ตั้งแต่วันที่ 28 มิถุนายน 2568 การรถไฟแห่งประเทศจีน (China Railway) ได้เริ่มเปิดให้บริการ “Easy Travel” หรือ “การเดินทางแบบเบาสบาย” ในรูปแบบทดลอง ณ สถานีรถไฟ 19 แห่งทั่วประเทศจีน โดยสถานีที่เข้าร่วมโครงการนำร่องนี้ ได้แก่ สถานีปักกิ่งตะวันตก ปักกิ่งใต้ เซี่ยงไฮ้หงเฉียว เซี่ยงไฮ้ หางโจวตะวันออก หางโจว เหอเฟยใต้ กว่างโจวใต้ เซินเจิ้นเหนือ ฉางซาตะวันออก คุนหมิง คุนหมิงใต้ ต้าหลี่ ลี่เจียง เป่าซาน ผูเอ๋อร์ สิบสองปันนา รวมถึงสถานีเฉิงตูตะวันออกและเฉิงตูตะวันตก
บริการ Easy Travel กับขั้นตอนใช้ง่าย ๆ สะดวกทุกการเดินทาง
บริการ “Easy Travel” นี้มีวัตถุประสงค์เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ผู้โดยสารในการเดินทางระหว่างที่พักและสถานีรถไฟ โดยครอบคลุมพื้นที่ในเมืองเดียวกันในรัศมีไม่เกิน 35 กิโลเมตรจากสถานี ซึ่งผู้โดยสารสามารถเลือกใช้บริการได้ 2 รูปแบบตามความเหมาะสม ได้แก่ บริการรับสัมภาระจากบ้านส่งถึงสถานีสำหรับผู้โดยสารขาออก และบริการรับสัมภาระจากสถานีส่งถึงบ้านสำหรับผู้โดยสารขาเข้า
ในกรณีของผู้โดยสารขาออก เจ้าหน้าที่จะไปรับสัมภาระจากจุดที่ผู้โดยสารระบุไว้ล่วงหน้า ไม่ว่าจะเป็นบ้าน โรงแรม หรือที่พักอื่น ๆ จากนั้นนำสัมภาระไปยังสถานีรถไฟต้นทาง และเมื่อผ่านการตรวจสอบความปลอดภัยเรียบร้อยแล้ว สัมภาระจะถูกส่งต่อไปยังชานชาลาที่ผู้โดยสารจะขึ้น หรือจัดเก็บไว้ในตู้รับฝากภายในสถานี ตามที่ผู้โดยสารเลือกไว้ล่วงหน้า
ส่วนผู้โดยสารขาเข้า เจ้าหน้าที่จะเข้ารับสัมภาระจากชานชาลาที่ผู้โดยสารจะลง หรือจากตู้รับฝากภายในสถานี แล้วนำไปจัดส่งถึงที่หมายตามเวลาที่ได้แจ้งเอาไว้ สำหรับสถานีขนาดใหญ่ เช่น เซี่ยงไฮ้หงเฉียวและเซี่ยงไฮ้ สัมภาระจะถูกจัดเก็บไว้ที่เคาน์เตอร์บริการ ขณะที่สถานีอื่น ๆ จะมีการติดตั้งตู้รับฝากในจุดที่สามารถมองเห็นและเข้าถึงได้ง่าย เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้โดยสารให้ได้มากที่สุด
อัตราค่าบริการและข้อจำกัดของสัมภาระในบริการ Easy Travel
ในช่วงนำร่องนี้ การคิดค่าบริการจะเป็นแบบเหมาจ่ายต่อชิ้น โดยการรับของจากจุดต้นทางถึงสถานี หรือจากสถานีถึงจุดหมายปลายทาง จะมีค่าบริการ 68 หยวนต่อชิ้น และหากเป็นการรับของถึงชานชาลาหรือส่งตรงจากชานชาลาถึงบ้าน จะมีค่าบริการ 98 หยวนต่อชิ้น โดยในอนาคตอาจมีการปรับราคาให้สอดคล้องกับต้นทุนการดำเนินงานและความต้องการของตลาด
