ธนาคารกลางเมียนมาผ่อนปรนกฎการเเปลงสกุลต่างประเทศสำหรับผู้ส่งออก

ธนาคารกลางเมียนมาผ่อนปรนกฎบังคับการแปลงสกุลเงินต่างประเทศเป็นร้อยละ 50 จากร้อยละ 65 โดยใช้อำนาจที่ได้รับจากมาตรา 49 (B) ของกฎหมายการจัดการการแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ ตามประกาศฉบับที่ 15/2023 ลงวันที่ 13 กรกฎาคม 2566

ตามคำประกาศของธนาคารกลางเมียนมา ฉบับที่ 36/2022 ลงวันที่ 5 สิงหาคม 2566 ผู้ส่งออกต้องแปลงร้อยละ 65 ของสกุลเงินต่างประเทศที่ได้รับเป็นสกุลเงินจ๊าตตามอัตราแลกเปลี่ยนอ้างอิงของธนาคารกลางเมียนมา แต่บัดนี้ ธนาคารกลางเมียนมาผ่อนปรนกฎการแปลงสกุลเงินต่างประเทศสำหรับผู้ส่งออกให้เป็นร้อยละ 50 ตามประกาศฉบับที่ 12/2022

ธนาคารกลางเมียนมา ระบุว่า ข้อกำหนดนี้จะมีผลบังคับใช้ ตั้งแต่วันที่ 13 กรกฎาคม 2566  หากผู้ส่งออกไม่ปฏิบัติตามประกาศนี้ จะถูกดำเนินคดีภายใต้กฎหมายการจัดการการแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ

ถึงแม้ธนาคารกลางเมียนมาได้กำหนดอัตราแลกเปลี่ยนอ้างอิงไว้ที่ 2,100 จ๊าตต่อ 1 เหรียญสหรัฐฯ แต่เงินเหรียญสหรัฐมีราคา 3,100 จ๊าตต่อ 1 เหรียญสหรัฐฯ ในตลาดนอกระบบ

นอกจากนี้ ธนาคารกลางเมียนมา แจ้งว่า อัตราแลกเปลี่ยนที่ทำธุรกรรมบนแพลตฟอร์มการซื้อขายออนไลน์มีอัตราแลกเปลี่ยนอยู่ที่ 2,900 จ๊าตต่อ 1 เหรียญสหรัฐฯ ในวันที่ 22 มิถุนายน 2566 ตั้งแต่แพลตฟอร์มการซื้อขายออนไลน์เริ่มต้นขึ้น

ในปี 2556 ธนาคารกลางเมียนมา ได้นำตลาดแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ (forex market) มาใช้สำหรับการทำธุรกรรมระหว่างธนาคารกับตัวแทนจำหน่ายที่ได้รับอนุญาต และธุรกรรมระหว่างธนาคารกับลูกค้า เพื่อพัฒนาตลาดแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ

แพลตฟอร์มการซื้อขายตลาดแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ (Refinitiv) ช่วยให้ตัวแทนจำหน่ายที่ได้รับอนุญาตดำเนินการสำหรับธุรกรรมระหว่างธนาคาร โดยธนาคารกลางเมียนมาได้ช่วยเข้ามาจัดการการซื้อขายออนไลน์สำหรับการทำธุรกรรมระหว่างธนาคารกับลูกค้า

ตั้งแต่วันที่ 22 มิถุนายน 2566 ธนาคารกลางเมียนมาเป็นผู้นำแพลตฟอร์มการซื้อขายออนไลน์สำหรับการทำธุรกรรมระหว่างธนาคารกับลูกค้าและการทำธุรกรรมระหว่างลูกค้า ซึ่งมูลค่าการซื้อขายรวมสำหรับการซื้อขายของธนาคารที่ได้รับอนุญาตทั้งหกแห่งอยู่ที่ 6.89 ล้านเหรียญสหรัฐฯ โดยมีอัตราแลกเปลี่ยนอยู่ระหว่าง 2,920 จ๊าตและ 2,922 จ๊าต นอกจากนี้ ธนาคารกลางเมียนมา ยังให้บริการ USD SWAP Financing และขายเงินจำนวน 1.2 ล้านเหรียญสหรัฐฯ

ธนาคารกลางเมียนมา เตือนว่า อัตราแลกเปลี่ยนที่ทำธุรกรรมบนแพลตฟอร์มการซื้อขายออนไลน์เป็นการกำหนดอัตราตลาดที่แท้จริง อัตราแลกเปลี่ยนที่โพสต์บนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียเป็นเพียงอัตราในตลาดสีเทา และตามประกาศที่ออกเมื่อวันที่ 21 มิถุนายน 2566 ธนาคารกลางเมียนมา จะเป็นผู้ให้บริการ SWAP Financing สำหรับสินค้าจำเป็นที่ต้องเข้าแทรกแซงตลาดอัตราแลกเปลี่ยน

 

********************************************

ที่มา: Global New Light of Myanmar

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงย่างกุ้ง

วันที่ 20 กรกฎาคม 2566

thThai