fb
 ตลาด E-Commerce ฝรั่งเศสขยายตัวต่อเนื่องมาจากยอดขายสินค้าแฟชั่น
โดย
Supawatc@ditp.go.th
ลงเมื่อ 17 กรกฎาคม 2568 14:01
7

สมาพันธ์ผู้ประกอบการค้า E-Commerce แห่งฝรั่งเศส (FEVAD) เปิดเผยรายงานสรุปภาพรวมตลาดการค้าออนไลน์ประจำปี 2024 โดยระบุว่า ผลประกอบการรวมจากทั้งการจำหน่ายสินค้าและการให้บริการมีมูลค่าสูงถึง 175,000 ล้านยูโร จากจำนวนธุรกรรมทั้งหมด 2.6 พันล้านรายการ

ในส่วนของยอดขายสินค้า มีมูลค่ารวม 66,900 ล้านยูโร ซึ่งใกล้เคียงกับระดับสูงสุดที่เคยทำได้ในปี 2021 ที่ 67,000 ล้านยูโร หลังจากที่มูลค่าการขายสินค้าอยู่ในระดับทรงตัวตลอดช่วงสองปีที่ผ่านมา

ในปี 2024 ผู้บริโภคชาวฝรั่งเศสจำนวน 41.6 ล้านคน ได้ทำการซื้อสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์ เพิ่มขึ้น 2.2 ล้านคน เมื่อเทียบกับปี 2023 โดยมีจำนวนการซื้อเฉลี่ย 62 รายการต่อคนต่อปี และมีมูลค่าเฉลี่ยต่อการซื้ออยู่ที่ 68 ยูโร ซึ่งใกล้เคียงกับระดับของปีก่อนหน้า

มูลค่าและจำนวนการซื้อขายสินค้าออนไลน์ในฝรั่งเศสเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ   พบว่าผู้บริโภคสินค้าออนไลน์กว่าร้อยละ 6นิยมซื้อสินค้าในหมวดหมู่แฟชั่นและเครื่องแต่งกายเป็นหลัก ผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ยอดนิยม เช่น Shein, Temu และ Amazon    แนวโน้มดังกล่าวส่งผลให้สัดส่วนการซื้อขายสินค้าแฟชั่นและเครื่องแต่งกายผ่านช่องทางออนไลน์เพิ่มขึ้นเป็นร้อยละ 23 จากร้อยละ 21 ในปี 2023 คิดเป็นมูลค่ารวม 7.7 พันล้านยูโร

ข้อมูลเชิงพฤติกรรมการบริโภคสินค้าแฟชั่นผ่านแพลตฟอร์มเหล่านี้ อาจถูกนำมาใช้เป็นข้อมูลอ้างอิงสำคัญในการผลักดันการออกกฎหมายควบคุมการบริโภคสินค้า Fast Fashion ในฝรั่งเศสและสหภาพยุโรปให้มีความชัดเจนและเป็นรูปธรรมมากยิ่งขึ้น    หนึ่งในแนวทางที่อาจถูกพิจารณาในอนาคต ได้แก่ การจัดเก็บภาษีนำเข้าสินค้า Fast Fashion ซึ่งเป็นมาตรการที่สหรัฐอเมริกาได้นำมาใช้แล้วบางส่วน

นอกเหนือจากเสื้อผ้าและเครื่องแต่งกายแล้ว สินค้าประเภทอื่นที่ได้รับความนิยมในหมู่ผู้บริโภคชาวฝรั่งเศสบนแพลตฟอร์มออนไลน์ ได้แก่ รองเท้า (ร้อยละ 49), ผลิตภัณฑ์ดูแลร่างกายและความงาม (ร้อยละ 47) และ ของเล่น (ร้อยละ 43)    นอกจากนี้ สินค้ามือสอง ยังเป็นสินค้าอีกหนึ่งประเภทที่ได้รับความนิยม โดยพบว่าผู้บริโภคออนไลน์ ร้อยละ 51 มีพฤติกรรมเลือกซื้อสินค้ามือสอง และในจำนวนนั้น ร้อยละ 39 เป็นสินค้าประเภท แฟชั่นและเสื้อผ้ามือสอง

วามเห็นสคต.

จากผลสำรวจของสมาพันธ์ผู้ประกอบการ E-commerce ฝรั่งเศส (FEVADแพลตฟอร์มซื้อขายสินค้าออนไลน์ในปี 2024 ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดสามอันดับแรก ได้แก่

  • อันดับที่ เว็บไซต์ Amazon มีปริมาณผู้เข้าชม 41.05 ล้านคนต่อเดือน (36.88 ล้านคน ปี 2023) 

  • อันดับที่ 2  เว็บไซต์ Leboncoin  มีปริมาณผู้เข้าชม 29.63 ล้านคนต่อเดือน (27.57 ล้านคน ปี 2023) ซึ่งขายสินค้ามือสองเป็นหลักและได้รับความนิยมเป็นอย่างมากสำหรับประกาศขายหรือให้เช่าอสังหาริมทรัพย์ 

  • อันดับที่ 3 เว็บไซต์ E.Leclerc แพลตฟอร์มออนไลน์ของห้างค้าปลีก E.Leclerc มีปริมาณผู้เข้าชม 20.58 ล้านคนต่อเดือน (16.63 ล้านคน ปี 2023)  ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นสองอันดับจากอันดับที่ ในปีก่อนหน้า

คาดการณ์ว่าความนิยมในการซื้อขายสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์ในฝรั่งเศสจะยังคงปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องทุกปี  โดยเฉพาะการทำตลาดผ่านสื่อออนไลน์ดังเช่น Tiktok  Facebook  Instagram ยังคงเป็นอาวุธสำคัญที่ช่วยในการส่งเสริมการขายได้เป็นอย่างดี  ซึ่งปัจจุบันผู้บริโภคฝรั่งเศสร้อยละ 75 สามารถเข้าถึงสื่อต่างๆเหล่านี้ได้  ดังนั้นผู้ประกอบการไทยควรพิจารณานำเสนอสินค้าหรือบริการผ่านช่องทางเหล่านี้เพิ่มมากขึ้น  และการใช้ภาษาท้องถิ่นในการสื่อสารจะช่วยเพิ่มโอกาสทางการขายได้เป็นอย่างดี

ที่มาของข่าว

ข้อมูลจาก Les Echos 

https://www.lesechos.fr/industrie-services/conso-distribution/e-commerce-dope-par-lhabillement-les-achats-en-ligne-sapprochent-de-leur-plus-haut-historique-2174538

Share :
Instagram