ในช่วงไตรมาสแรกของปีงบการเงิน 2568 ภาพรวมของอุตสาหกรรมรถจักรยานยนต์ในประเทศอินเดียชี้ให้เห็นถึงแนวโน้มการชะลอตัวในกลุ่มรถจักรยานยนต์ขนาดเล็กและกลุ่มราคาประหยัด (entry-level segment) ซึ่งได้รับผลกระทบโดยตรงจากรายได้ภาคเกษตรที่ซบเซา และสภาพภูมิอากาศที่แปรปรวน โดยเฉพาะฝนที่ตกไม่สม่ำเสมอในพื้นที่ชนบท ขณะที่ตลาดระดับบน (premium segment) และกลุ่มรถจักรยานยนต์ไฟฟ้า (EV) กลับแสดงแนวโน้มเติบโตอย่างมั่นคง สะท้อนถึงการเปลี่ยนแปลงในพฤติกรรมและกำลังซื้อของผู้บริโภคในเขตเมือง
โดยบริษัท Honda Motorcycle and Scooter India (HMSI) รายงานยอดขายรถจักรยานยนต์และสกูตเตอร์รวมในไตรมาสแรกของปีงบการเงิน 2568 เหลือเพียง 4.67 ล้านคัน ซึ่งลดลงร้อยละ 6 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า โดยเฉพาะกลุ่มรถจักรยานยนต์ขนาดน้อยกว่าหรือเท่ากับ 110cc ซึ่งมีสัดส่วนตลาดประมาณร้อยละ 45 และพึ่งพาตลาดชนบทเป็นหลัก มียอดขายลดลงถึงร้อยละ 9
สำหรับปัจจัยสำคัญที่ส่งผลต่อการชะลอตัว ได้แก่: ฝนที่ตกไม่สม่ำเสมอในพื้นที่เกษตรกรรม รายได้ภาคเกษตรที่ชะลอตัวหรือหยุดนิ่ง ราคารถจักรยานยนต์กลุ่มประหยัดที่สูงขึ้นจากมาตรฐานสิ่งแวดล้อมใหม่ (BS VI) และต้นทุนวัตถุดิบ
อย่างไรก็ดี HMSI ยังมองเห็นโอกาสการฟื้นตัวในช่วงหลังฤดูมรสุม จึงได้วางแผนฟื้นตัวตลาดผ่านการเปิดตัวรถรุ่นใหม่ทั้งในกลุ่มเครื่องยนต์สันดาป (ICE) และรถจักรยานยนต์ไฟฟ้า (EV) โดยคาดหวังยอดขายเพิ่มขึ้นในช่วงเทศกาลนวราตรี–ดิวาลี ซึ่งถือเป็นฤดูกาลจับจ่ายสำคัญของผู้บริโภคอินเดีย นอกจากนี้ ยังมีแผนเพิ่มส่วนแบ่งตลาดจากร้อยละ 27 เป็นร้อยละ 30 ภายในปี 2573 ผ่านการปรับกลยุทธ์ขยายตลาดโดยเจาะกลุ่มลูกค้าผู้หญิง ซึ่งปัจจุบันมีสัดส่วนเพียงร้อยละ 10 ของผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ทั้งหมด ด้วยการพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้มีน้ำหนักเบา ใช้งานง่าย และปลอดภัยยิ่งขึ้นเหมาะสมสำหรับลูกค้าผู้หญิง รวมถึงขยายกลุ่มเป้าหมายในเมืองรอง Tier II - Tire III และเมืองขนาดกลาง
ขณะที่รายงานของ Crisil Intelligence ระบุว่าตลาดรถจักรยานยนต์ระดับพรีเมียม (ขนาดมากกว่า 150cc) กลับมีแนวโน้มการเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยมีสัดส่วนทางการตลาดเพิ่มขึ้นจากร้อยละ 14 ในปี 2562 เป็นร้อยละ 19 ในปี 2567 และคาดว่าจะเพิ่มเป็นร้อยละ 22 ภายในปี 2573
โดยพบว่ายอดขายในกลุ่มพรีเมียมฟื้นตัวสูงกว่าระดับก่อนเกิดโควิด-19 ถึงร้อยละ 22 สะท้อนความต้องการของผู้บริโภคในกลุ่มที่มีกำลังซื้อสูง ซึ่งให้ความสำคัญกับคุณภาพ สมรรถนะ และดีไซน์
สำหรับปัจจัยที่สนับสนุนการเติบโตของตลาดพรีเมียม ได้แก่: กลุ่มผู้บริโภคที่มีรายได้มั่นคงในเขตเมือง ความหลากหลายของรุ่นรถพรีเมียมที่เพิ่มขึ้นจาก 23 รุ่นในปี 2562 เป็น 35 รุ่นในปี 2567 อิทธิพลของกระแสโลกาภิวัตน์และรสนิยมของผู้บริโภคยุคใหม่