นอกจากนี้ ผู้ใช้บริการต้องมั่นใจว่าสัมภาระมีขนาดและน้ำหนักเป็นไปตามข้อกำหนดของ China State Railway Group ซึ่งระบุไว้ว่า เด็กสามารถนำสัมภาระได้ไม่เกิน 10 กิโลกรัมต่อคน นักการทูต ได้ไม่เกิน 35 กิโลกรัมต่อคน และผู้โดยสารทั่วไปได้ไม่เกิน 20 กิโลกรัมต่อคน โดยขนาดของสัมภาระแต่ละชิ้น ต้องมีความยาวรวมไม่เกิน 160 เซนติเมตรสำหรับรถไฟปกติ และไม่เกิน 130 เซนติเมตรสำหรับรถไฟ ความเร็วสูง (CRH) อีกทั้ง ยังต้องไม่เป็นสิ่งของต้องห้ามหรือจำกัดตามที่ระบุไว้ในบัญชีรายการสิ่งของของสำนักงานการรถไฟแห่งชาติและกระทรวงความมั่นคงสาธารณะ
จองง่ายผ่านแอปและช่องทางออนไลน์
ผู้โดยสารที่มีตั๋วโดยสารสามารถจองบริการผ่านแอปพลิเคชัน China Railway 12306 หรือ มินิโปรแกรมใน WeChat สำหรับบริการรับสัมภาระจากบ้านไปสถานี โดยต้องทำการจองล่วงหน้าระหว่าง 48 ถึง 4 ชั่วโมงก่อนเวลาออกเดินทาง โดยเจ้าหน้าที่จะนำสัมภาระไปผ่านการตรวจสอบและส่งเข้าตู้บริการภายในสถานีก่อนเวลาออกเดินทาง 30 นาที หรือส่งถึงชานชาลาก่อนเวลา 10 นาที ส่วนบริการจากสถานีถึงบ้าน ผู้โดยสารต้องจองล่วงหน้าระหว่าง 24 ถึง 1 ชั่วโมงก่อนขบวนรถไฟถึงสถานีปลายทาง โดยเจ้าหน้าที่จะนำสัมภาระไปส่งถึงปลายทางภายใน 5 ชั่วโมงหลังจากรับของ
นอกจากนี้ ผู้โดยสารยังสามารถยกเลิกการใช้บริการได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใด ๆ ก่อนเจ้าหน้าที่มารับของและจะมีการติดต่อยืนยันกับผู้โดยสารทางโทรศัพท์ก่อนส่งของ หากมีการเปลี่ยนแปลงแผนการเดินทาง เช่น การคืนตั๋วหรือเปลี่ยนเที่ยวเดินทาง จะมีการจัดการตามเงื่อนไขข้อตกลงและอาจมีการเรียกเก็บค่าธรรมเนียมเพิ่มเติมตามความเหมาะสม
อย่างไรก็ตาม ผู้โดยสารสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับบริการ “Easy Travel” ได้ผ่านทางสายด่วน 12306 และ 95572 รวมถึงสามารถศึกษาข้อมูลผ่านทางแอปพลิเคชัน China Railway 12306 หรือมินิโปรแกรมใน WeChat และประกาศจากสถานีรถไฟต่าง ๆ ได้เช่นกัน
ข้อเสนอแนะ สคต. ณ นครเฉิงตู
การรถไฟแห่งประเทศจีน (China Railway) ได้เปิดตัวบริการ “Easy Travel” ในสถานีรถไฟ 19 แห่งทั่วประเทศ ตั้งแต่วันที่ 28 มิถุนายน 2568 รวมถึงสถานีสำคัญในภาคตะวันตกเฉียงใต้ของจีน เช่น เฉิงตูตะวันออก เฉิงตูตะวันตก คุนหมิง ลี่เจียง และสิบสองปันนา บริการดังกล่าวช่วยให้ผู้โดยสารสามารถจัดส่งสัมภาระจาก “บ้านถึงสถานี” หรือจาก “สถานีถึงบ้าน” ได้อย่างสะดวก รวดเร็ว และปลอดภัย โดยผู้โดยสารสามารถทำการจองล่วงหน้าได้ ผ่านทางแอปพลิเคชัน China Railway 12306 