ในยุคปัจจุบัน ผู้บริโภคทั่วโลกต่างหันมาใส่ใจการดูแลตัวเองและการรักสวยรักงามด้วยการใช้ผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางมากยิ่งขึ้น ในบริบทนี้ เครื่องสำอางไทยได้กลายเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีศักยภาพสูงในการส่งออก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในตลาดใหญ่เช่นประเทศจีน เนื่องจากจีนเป็นประเทศที่มีความนิยมในการใช้ผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางอยู่แล้ว ทำให้ตลาดเครื่องสำอางไทยในจีนมีโอกาสเติบโตอย่างมหาศาล ผู้บริโภคชาวจีนในปัจจุบันมีความสนใจในผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางจากธรรมชาติและออร์แกนิกมากขึ้น โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมจากวัตถุดิบธรรมชาติ ซึ่งมีความปลอดภัยและคุณภาพสูง เครื่องสำอางไทยที่ใช้วัตถุดิบจากธรรมชาติ เช่น สมุนไพรไทย และวัตถุดิบจากพืชท้องถิ่น ได้รับการยอมรับในด้านคุณภาพและความปลอดภัย ซึ่งเป็นจุดเด่นที่สามารถดึงดูดความสนใจของผู้บริโภคชาวจีนได้อย่างดีเยี่ยม นอกจากนี้ การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของผู้บริโภคชาวจีนที่หันมาใส่ใจสุขภาพและการใช้ผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ทำให้ผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางจากธรรมชาติและออร์แกนิคเป็นที่ต้องการมากขึ้น ส่งผลให้เครื่องสำอางไทยมีโอกาสในการเจาะตลาดนี้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ที่มาของรูป: National Bureau of Statistics of China ที่มาของรูป https://image.makewebeasy.net/makeweb/0/oapf9qNrm/Content/CON09_07.png?v=202305101549 เมื่อวิเคราะห์ข้อมูลมูลค่าการส่งออกสินค้ากลุ่มเครื่องสำอาง สบู่ และผลิตภัณฑ์รักษาผิวของไทยไปยังประเทศจีนในช่วงสิบปีที่ผ่านมา ตั้งแต่ปี 2013 ถึง 2022 พบว่าในช่วงห้าปีแรก ตั้งแต่ปี 2013 ถึง 2017 มูลค่าการส่งออกของไทยอยู่ระหว่าง 3,200 ถึง 3,600 ล้านบาท จนกระทั่งในปี 2018 มูลค่าการส่งออกเพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดดเป็น 9,000 ล้านบาท เนื่องจากความสำคัญที่เพิ่มขึ้นของความสวยงามในสังคมจีน การมีพื้นที่ในการแสดงออกทางความสวยงาม กิจกรรมและการแข่งขันที่เพิ่มมากขึ้น รวมถึงการเติบโตของวงการบันเทิงจีน … อ่านเพิ่มเติม โอกาสตลาดเครื่องสำอางไทยในจีน