บทสรุป
อุตสาหกรรมรถจักรยานยนต์ในอินเดียกำลังปรับสมดุลจากการพึ่งพาตลาดชนบทสู่ตลาดเมืองและพรีเมียมมากขึ้น ภายใต้แรงกดดันจากเศรษฐกิจชนบทและการเปลี่ยนแปลงด้านพลังงาน อย่างไรก็ดี แม้รถยนต์จักรยานยนต์ไฟฟ้าจะเริ่มมีแนวโน้มเป็นที่สนใจมากขึ้นในตลาด และเป็นเป้าหมายระยะยาวในการพัฒนาอุตสาหกรรมของรัฐบาลอินเดีย แต่ปัจจุบันการผลิตและใช้รถจักรยานยนต์ไฟฟ้ายังคงมีความท้าทายในตลาดหลายประการ อาทิ การขาดแคลนสถานีชาร์จในเขตชนบทและกึ่งเมือง ความไม่เสถียรของระบบไฟฟ้าที่ยังคงเป็นปัญหาในหลายพื้นที่ และต้นทุนเริ่มต้นของรถ EV ที่ยังสูงกว่ารถ ICE เป็นต้น
เพื่อแก้ไขปัญหาความท้าทายดังกล่าว HMSI จึงได้ร่วมมือกับภาครัฐในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานสำหรับ EV และทดลองใช้ระบบเปลี่ยนแบตเตอรี่ (battery swapping) เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้บริโภคให้มากขึ้น ทั้งนี้ กลยุทธ์ของ HMSI ถือเป็นตัวอย่างของการปรับตัวที่ดีที่อาจนำมาใช้ประกอบเป็นแนวทางต่อยอดในการวางแผนธุรกิจเจาะตลาดในอินเดียและเอเชียใต้ต่อไปได้
ข้อคิดเห็น/ข้อเสนอแนะ
จากแนวโน้มการเติบโตและทิศทางของรถจักรยานยนต์ในตลาดอินเดียข้างต้น ผู้ประกอบการไทยอาจพิจารณาเตรียมความพร้อมและใช้โอกาสจากทิศทางดังกล่าวในการวางแผนเจาะตลาดรถจักรยานยนต์ในอินเดีย ได้ดังนี้
1. การวางแผนการผลิตและส่งออกชิ้นส่วนสำหรับรถจักรยานยนต์ไฟฟ้า (EV) เช่น แบตเตอรี่ มอเตอร์ไฟฟ้า ระบบควบคุม EV และระบบชาร์จ เพื่อให้สอดคล้องกับที่อินเดียมีแผนขยายโรงงาน EV ภายในปี 2571
2. การพัฒนาผลิตภัณฑ์เสริมเฉพาะกลุ่ม เช่น อุปกรณ์ขับขี่สำหรับผู้หญิง และอุปกรณ์ตกแต่งสำหรับตลาดพรีเมียม
3. ความร่วมมือกับบริษัทอินเดียในการดำเนินธุรกิจบริการหลังการขาย: โดยเฉพาะในเมืองขนาดกลางและเมืองรอง Tier II - Tire III เพื่อเข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคที่กำลังเติบโต
4. การลงทุนหรือร่วมลงทุนกับบริษัทอินเดียในธุรกิจโครงสร้างพื้นฐาน EV: โดยเฉพาะระบบชาร์จไฟและระบบเปลี่ยนแบตเตอรี่ ซึ่งยังขาดแคลนอยู่ในปัจจุบัน
แหล่งอ้างอิง
1. Honda Eyes 30% Share in Indian Two-Wheeler Market, Sees Potential to Grow Sales Among Women. The Economic Times, Jul 21, 2025,
2. Erratic Rains & Low Farm Income Hit Entry-Level Bike Sales: HMSI. The Economic Times, Jul 20, 2025,
3. India’s Two-Wheeler Market Outlook 2025–2030. CRISIL Market Intelligence, Jul 2025.
4. Premium motorcycles may account for 22% of total market by 2030: Crisil, Business Standard, Jul 10, 2025.