หรือมินิโปรแกรมใน WeChat ซึ่งจากพัฒนาการนี้ สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ (สคต.) ณ นครเฉิงตู มีความเห็นว่า บริการ “Easy Travel” ไม่เพียงช่วยอำนวยความสะดวกในการเดินทาง แต่ยังเป็นกลไกสำคัญที่ช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยวและกระตุ้นการจับจ่ายใช้สอย ซึ่งส่งผลดีต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจและการพัฒนาอย่างยั่งยืน โดยเฉพาะในเมืองท่องเที่ยวระดับรองที่กำลังได้รับความนิยมอย่าง ลี่เจียง ดาลี่ และสิบสองปันนา โดยบริการดังกล่าวช่วยให้การเดินทางสะดวกและคล่องตัวมากขึ้น ส่งเสริมให้ผู้โดยสารกล้าตัดสินใจซื้อสินค้าในระหว่างการเดินทาง เนื่องจากไม่ต้องกังวลเรื่องการขนส่งของกลับบ้าน ทั้งนี้ ยังเป็นโอกาสดีสำหรับผู้ประกอบการไทยในการเข้าถึงผู้บริโภคชาวจีน ผ่านการจำหน่ายสินค้าในสถานีรถไฟ หรือขยายตลาดสินค้าไปยังเมืองที่มีบริการ Easy Travel โดยเฉพาะสินค้าประเภทอาหารพร้อมรับประทาน เครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ และของฝากขนาดพกพา ซึ่งสอดคล้องกับความต้องการของผู้โดยสารที่มองหาสินค้าเพื่อบริโภค หรือมอบเป็นของฝากระหว่างการเดินทาง
ในระยะถัดไป ผู้ประกอบการไทยอาจพิจารณาร่วมมือกับแพลตฟอร์มอี คอมเมิร์ซและโลจิสติกส์ในจีน เช่น JD Logistics หรือ SF Express ซึ่งมีระบบที่สามารถเชื่อมต่อกับบริการ “Easy Travel” ของการรถไฟจีนโดยตรง ช่วยลดต้นทุนด้านการกระจายสินค้า และเข้าถึงลูกค้าปลายทางได้อย่างสะดวกและมีประสิทธิภาพ โดยเฉพาะหากสามารถใช้มินิโปรแกรมบนแพลตฟอร์ม WeChat ควบคู่กับจุดวางจำหน่ายในสถานีรถไฟก็จะสามารถสร้างประสบการณ์การซื้อสินค้าที่สะดวกครบวงจร ตั้งแต่การเลือกซื้อไปจนถึงการรับสินค้า
สคต. ณ นครเฉิงตู จึงขอแนะนำให้ผู้ประกอบการไทยติดตามแนวโน้มด้านโลจิสติกส์และการเดินทางภายในประเทศจีนอย่างต่อเนื่อง พร้อมทั้งปรับรูปแบบการกระจายสินค้าให้สอดคล้องกับพฤติกรรมผู้บริโภครุ่นใหม่ ซึ่งให้ความสำคัญกับความสะดวก ความเร็ว และความยืดหยุ่นในการจัดส่งมากยิ่งขึ้น หากสามารถปรับตัวให้สอดรับกับความต้องการเหล่านี้ได้ ก็จะเป็นโอกาสสำคัญในการขยายตลาดแบรนด์ไทยให้เติบโตสู่เมืองระดับรองของจีนได้อย่างมั่นคงและต่อเนื่องในอนาคต
-----------------------------------
สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครเฉิงตู
กรกฎาคม 2568
แหล่งข้อมูล
http://m.bjnews.com.cn/detail/1751071557129609.html