัดเก็บสินค้า Cold Chain แบบระบายความร้อนล่วงหน้าขนาดเล็กที่เคลื่อนที่ได้ในทุ่งนา และเพิ่มตู้เก็บสินค้า Cold Chain ในสถานที่จัดส่งสินค้าปลายทาง เพื่อตอบสนองความต้องการขนส่งพัสดุสินค้า Cold Chain อย่างดีใน “ไมล์แรก” และ “ไมล์สุดท้าย”

– บริษัทที่ดำเนินธุรกิจขนส่งพัสดุยังใช้วิธีบรรจุหิบห่อพิเศษสำหรับสินค้าสดโดยเฉพาะ เช่น ผักสด ผลไม้สด สัตว์น้ำ สินค้าอาหารทะเล ตอกไม้ และต้นไม้ เป็นต้น ที่ใช้กล่องหมุนเวียนโซ่เย็น/กล่องเก็บความเย็นเป็นเครื่องมือ โดยประกอบด้วย “กล่องกระดาษที่กําหนดเอง + กล่องโฟม + กระดาษดูดซับ + ถุงน้ำแข็ง + พลาสติกห่อถนอมอาหาร + ถุงฉนวนกันความร้อน” ส่งเสริมให้บรรจุภัณฑ์สินค้า Cold Chain พัฒนาไปด้วยนวัตกรรมและส่งเสริมความปลอดภัยในการจัดส่งสินค้าอาหารสด

– บริษัทที่ดำเนินธุรกิจขนส่งพัสดุยังมีการเปิดเส้นทางทางบกขนส่งสินค้า Cold Chain โดยเฉพาะ พัฒนาขบวนรถไฟขนส่งสินค้า Cold Chain และเพิ่มสัดส่วนการขนส่งผ่านทางอากาศ และประยุกต์ใช้รถขนส่งไร้คนคับและโดรนในการส่งมอบสินค้า Cold Chain เพิ่มขีดความสามารถในการดําเนินงานแบบบูรณาการของการขนส่งหลายรูปแบบ เพื่อส่งเสริมให้การจัดส่งอาหารสดทั้งในและต่างประเทศอย่างมีประสิทธิภาพ

สำหรับด้านการส่งเสริมการพัฒนาวงการขนส่งพัสดุไปด้วยความเป็นดิจิทัล กล่าวคือ ด้วยการประยุกต์เทคโนโลยี 5G ระบบคลาวด์ และอินเทอร์เน็ตในทุกสิ่ง (Internet of Things) ในวงการ          โลจิสติกส์และขนส่งพัสดุมากขึ้น ทำให้การพัฒนาวงการธุรกิจดังกล่าวมีการยกระดับอย่างต่อเนื่อง เช่น เทคโนโลยีดิจิทัลเพิ่มประสิทธิภาพการขนส่งพัสดุระหว่างช่วงการป้องกันเหตุการณ์การแพร่ระบาดไวรัส เทคโนโลยีการตรวจสอบย้อนกลับของห่วงโซ่ความเย็นสร้างความปลอดภัยให้กับขนส่งสินค้าอาหารสดมากขึ้น วงการขนส่งพัสดุถึงแม้ว่ามีความเร็วการเติบโตไม่สูงมากจากตัวเลขที่แสดง แต่ดีที่มีความต้องการสูงอย่างมหาศาลแล้ว ภายใต้ปัจจัยที่มีเงื่อนไขสูงในการให้บริการ การขาดแคลนแรงงานและอัตรากําไรน้อยลง โลจิสติกส์แบบสมาร์ทและการดำเนินงานด้วยดิจิทัลจะเป็นแนวโน้มการพัฒนาหลักของวงการขนส่งพัสดุในอนาคต

ความคิดเห็นจาก สคต. ณ เมืองหนานหนิง ปัจจุบันการจัดส่งพัสดุในประเทศจีนได้พัฒนาเชื่อมโยงกับสาขาธุกิจต่างๆ ได้อย่างสมบูรณ์ส่งเสริมให้ระบบห่วงโซ่อุปทานในประเทศจีนไปได้อย่างราบรื่น แสดงให้เห็นถึงความแข็งแกร่งของเศรษฐกิจจีน รวมถึงมีการผลักดันให้วงการธุรกิจที่เกี่ยวข้องได้พัฒนาไปพร้อมกัน เช่น ธุรกิจ E-commerce ช่วง 10 เดือนแรก มูลค่าการขายปลีกสินค้าทางออนไลน์สูงถึง 12.3 ล้านล้านหยวน เทียบกับช่วงเวลาเดียวกันในปีที่ผ่านมาเพิ่มขึ้นร้อยละ 11.2 ความสามารถของการขนส่งพัสดุทำให้การจัดส่งสินค้าที่จำหน่ายในแพลตฟอร์ม E-commerce ได้ส่งถึงมือผู้บริโภคอย่างรวดเร็ว และมีบริการหลังการขายครบวงจร ทั้งนี้ ผู้ประกอบการต่างประเทศ รวมถึงผู้ประกอบการไทยที่ประสงค์นำสินค้าไทยมาบุกตลาดจีน โดยเฉพาะช่องทาง Cross-Border e-commerce สามารถใช้จุดแข็งของการขนส่งภายในประเทศจีนที่มีประสิทธิภาพ ไม่เว้นแม้แต่สินค้าสินค้าทางการเกษตรและสินค้าอาหารสด ที่มีความยากในการขนส่ง เช่น ทุเรียน อาหารทะเลแช่แข็ง และดอกไม้ เป็นต้น ที่จะสามารถจัดส่งไปถึงมือผู้บริโภคในทั่วประเทศจีนได้อย่างรวดเร็วและไม่ก่อให้เกิดความเสียหายกับสินค้า

………………………………………………………………………………………………………………………….

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองหนานหนิง

แหล่งที่มา

https://www.bbrtv.com/2023/1219/902010.html

https://www.sohu.com/a/745208527_121124370

https://www.chinairn.com/news/20231220/144259534.shtml

https://www.chinairn.com/hyzx/20231205/180406756.shtml

https://www.spb.gov.cn/gjyzj/c100015/c100016/202312/1dc579cf3e9c4a439f9a313bae720b22.shtml

thThai