fb
แนะนำระบบ Retail Weather IQ สำหรับการวิเคราะห์ตลาดสหรัฐฯ
โดย
Marting@ditp.go.th
ลงเมื่อ 18 กรกฎาคม 2568 02:00
15

     เนื้อหาสาระข่าวและบทวิเคราะห์: ปฏิเสธไม่ได้ว่าการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ หรือ Climate Change ได้ส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศสิ่งแวดล้อม และวิถีชีวิตในด้านต่าง ๆ ของพวกเราทุกคนในทางใดทางหนึ่ง โดยหนึ่งในด้านผลกระทบที่เชื่อว่าหลายคนอาจคาดไม่ถึงนั่นก็คือสภาพภูมิอากาศส่งผลต่อการค้าด้วยเช่นกัน กล่าวคือ พฤติกรรมของผู้บริโภคนั้นอาจได้รับอิทธิพลที่มีผลต่อความต้องการซื้อสินค้ามาจากสภาพภูมิอากาศด้วยเช่นกัน และจากการที่ในปัจจุบันนี้สภาพภูมิอากาศค่อนข้างจะมีความผันผวน ไม่แน่นอน และคาดการณ์ได้ยากกว่าในอดีต ทำให้เกิดความพยายามริเริ่มจากสหพันธ์ค้าปลีกแห่งชาติของสหรัฐอเมริกา (National Retail Federation: NRF) ร่วมกับบริษัท Planalytics ในการพัฒนาระบบ “Retail Weather IQ” สำหรับประมวลข้อมูลสภาพภูมิอากาศและข้อมูลสถิติยอดขายและความต้องการสินค้าในแต่ละพื้นที่ เพื่อเพิ่มมิติในการวิเคราะห์พฤติกรรมผู้บริโภคในตลาดสหรัฐฯ 

     แนวคิด Weather-Driven Demand หรือ ความต้องการสินค้าซึ่งได้รับอิทธิพลจากสภาพภูมิอากาศ คือแนวคิดที่อยู่เบื้องหลังผลการศึกษาวิเคราะห์ข้อมูลปริมาณความต้องการสินค้าที่แปรผันตามสภาพภูมิอากาศตามที่แต่ละท้องที่ทั่วสหรัฐฯ ทำให้สามารถคาดการณ์ พฤติกรรมผู้บริโภคซึ่งได้รับอิทธิพลจากสภาพภูมิอากาศ (Weather-Driven Consumer Behavior) ดังจะเห็นได้จากการวิเคราะห์ข้อมูลบางส่วนจำแนกตามช่วงเวลาและพื้นที่

     ในเดือนพฤษภาคมปีนี้ ถือได้ว่าเป็นเดือนพฤษภาคมที่อากาศค่อนข้างเย็นกว่าปกติ (เดือนพฤษภาคมที่เย็นที่สุดใน 2 ปี) และเกิดพายุขนาดใหญ่ขึ้นบริเวณชายฝั่งตะวันออกของสหรัฐฯค่อนข้างชุก ทำให้ปริมาณความต้องการสินค้ากลุ่มใช้ประกอบกิจกรรมนอกบ้านหรือในที่แจ้ง (Outdoor) และกลุ่มสินค้าที่เกี่ยวข้องกับกิจกรรมช่วงก่อนเข้าสู่ฤดูร้อน อาทิ สินค้าอุปกรณ์เกี่ยวกับสนามหญ้าและสวน สินค้าเฟอร์นิเจอร์นอกบ้าน (Patio Furniture) และเสื้อผ้าเครื่องแต่งกายสำหรับหน้าร้อนในปีนี้ค่อนช้างล่าช้ากว่าในปีก่อนหน้า โดยที่เมือง Baltimore มลรัฐ Maryland ปริมาณความต้องการสินค้าเครื่องตัดหญ้าลดลง 10% ขณะที่เมือง Pittsburgh มลรัฐ Pennsylvania ปริมาณความต้องการสินค้ารองเท้าแตะลดลงเช่นกัน     

     ในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา สำหรับพื้นที่ในชายฝั่งตะวันออก และ Midwest ถือว่าเป็นเดือนมิถุนายนที่ฝนตกชุกที่สุดในรอบ 4 ปี ทำให้ปริมาณความต้องการสินค้าอุปกรณ์สารเคมีสำหรับสระว่ายน้ำลดลง 10% ในพื้นที่ดังกล่าว ขณะที่พื้นที่ทางตอนใต้ และชายฝั่งตะวันตกต้องเผชิญกับสภาพอากาศร้อนจัดที่ลากยาวกว่าปกติ ในทิศทางตรงกันข้ามกลับทำให้ปริมาณความต้องการสินค้าอุปกรณ์สารเคมีสำหรับสระว่ายน้ำเพิ่มขึ้น 14% อาทิเช่นในเมือง Indianapolis มลรัฐ Indiana เป็นต้น 

      สำหรับในเดือนกรกฎาคมนี้ เนื่องจากหลายเมืองในพื้นที่ชายฝั่งกำลังเผชิญกับสภาพภูมิอากาศเย็นกว่าปกติ ในขณะที่ทางตอนกลางของประเทศอุณหภูมิค่อย ๆ เพิ่มสูงขึ้นสวนทางกันนั้น ทำให้ปริมาณความต้องการสินค้าเครื่องปรับอากาศในเมือง Kansas City มลรัฐ Kansas เพิ่มขึ้น 13% ตรงกันข้ามกับในเมือง New York City ที่ปริมาณความต้องการสินค้าเครื่องปรับอากาศลดลงถึง 17% เช่นเดียวกันกับสินค้าชุดว่ายน้ำในเมือง Boston มลรัฐ Massachusetts ที่ปริมาณความต้องการสินค้าลดลง 8% ในขณะที่เมือง Oklahoma City มลรัฐ Oklahoma ปริมาณความต้องการสินค้าเพิ่มขึ้น 11% ด้วยสภาพอากาศที่ร้อนกว่า

     จากตัวอย่างการประมวลข้อมูลในช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมาแสดงให้เห็นอย่างชัดเจนว่าสภาพภูมิอากาศในแต่ละช่วงเวลา และในแต่ละพื้นที่ของสหรัฐฯซึ่งมีความแตกต่างกันพอสมควรนั้นสร้างให้เกิดปริมาณความต้องการสินค้าที่มาก – น้อย และความต้องการที่มีต่อแต่ละประเภทกลุ่มสินค้าแตกต่างกันไป ทำให้คำอธิบายของ Weather-Driven Demand ซึ่งสะท้อนให้เห็นพฤติกรรมของผู้บริโภคมีความสำคัญมากยิ่งขึ้น

     ข้อคิดเห็น/ข้อเสนอแนะ: ด้วยความสำคัญและประโยชน์ของการรู้เท่าทันความเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศซึ่งมีอิทธิพลต่อความต้องการสินค้าและพฤติกรรมของผู้บริโภคอย่างมีนัยสำคัญ ตามที่ได้หยิบยกตัวอย่างอธิบายไว้ในข้างต้นแล้ว และเพื่อประโยชน์ในการวิเคราะห์ข้อมูลเหล่านั้นในการคาดการณ์ทิศทางและแนวโน้มปริมาณการสั่งซื้อสินค้า และประเภทกลุ่มสินค้าจากบรรดาผู้นำเข้าในสหรัฐฯ ในพื้นที่เมืองและมลรัฐต่าง ๆ ของสหรัฐฯ ในแต่ละช่วงเวลาได้อย่างแม่นยำ สอดคล้องกับสภาพความต้องการจริงให้ได้มากที่สุดนั้น สคต. ณ เมืองไมอามีจึงเสนอแนะให้ผู้ประกอบการ ผู้ผลิต และผู้ส่งออกสินค้าจากประเทศไทย พิจารณาใช้งานระบบ Retail Weather IQ อีกทางหนึ่ง (สามารถเข้าใช้งานระบบได้ ที่นี่) โดยระบบจะอัพเดทข้อมูลความต้องการสินค้าตามสภาพภูมิอากาศแบบรายสัปดาห์ เพื่อประโยชน์ต่อการติดตามข้อมูลตลาดสหรัฐฯและการวางแผนการส่งออก 

ตัวอย่างระบบ Retail Weather IQ บนหน้าเว็บไซต์ NRF.com

retailweatheriq-may-and-june-maps_updated.png

 

retailweatheriq-weather-driven-demand.png

ที่มา: National Retail Federation (NRF)
เรื่อง: “How weather is shaping retail trends: Q2 2025”
โดย: Lindsey Henry
สคต. ไมอามี /วันที่ 15 กรกฎาคม 2568

Share :
Instagram