กระดาษคราฟท์สีน้ำตาล โอกาสในการส่งออกไปในอินเดีย

อินเดียมีการนำเข้ากระดาษและกระดาษแข็งที่เพิ่มขึ้นอย่างน่าสนใจ ข้อมูลจากหน่วยงานด้านสถิติการค้าของอินเดีย (DGCIS) ระบุว่าในช่วงปีงบประมาณที่ผ่านมา (เมษายน 2565 – มีนาคม 2566) มีมูลค่าการนำเข้าประมาณ 52,331 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า 47% ซึ่งมีมูลค่าประมาณ 35,631 ล้านบาท โดยพบว่าเป็นการนำเข้าจากประเทศในภูมิภาคอาเซียนเพิ่มขึ้นถึง 97% โดยเฉพาะการนำเข้ากระดาษที่ยังไม่ได้เคลือบผิว (Uncoated Paper) และกระดาษสำหรับสิ่งพิมพ์ที่มีการนำเข้าจากอาเซียนเพิ่มขึ้นถึง 102% โดยอินเดียนำเข้าจากอินโดนีเซีย และสิงคโปร์ มากที่สุดตามลำดับ สำหรับกระดาษที่เคลือบผิวแล้วมีการนำเข้าเพิ่มขึ้น 51% โดยเฉพาะจากจีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ในขณะที่ การนำเข้าเยื่อกระดาษขยายตัวประมาณ 41%

ด้านสมาคมผู้ผลิตกระดาษในอินเดีย Indian Paper Manufactures Association (IPMA) ให้ความเห็นว่าอินเดียมีความต้องการใช้กระดาษเพิ่มขึ้นในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา และเรียกร้องให้ภาครัฐพิจารณาสนับสนุนการเพิ่มกำลังการผลิตภายในประเทศและออกมาตรการที่ชะลอการนำเข้า โดยอาจใช้มาตรการควบคุมด้านคุณภาพ (Quality Control Order) ในขณะที่สมาพันธ์ผู้ค้ากระดาษ หรือ Federation of Paper Traders’ Associations of India (FPTA) ซึ่งประกอบไปด้วย 37 สมาคมที่เกี่ยวข้อง มองว่าการใช้กระดาษในอินเดียไม่ได้สูงขึ้นมากนักหากเทียบกับช่วงก่อนภาวะโควิด

นอกจากนี้ สินค้าที่อินเดียมีการนำเข้าเพิ่มขึ้นคือเศษกระดาษที่ใช้แล้ว เพื่อนำไปนำไปใช้ในการผลิตเยื่อกระดาษ(Recycled Pulp) และต่อยอดเป็นกระดาษลูกฟูก (Kraft Paper) สำหรับผลิตกล่องบรรจุสินค้ารองรับการค้าออนไลน์ที่กำลังขยายตัว สมาคมบรรจุภัณฑ์ของอินเดีย (Packaging Industry Association of India) คาดการณ์ว่าตลาดบรรจุภัณฑ์ในอินเดียจะขยายตัวอย่างต่อเนื่องในช่วงปี 2563 ถึง 2568 โดยจะเติบโตเฉลี่ยปีละประมาณ 26.7% ซึ่งถือว่าเป็นอุตสาหกรรมที่มีอัตราเติบโตสูงสาขาหนึ่งในห้าของอินเดีย
ที่มา www.thepulpandpapertimes.com มิถุนายน 2566

ข้อมูลเพิ่มเติมและข้อคิดเห็น
ปัจจุบัน อินเดียต้องนำเข้าเศษกระดาษและกล่องกระดาษใช้แล้ว (Waste Paper) จากต่างประเทศมาผลิตเยื่อกระดาษ ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนประมาณ 70% ของวัตถุดิบทั้งหมด โดยอินเดียนำเข้าจากประเทศในยุโรปและสหรัฐอเมริกา ซึ่งในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมาส่งมีราคาเพิ่มขึ้นเนื่องจากเป็นที่ต้องการของตลาดในประเทศพัฒนาแล้วเช่นกัน อินเดียจึงได้แก้ไขปัญหานี้ด้วยหันไปนำเข้ากล่องและกระดาษลูกฟูกที่ใช้แล้วจากเวียดนาม มาเลเซีย และไทย โดยพบว่ามีการนำเข้าจากไทยเพิ่มขึ้นต่อเนื่องในสินค้าพิกัด HS Code 4804.39 และ 4804.21 ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่ามีความเป็นไปได้ว่าไทยน่าจะสามารถขยายตลาดในอินเดียได้อีก

กระดาษคราฟท์สีน้ำตาล โอกาสในการส่งออกไปในอินเดีย
ที่มา: Global Trade Atlas

แม้ว่ารัฐบาลอินเดียจะมีนโยบายพึ่งพาตนเองและยกระดับการผลิตภายในประเทศ แต่เนื่องจากสินค้ากระดาษเป็นสินค้าขั้นกลาง (Intermediate Goods) ที่สามารถสร้างงานและรายได้ในประเทศได้ด้วย อินเดียจึงยังไม่ได้มีมาตรการออกมาเพื่อลดการนำเข้าในระยะ 1-2 ปีนี้

thThai