ตลาดผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางสำหรับผู้ชายในประเทศญี่ปุ่นมีแนวโน้มเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยในปี 2567 มูลค่าตลาดสูงถึง 497 พันล้านเยน ขยายตัว 1.8 เท่าในช่วง 5 ปี สะท้อนถึงไลฟ์สไตล์ของผู้ชายญี่ปุ่น ที่ใส่ใจกับภาพลักษณ์ รวมถึงการดูแลสุขภาพผิวมากขึ้น
รายงานผลสำรวจโดยบริษัทวิจัยการตลาด Intage Inc. พบว่า กลุ่มผลิตภัณฑ์ดูแลผิวทั่วไป (เช่น โฟมล้างหน้า โทนเนอร์ เซรั่ม ฯลฯ) ครองสัดส่วนตลาดมากที่สุด (ร้อยละ 90) โดยมีมูลค่ารวมกว่า 438 พันล้านเยน ขณะเดียวกัน ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวเชิงลึก เช่น เซรั่ม และเอสเซนส์ มีอัตราการเติบโตสูงสุด โดยเพิ่มขึ้นจากปี 2562 ถึง 4.9 เท่า สะท้อนพฤติกรรมการใส่ใจบำรุงผิวพรรณอย่างจริงจัง นอกจากนี้ กลุ่มผลิตภัณฑ์กันแดด และเมคอัพมีแนวโน้มเติบโตดีเช่นกัน โดยเฉพาะในช่วงฤดูร้อน โดยในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา มีอัตราการขยายตัว 2 เท่า และ 1.3 เท่าตามลำดับ ทั้งนี้ กระแสการดูแลผิวดังกล่าว พบในผู้ชายทุกช่วงอายุ โดยเหตุผลหลักๆ ในการใช้ผลิตภัณฑ์ประทินผิว อาทิ เพื่อแก้ปัญหาผิวแห้ง หรือเป็นสิว (ร้อยละ 31.2) และเพื่อเสริมความงามและภาพลักษณ์ (ร้อยละ 24.1)
จากผลสำรวจความคิดเห็นในประเด็น “ผู้ชายกับความสวยความงาม” ผู้บริโภคร้อยละ 60 มีมุมมองเชิงบวกต่อเทรนด์การใช้ผลิตภัณฑ์ประทินผิวของผู้ชาย โดยเฉพาะกลุ่มผู้หญิงอายุต่ำกว่า 20 ปี ที่ให้การสนับสนุนถึงร้อยละ 86 ซึ่งมุมมองที่เปิดกว้างต่อเทรนด์การดูแลภาพลักษณ์ของผู้ชายญี่ปุ่นนี้ นอกจากจะขยายโอกาสผลิตภัณฑ์สำหรับผู้ชายแล้ว ยังส่งเสริมการขยายตัวของตลาดเครื่องสำอางในภาพรวมอีกด้วย
------------------------------------------------------------------------------------------------