ในช่วงกลางเดือนพฤศจิกายน มีงานแสดงสินค้าที่เกี่ยวข้องกับสินค้าออกแบบและไลฟ์สไตล์ 2 งานใหญ่ในไทเป คืองานแสดงสินค้า 2023 Pop Up Asia และงาน PINKOI Design Fest 2023 โดยต่างก็เป็นงานแสดงสินค้าที่ได้รับความสนับสนุนจาก Taipei City ตามโครงการส่งเสริมผู้ประกอบการรุ่นใหม่ StartUP@Taipei โดยมีผู้เข้าร่วมจัดแสดงสินค้าจากหลายประเทศในเอเชีย เช่น ญี่ปุ่น ฮ่องกง มาเก๊า สิงคโปร์ และไทย เป็นต้น ซึ่งสามารถดึงดูดแบรนด์ของนักออกแบบไทยมาร่วมจัดแสดงรวมกันมากกว่า 100 แบรนด์เลยทีเดียว

แบรนด์สินค้าแฮนด์เมดและดีไซน์ของไทยนับร้อยบุกตลาดไต้หวันผ่านงาน Pop Up Asia และ PINKOI Design Fest

1) งาน 2023 Pop Up Asia ถือเป็นงานแสดงสินค้าสำหรับสินค้าแฮนด์เมดแบบ B2B และ B2C ของไต้หวันที่มีชื่อเสียงในระดับเอเชียซึ่งจัดต่อเนื่องมาเป็นเวลากว่า 7 ปี ในปีนี้จัดขึ้นระหว่างวันที่ 16-19 พฤศจิกายนนี้ ณ Songshan Cultural & Creative Park มีผู้ประกอบการการเข้าร่วมจัดแสดง 350 แบรนด์ จากไต้หวัน ไทย ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ มาเลเซีย บรูไนและฮ่องกง โดยหนึ่งในไฮไลท์สำคัญของงานคือกลุ่มแบรนด์ไทยที่พาเหรดมาร่วมจัดแสดงกันอย่างคึกคักมากกว่า 80 แบรนด์ ทำให้แบรนด์ไทยกลายเป็นแบรนด์ต่างชาติที่เข้าร่วมจัดแสดงสินค้ามากที่สุดในงาน ซึ่งในจำนวนนี้รวมถึงคูหาของงานแสดงสินค้า Bangkok Illustration Fair ที่นำเอาผลงาน Illustration ของศิลปินไทยกว่าสิบรายมาจัดแสดง นอกจากนี้ ยังมีกลุ่มศิลปินจากชุมขน “บ้านข้างวัด” ซึ่งถือเป็นชุมชนของศิลปินที่ทำงานศิลปะที่มีชื่อเสียงในจังหวัดเชียงใหม่มาจัดแสดงฝีมืองานแฮนด์เมดให้ชาวไต้หวันซึ่งนิยมไปเที่ยวเชียงใหม่อยู่แล้วได้รู้จัก ในส่วนของเกาหลีใต้ มีการจัดโซน CAST ที่เป็นโครงการของกระทรวงวัฒนธรรมเกาหลีใต้ โดยนำเอาผลงานของนักออกแบบเกาหลีใต้รวม 17 แบรนด์ พร้อมทั้งมีการเชื่อมโยงเข้ากับกระแส K-Pop โดยนำเอาแบรนด์ที่มีกลุ่มศิลปิน K-Pop เช่น ซอล อิน-อา, AB6IX, YOUNITE, NMIXX เป็นพรีเซนเตอร์มาจัดแสดงในงาน ซึ่งกลุ่มบอยแบนด์ AB6IX จะเดินทางมาโปรโมทสินค้าน้ำหอม VILLA ERBATIUM ที่ตัวเองเป็นพรีเซนเตอร์ในงาน Pop Up Asia ครั้งนี้ด้วย ซึ่งสามารถสร้างกระแสเรียกความสนใจจากทั้งกลุ่ม FC และผู้บริโภคทั่วไปได้เป็นอย่างดี

แบรนด์สินค้าแฮนด์เมดและดีไซน์ของไทยนับร้อยบุกตลาดไต้หวันผ่านงาน Pop Up Asia และ PINKOI Design Fest

