กีฬาวิ่งเทรล  ได้แก่การวิ่งออกกำลังกายแนวผจญภัยในสถานที่ธรรมชาติซึ่งส่วนใหญ่เป็นการวิ่งบนพื้นที่ขรุขระบนภูเขาจนถึงภูเขาสูง ซึ่งจัดอยู่ในหมวดหมู่หนึ่งของกีฬาประเภทวิ่ง  มีต้นกำเนิดเมื่อ 30 ปีที่แล้วและได้รับการพัฒนาอย่างต่อเนื่องจนกลายเป็นกีฬาที่ได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้น   ในปี 2022 มีการจัดการแข่งขันวิ่งเทรลมากกว่า 3,000 รายการทั่วโลก  นาง Caroline Visery ผู้รับผิดชอบดูแลโครงการศึกษาด้านการวิ่งเทรลจากมหาวิทยาลัย Grenoble Alpes ของฝรั่งเศสกล่าวว่า   กระแสความนิยมกีฬาวิ่งเทรลส่งผลให้เกิดการจัดแข่งขันในสถานที่ต่างๆเพิ่มมากขึ้นแม้แต่ในเมืองที่มีขนาดเล็ก

กีฬาชนิดนี้เกิดขึ้นจากการผสมผสานระหว่างการวิ่งแข่ง Cross Country (การวิ่งกลางแจ้งเน้นการวิ่งทางราบทั้งในพื้นที่เมืองและในพื้นที่ธรรมชาติ เช่น สวนหรือป่า) และ การแข่งขันกีฬาเอ็กซ์ตรีมที่เรียกว่า Raid Sportif (ตัวอย่างเช่นการแข่งขันไตรกีฬา) ซึ่งมีต้นกำเนิดในปี 1980

การวิ่งเทรลตอบสนองความต้องการของผู้ที่ชอบวิ่งออกกำลังกายในที่โล่งและชอบการผจญภัย และเนื่องจากเป็นกีฬาที่สามารถฝึกฝนได้ไม่ยากจนเกินไปจึงส่งผลให้ได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้น   ปัจจุบันมีผู้ฝึกฝนกีฬาประเภทนี้จำนวนประมาณ 1 ล้านคนในฝรั่งเศสจากจำนวนผู้ฝึกฝนกีฬาประเภทวิ่งทั้งหมด 13 ล้านคน   และมีจำนวนผู้ฝึกฝนเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องโดยเฉพาะหลังจากที่จำนวนรางวัลจากการแข่งขันวิ่งเทรลเพิ่มสูงขึ้นเพื่อดึงดูดให้มีผู้เข้าร่วมกิจกรรมจนกลายเป็นกีฬาที่ฝึกฝนกันในระดับอาชีพ โดยในบางรายการมีเงินรางวัลสะสมมากถึง 1 ล้านยูโร

การแข่งขันวิ่งเทรลที่มีชื่อเสียงที่สุดของฝรั่งเศสได้แก่รายการ UTMB – Ultra Trail du Mont-Blanc ซึ่งมีอายุครบรอบ 20 ปีในฤดูร้อนที่ผ่านมา  ตั้งแต่ปี 2021 เป็นต้นมารายการ UTMB ร่วมมือในการจัดการแข่งขันกับรายการ  Ironman ที่มีชื่อเสียงจากสหรัฐอเมริกา   ในแต่ละปีรายการ UTMB จัดการแข่งขันรวมกันทั้งสิ้นกว่า 28 ครั้งใน 4 ทวีปทั่วโลก มีพนักงานประจำทั่วโลก 70 คน สร้างผลประกอบการในปี 2022 คิดเป็นมูลค่า 14 ล้านยูโร  ส่งผลให้ยอดขายอุปกรณ์ที่ใช้สำหรับกีฬาประเภทนี้ในฝรั่งเศสในปีที่ผ่านมามีมูลค่า 300-400 ล้านยูโร โดยกว่าครึ่งมาจากยอดขายรองเท้ากีฬา

แบรนด์รองเท้าที่มีชื่อเสียงมากที่สุดในฝรั่งเศสสำหรับกีฬาวิ่งเทรลได้แก่แบรนด์ Salomon และ Hoka  โดยทั้งสองแบรนด์ต่างมี ต้นกำเนิดที่เมือง Annecy ติดกับเทือกเขาแอลป์ทางทิศตะวันออกของฝรั่งเศส แต่ในปัจจุบันเป็นแบรนด์ของบริษัทต่างชาติ

  • แบรนด์ Salomon ก่อตั้งในปี 1947 มีชื่อเสียงในการผลิตอุปกรณ์สกีและพัฒนาเข้าสู่ตลาดรองเท้าวิ่งเทรลในภายหลัง ในปี 2000 แบรนด์ Salomon ขายกิจการให้กับบริษัท Amer Sports ของฟินแลนด์ที่มีผู้ถือหุ้นจากบริษัท Anta Sports ของประเทศจีน  ในปี 2022 ที่ผ่านมาแบรนด์ Salomon สามารถทำผลประกอบการทั่วโลกได้สูงเกินกว่าหนึ่งพันล้านยูโรเป็นครั้งแรก โดยครึ่งหนึ่งมาจากยอดขายรองเท้า นอกเหนือจากนั้นยังมีอุปกรณ์อื่นๆ เช่น กระเป๋าสะพายหลัง ถุงเท้า และสินค้าอื่นๆ สำหรับกีฬาเดินป่า (Hiking) และกีฬาวิ่งเทรล
  • แบรนด์ Hoka ก่อตั้งในปี 2009 และขายกิจการให้กับบริษัท Deckers จากประเทศสหรัฐอเมริกา (เจ้าของแบรนด์ Ugg) ในปี 2013 โดยปี 2022 ผลประกอบการของแบรนด์เติบโตขึ้นถึงร้อยละ 90 จากปีก่อนหน้าคิดเป็นมูลค่า 320 ล้านยูโร  จากผลประกอบการรวมของบริษัทคิดเป็นมูลค่า 2 พันล้านยูโร

