ญี่ปุ่นยกระดับประสิทธิภาพของธุรกิจร้านสะดวกซื้อด้วยปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence: AI) โดยเฉพาะในการแก้ปัญหาการขาดแคลนแรงงาน ซึ่งเป็นหนึ่งในอุปสรรคหลักของการดำเนินธุรกิจในปัจจุบัน และการบริหารจัดการสินค้า (place orders and manage inventory)
FamilyMart เริ่มใช้ AI ในกว่า 500 สาขาทั่วประเทศเมื่อเดือนมิถุนายน 2568 โดยเน้นการใช้เทคโนโลยีสำหรับวิเคราะห์ยอดขายในปีที่ผ่านมา จำนวนลูกค้า และแนวโน้มการบริโภค เพื่อเพิ่มความแม่นยำในการสั่งสินค้าเพื่อจำหน่ายในแต่ละสาขา รวมถึงขนมปัง แซนวิช และข้าวปั้น (โอนิกิริ) โดย AI ซึ่งสามารถประมวลฐานข้อมูลขนาดใหญ่ในเวลาอันรวดเร็วหลายเท่าของศักยภาพมนุษย์ จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน ทั้งการลดเวลาในการสั่งสินค้า และลดอัตราสินค้าหมด/ไม่พอจำหน่ายลงถึงร้อยละ 4 ซึ่งเหล่านี้ นอกจากจะลดต้นทุน และการพึ่งพาพนักงานแล้ว ยังสร้างกำไรจากระบบบริหารสินค้าที่เหมาะสม ทั้งด้านคุณภาพและปริมาณ FamilyMart จะเร่งนำ AI ไปใช้ในสาขาต่างๆ อย่างแพร่หลายต่อไป
Aeon ใช้ AI ในการบริหารการลดราคาอาหารปรุงสำเร็จพร้อมรับประทาน (packaged meals) และอาหารสดในซูเปอร์มาร์เกต
Lawson Inc. เปิดตัว “Next-Generation Convenience Store” เมื่อวันที่ 23 มิถุนายน ศกนี้
หลังจาก Mitsubishi Corp. บริษัทแม่ของ Lawson Inc. ได้ร่วมธุรกิจกับบริษัทโทรคมนาคมรายใหญ่ KDDI Corp. โดยมุ่งเน้นในการนำ AI และเทคโนโลยียุคใหม่มาใช้เพื่อยกระดับประสิทธิภาพของพนักงาน และยกระดับการให้บริการ เพิ่มความสะดวก และความพึงพอใจของลูกค้า รวมถึงแก้ปัญหาการขาดแคลนแรงงาน โดยในชั้นต้น จะติดตั้งกล้อง AI ใน 14 จุดทั่วร้าน เพื่อทำการวิเคราะห์พฤติกรรมการบริโภค ประมวลสินค้าที่ตรงกับความต้องการเฉพาะราย และแนะนำสินค้านั้นๆ บนป้ายดิจิทัล (Digital Signage) เช่น เมื่อลูกค้าหยิบขนมหวาน AI จะรับทราบพฤติกรรม และนำเสนอกาแฟเพื่อทานกับขนม หรือหากลูกค้ายังไม่ตัดสินใจซื้อ และยังอยู่หน้าชั้นวางสินค้า ป้ายจะแสดงข้อความและรูปภาพเพื่อแนะนำสินค้าขายดี รวมถึงการใช้ป้ายดิจิทัลแบบทัชสกรีน (Touchscreen) ที่สามารถแสดงรายละเอียดของผลิตภัณฑ์ และประชาสัมพันธ์สินค้าที่ปรุงเสร็จใหม่ นอกจากนี้ ยังนำหุ่นยนต์มาใช้ในขั้นตอนการเตรียมอาหาร และจัดสต๊อคลังเครื่องดื่มที่มีน้ำหนักมากด้วย
ในการนี้ Lawson ตั้งเป้าหมายในการลดจำนวนพนักงานในร้านค้าร้อยละ 30 ภายในปี 2030 โดยนำหุ่นยนต์มาใช้ทดแทน ทั้งในการเตรียมอาหาร (เช่น การทอด) ไปจนถึงยก เติม และจัดวางสินค้าบนชั้น นอกจากนี้ ยังใช้ในการควบคุมการทำงานของพนักงานเพื่อยกระดับประสิทธิภาพของการบริการอีกด้วย
ที่มา : https://www3.nhk.or.jp/