ดิสเคาน์เตอร์รายใหญ่ในเยอรมนี ปรับลดราคาสินค้าวีแกน ตอบรับกระแส flexitarian

สํานักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครแฟรงก์เฟิร์ต

 

ซูเปอร์มาร์เก็ต Lidl ซึ่งเป็นหนึ่งในดิสเคาน์เตอร์รายใหญ่ในเยอรมนี ได้ปรับสายผลิตภัณฑ์วีแกนให้เป็นส่วนหนึ่งของกลุ่มสินค้าทั่วไป และปรับราคาให้เทียบเคียงกับผลิตภัณฑ์ปกติ ทำให้ราคาของผลิตภัณฑ์วีแกนลดลงสูงสุดถึงร้อยละ 36  Lidl วางจำหน่ายผลิตภัณฑ์วีแกนกว่า 100 รายการ ภายใต้แบรนด์ “Vemondo” ของตน นอกจากนี้ ยังมีผลิตภัณฑ์วีแกนอีก 650 รายการภายใต้แบรนด์อื่น ๆ

 

นาย Christoph Graf ผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อของ Lidl กล่าวว่า วิธีนี้ทำให้สามารถขยายฐานลูกค้าที่ต้องการทดลองสิ่งใหม่ ๆ ได้ โดยกลุ่มเป้าหมายคือ ผู้บริโภค flexitarian ที่พยายามลดการบริโภคเนื้อสัตว์ แต่ไม่ได้เลิกแบบเด็ดขาด หลังจากที่ Lidl ปรับกลยุทธ์การตลาด ดิสเคาน์เตอร์คู่แข่งรายอื่น ๆ ต่างทยอยปรับลดราคาสำหรับผลิตภัณฑ์วีแกนของตนเช่นกัน อาทิ ดิสเคาน์เตอร์ยักษ์ใหญ่อย่าง Aldi ปรับราคาผลิตภัณฑ์วีแกนภายใต้แบรนด์ “My Vay” ของตน ลดลงสูงสุดร้อยละ 20 ในขณะที่ซูเปอร์มาร์เก็ต Penny ซึ่งเป็นบริษัทลูกของเครือ REWE ก็ปรับราคาผลิตภัณฑ์วีแกนลงเช่นกัน ทั้งนี้ Lidl ต้องการเห็นการเติบโตเป็นเลขสองหลักในกลุ่มผลิตภัณฑ์วีแกน โดยในช่วงต้นปีที่ผ่านมา แบรนด์ผลิตภัณฑ์วีแกน “Vemondo” ของ Lidl ได้รับรางวัล Vegan Food Award 2022 จากองค์กรสิทธิสัตว์ PETA ในหมวดหมู่กลุ่มผลิตภัณฑ์วีแกนที่ดีที่สุด นาย Tobias Schalyo ผู้จัดการฝ่ายความรับผิดชอบองค์กรของ PETA ประเทศเยอรมนี กล่าวว่า การปรับราคาลงสำหรับผลิตภัณฑ์วีแกนเป็นแนวคิดที่เป็นแบบอย่างเพื่อให้ผู้คนจำนวนมากสามารถเลือกซื้ออาหารวีแกนและเป็นมิตรกับสัตว์ในช่วงเวลาที่ราคาอาหารมีราคาสูง

 

นาย Karsten Kilian นักยุทธศาสตร์ด้านแบรนด์และอาจารย์มหาวิทยาลัยวิทยาศาสตร์ประยุกต์ Würzburg-Schweinfurt กล่าวว่า การลดราคานั้นสมเหตุสมผล ขณะนี้กลุ่มผู้บริโภค flexitarian ได้เติบโตขึ้นร้อยละ 43 และนับเป็นกลุ่มลูกค้าที่มีศักยภาพมาก ข้อมูลจากรายงานโภชนาการประจำปี 2023 ของกระทรวงอาหารและการเกษตรแห่งสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี (BMEL) แสดงให้เห็นว่า ผู้ที่มีอายุระหว่าง 14 ถึง 25 ปีหันมารับประทานอาหารทดแทนที่ทำจากพืชเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ ผู้ปกครองจำนวนมากที่ได้รับแรงบันดาลใจจากเด็กและเยาวชนก็เปิดรับการรับประทานอาหารประเภทนี้เช่นกัน รายงานฯ ยังแสดงให้เห็นว่าผู้คนเลือกผลิตภัณฑ์ทดแทนเนื้อสัตว์ด้วยความอยากรู้อยากลองเป็นสำคัญ รองลงมาคือ การคำนึงถึงสวัสดิภาพสัตว์ และการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

 

ตามรายงานของสำนักงานสถิติกลาง (Destatis) ระบุว่า ตลาดสำหรับผลิตภัณฑ์ทดแทนเนื้อสัตว์ที่เป็นมังสวิรัติ/วีแกนยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง ในปี 2022 มีการผลิตผลิตภัณฑ์ทดแทนเนื้อสัตว์จำนวน 104,300 ตัน เพิ่มขึ้นร้อยละ 6.5 เมื่อเทียบกับจำนวน 97,900 ตันในปีก่อนหน้า (และเมื่อเทียบกับปี 2019 การผลิตเพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 72.7) มูลค่าของผลิตภัณฑ์ทดแทนเนื้อสัตว์อยู่ที่ 537.4 ล้านยูโร เพิ่มขึ้นร้อยละ 17.3 เมื่อเทียบกับมูลค่า 458.2 ล้านยูโร ในปีที่แล้ว

* * * * * * * * * * * * * * * * * * * * *

 

แหล่งที่มาของข้อมูล

Tagesschau, Federal Statistical Office (Destatis)

 

 

 

 

thThai