2) งาน PINKOI Design Fest 2023 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 17-19 พฤศจิกายนนี้ ณ Huashan 1914 Creative Park เป็นงานที่นำผลงานของนักออกแบบที่เปิดร้านบนแพลตฟอร์ม PINKOI ซึ่งเป็น Platform Online ที่ขายสินค้าดีไซน์จากหลายประเทศ โดยเฉพาะไต้หวัน ฮ่องกง ญี่ปุ่น ไทย และเกาหลีใต้ มาออกงานแบบ Physical ให้ผู้บริโภคได้ชมผลงานและเลือกซื้อ  โดยมีแบรนด์สินค้าออกแบบและไลฟ์สไตล์มาร่วมจัดแสดง 160 แบรนด์ จากไต้หวัน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ไทย และฮ่องกง ในส่วนของไทยมีแบรนด์ไทยมาร่วมจัดแสดงประมาณ 20 ราย โดย PINKOI ถือเป็นแพลตฟอร์มอี-คอมเมิร์ซที่มีชื่อเสียงในด้านสินค้าออกแบบและไลฟ์สไตล์ ซึ่งถือเป็นช่องทางการตลาดออนไลน์ที่เหล่านักออกแบบในเอเชียนิยม PINKOI มีสมาชิกที่เป็นผู้ซื้อมากกว่า 6.25 ล้านคนจาก 100 กว่าประเทศทั่วโลก ทำให้ PINKOI เป็นช่องทางในการเชื่อมโยงสินค้าออกแบบและไลฟ์สไตล์ที่ช่วยเหลือผู้ประกอบการรายย่อยได้มีโอกาสสร้างฐานลูกค้าในต่างประเทศได้โดยง่าย การจัดงานแสดงสินค้าแบบ Physical เปิดโอกาสให้เหล่านักออกแบบที่เปิดร้านบนแพลตฟอร์มได้มีโอกาสมีปฏิสัมพันธ์กับลูกค้าโดยตรง ถือเป็นการสร้างบรรยากาศของการเชื่อมโยงไปสู่การนำสินค้าออกแบบต่างๆ มาเข้าสู่ชีวิตประจำวันของผู้คนได้เป็นอย่างดี โดยนอกจากงาน Physical Fair ในไต้หวันแล้ว PINKOI ยังมีการจัดงานแสดงสินค้าในประเทศอื่น เช่น ญี่ปุ่น ฮ่องกง รวมถึงไทย โดยงานในไทยจะร่วมกับ TCDC จัดขึ้นในเดือนกุมภาพันธ์ปีหน้า ซึ่งในแต่ละครั้งก็มีการนำเหล่านักออกแบบจากประเทศต่างๆ รวมทั้งจากไทยไปจัดแสดงตามตลาดต่างประเทศเหล่านี้ด้วยเช่นกัน
ที่มา: Economic Daily News/ UDN / Pop Up Asia / PINKOI (November 17, 2023)

แบรนด์สินค้าแฮนด์เมดและดีไซน์ของไทยนับร้อยบุกตลาดไต้หวันผ่านงาน Pop Up Asia และ PINKOI Design Fest

ข้อเสนอแนะ/ความคิดเห็นของ สคต.

ไต้หวันถือเป็นตลาดที่มีศักยภาพสำหรับสินค้าออกแบบของไทย โดยชาวไต้หวันยอมรับผลงานออกแบบของนักออกแบบไทย การเข้าร่วมงานแสดงสินค้าในไต้หวันไม่ว่าจะเป็น Pop Up Asia  หรือ PINKOI Design Fest ถือเป็นการเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการไทยได้สัมผัสและรับรู้ถึงการตอบรับจากผู้บริโภคชาวไต้หวันโดยตรง รวมทั้งยังมีโอกาสได้ทำความเข้ากับกับพฤติกรรมในการบริโภคของชาวไต้หวันด้วย นอกจากงาน Pop Up Asia และงาน PIKOI Design Fest แล้ว ในช่วงสัปดาห์ก่อนหน้า ก็ยังมีงานแสดงสินค้าเกี่ยวกับสินค้าออกแบบและไลฟ์สไตล์ที่น่าสนใจอีกหนึ่งงาน คือ International Craft Design Festival หรือ ISHANDS ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 10-12 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ณ Huashan 1914 Creative Park โดยมีแบรนด์ที่เข้าร่วมจัดแสดงประมาณ 200 แบรนด์ ซึ่งก็มีแบรนด์ไทยมาเข้าร่วมจัดแสดงมากถึง 20 กว่าแบรนด์ด้วย และต่างก็ได้รับกระแสตอบรับจากผู้บริโภคไต้หวันเป็นอย่างดี

อย่างไรก็ดี การที่แบรนด์ไทยส่วนใหญ่ที่มาร่วมจัดแสดง จะเป็นผลงานของเหล่านักออกแบบไทยที่ยังไม่มีการจัดตั้งเป็นบริษัท และเกือบทั้งหมดเป็นงานแบบแฮนด์เมดที่ไม่ได้มีการผลิตครั้งละมากๆ ทำให้ไม่สามารถรับออร์เดอร์ที่ต้องการสั่งซื้อครั้งละเป็นจำนวนมากๆ ได้ ทำให้ส่วนใหญ่จึงเน้นการขายปลีกเพื่อสร้างกลุ่มลูกค้าให้ตามไปสั่งซื้อผ่านช่องทางออนไลน์ของตัวเองมากกว่า โดยหากเข้มแข็งแล้วก็มีโอกาสเติบโตขึ้นเป็นผู้ส่งออกได้อย่างเต็มตัวต่อไป นอกจากนี้ ไต้หวันยังมีการจัดงานประกวดงานออกแบบที่มีชื่อเสียง คือ รางวัล Golden Pin Design Awards เป็นประจำทุกปี ซึ่งในปีนี้ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศได้ร่วมประชาสัมพันธ์ให้เหล่านักออกแบบไทยส่งผลงานเข้าประกวดจนได้รับรางวัลมากกว่า 20 รางวัลจึงถือเป็นอีกหนึ่งช่องทางที่น่าสนใจสำหรับเหล่าของนักออกแบบไทยที่ต้องการสร้างความรับรู้ในตลาดไต้หวันและตลาดคนพูดภาษาจีนต่อไป

 

thThai