นาย Cedric Georges ประธานสมาคม Outdoor Sports Valley (สมาคมผู้ประกอบการสินค้าและอุปกรณ์สำหรับกิจกรรมกีฬากลางแจ้ง) กล่าวว่ากีฬาวิ่งเทรลในฝรั่งเศสมีสัดส่วนร้อยละ 35 ของกีฬาวิ่งทุกประเภท  ซึ่งแบรนด์อุปกรณ์กีฬาที่ได้รับความนิยมมากที่สุดได้แก่ Salomon และ Hoka   กีฬาเทรลได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในสหรัฐอเมริกาและฝรั่งเศส โดยยังมีโอกาสเติบโตได้อีกมากและเริ่มได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้นในสวิสเซอร์แลนด์และจีน  ส่งผลให้แบรนด์เครื่องกีฬาเช่น Nike และ Adidas เริ่มพัฒนาสินค้าเข้าสู่ตลาด

นาย Benoit Laval อดีตนักกีฬาวิ่งเทรลของทีมชาติฝรั่งเศส  ประธานและผู้ก่อตั้งบริษัท Raidlight  (ผู้ผลิตสินค้าอุปกรณ์สำหรับกีฬาเทรลตั้งอยู่ที่แคว้น Isère ทางภาคตะวันออกของฝรั่งเศส)   กล่าวว่าถึงแม้ว่ากีฬาวิ่งเทรลจะได้รับความนิยมเพิ่มขึ้น แต่การจัดกิจกรรมต่างๆยังไม่สามารถกลับมาเทียบเท่าได้กับจำนวนกิจกรรมที่มีก่อนสถานการณ์โควิด  นอกเหนือจากนั้นสถานการณ์เศรษฐกิจและภาวะเงินเฟ้อส่งผลกระทบโดยรวมต่อผู้บริโภค   อย่างไรก็ตามในปี  2022 บริษัท Raidlight สามารถรักษาระดับผลประกอบการที่มูลค่า 6 ล้านยูโร โดยตั้งเป้าไว้ที่ 8-10 ล้านยูโรภายใน 5 ปีข้างหน้า

ความเห็น สคต.

คนฝรั่งเศสให้ความสำคัญกับการออกกำลังกายมากขึ้น โดยเฉพาะภายหลังจากสถานการณ์โควิด จากผลการสำรวจของสถาบันเยาวชนและการศึกษาแห่งชาติ (INJEP-Institute National de la Jeunesse et de l’Education Populaire) ในปี 2022 พบว่าคนฝรั่งเศสที่มีอายุมากกว่า 15 ปีขึ้นไปร้อยละ 60 ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ (อย่างน้อยสัปดาห์ละหนึ่งครั้ง) ซึ่งเพิ่มสูงขึ้นถึง 6 จุดจากปี 2018 โดยกีฬาที่ได้รับความนิยมมากที่สุดได้แก่ การเดิน (Walking) และการเดินป่าหรือเดินในพื้นที่ธรรมชาติ (Hiking)   โดยมีกีฬาประเภทใหม่ๆที่ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นนอกเหนือจากกีฬาวิ่งเทรล  ได้แก่ กีฬาปีนหน้าผาในร่ม (Indoor Climbling), แพดเดิลเทนนิส (พัฒนาจากกีฬาเทนนิสโดยใช้แร็กเก็ตที่มีขนาดเล็กและสั้นกว่า หน้าไม้มีลักษณะตัน) , การปั่นจักรยาน Gravel Biking (จักรยานที่ออกแบบมาให้สามารถใช้งานแบบผสมผสานทั้งถนนทางเรียบและขรุขระ โดยมีหน้ายางใหญ่กว่าจักรยานปกติ)  เป็นต้น

การเติบโตของกิจกรรมการเล่นกีฬาเหล่านี้ช่วยส่งเสริมความต้องการของสินค้าเสื้อผ้า รองเท้าและอปุกรณ์กีฬาให้เพิ่มสูงขึ้น  ดังนั้นผู้ประกอบการไทยที่มีศักยภาพในการผลิต ควรรักษาระดับคุณภาพของสินค้าและพัฒนาการผลิตอย่างต่อเนื่อง จะช่วยสร้างโอกาสและเพิ่มมูลค่าในการส่งออกสินค้ามาสู่ฝรั่งเศสและสู่ตลาดโลก  เพื่อตอบสนองความต้องการของตลาดผลิตภัณฑ์นี้ที่มีแนวโน้มจะเพิ่มขึ้นในอนาคต

ที่มาของข่าว

Florian Espalieu

ข่าวออนไลน์ หนังสือพิมพ์ Les Echos

https://www.lesechos.fr/industrie-services/tourisme-transport/course-a-pied-le-trail-est-sorti-du-bois-1971140

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงปารีส

thThai