VW เอาจริง เตรียมทดลองใช้รถเมล์ขับเคลื่อนอัตโนมัติ
ID.Buzz

ฝ่ายธุรกิจยานยนต์เพื่อการพาณิชย์ของบริษัท Volkswagen (VW) ได้ทดลองใช้งานรถเมล์ขับเคลื่อนอัตโนมัติ โดย WV ได้ออกมาประกาศในสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า “จะส่งรถขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า (EV) รุ่น ID.Buzz จำนวน 10 คัน มาทดลองวิ่งบนถนนเมือง Austin รัฐเท็กซัส สหรัฐอเมริกา โดยนาย Christian Senger ผู้บริหารด้านยานยนต์เพื่อการพาณิชย์ของ VW ออกมาเปิดเผยว่า “การขยายโครงการรถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติแบบไร้คนขับของ VW ได้ออกไปยังภูมิภาคอเมริกาเหนือ ซึ่งถือเป็นก้าวสำคัญที่ทำตามแผนกลยุทธ์ที่วางไว้” สำหรับ การทดลองบนถนนจริงในครั้งนี้จะช่วยตรวจสอบและประเมินเทคโนโลยีว่าสามารถใช้งานได้จริง และต้องปรับปรุงอะไรอีกบ้าง” โดยเป้าหมายหลักของ VW อยู่ที่ “ต้องการผลักดันให้มีการใช้งานยานยนต์เพื่อการพาณิชย์ของบริษัทอย่างจริงจัง” ดังนั้น เพื่อให้บรรลุแผนการดังกล่าว VW จึงได้ตั้งบริษัทลูกในชื่อว่า Volkswagen ADMT” ที่ย่อมาจาก Autonomous Driving Mobility and Transport ขึ้นมา ซึ่งบริษัทลูกนี้ตั้งอยู่ในเมือง Austin และ Belmont ของรัฐแคลิฟอร์เนีย ด้านนาง Karin Lohmann ผู้อำนวยการของ ADMT กล่าวว่า “ตอนนี้ ADMT อยู่ในช่วงก่อตั้งตัว และคาดการณ์ว่าภายในปี  2026 น่าจะมีพนักงานหลายร้อยคน” สำหรับ ข้อดีของศูนย์ในเมือง Austin ก็คือ เป็นพื้นที่ที่เหมาะสมกับการทดลองการขับเคลื่อนยานยนต์ “อีกทั้งสามารถรองรับการนำเทคโนโลยีใหม่ ๆ เข้ามาใช้ได้มากกว่าพื้นที่อื่น ๆ” นอกจากนี้ ที่ผ่านมาบริษัท Argo AI ซึ่งเป็น Start Up ที่ VW ตั้งขึ้นร่วมกับ Ford ได้ทำการทดสอบรถยนต์ไร้คนขับในเมือง Austin มาระยะหนึ่งแล้ว แต่ทั้งสองฝ่ายยังไม่สามารถสรุปการลงทุนในรอบใหม่ (ที่จะเกิดขั้นในฤดูใบไม้ร่วง) ได้ จึงทำให้ Argo AI ต้องยุติการทำงานของตัวเองไปก่อน ด้านนาย Lohmann อธิบายว่า VW จะออกมาประกาศเปิดรับสมัครพนักงานอีกประมาณ 100 คน จาก Argo ซึ่งบางคนก็ทำงานให้กับ ADMT ในสหรัฐอเมริกา แต่ส่วนใหญ่ก็ทำงานอยู่ที่มิวนิกเป็นหลัก”

 

VW เอาจริง เตรียมทดลองใช้รถเมล์ขับเคลื่อนอัตโนมัติ
ADAS

เรื่องนี้สะท้อนให้เห็นว่า VW ใช้ความพยายามมากขนาดไหนต่อการผลักดันการขับเคลื่อนอัตโนมัติของบริษัท ซึ่งนาย Senger เห็นว่า ในอดีต VW ได้พยายามที่จะนำเสนอผลการพัฒนาออกสู่สายตามสาธารณชนเป็นจำนวนมาก และกล่าวว่า “ซึ่งแผนการต่าง ๆ ที่กล่าวออกมาในอดีตนั้นแทบจะไม่สอดคล้องกับความเป็นจริง ทำให้เกิดการกดดัน และทำงานได้ยากขึ้น ดังนั้นในวันนี้เราได้ตั้งแผนที่สอดคล้องกับสถานการณ์จริงมากขึ้น” ซึ่ง VW ไม่ใช้ผู้ผลิตรถยนต์รายเดียวที่ประสบปัญหาดังกล่าว แต่กลับพบว่า มีบริษัทรถยนต์หลายแห่งได้เคยตั้งความหวังไว้แบบเดียวกัน ว่า จะนำรถยนต์ไร้คนขับเต็มรูปแบบออกสู่ท้องถนนในอนาคตแต่แล้วก็ยังไม่บรรลุผล สำหรับระบบที่มีใช้ในปัจจุบันนั้นถือว่ามีราคาสูงเกินไป และไม่เสถียรเพียงพอ ยกตัวอย่างเช่นบริษัท Ford ได้ออกมาประกาศว่า จะหันมาพัฒนาเทคโนโลยีระบบความปลอดภัยอัจฉริยะ (ADAS – advanced driver-assistance system) ระดับที่ 2 ก่อน ซึ่งระบบดังกล่าวจะช่วยเหลือการขับเคลื่อน แต่ไม่ได้ทดแทนการขับแบบ 100% แม้แต่ระบบนวัตกรรมรถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติของ Tesla เองก็ประสบปัญหาต่าง ๆ ค่อนข้างมาก

 

ทำให้ในเวลานี้ผู้ผลิตรถยนต์ค่ายต่าง ๆ พากันตั้งความหวังกับระบบการขับเคลื่อนอัตโนมัติสำหรับยานยนต์พานิชย์ (รถบรรทุก รถขนส่งสาธารณะ) ก่อนที่จะสามารถมีระบบดังกล่าวในรถยนต์นั่งส่วนบุคคล นาย Andreas Lauringer จากบริษัท Start-up นามว่า Kontrol ที่ต้องการจะสอนให้ยานยนต์เรียนรู้กฎจราจรเชื่อว่า “ในการพัฒนาระบบการขับเคลื่อนนั้นน่าจะเดินตามเหตุตามผล โดยในเวลานี้ค่าใช้จ่ายด้านบุคลากรสำหรับขับรถบรรทุกมีราคาสูงขึ้นเรื่อย ๆ ทำให้ต้องเริ่มใช้งานการขับเคลื่อนแบบอัตโนมัติ” ในเวลานี้ผู้นำด้านเทคโนโลยีดังกล่าว คือ บริษัท Waymo ซึ่งผู้ให้บริการโรบ็อตแท็กซี่ของ Google Group และ Cruise บริษัทในเครือ General Motors โดยบริษัทแท็กซี่ Waymo ได้เปิดให้บริการแบบไร้คนขับแล้วที่เมือง Phoenix และ San Francisco ต่อไป โดย VW หวังว่า จะสามารถตามหลังบริษัท Waymo ได้ทัน นาย Senger หนึ่งในคณะกกรมการบริษัท VW กล่าวว่า “เป็นที่ชัดเจนว่า เรากำลังอยู่ในตำแหน่งผู้ไล่ตาม แต่เราก็แน่ใจว่าเราจะสามารถตามคู่แข่งได้ทัน”

 

จาก Handelsblatt 24 กรกฎาคม 2566

 

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงเบอร์ลิน (Thanit Hirungitrungsri)

thThai